[Funland] Yêu cầu xóa bỏ hoặc tư nhân hóa Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam. Tư duy của một tiến sỹ kinh tế.

Bachsima

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-327829
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
13,902
Động cơ
434,773 Mã lực
Đọc thêm để xem giáo sư Vũ Hà Văn, cựu học sinh Ams khoá đầu tiên nói gì về cái í tưởng bán trường, về cái giả định giầu nghèo mà ông ngáo Ts đưa ra:

Bán trường Ams
Hôm trước một bạn cựu học sinh trường Ams (PTTH Hà Nội-Amsterdam), vì môt số lý do nào đó, cần phải đem bán.
Việc này dẫn đến một cuộc tranh luận sục sôi nảy lửa. Trường Ams thành lập năm 1985, đến nay cũng đã có rất nhiều cựu học sinh, không ít trong số họ lại còn lấy nhau. Hy vọng là sau việc này sẽ không có những cuộc chia ly.
Cuộc tranh luận này đáng ra có thể được đặt ở đưới môt tiêu đề khác, mang tính xây dựng hơn và có thể rất thú vị (tôi sẽ đề cặp đến ở cuối bài), đó là viêc quản lý trường Ams, hay các trường trung học nổi tiếng nói chung, sẽ nên như thế nào khi các cơ sở giáo dục tự chủ về mặt tài chính.
"Bán trường Ams" gây sốc có lẽ bởi lý do nó phải đem bán, mà tác giả nêu ra trong bài viết: trường Ams đem tiền của người nghèo phục vụ cho người giàu, một sự bất công, vì vậy việc này cần phải chấm dứt.
Những khẩu hiệu mang tính vĩ mô và kích động, có lẽ nên tránh dùng tối đa ở mức có thể. Thu nhập trung bình ở VN thấp, sẽ có nhiều người không cân nhắc kỹ nội dung của câu nói trên, và tỏ thái độ quyết tâm đấu tranh cho sự công bằng của xã hội ngay. Nếu môt bạn nhỏ đang học ở trường Ams sống trong một phố với nhiều mức thu nhập khác nhau, rất có thể bạn và gia đình bạn sẽ lập tức phải hứng chịu môt số ánh mắt không mấy thân thiện.
Đúng là Ams là trường công lập, tức là chạy bằng ngân sách nhà nước, nôm na là tiền thuế. Nhưng nguòi gìau cũng đóng thúe. Và vì thuế luỹ tiến, nên họ đóng cao hơn trung bình rất nhiều. Nếu thu nhập ai đó gấp 3 người khác, thường họ phải đóng thuế hơn 5,6 lần chứ không phải 3 lần.
Có thể là mức thu nhâp trung bình của phụ huynh trường Ams cao hơn nhiều mặt bằng. Cái này tôi không có số liệu gì minh chứng, và cũng không biết ai có thể có các số liệu này để đặt cơ sở. Nhưng cả ngay trong trường hợp đó, thì vấn đề nên suy nghĩ là mức thu nhập cao đó là hệ quả hay là tiêu chí của viec tuỷen sinh.
Tiêu chí có nghĩa là việc tuyển sinh của trường Ams, môt cách công khai, sẽ thông qua mức thu nhập, hay chức vụ, của bố mẹ. Không giàu thì bị loại. Có lẽ đó không phải là trường hợp ở đây. Lý do khả dĩ nhất là vì việc lựa chọn khắt khe, nên các nhà có điều kiện hơn có nhiều phương thức hay thời gian để giúp con cái chuẩn bị hơn. Nên tỷ lệ phần trăm học sinh từ các gia đình có điều kiện sẽ đông hơn, nhung không có nghĩa học sinh nào cũng nhà giàu.
Hiện tượng này là phổ biến đối với tất cả các cơ sở giáo dục có tính chọn lọc cao, và không chỉ ở Viêt Nam. 30 năm trước, khi tỷ lê học sinh đỗ đại học rât thấp, phần lớn sinh viên đại học có gia đình ở các thành phố lớn, thường là tầng lớp trung lưu đổ lên. Các tỉnh nghèo, nhiều khi cả huyện mới có một người thi đỗ đại học. Đó có là môt sự bất bình đẳng khủng khiếp hay không, và xã hội nào có phương pháp giải quyết được hiên tượng này, xin nhường lời cho các nhà nghiên cứu xã hội hay lich sử.
Bây giờ quay lại chủ để khá thú vị mà ta có thể thảo luận môt cách xây dựng, đó là cách quản lý môt cơ sở giáo dục như trường Ams trong tương lai.
Rất nhiều cở sở trực thuộc nhà nước (công ty,nhà máy vv) hiện đang (hoặc đã) tư hữu hoá. Hoặc là tư nhân cổ phần hoá hoàn toàn hoặc nhà nước nắm một phần. Sau khi cổ phần hoá, thường là hoạt đông kinh doanh bao giờ cũng khởi sắc. Nhưng môt điều bất cập nó có thể đem đến là lợi nhuận hay cổ phần phần lớn chỉ liên quan đến những người đang đi làm. Ban giám đốc hiện tai sẽ nắm rất nhiều cổ phần. Tức là sự khác biệt giữa ông giám đốc về hưu một hai năm trước, và ông đang nắm quyền năm nay sẽ rất rõ rệt. Nhưng công bằng mà nói, thì cơ sở vật chât và thương hiệu của công ty đã được xây dựng trong cả thời gian dài với công sức rất nhiều người.
Một xu hướng thứ hai là việc tự chủ tài chính cho các cơ sở đào tạo, từ bậc đại học cho đến các trường phổ thông. Việc nhà nước sẽ không hỗ trợ các trường điểm như trường Ams với mức hiện nay nữa, thậm chí cắt hẳn, là hoàn toàn có thể xảy ra. Khi đó, tư hữu hoá hay bán tư hữu hoá cũng là một phương án cần phải cân nhắc.
Giá trị cốt lõi, hay tài sản chính, của trường Ams (hay các trường điểm nói chung) là danh tiếng của nó, cái được tạo dựng nên bởi sự phấn đấu của nhiều thế hệ giáo viên và học sinh trong một thời gian rất dài. Phần lớn những người này không ai làm việc trực tiếp ở trường nữa. Vậy họ có vai trò như thế nào trong việc quản lý trường nếu trường hợp trên xảy ra ?
Không hiểu nổi ý bác này ngụ gì, không lẽ trường chủ yếu là để cho các tầng lớp cựu có vai trò, nơi để tự hào, để tựu trường,... sao ?

