[Funland] “Không lý do gì bỏ 500-700 triệu đô để cho đối thủ dùng chung trạm sạc”!

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,761
Động cơ
161,955 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Nhà em mở cửa hàng bán trà sữa, cũng chịu khó đầu tư mặt bằng, bàn ghế lịch sự, wifi phà phà, chổ để xe rộng rãi lại có bảo vệ trông nom.
Nhà bên thấy em làm ăn được, cũng đu theo mở bán trà sữa nhưng không muốn đầu tư nhiều, chỉ muốn bán hàng thu tiền là xong, họ ngỏ lời với em cho khách của họ ngồi ké, nhân tiện cho khách của họ cắm sạc điện thoại, xin luôn mật khẩu wifi lướt Otofun cho sang chảnh, hết bao nhiêu tiền thì em cứ đòi khách, họ không can thiệp.
Theo các cụ/ mợ em có nên đồng ý hay không ạ?
Cụ lấy ví dụ không đúng về thị trường xe điện hiện tại.

Ví dụ đúng phải là như sau:

Nhà cụ đầu tư mở 1 quán trà sữa trong ngõ nhỏ.

Nhà cụ B, cụ C có nhiều quán trà sữa ở đường lớn.

Hiện tại cụ tuyên bố không cho cụ B, cụ C ngồi nhờ, rất dõng dạc. Tất nhiên vì cụ B, cụ C cũng chưa quan tâm đến cái ngõ nhỏ nhà cụ.

Đến một lúc nào đó, cụ B, cụ C đề nghị anh cho tôi ngồi nhờ quán ở ngõ nhỏ, đổi lại tôi cho anh ngồi nhờ quán ở ngõ lớn. Mà cụ thì lại có tham vọng mở rộng quy mô.

Lúc ấy cụ có gật đầu ko?

PS. Tất nhiên cụ có quyền từ chối thẳng thừng cụ D, cụ E. Những cụ mà chưa có gì trong tay và cũng đang nhăm nhe mở quán trà sữa đầu tiên.
 
Chỉnh sửa cuối:

badungc4

Xe tải
Biển số
OF-349556
Ngày cấp bằng
6/1/15
Số km
358
Động cơ
280,427 Mã lực
Cái này cần Nhà nước nhúng tay vào điều tiết thôi. Đứng dưới góc nhìn của Vin thì tạo rào cản để độc chiếm thị trường là đúng (ít nhất trong trung hạn).
Nhưng đứng dưới góc độ lợi ích chung của xã hội thì chưa chắc đã tốt.

em hơi băn khoăn về tính bảo vệ môi trường của xe điện.
1. Ở VN, một nửa sản lượng điện đến từ nhiệt điện, nghĩa là cũng gián tiếp dùng than làm nhiên liệu
2. Độ bền của xe điện là một dấu hỏi? Khi cục pin chai thì người dùng lại phải mua xe khác. Như vậy, một chiếc xe xăng có vòng đời khoảng 20 năm thì trong thời gian này, nếu xã hội tiêu thụ 2-3 chiếc xe điện thì đâu còn là bảo vệ môi trường?
3. Với lượng rác thải từ việc liên tục mua xe điện, xử lý các tấm pin hỏng như thế nào?

hiện tại thì xe điện khá mới và số lượng ít. Nhưng em e rằng trong dài hạn nếu lượng xe điện lên con số khổng lồ thì có khi còn hại môi trường hơn.
1. Về nguồn điện thì có cầu ắt có cung thôi, mấy năm trước ồ ạt năng lượng xanh làm giờ EVN ko mua điện của dân nữa, và vẫn luôn có đề án điện hạt nhân chưa được phê duyệt
2. Nó giống điện thoại thôi, thay pin ko thay xe
3. Quy hoạch khu xử lý rác thải công nghệ, nghèo thì trong nước mà giàu thì ra các nước nghèo hơn thôi cụ
 

panameraf

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-158475
Ngày cấp bằng
27/9/12
Số km
2,243
Động cơ
377,128 Mã lực
Cụ lấy ví dụ không đúng về thị trường xe điện hiện tại.

