[Funland] Yêu cầu xóa bỏ hoặc tư nhân hóa Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam. Tư duy của một tiến sỹ kinh tế.

Manhchuot

Xe tải
Biển số
OF-596677
Ngày cấp bằng
30/10/18
Số km
371
Động cơ
132,033 Mã lực
Ai mà chả muốn vào (con mình) vào Harvard. Nếu không phải Harvard thì con tôi cũng phải học trường top của cả nước. Muốn được như thế ngay từ nhỏ các bậc cha mẹ đều hướng con mình học trường chuyên lớp chọn với những cuộc đua khốc liệt và căng thẳng như “chọi gà’’.

Nhà văn James Atlas gọi những người đạt thành tích xuất sắc là “siêu nhân”. Ngoài học giỏi ra, cần phải biết chơi nhạc cụ, thành thạo ngoại ngữ, tham gia các chương trình tình nguyện ở nơi xa xôi hẻo lánh, kì nghỉ hè quân đội, một vài sở thích nữa,... tất cả đều gom lại thành một thước đo chuẩn mực cho: họ đều rất giỏi, làm những chuyện đó dễ như bỡn và có phong thái tự tin khiến cả bạn bè và người lớn phải nể sợ. Chúng ta thường mơ về lớp trẻ như thế, những đứa trẻ đáng ghen tị này quả nhiên là những kẻ thắng cuộc trong cuộc đua mà chúng ta đã vẽ ra cho chúng từ thời thơ ấu.

Nhưng đằng sau vẻ ngoài tự tin, đúng mực không chê vào đâu được theo kiểu “con nhà người ta” ấy, bạn sẽ thường xuyên thấy sự u uất, sợ hãi, lo âu, chán chường cùng cảm giác trống rỗng, vô nghĩa và cô độc. Một nghiên cứu liên ngành đã chỉ ra rằng có tới hơn 22% học sinh bị rối loạn lo âu và hơn 41% chạm tới ngưỡng trầm cảm. Tất cả chúng ta đều biết học sinh cấp hai thì áp lực học thật giỏi để học trường chuyên cấp ba, và ở các trường chuyên cấp ba thì tất cả đều cố gắng để trở thành con ngoan trò giỏi về mọi mặt. Tại sao mọi người lại nghĩ rằng lên đại học thì mọi chuyện sẽ tốt đẹp hơn?

Trong cuốn sách “Bầy cừu xuất chúng: Lật tẩy khoảng tối của nền giáo dục Mỹ”, tác giả WILLIAM DERESIEWICZ —giáo sư Anh văn tại Đại học Yale cho rằng: Nhiều sinh viên đang cố vươn lên đứng đầu, nghĩa là họ đang bị hệ thống này nuốt chửng. Tôi từng chứng kiến nhiều người hi sinh sức khỏe, các mối quan hệ, những tìm tòi khám phá và nhiều hoạt động khác chỉ vì bảng điểm đẹp và một hồ sơ xin việc.” Tại Việt Nam, chúng ta đã quen với khái niệm trường chuyên, lớp chọn. Chuyên Amsterdam, chuyên Ngoại Ngữ,...đây đều là bến bờ ước mơ của rất nhiều bậc phụ huynh mong muốn con mình nhận được nền giáo dục tốt nhất (và tất nhiên đi kèm là cạnh tranh nhất). Học sinh ở các trường chuyên lớp chọn phải chạy đua mãi, không ngừng nghỉ và nhanh nhất có thể, giống như những con cừu nhảy qua hàng rào, con nào không đủ cao thì sẽ bị kẹt lại phía sau. Những người trẻ này lúc nào cũng thành công ở mọi lĩnh vực, một phần bởi vì họ luôn tin rằng mình sẽ thành công. Ai cũng cho rằng chỉ có mỗi mình gặp áp lực, nên chẳng ai dám hé răng nói gì, chỉ âm thầm chịu đựng. Ai cũng cảm giác mình hay người ta đang dối lừa che đậy; ai cũng nghĩ rằng người khác thông minh hơn mình.

Bầy cừu xuất chúng

Bọn trẻ làm sao khác đi được, khi chúng đã được dưỡng dục cẩn thận như thế, được tuyển lựa khắt khe qua vòng này vòng kia và được gọt giũa kĩ lưỡng về mặt tư duy. Chúng sẽ làm bất cứ việc gì người khác yêu cầu, đạp đổ mọi chướng ngại vật để đi tới thành công. Vấn đề là những học sinh này đều đã được dạy rằng giáo dục là như vậy: làm bài tập về nhà, chữa bài, làm bài kiểm tra. Trong quá trình đào tạo, không có chuyện khai phóng con người, càng không bao giờ có chuyện người ta sẽ dạy các em rằng giáo dục là để đạt được một điều gì đó tốt hơn. Các em đã học để “trở thành học sinh” chứ không phải học cách tư duy.