Người ta băn khoăn và bàn về:

1. Mô hình trường chuyên còn phù hợp trong hệ thống giáo dục trường công lập, với triết lý, phương châm giáo dục phổ cập, xóa bỏ, cấm học lệch, học riêng, học tủ, cơ chế mô hình đặc thù,.... không ?
(Các dẫn chứng mang tính ví dụ về y/c toàn điểm 10, cách tuyển sinh, giàu nghèo, chạy chọt, xin xỏ điểm, chạy thành tích, du học,.... chỉ là những dẫn chứng cho kiểu hoạt động, hệ quả của sự đặc thù, khác biệt quá lớn trong cùng hẹ thống chính sách, mô hình trường công lập,....)

2. Nếu/Khi chuyển đổi sang các mô hình trường tư nhân, cổ phần, dịch vụ giáo dục chất lượng cao, tự chủ tài chính,... để hoạt động đặc thù,...thì các yếu tố giá trị danh tiếng, uy tín, thương hiệu,... thường nó phải và sẽ được định lượng vào giá trị khi chuyển đổi công sang tư,... và giá/phí dịch vụ khi chuyển đổi sang tự chủ tài chính hay tư nhân/cổ phần hóa,...

3. Cụ Hà băn khoăn: Nhiều thế hệ giáo viên, học sinh đã từng làm việc, học,... đã nghỉ hưu, ra trường mà lại vẫn muốn có vai trò trong việc quản lý trường là sao ta ???
Một kiểu nói rất lòng vòng nhưng tựu chung vưỡn là ... tư hữu hoá có cân nhắc.
Nói theo ngôn ngữ dân dã là : cái trường Am nó dư lày là bình thường và tương lai là bán, nhưng lờ béng cái phần nhà nước đã bỏ đất, đầu tư lực lượng giảng dạy, bỏ cả tiền mua những giáo trình tiên tiến về để đào tạo ra các học sinh nhưng kết quả các học sinh phới mợ nó sang Tây với lý do ở nhà không cạnh tranh được với bọn ngu, hay nhẹ nhàng hơn là môi trường không phù hợp.
Vẫn chưa thấy một chiến lược gia chuyên giáo nào xuất hiện nơi chân trời, thế thì cứ giữ nguyên hiện trạng cho lành.
Tư với chả túi.
 