Ví dụ đúng phải là như sau:

Nhà cụ đầu tư mở 1 quán trà sữa trong ngõ nhỏ.

Nhà cụ B, cụ C có nhiều quán trà sữa ở đường lớn.

Hiện tại cụ tuyên bố không cho cụ B, cụ C ngồi nhờ, rất dõng dạc. Tất nhiên vì cụ B, cụ C cũng chưa quan tâm đến cái ngõ nhỏ nhà cụ.

Đến một lúc nào đó, cụ B, cụ C đề nghị anh cho tôi ngồi nhờ quán ở ngõ nhỏ, đổi lại tôi cho anh ngồi nhờ quán ở ngõ lớn. Mà cụ thì lại có tham vọng mở rộng quy mô.

Lúc ấy cụ có gật đầu ko?

PS. Tất nhiên cụ có quyền từ chối thẳng thừng cụ D, cụ E. Những cụ mà chưa có gì trong tay và cũng đang nhăm nhe mở quán trà sữa đầu tiên.
Cụ ko biết gì nhưng lý luận cứ như người am hiểu, ý cụ Vinfast là thằng trong ngõ nhỏ vậy cụ ví dụ cho tôi thằng B, C là thằng éo nào đấy, hay cụ sáng tác ra.
Không có thằng B, C nào cả vì các nước hàng đầu như Mỹ, Đức, Nhật chính phủ đều chi tiền rất lớn để xây các trạm sạc chung, thằng Tesla chính phủ Mỹ cũng bù tiền để nó cho các xe khác sạc.
Riêng TQ thì trạm sạc nó nhiều đến nỗi ế không có xe sạc kia kìa.

Còn các nước nhỏ khác thì Vinfast giờ còn đi trước sao lại ví là ngõ nhỏ so với đường lớn được.
 

Ngocanhqn

Xe buýt
Biển số
OF-481642
Ngày cấp bằng
2/1/17
Số km
698
Động cơ
204,297 Mã lực
Vậy cụ là con hổ trong Avatar phỏng ? Cụ rình mãi mới bắt được con nai, cụ có share con nai đó cho em là con chó sói chén cùng ko ? Hay cụ vả cho em 1 bợp răng môi lẫn lộn ?



Cái gì nó hợp lý thì thôi chớ.
Chuẩn rồi, của ai nấy dùng thôi. Đặc biệt loài hổ lại là loài sống đơn độc không bầy đàn, nó kiếm được là chén thôi. Hội sư tử hay linh cẩu thì nó mới chén bầy đàn, chia chác được:))
 

turnviet

Xe lăn
Biển số
OF-93492
Ngày cấp bằng
30/4/11
Số km
10,375
Động cơ
475,774 Mã lực
Nơi ở
Độ xe Carcam 15/29 Láng Hạ
Website
carcam.vn
EVN và Petrolimex triển thôi các anh !
Các anh là anh cả của DN nhà nước, chưa nhìn thấy hời hay sao ?
À mà thôi, giờ anh nào cũng sợ làm, sợ ký vì sợ vào tù....
 

