[Funland] Yêu cầu bộ Gtvt cung cấp bản đồ tốc độ số toàn quốc.

Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,747
Động cơ
630,619 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
Lái xe ở vn phải làm chủ dc tốc độ, phải quan sát dc tình huống cụ ạ. Vụ Thái Nguyên là điển hình cho nguyên tắc này.
Vậy là kụ cũng nhận thấy trên thế giới người ta không phải giảm tốc độ khi đi qua đèn xanh. Chỉ có mỗi ở VN mình xxx cho rằng (doạ rằng) xe phải giảm tốc độ khi đi qua giao cắt theo đèn xanh, đúng không kụ?

Và kụ nêu lý do, và ví dụ vụ TN, để biện minh cho cách hiểu đó của xxx ở VN là "để tránh xảy ra tai nạn" với xe đang phạm luật khác (xe khác đi lùi trên cao tốc, xe vượt đèn đỏ...).

1- Xin thưa, cách hiểu "lái xe phải làm chủ tốc độ trong mọi tình huống, phải có nghĩa vụ tránh được xe khác đi lùi trên cao tốc, xe vượt đèn đỏ..." là cách hiểu SAI quy định của Luật về "làm chủ tốc độ", vì nó trói người lái xe vào tất cả các tình huống, kể cả các tình huống lái xe không thể lường trước, hoặc nằm ngoài khả năng chi phối của lái xe.

Cách hiểu sai này vừa dung túng cho sai phạm vừa tạo ra thực trạng "Chả sai cái gì vẫn ăn đòn", kụ ạ.

2- Luật của các nước khác cũng quy định lái xe phải "làm chủ được chiếc xe", nhưng không phải trong mọi tình huống, như cách hiểu của xxx ở VN.
Họ giới hạn trách nhiệm của lái xe "để có thể dừng phương tiện trong khoảng tầm nhìn phía trước của mình và dừng ngay trước bất kỳ vật cản nào mà LÁI XE CÓ THỂ LƯỜNG TRƯỚC", kụ ạ.
Với quy định như vậy, trường hợp xe khác thực hiện hành vi bị luật cấm như "vượt đèn đỏ, không nhường đường, đi lùi trên cao tốc ..." đều bị coi là các hành vi lái xe không thể lường trước, nên được miễn trách nhiệm nếu họ bị các xe đi sai luật đâm vào.

Trích Công ước Viên về "làm chủ vận tốc, làm chủ cự li"

Image.png
 
Chỉnh sửa cuối:

KVH

Xe buýt
Biển số
OF-92113
Ngày cấp bằng
19/4/11
Số km
893
Động cơ
433,446 Mã lực
Cá nhân nhà cháu thấy nhận xét này của kụ hoàn toàn chính xác.
Khuyến nghị "gắn bổ sung biển báo hỗ trợ + kẻ vạch quy định nhường đường tại mọi giao cắt" kụ nêu trong còm này là giải pháp rất hợp lý, rẻ tiền, CÓ THỂ VẬN DỤNG NGAY nhằm góp phần kéo giảm tai nạn giao thông ở VN.

Nhà cháu xin tách còm của kụ, kèm lời bình và giải thích của nhà cháu cho từng nội dung, để cccm khác cùng tham khảo nhé.

1- Độ bền (tải trọng) của sợi xích bị giới hạn bởi độ bền của mắt xích yếu nhất trong sợi xích đó:
Fact: Khi chúng ta dùng một dây xích để nâng vật nặng lên cao, lực chịu tải của dây xích này bị giới hạn bởi độ bền của chính cái mắt xích yếu nhất trong sợi xích.
Giả sử tất cả mắt xích đều được làm từ thép tốt, đường kính phi 10mm, có thể chịu tải 3 tấn. Nhưng tại vị trí nối 2 sợi xích với nhau lại dùng mắt xích có đường kính nhỏ hơn, là 5cm, chỉ chịu được tải 1 tấn, thì lực chịu tải của cả 2 sợi xích kia chỉ đạt 1 tấn, là tải trọng của mắt xích yếu nhất.

An toàn trong giao thông cũng vậy.

Khi lưu thông trên đường, sự an toàn & hiệu quả khai thác của tuyến đường cũng được xác lập bởi chính những đối tượng "kém nhất" tham gia trong hệ thống.