Các học sinh trường chuyên lớp chọn đã được bố mẹ, nhà trường và truyền thông nhồi nhét vào đầu rằng để trở nên ưu tú vượt trội, phải học cách xác định giá trị bản thân bằng các thước đo thành công, phải trở thành tinh hoa trong xã hội: những điểm số, giải thưởng, huy chương. Người ta ca ngợi bạn vì những thứ này, người ta ca ngợi “bố mẹ dạy con” cũng vì những thứ này. Cha mẹ bạn tự hào; nhà trường hãnh diện; bạn bè đồng trang lứa nghiến răng ken két vì ghen tị. Cuối cùng, trên tất cả, phần thưởng cao nhất được vẽ ra trong thời niên thiếu: đỗ vào trường đại học mơ ước. Cuộc đua vào đại học không phải là xem học sinh nào giỏi hơn, mà là so ví iền của cha mẹ nào dày hơn để con có điều kiện đi học chỗ tốt hơn.
Điều đó dẫn tới thói sính bằng cấp và chế độ trọng nhân tài. Mục tiêu của cuộc sống trở thành việc tích lũy những điểm số. Học không phải là để hiểu thêm về thế giới, chơi thể thao là cuộc đua về thể chất chứ không phải để rèn luyện sức khỏe và tinh thần thể thao, chơi nhạc cụ, tham gia câu lạc bộ kịch là để trông có vẻ tao nhã hơn người chứ không phải vì yêu thích âm nhạc hay diễn xuất sân khấu. Amy Chua, một bà mẹ được gọi là mẹ Hổ với cách dạy con vô cùng khắc nghiệt. Hai cô con gái của bà mẹ này lớn lên trong sự dạy dỗ nghiêm khắc hiếm thấy, buộc phải răm rắp tuân theo bản nội quy gia đình do bà mẹ áp đặt gồm 10 điều:
- Cấm qua đêm ở nơi không phải nhà mình;
- Cấm xem phim;
- Cấm tham gia biểu diễn văn nghệ ở nhà trường;
- Không được oán trách vì điều cấm ấy;
- Cấm xem truyền hình hoặc chơi game máy tính;
- Không được tự chọn hoạt động ngoại khóa (mà do mẹ chọn);
- Điểm sát hạch, điểm thi tất cả các môn học phải đạt mức A (tức cao nhất);
- Trừ môn thể dục và sân khấu ra, thành tích học tất cả các môn khác đều phải nhất lớp;
- Trừ dương cầm và vĩ cầm ra, không được chơi bất cứ nhạc cụ nào khác;
- Phải học dương cầm và vĩ cầm.
Tất cả chúng ta đều quen với hình mẫu phụ huynh này - đe dọa, gây áp lực, chỉ trích - và kiểu tuổi thơ bị giám sát, áp đặt, lên lịch để mong con lúc nào cũng thành công. Đây là kiểu cha mẹ thể hiện một niềm tin lầm lạc rằng họ có thể biến thế giới này thành nơi an toàn cho con cái, cha mẹ có thể bảo vệ chúng khỏi mọi đau khổ và thất bại, cho rằng cuộc đời là có thể lường trước được mọi thứ và kiểm soát để đạt một chuỗi những thành tích nhằm đảm bảo cho một cuộc sống an toàn và thoải mái. Trong công trình nghiên cứu của Alive Miller, Bi kịch của những đứa trẻ tài năng, một đứa trẻ toàn diện được hình thành từ sự đáp lại những nhu cầu thành tích của cha mẹ. Nhưng nhu cầu này là vô độ, sự hài lòng chỉ mang tính tạm thời . Đứa trẻ “không bao giờ đủ giỏi”” và trở nên chán ghét chính mình, ghê tởm bản thân, tự trừng phạt mình với những suy nghĩ như - “Mình không đủ giỏi”, “Mình không đủ thông minh”. - và nó sinh ra từ cảm giác không muốn được hạnh phúc.

Alice Miller viết, "Khi tôi sử dụng từ 'tài năng' trong tiêu đề cuốn sách, tôi không ám chỉ những đứa trẻ được điểm cao hoặc có tài năng gì đặc biệt. Tôi chỉ đơn thuần muốn nói đến tất cả chúng ta, những người đã sống sót một tuổi thơ bị 'lạm dụng' [bởi những kì vọng của cha mẹ] nhờ khả năng thích nghi với những bất công không nói nên lời bằng cách trở nên câm lặng... Nếu không có 'tài năng' được tự nhiên ban tặng này, chúng ta có lẽ không sống sót nổi."

Vậy vấn đề ở đây là tại sao? Tất cả cha mẹ, phụ huynh và cả học sinh đều làm những việc giống nhau bởi vì ai cũng làm một việc. Hay người ta gọi đó là hiệu ứng cá hồi: bạn thấy người khác muốn điều đó, bạn cho rằng điều đó hẳn là có giá trị, và thế là bạn cũng muốn cái đó. Nó giống như một đàn cá hồi vượt thác: cảm giác an toàn khi làm theo số đông.”

An toàn, ổn định,... Để có được sự an toàn này, cha mẹ và học sinh sẵn sàng đánh đổi những yếu tố khác: nhân cách, sức khỏe, tư duy, cơ hội… để được an toàn. Lực đẩy cho sự an toàn này chính là sợ hãi thất bại. Họ bị ám ảnh bởi nỗi sợ thất bại trong cả cuộc đời — thường bắt đầu bằng nỗi sợ thất bại của cha mẹ. Gia đình và nhà trường không chứa chấp những kẻ nổi loạn, những kẻ lập dị. Bạn không có cơ hội được bước hụt, phải cố gắng hết sức để tránh mắc lỗi. Động lực để dẫn đầu không phải là niềm vui hay chọn lựa của bản thân - mà là nỗi sợ bị chê cười, hay thậm chí là khinh bỉ từ những người khác.