Ngocanhqn

Xe buýt
Biển số
OF-481642
Ngày cấp bằng
2/1/17
Số km
698
Động cơ
204,297 Mã lực
Đang ĐHCĐ nên anh tôi trả lời nhiều, mỗi câu trả lời là ra hẳn 1 bài báo. Vì thế tràn ngập tin về VIC, VHM, VRE, đặc biệt là Vinfast. Riêng về xe điện anh tuyên bố thế này là tính chơi độc quyền rồi, tưởng anh thu phế giá cao buộc tư bản phải chơi theo bài anh chia. Mời cc cùng chém !
D784D87C-B5A1-4E0F-9B6E-6414B974E9AD.png
Trạm sạc vin xây thì vin có quyền, nhưng thằng khác tràn vào nó cũng làm thế với xe Vin thôi
Thì anh ý nói đúng mà. Nhưng sạc xe điện thì nó có 2 cái chân chính để sac, 3 chân phụ để giao tiếp thôi. Nếu xe có dạng pin tương đương nhau thì lại gặp các phá sư trung hoa cho ra cái adapter thôi.
Thế mà 1 công ty tên Charge+ đang có kế hoạch xd 45 trạm xạc tốc độ cao trên cao tốc kết nối Sinh, Mã, Thái, Cam, Việt Nam đấy.
Không hiểu tầm nhìn chiến lược của họ như thế nào so với tuyên bố kia của Vin :D
Em
Nghĩ chỉ cần kiểu dạng này nếu anh ấy cho dùng chung.
51246415-D513-43F4-85FA-E7281800B577.jpeg
1. Về nguồn điện thì có cầu ắt có cung thôi, mấy năm trước ồ ạt năng lượng xanh làm giờ EVN ko mua điện của dân nữa, và vẫn luôn có đề án điện hạt nhân chưa được phê duyệt
2. Nó giống điện thoại thôi, thay pin ko thay xe
3. Quy hoạch khu xử lý rác thải công nghệ, nghèo thì trong nước mà giàu thì ra các nước nghèo hơn thôi cụ
Về bản chất thì doanh nghiệp làm xe điện là một doanh nghiệp năng lượng chứ không phải làm xe eto ạ:) anh Múk anh ấy khẳng định rồi, yếu tố quyết định là làm sao nhét được nhiều dung lượng pin nhất vào trong chỗ hộp pin đó. Còn lại ba cái thứ gầm bệ, hệ thống truyền động, nội ngoại thất thì ko còn gì phải phát minh thêm nữa ạ.
nên em dự với công nghệ sạc ko dây của điện thoại phát triển nhanh như giờ thì của ê tô chắc cũng nhanh thôi, a vượng ko nhanh mua công nghệ thì toi
 

intl

Xe tải
Biển số
OF-321902
Ngày cấp bằng
2/6/14
Số km
452
Động cơ
362,356 Mã lực
Chỉ cần chỉnh lại fact của cụ một chút thì sẽ rõ ràng hơn: VIC là DN BĐS lớn nhất Việt Nam. VIC đã mở ra nhiều ngành nghề mảng công nghiệp công nghệ nhưng đã bị đóng cửa. Vậy rõ ràng chiến lược đầu tư, hoặc cách thức tổ chức có vấn đề. Và cái này support cho luận điểm của cụ gì trên kia về tầm nhìn của VIC ở các mảng phi BĐS.

Quan điểm của em phải tách bạch giữa ý kiến (opinion) và dữ kiện (fact). Cụ cao 1m7 có thể cao hơn em 1m6 nhưng lại thấp hơn anh của em 1m8, nên em không thể chung chung là cụ cao hay thấp. Cùng 01 fact đối với hiểu biết của một người làm FDI top ở toàn cầu thì khác, đối với một ông grabber thì khác.

Vin hiện vẫn là top 1 DN tư nhân ở VN, và nó chưa chết dù các anti trù nó chết từ lúc bắt đầu xây NM ở HP, vậy đánh giá nó kém là dựa trên chuẩn gì? Tiếp xúc một bộ phận, một điểm chạm và khái quát hóa thì khác gì thầy bói xem voi

Vin có kém không, có điểm yếu không? Chắc chắn có, đôi lúc - đôi chỗ còn lởm nhiều là khác. Nhưng nói đi thì cũng nói lại: thế có DN, tập đoàn nào vô địch thiên hạ, cái méo gì cũng hay cũng tài? Với cccm chê Vin chỗ này chỗ kia... không hiểu đang làm ở công ty nào? Hãy nêu ra để chém gió thử
 

Truns176

Xe tải
Biển số
OF-567251
Ngày cấp bằng
4/5/18
Số km
473
Động cơ
6,091 Mã lực
Tuổi
25
Vấn đề trạm sạc này e nghĩ mấy cty, tập đoàn Nhà nước sẽ làm thôi, miếng bánh tương đối béo bở trong tương lai đấy ạ. Các anh NN sẽ xây dựng khắp nơi, tràn lan và báo lỗ liên tục, lỗ triền miên và giá điện tiếp tục tăng.
 