Bachsima

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-327829
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
13,902
Động cơ
434,773 Mã lực
Tình trạng khác ếch gì cơ khí Trần Hưng Đạo hay Công cụ số 1, khi đầu tư thì tung vốn ra đào tạo kỹ sư ư, mua dây chuyên cơ khí hiện đại nhất ư.
Nhưng chết cái dây chuyền lại thiếu mợ nó cái then nên nó đắp chiếu ( ở Cong cu so 1 đấy), thế là kỹ sư đào tạo ra chả có việc mà làm, hệ thống bắt đầu lủng củng. Sau 20-30 năm Khập khiễng chạy không có sản phẩm hữu dụng nào thì hô hô, nhà máy thành ... nhà mày ;))
 

Bachsima

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-327829
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
13,902
Động cơ
434,773 Mã lực
e hoc AMs, thấy tụi AMs cũng ko nhiều người hiểu đc ý của ông Thành như ông Khôi.
Còn trên mạng và of thì chả chấp!
Tựu chung lại là mô hình tuyển sinh bằng bảng điểm 10 là loại người nghèo và tuyển người giầu, kể cả có thi đầu vào nữa, thì cũng là loại bỏ cơ hội của các em có khả năng, nhưng ko chạy điểm (vì phụ huynh ko thích hoặc ko có đk). Và như vậy vô hình biến Ams thành trường con nhà giầu và giỏi. và như vậy nó nên trở thành trường tư nhân thì hợp hơn là trường công, vì trường Ams là trường điểm, nên ít nhiều sẽ đụoc đầu tư nhiều tiền hơn các trường công khác vì cơ sở vật chất cũng cần đc duy tu đều đặn hơn!.
Đọc nhiều mà làm gì, chốt lại có thế thôi, phần còn lại ông ý troll thôi!
Chốt là đất công, ông không chuyên nữa thì trả đất cho dân ở đó vào học, thế thôi.
 

stealth

Xe buýt
Biển số
OF-732531
Ngày cấp bằng
13/6/20
Số km
729
Động cơ
76,610 Mã lực
Nếu nói con nhà kém điều kiện hơn mà học giỏi thì ko thể ko kể đến trường chuyên ĐHKHTN (trước là trường Tổng hợp cũ). Nhiều ông tốt nghiệp trường này đúng nghĩa cống hiến chất xám cho nước nhà. Một đặc điểm là hầu như học sinh trường này ra ít đi du học vì.... tiếng Anh kém :))
Cụ hơi bị nhầm, du học cấp ĐH thì đúng là có thể kém Am vì tiếng Anh và hồ sơ các hoạt động XH không có. Du học sau ĐH (PhD) nói thẳng Am *** có tuổi.
 
Chỉnh sửa cuối:

muahoaphuong

Xe tăng
Biển số
OF-363815
Ngày cấp bằng
21/4/15
Số km
1,380
Động cơ
271,008 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Ảnh phán là đồng tiền Việt Nam bị nhà nước cố ý định giá cao, phải phá giá đồng tiền để tăng xuất khẩu.
Ảnh phán Nhà nước không nên năm nào cũng tăng lương vì năng suất của người lao động Việt Nam vốn đã thấp rồi.
Ảnh phán là nhà nước không được can thiệp vào giá khẩu trang, để cho thị trường tự quyết định.
Chả hiểu thủ ttuong nghĩ gì mà kết nạp vào tổ tư vấn kinh tế.
Anh ấy nói sai chỗ nào hả cụ ? Đó thuần tuý là quan điểm trong khoa học kinh tế.
 

Hoàng Gia Thành

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-432048
Ngày cấp bằng
23/6/16
Số km
6,473
Động cơ
281,459 Mã lực
Tuổi
41
Tư nhân hóa nó có cái hay của nó, chứ để càng ngày càng nát!
 

manhmeo

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-40748
Ngày cấp bằng
16/7/09
Số km
1,402
Động cơ
480,907 Mã lực
em cũng làm nhà nước, cũng "Viện"
nói thật tầm cỡ lãnh đạo viện nghiên cứu mà bất mãn, cộng với có cái cơ không ai làm gì được
thì nó phá gấp 100 lần thằng lãnh đạo tham nhũng
em đã trải qua rồi
họ phá bằng cách đưa ra một vấn đề nghe thì rất tốt nhưng éo giải quyết được. thế là tèo
 

toanbui

Xe tăng
Biển số
OF-307864
Ngày cấp bằng
15/2/14
Số km
1,329
Động cơ
310,606 Mã lực
Không phải chỉ tư nhân hoá trường Ams mà cần phải tư nhân hoá toàn bộ các trường, trừ vùng sâu xa và hải đảo. Bộ GD chỉ cần kiểm soát chất lượng đầu ra.
 