Những đối tượng "kém nhất" cùng tham gia giao thông có thể là:
a- Người có trình độ thấp, có khả năng hạn chế khi học luật Gtđb nên không thể nhớ hết các điều cấm ghi trong luật, hiểu không đúng ý nghĩa của biển báo hiệu.
b- Người có tư duy & phản ứng không nhanh nhạy như người lái xe bình thường: người già cả, người khuyết tật, người có vấn đề về sức khoẻ, người lái xe đường dài chưa được nghỉ ngơi, người đang uống thuốc, người sử dụng các chất gây ảnh hưởng...
c- Người mới có bằng lái, người nước ngoài sử dụng bằng lái quốc tế để lái xe ở VN,…

=================

Ví dụ 1, khi các kụ chạy ô tô trên đường. Xe đời mới nhất, lái xe hiểu luật và có ý thức tuân thủ luật pháp, nhưng gặp người nông dân 'kém tài" cưỡi 2b từ đường nhánh lao vèo cái ra giữa đường. Vậy là đâm nhau.
Ví dụ 2, khi các kụ chạy xe 80 km/h trên đoạn đường quen thuộc, gặp ông tài lạ đường đang bò 50 trước mặt cản địa, các kụ đành bò theo, trong khi đoạn đường này ngoài khu đông dân cư, có thể chạy 80 km/h.

Trong 2 ví dụ này, 2 mắt xích yếu nhất (người nông dân và lái xe lạ đường) mới là đối tượng cần tác động để họ không mắc lỗi, giúp đảm bảo an toàn và nâng cao hiệu quả khai thác của tuyến đường.
Lập chốt bắn tốc độ trong 2 trường hợp này chẳng giúp giải quyết vấn đề.

Để người nông dân kia không mắc lỗi nhường đường, cần kẻ vạch nhường đường số 7.2 tại nơi đường nhánh giao cắt với đường chính & bổ sung biển phụ ghi bằng chữ để giải thích nội dung biển chính trên các đoạn đường chạy qua làng quê.

Để bác tài lạ đường không mắc lỗi "đi chậm, cản trở giao thông chung" cần đặt thêm nhiều biển 80 km/h trên đoạn đường cho phép chạy max 80, để lái xe biết, không phải phỏng đoán...
Cụ có cách nghĩ giải quyết vấn đề rất hợp lý, nhưng tiếc là nhiều người vẫn chưa nhận thức được vẫn vào khoe không bao giờ nhìn sót biển, bao gồm cả những người phụ trách tổ chức và điều hành giao thông.
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
21,404
Động cơ
622,879 Mã lực
Biện pháp rẻ tiền làm ngay được hiện tại trong khi chưa duy trì được 1 quy trình cập nhật dữ liệu tọa độ GPS biển báo tức thời là cắm biển cảnh báo sắp có biển giới hạn tốc độ, các cụ nhể.

Mà cái biển đó theo quy chuẩn nên là biển thông tin, nền xanh chữ trắng, ví dụ "chú ý 100m sắp có giới hạn tốc độ"
Nhưng tốc độ còn bị ảnh hưởng bởi biển dân cư, lại phải thêm mẫu "chú ý sắp có biển dân cư"
Thế còn các biển nghiêm trọng như cấm đi ngược chiều, nhẽ phải thêm mẫu "chú ý 100m sắp cấm đi 1 chiều" ?
Thế tổng quát hóa chỉ cần 1 loại biển " chú ý 100m sắp có biển cấm", hoặc "chú ý tập trung nhìn biển báo"
Thế thì nên cắm biển này 100m trước tất cả các giao cắt là ổn.
Trong lúc chưa có biển này thì có 1 cái khác là gờ giảm tốc. Trên các quốc lộ đa phần trước các biển giảm tốc độ, giao lộ là có gờ này. Ngoài ra trước khi đến giao lộ thì hay có biển chỉ đường.
 

Loitran

Xe tăng
Biển số
OF-323788
Ngày cấp bằng
16/6/14
Số km
1,731
Động cơ
299,685 Mã lực
VN lạm dụng làm mấy cái gờ giảm tốc nhiều quá, cái này rất hại cho vòng bi ổ trục bánh và bộ nhún
 

beSuSu

Xe điện
Biển số
OF-111306
Ngày cấp bằng
2/9/11
Số km
3,633
Động cơ
475,230 Mã lực
Cụ có cách nghĩ giải quyết vấn đề rất hợp lý, nhưng tiếc là nhiều người vẫn chưa nhận thức được vẫn vào khoe không bao giờ nhìn sót biển, bao gồm cả những người phụ trách tổ chức và điều hành giao thông.
Tư duy nhìn ra rủi ro, và phòng ngừa rủi ro của họ thấp.
Khi đã khác biệt về tư duy, cách nghĩ thì km họ đi. Cứ kệ họ với suy nghĩ đấy, trả giá bằng tiền mặt thôi.