thanh chung 1

Xe máy
Biển số
OF-833917
Ngày cấp bằng
16/5/23
Số km
52
Động cơ
370 Mã lực
Tuổi
32
Thì anh ý nói đúng mà. Nhưng sạc xe điện thì nó có 2 cái chân chính để sac, 3 chân phụ để giao tiếp thôi. Nếu xe có dạng pin tương đương nhau thì lại gặp các phá sư trung hoa cho ra cái adapter thôi.
Cổng giao tiếp thì chung chuẩn nhưng còn phần mềm kiểm soát có cho sạc ko mới là vấn đề.
 

thanh chung 1

Xe máy
Biển số
OF-833917
Ngày cấp bằng
16/5/23
Số km
52
Động cơ
370 Mã lực
Tuổi
32
Trạm sạc sẽ giống trạm xăng. Vingroup chỉ có lợi thế trong 3, 4 năm tới trước khi số lượng xe điện gia tăng và có các hãng cung cấp trạm sạc khác nhảy vào ăn chia miếng bánh năng lượng.
 

Moriarty

Xe container
Biển số
OF-84825
Ngày cấp bằng
10/2/11
Số km
5,739
Động cơ
524,016 Mã lực
EVN và Petrolimex triển thôi các anh !
Các anh là anh cả của DN nhà nước, chưa nhìn thấy hời hay sao ?
À mà thôi, giờ anh nào cũng sợ làm, sợ ký vì sợ vào tù....
EVN lo thân còn ko xong, đú theo cái xe điện có mà xuống lỗ
IMG_1797.jpeg
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
11,612
Động cơ
251,190 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Trạm sạc sẽ giống trạm xăng. Vingroup chỉ có lợi thế trong 3, 4 năm tới trước khi số lượng xe điện gia tăng và có các hãng cung cấp trạm sạc khác nhảy vào ăn chia miếng bánh năng lượng.
Không. Vin không kinh doanh trạm sạc . Trạm sạc chỉ là điều kiện cần để kinh doanh xe. Nên giá sạc bằng giá điện của EVN bán ra. Nhưng đơn vị khác kể cả trạm của EVN thì cũng phải bán giá cao hơn. Nên khách sẽ chọn sạc ở trạm của Vin chứ không sạc ở trạm ngoài. Hơn nữa những vị trí đẹp Vin họ xây hết rồi. Trong nội đô thì không ai nhiều đất bằng Vin. Ngoài cao tốc, quốc lộ thì Vin đã xây ở các trạm dừng nghỉ, cộng tác với Petrolimex, PVOIL rồi.
 

Keep Moving

Xe buýt
Biển số
OF-711169
Ngày cấp bằng
22/12/19
Số km
653
Động cơ
103,295 Mã lực
Nơi ở
Chốn cũ
Phải em thì em cũng ko cho, thà chết chứ ko chịu hy sinh. Nếu cho thì đi ngược lại chiến lược kinh doanh của họ còn gì
 

