Ừ rút lại nhé!
Cụ cứ để nguyên vậy! Lắc quá nó stroke thì phiền. Tôi thì cứ fact mà triển chứ không dám khen chê ai ngu khôn. Cụ lấy chỗ có nếp nhăn trả lời tôi đi:
"Xây trạm sạc rẻ như bùn và thổi giá như cụ mô tả thì EVN làm trước anh Vượng để gửi gắm chi phí từ lâu. Gì chứ 13.000 trạm họ làm phút mốt. Chứ đâu chỉ 13 trạm để đâu còn lâu mới nói.
Vậy sao tới giờ vẫn chỉ có VF làm (trạm sạc) hả cụ? Rẻ và đong xèng ngon thế mà? EVN đông tiền hơn VG cụ nhé"
Em dùng chỗ não mịn nhất để giảng đúng đối tượng về một vài chi tiết. Em hơn bác ở chỗ là cách đây 3 năm đã tình cờ làm nghiên cứu giúp một bạn Trung cuốc đánh giá cơ hội đầu tư hệ thống trạm sạc tại Việt Nam ta.
Khái toán theo yêu cầu đầu tư cho 1 trạm cơ bản tối giản:
Thiết bị: 4 cột 8 súng loại $380/cột thêm thuế phí tạm tính thành tiền $2204 khấu hao 5 năm. Báo giá theo MOQ 1000 pcs.
Combo điện: $1200 khấu hao 5 năm. Ấyanh là theo phương án rẻ nhất như Vanh đang làm. Nếu không riêng môn này cứ thêm $20k mua cái trạm biến áp thêm vào chưa tính dây dợ.
Combo bảng biển vạch kẻ, cục chèn cục chặn $147 khấu hao 5 năm
Combo 4 cái bình xịt cứu hỏa $80 chưa có phí đổi bình hàng năm
Giá mua điện AC trên hệ thống đường dây và trạm không biến động theo quy định hiện hành
Giá cước thu tiền sạc như giá Vanh gúp đang áp dụng
Mặt bằng 100m2 không bao gồm giao thông tiếp cận thành tiền $900/tháng
Đưa vào kế hoạch năm đầu 300 trạm tăng 105% mỗi năm, sau 5 năm đủ 1650 trạm phủ toàn quốc tổng đầu tư 102 tỷ tiền thiết bị. Nếu riêng về thiết bị, bác nói rẻ như bùn thì lộng ngôn, tính ra cũng mấy triệu đô đó. Còn như anh em chém sáu bảy trăm triệu đô thì bác đoán đúng rồi. Em khen!
Tiền đất thì hơi khó nói vì em không đoán được Vanh tính dư lào. Nhưng như em tính hộ bạn TQ rằng nếu không phải giả tiền đất, chỉ cần năm đầu mỗi ngày 300 khứa đến năm thứ năm mỗi ngày 5000 khứa toàn hệ thống thì NPV với IRR đẹp nõn. Nhưng ở ta, tấc đất tấc vàng, cái này không óc kinh doanh nào tính nổi.
Tại sao EVN chưa làm rầm rộ, vì chỉ khi dung lượng EV đạt đến 5% tổng số phương tiện liu hành theo số liệu Việt Nam, tức khoảng 25 vạn xe lúc bấy đầu tư kinh doanh mới có doanh số để tính đúng tính đủ. Hiện giờ tổng VF, Hin đai, Ki a, Bốt chơ, Mờ Gờ, Ủ lính mới chưa đến 3 vạn trong đó, trừ VF còn các hãng kia anh nào cũng kèm một bộ sạc theo xe cắm điện ở nhà.
Vả lại, EVN là chủ tể ngành điện, hệ thống trạm sạc của bất cứ đứa nào đầu tư đúng chuẩn cạnh tranh đều phải có phép EVN về quy hoạch ngành, về nâng cấp mạng lưới biến áp đường dây các cái. Vội gì! EVN có trót loa đài vào cái môn EV như ai đó đâu mà vội, chạy lên giời thì cũng qua EVN đã.
Em giảng thế, hơi lộn xộn vì trót mấy cốc bia cỏ. Nếu bác thông cảm, hôm nào em mời bác uống bia.