Thậm chí những học sinh trường chuyên lớp chọn, đạt giải này giải nọ sau khi tốt nghiệp đại học rồi cũng không khiến những vấn đề của họ lùi vào dĩ vãng. William Deresiewicz còn viết thêm:
Trong khi một số bạn trẻ đưa ra lựa chọn cho mình và không ngoái đầu nhìn lại - dù tốt hay xấu bất kể họ lựa chọn với tự tự tin hay trong lúc hoang mang - thì nhiều người vẫn tiếp tục vật lộn với những cảm xúc và áp lực như ở trường đại học. Tôi đã thấy rất nhiều sinh viên loay hoay hàng năm trời cũng như nhiều bạn trẻ khôi ngô, sáng láng ngày nay miễn cưỡng làm những việc họ không cảm thấy đam mê và không biết niềm đam mê thực sự của mình là gì. Một người khác lại than thở về việc tiếp tục phải đấu tranh không chỉ với nỗi lo âu sợ hãi mà còn cả tham vọng: không phải khát vọng trở thành người xuất sắc thực sự mà cảm giác mình sẽ là kẻ thất bại nếu không tiếp tục tích lũy thêm danh tiếng, địa vị, tiền bạc.

Toàn bộ sự bế tắc kiểu tinh hoa này không chỉ tồn tại ở riêng một nước. Hệ thống này mang tính toàn cầu và có mối liên hệ với nhau trên nhiều phương diện. Khoảng một phần mười sinh viên ở các trường đại học danh tiếng ở nước Mỹ ngày nay là sinh viên quốc tế. Tiêu chuẩn đã được áp dụng trên toàn thế giới; ở Thượng Hải, Seoul bây giờ học sinh cũng đang ráng sức vượt vũ môn. Điều không hợp lý chính là chúng ta đã xây dựng nên một hệ thống giáo dục sản sinh ra những bạn trẻ vô cùng thông minh hoàn hảo nhưng không biết họ muốn làm gì trong đời: không có ý niệm về mục tiêu tự thân và không hiểu làm cách nào để tìm được mục tiêu của đời mình. Họ có thể đi theo con đường có sẵn nhưng không có trí tưởng tượng - hay dũng khí hay tự do trong tâm hồn - để khám phá ra con đường của riêng mình.
 

haivanphe

Xe container
Biển số
OF-46470
Ngày cấp bằng
14/9/09
Số km
6,994
Động cơ
48,478 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Em nghe, vâng lại là nghe thôi ạ, đã có đề án chuyển đổi trường Ams đặt trên bàn, cụ Tiến sỹ này chỉ là tung ra để thử phản ứng thôi đã.
 

SesameStreet

Xe điện
Biển số
OF-453554
Ngày cấp bằng
15/9/16
Số km
4,529
Động cơ
248,165 Mã lực
Tuổi
43
Em không có nhu cầu tranh cãi. Cụ có luận điểm gì về việc chi ngân sách công thì phản biện đi ạ, Chi ngân sách cho học sinh tính trên đầu học sinh ở trường Ams gấp 2.5 lần trường khác trên HN. Chưa kể 1 năm ngân sách chi thêm 4 tỷ cho 1 trường chuyên nữa. Luận điểm của TS Thành là khi mà GD chủ trương xóa bỏ trường chuyên lớp chọn thì tại sao lại chi ngân sách cho Ams khác biệt với các trường khác.

Hỗ trợ nhà nước:
"Quyết Định số 2259/QĐ - SGDDT ngày 26 tháng 12 năm 2019: - Mức chi NSNN cho học sinh THPT (thường) của Hà Nội là 7.3 triệu/ học sinh/ năm. Mức chi cho học sinh THPT HN-Ams là 18 triệu/ hs/ năm, gấp 2.5 lần. 4 trường chuyên có kinh phí bồi dưỡng, đào tạo HSG, trong đó Ams nhận nhiều nhất là 4 tỷ. Như vậy cộng cả 4 tỷ này vào thì Ams cũng chỉ nhận khoảng gần 36 tỷ, trong khi các trường khác (có số hs tương đương) có trường nhận 12 tỷ, mức chênh lệch vẫn là 3 lần...." (Theo Akira Hàn My).
Con số trên đây là cụ nào đưa lên mà. Có phải của cụ đâu.
 

vnposh

Xe điện
Biển số
OF-412393
Ngày cấp bằng
23/3/16
Số km
4,807
Động cơ
270,604 Mã lực
mình nghĩ cụ nên tìm hiểu trước khi đưa ra kết luận mang tính võ đoán này. Tại Hà Nội có 8 trường quốc tế với đầu ra là bằng Tú tài quốc tế hoặc A level chứ không phải bằng của BỘ giáo dục VN. Để có bằng này thì học hành rất nghiêm túc và hoàn toàn không có chuyện chạy điểm. Con em đã tốt nghiệp và em chứng kiến cháu có những lúc cày đến 2h sáng. Ưu điểm là em không phải có gia sư hay cho con cày ở lò luyện như hồi xưa cha mẹ nó học tại Ams. Ví dụ về trường như vậycó unis, BIS , bvis...
Vậy thì chúc mừng cụ và F1.