thanh chung 1

Xe máy
Biển số
OF-833917
Ngày cấp bằng
16/5/23
Số km
52
Động cơ
370 Mã lực
Tuổi
32
Không. Vin không kinh doanh trạm sạc . Trạm sạc chỉ là điều kiện cần để kinh doanh xe. Nên giá sạc bằng giá điện của EVN bán ra. Nhưng đơn vị khác kể cả trạm của EVN thì cũng phải bán giá cao hơn. Nên khách sẽ chọn sạc ở trạm của Vin chứ không sạc ở trạm ngoài. Hơn nữa những vị trí đẹp Vin họ xây hết rồi. Trong nội đô thì không ai nhiều đất bằng Vin. Ngoài cao tốc, quốc lộ thì Vin đã xây ở các trạm dừng nghỉ, cộng tác với Petrolimex, PVOIL rồi.
Sao cụ trong sáng thế? Bây giờ họ đang khai mở thị trường nên cung cấp điện giá rẻ. Rẻ vì họ chịu lỗ hoặc đã tính tiền vào giá xe rồi. Họ không thể làm như thế mãi được. Sẽ có ngày họ tăng giá lên.
10 năm nữa xe điện nhiều hơn xe xăng. Khi đó kinh doanh trạm sạc sẽ hái ra tiền. Sẽ có nhiều nhà cung cấp điện (trạm sạc). Cũng sẽ có nhiều xe của các hãng khác. Vinfast mà không mở trạm cho XE hãng khác sạc tức là biếu không miếng bánh sạc điện đó cho các hãng trạm sạc khác.
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
11,612
Động cơ
251,190 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Sao cụ trong sáng thế? Bây giờ họ đang khai mở thị trường nên cung cấp điện giá rẻ. Rẻ vì họ chịu lỗ hoặc đã tính tiền vào giá xe rồi. Họ không thể làm như thế mãi được. Sẽ có ngày họ tăng giá lên.
10 năm nữa xe điện nhiều hơn xe xăng. Khi đó kinh doanh trạm sạc sẽ hái ra tiền. Sẽ có nhiều nhà cung cấp điện (trạm sạc). Cũng sẽ có nhiều xe của các hãng khác. Vinfast mà không mở trạm cho XE hãng khác sạc tức là biếu không miếng bánh sạc điện đó cho các hãng trạm sạc khác.
Vinfast giữ giá thấp để không cho nhà đầu tư nào muốn mở trạm sạc. Không có trạm sạc tư sẽ không có xe hãng khác
Trạm sạc và mua xe hãng khác nó giống câu chuyện " còn gà và quả trứng cái nào có trước".
Các nhà đầu tư thì chờ có xe hãng khác rồi đầu tư. Còn khách hàng thì chờ có trạm sạc rồi mua xe hãng khác.
Mercedes, BMW, Porsche, Audi, Hyundai và Hồng Kỳ đều đã ra mắt và bán xe ở Việt Nam. Nhưng có hãng nào xây trạm sạc hay bắt tay với nhau, bắt tay với nhà đầu tư xây trạm sạc đâu.
Trạm sạc không phải cứ làm 5-10 trạm là được. Phải hàng nghìn. Và số vốn là không hề nhỏ.
 

Gangnam

Tầu Hỏa
Người OF
Biển số
OF-171717
Ngày cấp bằng
27/9/12
Số km
40,546
Động cơ
1,123,069 Mã lực
Tuổi
46
Sao cụ trong sáng thế? Bây giờ họ đang khai mở thị trường nên cung cấp điện giá rẻ. Rẻ vì họ chịu lỗ hoặc đã tính tiền vào giá xe rồi. Họ không thể làm như thế mãi được. Sẽ có ngày họ tăng giá lên.
10 năm nữa xe điện nhiều hơn xe xăng. Khi đó kinh doanh trạm sạc sẽ hái ra tiền. Sẽ có nhiều nhà cung cấp điện (trạm sạc). Cũng sẽ có nhiều xe của các hãng khác. Vinfast mà không mở trạm cho XE hãng khác sạc tức là biếu không miếng bánh sạc điện đó cho các hãng trạm sạc khác.
Ngay cái tít của thớt đã mang tính dắt mũi do đã bị cắt bớt, đầy đủ của nó là: “Chúng tôi xác định chiến lược 10 năm nữa sẽ cho các hãng xe khác được sạc cùng. Hiện tại, không lý do gì bỏ ra 500-700 triệu USD để cho đối thủ dùng” (https://cafeauto.vn/thi-truong/10-nam-nua-cac-xe-dien-hang-khac-moi-co-the-sac-tai-tram-sac-cua-vinfast-35249.html).
Chắc chắn nhiều người còn không kịp đọc hết bài viết.
Còn tất nhiên thời điểm bây giờ sẽ có hãng độc lập xây dựng trạm sạc, mảnh đất quá màu mỡ mà, quan trọng có đủ điều kiện (địa điểm đặt trạm sạc) để làm hay không thôi, hay làm được lèo tèo vài trăm trạm thì không bõ:
 