TieuFu

Xe container
Biển số
OF-148443
Ngày cấp bằng
7/7/12
Số km
9,011
Động cơ
482,923 Mã lực
Nơi ở
rừng
Theo em ko những nên bán trường Ams cho tư nhân mà còn cần bỏ 2/3 khối lượng kiến thức toán-lý-hóa-văn của toàn bộ cấp 3. Thừa thãi kiến thức và thiếu hụt kỹ năng.
Nghe như anh ngọng ! <:-P<:-P<:-P
 

kvboto

Xe container
Biển số
OF-405256
Ngày cấp bằng
17/2/16
Số km
6,804
Động cơ
294,832 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Qua đây càng thấy rõ trình độ, sự hiểu biết, giá trị phổ quát, tính khách quan trong tranh luận vấn đề khoa học và thực tế:

1 Vần đề mang tính vĩ mô mà toàn tranh luận vi mô tiểu tiết

1 Vấn đề mô hình giáo dục phổ thông công lập của Nhà nước cần đánh giá khách quan thì toàn ý kiến mong muốn chủ quan cá nhân đòi hỏi hẹp hòi

1 Vấn đề xu hướng giáo dục phổ thông, công lập, dân lập,... theo xu hướng tiến bộ và khoa học của thế giới thì chả ông bà nào bàn, toàn khư khư cái mô hình quá khứ với truyền thống đặc thù cổ hủ, sỹ diện, lãng nhách,...
 

vnposh

Xe điện
Biển số
OF-412393
Ngày cấp bằng
23/3/16
Số km
4,807
Động cơ
270,607 Mã lực
Ông này nói cũng có cái lý của ông ấy. Mặc dù không hoàn toàn đúng 100%. Nhất là cái "bảng điểm toàn 10". Nghe cũng vô lý và phi lý quá. XH bây giờ cần những người tài. Điều đó là đúng. Nhưng cái tài ở đây là gì? Nếu chỉ nhăm nhăm luyện gà nòi, chỉ biết 1,2 môn chính, còn các môn khác thì "vứt đi" như vậy là ko được. Nếu như chỉ làm nghiên cứu khoa học thì ok. Có phải ai cũng học để sau này nghiên cứu ko? Hay chỉ là 1 phần rất nhỏ thôi. Thực tế bây giờ cần người giỏi, có tài, am hiểu được nhiều lĩnh vực khác nhau, từ trình độ, quan hệ, giao tiếp, ứng xử....vv. E cũng từng là học sinh chuyên. Đa số là học "lệch". Đến khi ra trường, đi làm, chả liên quan j đến môn mình học cả.
Cụ lấy "thước" thời cụ học chuyên ra để đo thì cụ bị "lệch" đấy.
"Rau nào sâu nấy". Cha mẹ học Ams, Chu ra thì xin nói với cụ luôn, các con sẽ được hướng tới tiếp cận cả "7 môn nghệ thuật", hay thậm chí cả nấu ăn, cắm hoa, thêu thùa,....

Cụ sẽ ngạc nhiên khi thấy các cháu chơi đàn piano, ghi ta, violon,..., vẽ tranh, sửa ống nước, làm bánh pizza, bánh bao, bánh trung thu hay các món đông tây.

Các cháu giờ được chuẩn bị để tự giác, tự học, tự làm mọi thứ để chuẩn bị các điều kiện cần và đủ để bước vào con đường du học hoặc kiếm sống.