Cụ hoặc trường nên làm quy trình, thủ tục để Bộ giáo dục và đào tạo công nhận văn bằng của cháu nó đi.
 

TUCSON9389

Xe điện
Biển số
OF-109318
Ngày cấp bằng
17/8/11
Số km
3,819
Động cơ
431,015 Mã lực
Em không có nhu cầu tranh cãi. Cụ có luận điểm gì về việc chi ngân sách công thì phản biện đi ạ, Chi ngân sách cho học sinh tính trên đầu học sinh ở trường Ams gấp 2.5 lần trường khác trên HN. Chưa kể 1 năm ngân sách chi thêm 4 tỷ cho 1 trường chuyên nữa. Luận điểm của TS Thành là khi mà GD chủ trương xóa bỏ trường chuyên lớp chọn thì tại sao lại chi ngân sách cho Ams khác biệt với các trường khác.

Hỗ trợ nhà nước:
"Quyết Định số 2259/QĐ - SGDDT ngày 26 tháng 12 năm 2019: - Mức chi NSNN cho học sinh THPT (thường) của Hà Nội là 7.3 triệu/ học sinh/ năm. Mức chi cho học sinh THPT HN-Ams là 18 triệu/ hs/ năm, gấp 2.5 lần. 4 trường chuyên có kinh phí bồi dưỡng, đào tạo HSG, trong đó Ams nhận nhiều nhất là 4 tỷ. Như vậy cộng cả 4 tỷ này vào thì Ams cũng chỉ nhận khoảng gần 36 tỷ, trong khi các trường khác (có số hs tương đương) có trường nhận 12 tỷ, mức chênh lệch vẫn là 3 lần...." (Theo Akira Hàn My).
cứ cho là cao hơn 3 4 lần đi chăng nữa và thừa nhận số này là số đúng đi. Thế cụ có hiểu thế nào là hiệu quả kinh tế ko ạ ? nếu chỉ hiểu là số chi cao hơn là kém hiệu quả, là bất công thì có lẽ cụ chỉ là cái thằng biết gõ chữ.
 

Charmsalot

Xe tăng
Biển số
OF-411446
Ngày cấp bằng
19/3/16
Số km
1,735
Động cơ
241,315 Mã lực
Đây là mời bất kỳ ai chứ có phải cán bộ quản lý nhà nước đâu. Trên Vtv toàn mời các ông bà lên chém là tôi nghĩ chứ có được quyết đâu. :)).
Vấn đề là những Ng phản biện lại nhiều cảm tính và ko ( chưa đủ trình) dám đối diện trực tiếp.
Cảm tính là thế nào hở cụ?
Cảm tính là "đứng trước cổng trường Ams toàn xe xịn nên suy ra trường Ams toàn con nhà giàu".
Cảm tính là "học sinh vào Ams toàn để đi du học".
Cảm tính là "Học sinh Ams tốt nghiệp ra chẳng làm được gì cho đời, không thấy cống hiến cái gì".
Bọn nào "lý tính" thở ra những câu như vậy nhỉ? Trình độ phát biểu như thế này mà lên dám lên VTV2 để chém thì mặt cũng dày đấy.
 

Charmsalot

Xe tăng
Biển số
OF-411446
Ngày cấp bằng
19/3/16
Số km
1,735
Động cơ
241,315 Mã lực
Ai mà chả muốn vào (con mình) vào Harvard. Nếu không phải Harvard thì con tôi cũng phải học trường top của cả nước. Muốn được như thế ngay từ nhỏ các bậc cha mẹ đều hướng con mình học trường chuyên lớp chọn với những cuộc đua khốc liệt và căng thẳng như “chọi gà’’.

Nhà văn James Atlas gọi những người đạt thành tích xuất sắc là “siêu nhân”. Ngoài học giỏi ra, cần phải biết chơi nhạc cụ, thành thạo ngoại ngữ, tham gia các chương trình tình nguyện ở nơi xa xôi hẻo lánh, kì nghỉ hè quân đội, một vài sở thích nữa,... tất cả đều gom lại thành một thước đo chuẩn mực cho: họ đều rất giỏi, làm những chuyện đó dễ như bỡn và có phong thái tự tin khiến cả bạn bè và người lớn phải nể sợ. Chúng ta thường mơ về lớp trẻ như thế, những đứa trẻ đáng ghen tị này quả nhiên là những kẻ thắng cuộc trong cuộc đua mà chúng ta đã vẽ ra cho chúng từ thời thơ ấu.

Nhưng đằng sau vẻ ngoài tự tin, đúng mực không chê vào đâu được theo kiểu “con nhà người ta” ấy, bạn sẽ thường xuyên thấy sự u uất, sợ hãi, lo âu, chán chường cùng cảm giác trống rỗng, vô nghĩa và cô độc. Một nghiên cứu liên ngành đã chỉ ra rằng có tới hơn 22% học sinh bị rối loạn lo âu và hơn 41% chạm tới ngưỡng trầm cảm. Tất cả chúng ta đều biết học sinh cấp hai thì áp lực học thật giỏi để học trường chuyên cấp ba, và ở các trường chuyên cấp ba thì tất cả đều cố gắng để trở thành con ngoan trò giỏi về mọi mặt. Tại sao mọi người lại nghĩ rằng lên đại học thì mọi chuyện sẽ tốt đẹp hơn?