Cái này ở ta khá nhiều, 1 dạng úi xùi, có sao đâu, tao làm mãi rồi.
Kể cả cưa bom, tao cưa chục quả rồi, có sao đâu, tụi mài lo vớ vẩn. Sợ thì ở nhà đừng ra đường.

Tranh luận với họ mất thời gian, chả để làm gì.

Cái đồ thị tương quan sự tự tin và hiểu biết nó phản ánh tất cả về suy nghĩ này.
Đi đc dăm ba chuyến xuyên Vịt, ko bị x bắt, tự tin chém gió ngùn ngụt. Cứ đi tiếp đi, rồi tự thấy phát ngôn của mình nó khôn hay dại ngay.

À, có cái tệ nữa, họ chê người lo ngại là giờ bay ít nữa chứ. Thật hài hước.

Screenshot_20240214_135205_com.android.chrome.jpg
 
Chỉnh sửa cuối:

Loitran

Xe tăng
Biển số
OF-323788
Ngày cấp bằng
16/6/14
Số km
1,731
Động cơ
299,685 Mã lực
Công nhận mấy ông gtcc vn nghĩ làm gì cho mẹt cứ ốp các vạch/bien báo ở nc ngoài về là thấy OK nhỉ?
Họ dám làm vậy thì dân ta được nhờ quá, AE mình đâu cần mỏ thớt này làm gì
Khổ cái là giao thông ở ta càng ngày nó càng giống như một món đặc sản mà dân xứ khác sang ta cứ gọi là mắt tròn mắt dẹt,bước chân xuống đường cứ gọi là hồn xiêu phách lạc,
Trong khi cái cần là làm cho mọi thứ trở lên đơn giản hơn,dễ làm hơn để mọi người tham gia giao thông dù họ có khả năng xử lý kém hơn vẫn tham gia giao thông một cách an toàn và cùng làm để giảm thiểu tai nạn, bớt ùn tắc thì nó cứ như là khó khăn lắm ý, như là không có biện pháp nào khả thi vậy nên nó cứ diễn ra hàng ngày cho tới nay
Tất nhiên đặc thù giao thông mỗi nước là khác nhau, vẫn cần có sự áp dụng tùy hiện trang mỗi nước,nhưng trên hết họ có thể thực hiện làm cho người lái dễ nhận thấy biển báo, biển báo dễ hiểu để cho người lái tập trung vào việc chạy xe sao cho an toàn khi cùng tham gia giao thông cho cả những người có khả năng lái xe kém hơn những người khác


1707893447159.png
 

Trần Gia

Xe tăng
Biển số
OF-377426
Ngày cấp bằng
12/8/15
Số km
1,364
Động cơ
247,054 Mã lực
Ý tưởng của cụ thớt rất hay. Còn để triển khai 1 cách đồng bộ, có hệ thống thì cần cơ sở dữ liệu của NN. Cái Csdl này có thể xem là Hệ thống giao thông số, tương đương Ggmap và được thêm các dữ liệu về giao thông đường bộ, mật độ di chuyển, chất lượng tuyến đường, .... Các dữ liệu này ko chỉ phục vụ việc đi lại của chúng ta, mà có thể sử dụng cho các mục đích an ninh, kinh tế , quốc phòng hoặc thương mại hóa cho các doanh nghiệp có nhu cqauf sử dụng
 

tran duc chi

Xe buýt
Biển số
OF-103304
Ngày cấp bằng
19/6/11
Số km
751
Động cơ
388,485 Mã lực
Cụ thể là trên QL 51,đoạn qua trạm thu phí 2,tuy đã cắm bản khu dân cư vài tháng nay,nhưng vẫn chưa update trên Vietmap,bác nào chạy qua đây tốc độ 90 thì có mà chết.
Trên fb có cụ dính biên bản tốc độ vì chạy theo vietmap live rồi ạ, không chính thống nên làm sao theo kịp mấy ông mãnh địa phương
 

DAEWOO RACER

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-847719
Ngày cấp bằng
3/2/24
Số km
32
Động cơ
4,663 Mã lực
Tuổi
44
Cụ thể là trên QL 51,đoạn qua trạm thu phí 2,tuy đã cắm bản khu dân cư vài tháng nay,nhưng vẫn chưa update trên Vietmap,bác nào chạy qua đây tốc độ 90 thì có mà chết.
Cụ phán chuẩn ạ, vietmap không chính thống, không chính xác .
 