Chính vì cha mẹ chúng đã đi qua, và đó là thứ họ mong muốn trao cho con cái để chúng nhận lấy nhiều giá trị hơn trong cuộc đời chúng chứ không chỉ là nhiều tiền.
 

vnposh

Xe điện
Biển số
OF-412393
Ngày cấp bằng
23/3/16
Số km
4,807
Động cơ
270,607 Mã lực
Một kiểu nói rất lòng vòng nhưng tựu chung vưỡn là ... tư hữu hoá có cân nhắc.
Nói theo ngôn ngữ dân dã là : cái trường Am nó dư lày là bình thường và tương lai là bán, nhưng lờ béng cái phần nhà nước đã bỏ đất, đầu tư lực lượng giảng dạy, bỏ cả tiền mua những giáo trình tiên tiến về để đào tạo ra các học sinh nhưng kết quả các học sinh phới mợ nó sang Tây với lý do ở nhà không cạnh tranh được với bọn ngu, hay nhẹ nhàng hơn là môi trường không phù hợp.
Vẫn chưa thấy một chiến lược gia chuyên giáo nào xuất hiện nơi chân trời, thế thì cứ giữ nguyên hiện trạng cho lành.
Tư với chả túi.
Ngài Thành hay có phát biểu chọc gậy vào những cỗ máy đang chạy tốt cho nó hỏng để thay bằng một cỗ máy mới không biết có hoạt động được không.

Tây nó tư duy là không ai thay thế những cỗ máy đang chạy tốt cả. Ngài Thành thích Tây mà phát biểu như thế là vứt.
 

Tứ Vô Lượng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
5,820
Động cơ
250,960 Mã lực
Không phải chỉ tư nhân hoá trường Ams mà cần phải tư nhân hoá toàn bộ các trường, trừ vùng sâu xa và hải đảo. Bộ GD chỉ cần kiểm soát chất lượng đầu ra.
Tư nhân hóa hết thì làm sao phổ cập cụ?

Trường chuyên công lập (Ams chỉ là 1 trong hệ thống trường chuyên công lập) là mục tiêu đào tạo nhân tài. Mr Thành cũng có ý hay theo hướng nhà nước chỉ nên lo món phổ cập thôi, còn lại Thị trường quyết định. Tớ cũng ủng hộ Mr Thành :) dành tiền đầu tư cho Trường Ams mà đầu tư cho phổ cập; trường công Hà Nội quá quá tải rồi.

Nhưng cũng nên có cơ chế nào đó cho trò nghèo xuất sắc được học môi trường tốt nhất, để phát huy tài năng tối đa.

Nên chuyển trường Ams thành trường chuyên công lập cho trò nghèo xuất sắc? :)
 
Chỉnh sửa cuối:

bearbie

Xe điện
Biển số
OF-317370
Ngày cấp bằng
25/4/14
Số km
2,025
Động cơ
288,294 Mã lực
"Đồng tiền Việt Nam bị nhà nước cố tình định giá cao" là một quan điểm sai.
Sai chỗ nào bác? Đó là quan điểm của Trump, và tui cũng mới vừa suy ra được điều đó sau khi ngẫm nghĩ kỹ về con số mua dự trữ ngoại tệ khủng, trùng hợp với giai đoạn VN xuất khẩu khủng (đúng hơn là mượn tạm đường nhập khẩu / xuất khẩu). Hiện dự trữ ngoại hối của VN hơn 80 tỷ, cao hơn nhiều nước có nền kinh tế lớn hơn mình cả trăm lần.
 

SesameStreet

Xe điện
Biển số
OF-453554
Ngày cấp bằng
15/9/16
Số km
4,529
Động cơ
248,165 Mã lực
Tuổi
43
Bác chả biết cái n ồn j về kinh tế vĩ mô cả nên mới nói như vậy.
Em thật.
Cụ chỉ mỗi câu này thì đến thằng nghiện đầu đường xó chợ nó cũng làm được.
Kiến thức kinh tế vĩ mô của cụ (nếu có) rất đáng vứt vào nhà xí.
 

SesameStreet

Xe điện
Biển số
OF-453554
Ngày cấp bằng
15/9/16
Số km
4,529
Động cơ
248,165 Mã lực
Tuổi
43
Sai chỗ nào bác? Đó là quan điểm của Trump, và tui cũng mới vừa suy ra được điều đó sau khi ngẫm nghĩ kỹ về con số mua dự trữ ngoại tệ khủng, trùng hợp với giai đoạn VN xuất khẩu khủng (đúng hơn là mượn tạm đường nhập khẩu / xuất khẩu). Hiện dự trữ ngoại hối của VN hơn 80 tỷ, cao hơn nhiều nước có nền kinh tế lớn hơn mình cả trăm lần.
Sai là vì giá đô bán ở Hà Trung cũng tương đương giá đô bán trong ngân hàng. Có nghĩa là đồng Việt Nam không bị định giá cao.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top