Trong cuốn sách “Bầy cừu xuất chúng: Lật tẩy khoảng tối của nền giáo dục Mỹ”, tác giả WILLIAM DERESIEWICZ —giáo sư Anh văn tại Đại học Yale cho rằng: Nhiều sinh viên đang cố vươn lên đứng đầu, nghĩa là họ đang bị hệ thống này nuốt chửng. Tôi từng chứng kiến nhiều người hi sinh sức khỏe, các mối quan hệ, những tìm tòi khám phá và nhiều hoạt động khác chỉ vì bảng điểm đẹp và một hồ sơ xin việc.” Tại Việt Nam, chúng ta đã quen với khái niệm trường chuyên, lớp chọn. Chuyên Amsterdam, chuyên Ngoại Ngữ,...đây đều là bến bờ ước mơ của rất nhiều bậc phụ huynh mong muốn con mình nhận được nền giáo dục tốt nhất (và tất nhiên đi kèm là cạnh tranh nhất). Học sinh ở các trường chuyên lớp chọn phải chạy đua mãi, không ngừng nghỉ và nhanh nhất có thể, giống như những con cừu nhảy qua hàng rào, con nào không đủ cao thì sẽ bị kẹt lại phía sau. Những người trẻ này lúc nào cũng thành công ở mọi lĩnh vực, một phần bởi vì họ luôn tin rằng mình sẽ thành công. Ai cũng cho rằng chỉ có mỗi mình gặp áp lực, nên chẳng ai dám hé răng nói gì, chỉ âm thầm chịu đựng. Ai cũng cảm giác mình hay người ta đang dối lừa che đậy; ai cũng nghĩ rằng người khác thông minh hơn mình.
Bầy cừu xuất chúng

Bọn trẻ làm sao khác đi được, khi chúng đã được dưỡng dục cẩn thận như thế, được tuyển lựa khắt khe qua vòng này vòng kia và được gọt giũa kĩ lưỡng về mặt tư duy. Chúng sẽ làm bất cứ việc gì người khác yêu cầu, đạp đổ mọi chướng ngại vật để đi tới thành công. Vấn đề là những học sinh này đều đã được dạy rằng giáo dục là như vậy: làm bài tập về nhà, chữa bài, làm bài kiểm tra. Trong quá trình đào tạo, không có chuyện khai phóng con người, càng không bao giờ có chuyện người ta sẽ dạy các em rằng giáo dục là để đạt được một điều gì đó tốt hơn. Các em đã học để “trở thành học sinh” chứ không phải học cách tư duy.


Các học sinh trường chuyên lớp chọn đã được bố mẹ, nhà trường và truyền thông nhồi nhét vào đầu rằng để trở nên ưu tú vượt trội, phải học cách xác định giá trị bản thân bằng các thước đo thành công, phải trở thành tinh hoa trong xã hội: những điểm số, giải thưởng, huy chương. Người ta ca ngợi bạn vì những thứ này, người ta ca ngợi “bố mẹ dạy con” cũng vì những thứ này. Cha mẹ bạn tự hào; nhà trường hãnh diện; bạn bè đồng trang lứa nghiến răng ken két vì ghen tị. Cuối cùng, trên tất cả, phần thưởng cao nhất được vẽ ra trong thời niên thiếu: đỗ vào trường đại học mơ ước. Cuộc đua vào đại học không phải là xem học sinh nào giỏi hơn, mà là so ví iền của cha mẹ nào dày hơn để con có điều kiện đi học chỗ tốt hơn.
Điều đó dẫn tới thói sính bằng cấp và chế độ trọng nhân tài. Mục tiêu của cuộc sống trở thành việc tích lũy những điểm số. Học không phải là để hiểu thêm về thế giới, chơi thể thao là cuộc đua về thể chất chứ không phải để rèn luyện sức khỏe và tinh thần thể thao, chơi nhạc cụ, tham gia câu lạc bộ kịch là để trông có vẻ tao nhã hơn người chứ không phải vì yêu thích âm nhạc hay diễn xuất sân khấu. Amy Chua, một bà mẹ được gọi là mẹ Hổ với cách dạy con vô cùng khắc nghiệt. Hai cô con gái của bà mẹ này lớn lên trong sự dạy dỗ nghiêm khắc hiếm thấy, buộc phải răm rắp tuân theo bản nội quy gia đình do bà mẹ áp đặt gồm 10 điều:
- Cấm qua đêm ở nơi không phải nhà mình;
- Cấm xem phim;
- Cấm tham gia biểu diễn văn nghệ ở nhà trường;
- Không được oán trách vì điều cấm ấy;
- Cấm xem truyền hình hoặc chơi game máy tính;
- Không được tự chọn hoạt động ngoại khóa (mà do mẹ chọn);
- Điểm sát hạch, điểm thi tất cả các môn học phải đạt mức A (tức cao nhất);
- Trừ môn thể dục và sân khấu ra, thành tích học tất cả các môn khác đều phải nhất lớp;
- Trừ dương cầm và vĩ cầm ra, không được chơi bất cứ nhạc cụ nào khác;
- Phải học dương cầm và vĩ cầm.
Tất cả chúng ta đều quen với hình mẫu phụ huynh này - đe dọa, gây áp lực, chỉ trích - và kiểu tuổi thơ bị giám sát, áp đặt, lên lịch để mong con lúc nào cũng thành công. Đây là kiểu cha mẹ thể hiện một niềm tin lầm lạc rằng họ có thể biến thế giới này thành nơi an toàn cho con cái, cha mẹ có thể bảo vệ chúng khỏi mọi đau khổ và thất bại, cho rằng cuộc đời là có thể lường trước được mọi thứ và kiểm soát để đạt một chuỗi những thành tích nhằm đảm bảo cho một cuộc sống an toàn và thoải mái. Trong công trình nghiên cứu của Alive Miller, Bi kịch của những đứa trẻ tài năng, một đứa trẻ toàn diện được hình thành từ sự đáp lại những nhu cầu thành tích của cha mẹ. Nhưng nhu cầu này là vô độ, sự hài lòng chỉ mang tính tạm thời . Đứa trẻ “không bao giờ đủ giỏi”” và trở nên chán ghét chính mình, ghê tởm bản thân, tự trừng phạt mình với những suy nghĩ như - “Mình không đủ giỏi”, “Mình không đủ thông minh”. - và nó sinh ra từ cảm giác không muốn được hạnh phúc.