kendwood

Xe buýt
Biển số
OF-437285
Ngày cấp bằng
15/7/16
Số km
630
Động cơ
83,907 Mã lực
Có ông Navitel cập nhật nhanh nhất phủ rộng nhất, vừa mới cập nhật đúng biển 80 ct Cao bồ - Dien Châu, thì sát Tết lại cho lên 90. Hôm trc em đi báo quá tốc độ liên tục:))
IMG_20240213_200119.jpg
 

bomon

Xe tăng
Biển số
OF-202335
Ngày cấp bằng
16/7/13
Số km
1,161
Động cơ
339,109 Mã lực
Ý tưởng của cụ thớt rất hay. Còn để triển khai 1 cách đồng bộ, có hệ thống thì cần cơ sở dữ liệu của NN. Cái Csdl này có thể xem là Hệ thống giao thông số, tương đương Ggmap và được thêm các dữ liệu về giao thông đường bộ, mật độ di chuyển, chất lượng tuyến đường, .... Các dữ liệu này ko chỉ phục vụ việc đi lại của chúng ta, mà có thể sử dụng cho các mục đích an ninh, kinh tế , quốc phòng hoặc thương mại hóa cho các doanh nghiệp có nhu cqauf sử dụng
Nhà nước cũng làm rồi, chủ trương chỉ đạo bản đồ số các thứ các thứ có rồi, thử nghiệm rồi, các cụ thử google các từ khóa như bản đồ số, hệ tri thức việt số hóa, xem giờ nó đang ở đâu :)
Nói riêng về dữ liệu tọa độ biển báo, theo phỏng đoán cá nhân miễn phí hay có phí thì cũng đang cập nhật cơm thôi, hoặc bán tự động là gắn 1 cái app riêng lên xe chạy lòng vòng để thu thập và cập nhật. Nên các cụ sử dụng cũng chấp nhận là nó chỉ đến thế thôi, nhà nước hiện tại em e là dữ liệu cũng tạp nham, muốn cũng không mở dữ liệu cho bên ngoài xem được, và nếu chất lượng như vietmap chắc suốt ngày ngồi nghe khiếu nại với góp ý. Đang yên đang lành tội gì lấy gai đâm vào mít, trừ khi được duyệt dự án nhiều nghìn tỏi cho cái này. Có thể đấy cũng là lý do cái hệ tri thức việt kia nó ngắc ngoải, không phải mỗi bản đồ. Từ từ rồi nó cũng sẽ tốt, nhưng từ từ, tính bằng thập kỷ.
 

beSuSu

Xe điện
Biển số
OF-111306
Ngày cấp bằng
2/9/11
Số km
3,633
Động cơ
475,230 Mã lực
Nhà nước cũng làm rồi, chủ trương chỉ đạo bản đồ số các thứ các thứ có rồi, thử nghiệm rồi, các cụ thử google các từ khóa như bản đồ số, hệ tri thức việt số hóa, xem giờ nó đang ở đâu :)
Nói riêng về dữ liệu tọa độ biển báo, theo phỏng đoán cá nhân miễn phí hay có phí thì cũng đang cập nhật cơm thôi, hoặc bán tự động là gắn 1 cái app riêng lên xe chạy lòng vòng để thu thập và cập nhật. Nên các cụ sử dụng cũng chấp nhận là nó chỉ đến thế thôi, nhà nước hiện tại em e là dữ liệu cũng tạp nham, muốn cũng không mở dữ liệu cho bên ngoài xem được, và nếu chất lượng như vietmap chắc suốt ngày ngồi nghe khiếu nại với góp ý. Đang yên đang lành tội gì lấy gai đâm vào mít, trừ khi được duyệt dự án nhiều nghìn tỏi cho cái này. Có thể đấy cũng là lý do cái hệ tri thức việt kia nó ngắc ngoải, không phải mỗi bản đồ. Từ từ rồi nó cũng sẽ tốt, nhưng từ từ, tính bằng thập kỷ.
Nhà nc chỉ đạo rồi nhưng chỉ đạo cụ thể ntn ấy, để nhà nc quản lý, hay để minh bạch hoàn toàn cho dân tham gia giao thông 1 cách chủ động.
Nhấn mạnh là chủ động ạ: biết sắp tới 100m là phải giảm tốc độ, biết mình đang đi chỗ này là đc phép bn. Chứ ko phải bị động nhìn theo biển. Nói rõ ko nhiều cụ lái.

Còn ở mình nhiều cái bảo ko có thì ko đúng, nhưng bảo có thì nhiều cái gọi là có trên giấy tờ, 1 là giá trị áp dụng thấp, hoặc 2 là chả tới cụ em mình.
 