thanh chung 1

Xe máy
Biển số
OF-833917
Ngày cấp bằng
16/5/23
Số km
52
Động cơ
370 Mã lực
Tuổi
32
Vinfast giữ giá thấp để không cho nhà đầu tư nào muốn mở trạm sạc. Không có trạm sạc tư sẽ không có xe hãng khác
Trạm sạc và mua xe hãng khác nó giống câu chuyện " còn gà và quả trứng cái nào có trước".
Các nhà đầu tư thì chờ có xe hãng khác rồi đầu tư. Còn khách hàng thì chờ có trạm sạc rồi mua xe hãng khác.
Mercedes, BMW, Porsche, Audi, Hyundai và Hồng Kỳ đều đã ra mắt và bán xe ở Việt Nam. Nhưng có hãng nào xây trạm sạc hay bắt tay với nhau, bắt tay với nhà đầu tư xây trạm sạc đâu.
Trạm sạc không phải cứ làm 5-10 trạm là được. Phải hàng nghìn. Và số vốn là không hề nhỏ.
Thế cụ thử tưởng tượng đến thuở sơ khai của trạm xăng xem thế nào? Nếu như cụ nghĩ thì bây giờ làm gì có trạm xăng vì xăng chờ xe còn xe chờ xăng.
Bây giờ mua xe điện nhiều người mua sạc công suất cao về tự sạc ở nhà. Mua xe hãng khác thì họ cũng sạc ở nhà được chứ sao.
Đó là về phía người dùng. Còn về phía doanh nghiệp, đầy ông sẵn sàng chịu lỗ 5, 7 năm để lấy thị phần sạc điện.
Cụ cứ nhìn sang Mỹ thì thấy tương lai của Việt Nam 10 năm nữa. Ban đầu chỉ có xe tesla, trạm tesla, bây giờ thì hàng chục hãng cung cấp dịch vụ sạc điện.
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
21,428
Động cơ
622,993 Mã lực
EVN và Petrolimex triển thôi các anh !
Các anh là anh cả của DN nhà nước, chưa nhìn thấy hời hay sao ?
À mà thôi, giờ anh nào cũng sợ làm, sợ ký vì sợ vào tù....
Có kẻ vạch trông xe thôi còn lỗ kìa. Những món dịch vụ lẻ kiểu này tư nhân làm tốt hơn NN.
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
11,612
Động cơ
251,190 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Thế cụ thử tưởng tượng đến thuở sơ khai của trạm xăng xem thế nào? Nếu như cụ nghĩ thì bây giờ làm gì có trạm xăng vì xăng chờ xe còn xe chờ xăng.
Bây giờ mua xe điện nhiều người mua sạc công suất cao về tự sạc ở nhà. Mua xe hãng khác thì họ cũng sạc ở nhà được chứ sao.
Đó là về phía người dùng. Còn về phía doanh nghiệp, đầy ông sẵn sàng chịu lỗ 5, 7 năm để lấy thị phần sạc điện.
Cụ cứ nhìn sang Mỹ thì thấy tương lai của Việt Nam 10 năm nữa. Ban đầu chỉ có xe tesla, trạm tesla, bây giờ thì hàng chục hãng cung cấp dịch vụ sạc điện.
Trạm xăng đã mất cả trăm năm để hoàn thiện như bây giờ. Và trạm xăng dầu ngoài bán cho xe con thì bán cho xe máy, xe tải và rất nhiều xe khác. Và xe nào cũng được.
Bên Mỹ chính phủ Mỹ hỗ trợ rất nhiều cho trạm sạc và xe điện.
Thì nhiều hãng bán xe điện ở Việt Nam rồi đấy. Cụ thấy chiếc nào chạy ở ngoài đường chưa. Sạc công suất cao ở nhà cũng vậy thôi. Cũng chỉ dám loanh quanh tp. Đi xa thì sạc ở đâu.
Bỏ ra vài trăm triệu USD để lỗ 5-7 năm thì em chưa nghĩ được ai đâu.
 
Chỉnh sửa cuối:

hungeverest

Xe điện
Biển số
OF-32800
Ngày cấp bằng
2/4/09
Số km
2,371
Động cơ
2,319,152 Mã lực
Em vào hóng các cụ chém, nhớ lại ngày trước mấy cục sạc đt cũng đến khổ. Ô nokia 1 kiểu lại còn chân to, chân kim. Ô ss 1 kiểu chân dẹt, chân vuông, còn vân vân, mây mây nữa, nhưng giờ tả phế lù các loại đt, cứ ai có là cắm nhờ cục sạc được, hay thật.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top