Alice Miller viết, "Khi tôi sử dụng từ 'tài năng' trong tiêu đề cuốn sách, tôi không ám chỉ những đứa trẻ được điểm cao hoặc có tài năng gì đặc biệt. Tôi chỉ đơn thuần muốn nói đến tất cả chúng ta, những người đã sống sót một tuổi thơ bị 'lạm dụng' [bởi những kì vọng của cha mẹ] nhờ khả năng thích nghi với những bất công không nói nên lời bằng cách trở nên câm lặng... Nếu không có 'tài năng' được tự nhiên ban tặng này, chúng ta có lẽ không sống sót nổi."

Vậy vấn đề ở đây là tại sao? Tất cả cha mẹ, phụ huynh và cả học sinh đều làm những việc giống nhau bởi vì ai cũng làm một việc. Hay người ta gọi đó là hiệu ứng cá hồi: bạn thấy người khác muốn điều đó, bạn cho rằng điều đó hẳn là có giá trị, và thế là bạn cũng muốn cái đó. Nó giống như một đàn cá hồi vượt thác: cảm giác an toàn khi làm theo số đông.”

An toàn, ổn định,... Để có được sự an toàn này, cha mẹ và học sinh sẵn sàng đánh đổi những yếu tố khác: nhân cách, sức khỏe, tư duy, cơ hội… để được an toàn. Lực đẩy cho sự an toàn này chính là sợ hãi thất bại. Họ bị ám ảnh bởi nỗi sợ thất bại trong cả cuộc đời — thường bắt đầu bằng nỗi sợ thất bại của cha mẹ. Gia đình và nhà trường không chứa chấp những kẻ nổi loạn, những kẻ lập dị. Bạn không có cơ hội được bước hụt, phải cố gắng hết sức để tránh mắc lỗi. Động lực để dẫn đầu không phải là niềm vui hay chọn lựa của bản thân - mà là nỗi sợ bị chê cười, hay thậm chí là khinh bỉ từ những người khác.

Thậm chí những học sinh trường chuyên lớp chọn, đạt giải này giải nọ sau khi tốt nghiệp đại học rồi cũng không khiến những vấn đề của họ lùi vào dĩ vãng. William Deresiewicz còn viết thêm:
Trong khi một số bạn trẻ đưa ra lựa chọn cho mình và không ngoái đầu nhìn lại - dù tốt hay xấu bất kể họ lựa chọn với tự tự tin hay trong lúc hoang mang - thì nhiều người vẫn tiếp tục vật lộn với những cảm xúc và áp lực như ở trường đại học. Tôi đã thấy rất nhiều sinh viên loay hoay hàng năm trời cũng như nhiều bạn trẻ khôi ngô, sáng láng ngày nay miễn cưỡng làm những việc họ không cảm thấy đam mê và không biết niềm đam mê thực sự của mình là gì. Một người khác lại than thở về việc tiếp tục phải đấu tranh không chỉ với nỗi lo âu sợ hãi mà còn cả tham vọng: không phải khát vọng trở thành người xuất sắc thực sự mà cảm giác mình sẽ là kẻ thất bại nếu không tiếp tục tích lũy thêm danh tiếng, địa vị, tiền bạc.

Toàn bộ sự bế tắc kiểu tinh hoa này không chỉ tồn tại ở riêng một nước. Hệ thống này mang tính toàn cầu và có mối liên hệ với nhau trên nhiều phương diện. Khoảng một phần mười sinh viên ở các trường đại học danh tiếng ở nước Mỹ ngày nay là sinh viên quốc tế. Tiêu chuẩn đã được áp dụng trên toàn thế giới; ở Thượng Hải, Seoul bây giờ học sinh cũng đang ráng sức vượt vũ môn. Điều không hợp lý chính là chúng ta đã xây dựng nên một hệ thống giáo dục sản sinh ra những bạn trẻ vô cùng thông minh hoàn hảo nhưng không biết họ muốn làm gì trong đời: không có ý niệm về mục tiêu tự thân và không hiểu làm cách nào để tìm được mục tiêu của đời mình. Họ có thể đi theo con đường có sẵn nhưng không có trí tưởng tượng - hay dũng khí hay tự do trong tâm hồn - để khám phá ra con đường của riêng mình.
Vâng. Thế thì dẹp tinh hoa, cả công, cả tư được không cụ?
Riêng với trường Ams, vote dẹp. Nhưng mà cho nó về thành trường công bình thường, sao lại phải tư nhân hóa?
 