Phuong69

Xe hơi
Biển số
OF-491605
Ngày cấp bằng
26/2/17
Số km
163
Động cơ
277,131 Mã lực
Hôm nay em đi từ Đà Nẵng về Hội An, đường phía trong, có 1 biển "ngoài khu dân cư", 20m sau chưa kịp tăng tốc cắm luôn biển "khu dân cư". Không biết các ông bên giao thông làm ăn kiểu gì mà để tình trạng như vậy. Đường biển cũng có kiểu, biển "ngoài khu dân cư" 1km sau cắm biển trong "khu dân cư" đã thấy khó chịu lắm rồi. Nghĩ đi nghĩ lại với tình hình này thấy bi quan cho giao thông Việt Nam quá các cụ ạ.
 

doctor103

Xe điện
Biển số
OF-470186
Ngày cấp bằng
14/11/16
Số km
4,919
Động cơ
86,418 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
hay nhất là lắp các biển báo giao thông thông minh, các biển báo có gắn kèm sim 4g để thu phát tín hiệu, có thể điều chỉnh tín hiệu giới hạn KM/H từ xa và thông báo lên trung tâm dữ liệu, từ đó các tài xế có thể kết nối đến để xem thông tin
Nhưng vấn đề là đầu tư thế nào, và ở VN thì chắc hôm trước cắm xong, hôm sau biển báo đã ở chỗ bán đồng nát rồi
 

ubisapro

Xe trâu
Biển số
OF-335434
Ngày cấp bằng
19/9/14
Số km
31,178
Động cơ
970,406 Mã lực
Ý tưởng cụ thớt rất hay. E mong chờ áp dụng. Chỉ sợ ko biết, chứ biết sẽ chấp hành @@
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
21,404
Động cơ
622,879 Mã lực
Nhà nước cũng làm rồi, chủ trương chỉ đạo bản đồ số các thứ các thứ có rồi, thử nghiệm rồi, các cụ thử google các từ khóa như bản đồ số, hệ tri thức việt số hóa, xem giờ nó đang ở đâu :)
Nói riêng về dữ liệu tọa độ biển báo, theo phỏng đoán cá nhân miễn phí hay có phí thì cũng đang cập nhật cơm thôi, hoặc bán tự động là gắn 1 cái app riêng lên xe chạy lòng vòng để thu thập và cập nhật. Nên các cụ sử dụng cũng chấp nhận là nó chỉ đến thế thôi, nhà nước hiện tại em e là dữ liệu cũng tạp nham, muốn cũng không mở dữ liệu cho bên ngoài xem được, và nếu chất lượng như vietmap chắc suốt ngày ngồi nghe khiếu nại với góp ý. Đang yên đang lành tội gì lấy gai đâm vào mít, trừ khi được duyệt dự án nhiều nghìn tỏi cho cái này. Có thể đấy cũng là lý do cái hệ tri thức việt kia nó ngắc ngoải, không phải mỗi bản đồ. Từ từ rồi nó cũng sẽ tốt, nhưng từ từ, tính bằng thập kỷ.
Cụ sai rồi, làm gì có chuyện tự cập nhật bằng cách tự chạy cơm rồi lại còn viết app ra cho thiên hạ dùng free nữa. Hệ thống dữ liệu đã có và cung cấp cho các nhà viết app chỉ có điều nó chưa được luật hoá và cập nhật liên tục hàng ngày thôi.
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
21,404
Động cơ
622,879 Mã lực
Ý tưởng cụ thớt rất hay. E mong chờ áp dụng. Chỉ sợ ko biết, chứ biết sẽ chấp hành @@
Đã thành thực tế rồi còn ý tưởng gì nữa cụ. Thích thử thì cụ có thể tải app về mà test.
 

ubisapro

Xe trâu
Biển số
OF-335434
Ngày cấp bằng
19/9/14
Số km
31,178
Động cơ
970,406 Mã lực
Cụ thử các app như Wyn, GOFA. Còn việc cập nhật kịp thời theo kiểu hàng ngày thì chắc chắn là không thể rồi.
Mấy cái app này e nghĩ còn thua xa Vietmap? Nói chung lái xe cần 1 app chính thống, có cơ sở dữ liệu cập nhật liên tục (đưa vào hệ thống xong mới cắm). Như thế mới chính xác được. E cũng hay nhìn biển nhưng đời chả nói trước được cái gì; đặc biệt đi đường lạ. Giờ làm chuyến xuyên việt về, cụ nào dám khẳng định chắc chắn chuẩn 100% chắc chỉ có bò trên đường.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top