Manhchuot

Xe tải
Biển số
OF-596677
Ngày cấp bằng
30/10/18
Số km
371
Động cơ
132,033 Mã lực
Vâng. Thế thì dẹp tinh hoa, cả công, cả tư được không cụ?
Riêng với trường Ams, vote dẹp. Nhưng mà cho nó về thành trường công bình thường, sao lại phải tư nhân hóa?
Tư nhân hóa để không phải trợ cấp nữa, và với danh tiếng sẵn có sẽ bán đc nhiều tiền thu vào ngân sách. Hàng năm làm ăn có lãi nộp thuế, càng có lợi cho NS.
 

TUCSON9389

Xe điện
Biển số
OF-109318
Ngày cấp bằng
17/8/11
Số km
3,819
Động cơ
431,015 Mã lực
7) Các mặt trái còn tồn tại
-Bố mẹ chạy điểm cho con vào chuyên, quan chức gửi gắm con vào đây dù học không giỏi?
Đây là thực tế có tồn tại. Cha mẹ nào cũng mong muốn điều tốt nhất cho con cái, cho con vào học trường chuyên vừa có môi trường học tập tốt, thầy cô tốt, bạn tốt, và lý lịch hồ sơ đẹp để hãnh diện với xóm làng, họ tộc. Từ khát khao cháy bỏng của cha mẹ đó sẽ có thành phần trục lợi đáp ứng. Tuy nhiên đây là lỗ hổng trong xét tuyển do một vài cá nhân thao túng chứ không phải là lỗi của việc đào tạo chuyên. Chúng ta có thể khắc phục bằng cách minh bạch khâu xét duyệt hồ sơ. Thứ hai gia đình nào có điều kiện mà mong muốn con học trong môi trường tốt, thì chúng ta có thể dành riêng các xuất này cho các nhà khá giá với thu phí cao như trường quốc tế tư, và dùng số tiền này để cung cấp học bổng cho các học sinh giỏi nhà nghèo khó. Đây là cách trường Harvard hay trường nổi tiếng thế giới vẫn làm, cung cấp học bổng cho cá nhân xuất sắc, và thu phí các sinh viên nhà giàu có để tạo cơ hội cho 2 bên học tập nhau.
--Học sinh học lệch, thờ ở với các môn khác? Áp lực nặng nề với học sinh và phụ huynh đua tranh?
Tình trạng này là có thực khi các cơ sở đua tranh thành tích, học sinh mong muốn có kết quả tốt để xin du học quốc tế. Trong thế giới phẳng hiện nay, khi toàn cầu hóa và chuyên môn hóa đang diễn ra thì tiết kiệm thời gian và sức lực học tập, tri thức con người cũng có thể thiên lệch về một lĩnh vực. Tất nhiên đây là lựa chọn tự nguyện của cá nhân đó, và các cơ sở đào tạo hay cha mẹ tránh nên ép buộc con cái.
Như vậy các mặt trái trên chúng ta đều có thể từng bước khắc phục bằng cơ chế hợp lý.
Như vậy có cần bán chuyên cho tư nhân không? Lợi ích gì từ chuyển từ công sang tư?
Chúng ta đều thấy trường chuyên là trường công được nhà nước tập trung hỗ trợ ngân sách cho các cá nhân có biểu hiện xuất sắc hơn các học sinh khác. Tức là tôn chỉ của nhà nước tập trung đầu tư vốn của xã hội cho nhóm có khả năng mang lại lợi ích lớn nhất cho xã hội sau này -- có thể không phải là mang lại tiền bạc, mà là tri thức, văn hóa xã hội.
Còn tôn chỉ của trường tư là lợi ích kinh doanh của nhà đầu tư, mà thực dụng nhất là mang lại tiền bạc. Chẳng có mấy nhà đầu tư mà chịu lỗ vốn để đào tạo các tinh anh cho xã hội mà sau này không trả lại tiền bạc trực tiếp cho họ -"vác tù và hàng tổng". Và như vậy chẳng có gì chắc chắn về mặt logic kinh doanh là họ sẽ cấp học bổng cho phần lớn các học sinh nghèo khi không mang lại doanh thu cho họ như các trường chuyên hiện nay đang làm cho xã hội.
Ngoài ra hiện nay chúng ta đang có đa dạng các loại hình trường học, trường công, trường tư. Tại sao lại phải phả bỏ trường công chuyên để sang hình thức tư nhân. Nếu họ muốn thay đổi phương pháp giáo dục họ hoàn toàn có thể tự lập một trường tư riêng theo nhu cầu đào tạo của họ. Những ai cảm thấy con học vất vả, học lệch ở trường chuyên thì hoàn toàn có thể không cho con thi chuyên, hoặc nhảy sang trường tư với chất lượng cơ sở đào tạo tốt !! Có phải chăng việc mua danh tiếng của trường chuyên lâu đời như Ams trường tư mới, và thu lợi lớn từ cơ sở vật chất đất đai mà nhà nước đã dày công vun đắp bấy lâu?
Kết Luận: Trường chuyên chọn vẫn còn tồn tại trên thế giới hiện nay ở tất cả các nước tiên tiến hàng đầu thế giới. Nó vẫn là cái nôi để phát hiện và đào tạo các tài năng và đóng góp lợi ích lớn sau này cho xã hội. Tuy còn nhiều tiêu cực trong tuyển sinh và đào tạo, nhưng chúng ta hoàn toàn có thể khắc phục những khuyết điểm đó nếu có sự minh bạch và hợp lý. Việc bán cho tư nhân về logic không cho thấy sẽ có sự cải thiện nào về chất lượng đào tạo.
Hy vọng nhận sự phản biện từ mọi người.
Nguồn; byme
Cám ơn cụ. Những phân tích của người viết này rất hợp lý và phù hợp. và em cho rằng những ai xỉ vả cái thằng tiến sỹ vớ vẫn kia đều đúng. Mời cụ Kitcat vào đọc cho nó tỏ.
 

Jochi Daigaku

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-456402
Ngày cấp bằng
26/9/16
Số km
52,464
Động cơ
577,611 Mã lực
Tuổi
26
Nơi ở
Tokyo
Có một điều kỳ lạ, đó là cháu chưa bao giờ nghe thấy cựu học sinh trường Ams nào tốt nghiệp đại học Y khoa ở Châu Âu hay Bắc Mỹ.
 

cadan

Xe lăn
Biển số
OF-151495
Ngày cấp bằng
3/8/12
Số km
10,130
Động cơ
458,683 Mã lực
Trên phây của TS này có lời mời công khai kìa cccm. Đáng chú ý là câu cuối như dưới đây:

"TÌM NGƯỜI TRANH LUẬN TRÊN TRUYỀN HÌNH:
Tôi đã nhận lời mời của VTV2 sẽ tham gia thảo luận về chủ trương bán hay không bán các trường chuyên vào sáng Thứ Bảy này. Hiện rất cần một người nữa đứng ra tranh luận ngược lại quan điểm của tôi. Xin mọi người đăng ký. (VTV2 có nói tìm được một người bảo vệ các trường chuyên khó quá, vị không thấy có lập luận gì đáng kể, mà chỉ toàn cảm tính.)"
 

cadan

Xe lăn
Biển số
OF-151495
Ngày cấp bằng
3/8/12
Số km
10,130
Động cơ
458,683 Mã lực
Có một điều kỳ lạ, đó là cháu chưa bao giờ nghe thấy học sinh trường Ams nào tốt nghiệp đại học Y khoa ở Châu Âu hay Bắc Mỹ.
Trường Y và trường Luật vốn là 2 trường khó nhất. Vì riêng vốn từ chuyên môn đã nặng kinh khủng đối với người native speaker, chứ chưa nói tới người ngoại quốc.

Nhưng làm sao bạn biết là Am không có ai tốt nghiệp đại học Y khoa ở Châu Âu hay Bắc Mỹ?
 

Jochi Daigaku

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-456402
Ngày cấp bằng
26/9/16
Số km
52,464
Động cơ
577,611 Mã lực
Tuổi
26
Nơi ở
Tokyo
Nhưng làm sao bạn biết là Am không có ai tốt nghiệp đại học Y khoa ở Châu Âu hay Bắc Mỹ?
Cháu tra cứu tất cả các tư liệu về trường Ams, hỏi thăm rất nhiều cựu học sinh Ams, kết quả là không có gì ạ.
 

darthvader

Xe điện
Biển số
OF-467380
Ngày cấp bằng
2/11/16
Số km
3,229
Động cơ
237,858 Mã lực
Tuổi
48
Cháu tra cứu tất cả các tư liệu về trường Ams, hỏi thăm rất nhiều cựu học sinh Ams, kết quả là không có gì ạ.
Chú nghe đồn là Âu Mỹ chúng không đào tạo đại học y cho các nước đang phát triển
 

haivanphe

Xe container
Biển số
OF-46470
Ngày cấp bằng
14/9/09
Số km
6,994
Động cơ
48,478 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Cháu tra cứu tất cả các tư liệu về trường Ams, hỏi thăm rất nhiều cựu học sinh Ams, kết quả là không có gì ạ.
Có thể là có trường hợp Amser học Y trong nước rồi đi học nâng cao ở các trường Y khoa danh tiếng chứ học luôn Y ở các nước G7 thì là vô cùng khó ạ.
 

Jochi Daigaku

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-456402
Ngày cấp bằng
26/9/16
Số km
52,464
Động cơ
577,611 Mã lực
Tuổi
26
Nơi ở
Tokyo
Có thể là có trường hợp Amser học Y trong nước rồi đi học nâng cao ở các trường Y khoa danh tiếng chứ học luôn Y ở các nước G7 thì là vô cùng khó ạ.
Vẫn biết là cực khó, nhưng tại sao cựu học sinh Ams lại không có, mà các trường học khác ở Việt Nam lại có ?
Ví dụ chị Sao Ly: https://www.baodanang.vn/nguoi-quang-xa-que/201704/co-gai-da-nang-am-hoc-bong-tien-si-my-tri-gia-93-ty-dong-2546693/
 

darthvader

Xe điện
Biển số
OF-467380
Ngày cấp bằng
2/11/16
Số km
3,229
Động cơ
237,858 Mã lực
Tuổi
48
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top