Tớ đi cứ 200km đổ xăng 1 lần,lần nào cũng đổ 3,3 lít.Hôm nay tôi đi đến km 3501,6km tớ lại đổ 3,34 lít hết 77k.Xe chạy trong phố nếu cậu để ý thì cứ 200km mới phải đổ xăng đầy bình đúng không nào
Mấy bố thánh bàn phím to còi lúc nào cũng đem Đờ Rim từ 2 thập kỷ ra so.Không đi và chưa từng đi hết 1 bình xăng xe EXCITER 2012 nhưng đã phủ nhận cái người khác đang sử dụng.Từ lúc mua Ex đến giờ chưa ông nào dám cá tiền với tôi nhưng lúc nào cũng chê,cũng nói là người đang sử dụng là chém gió,xe 135cc làm sao mà tiết kiệm được so với thằng 50cc hay 70cc.Nào là chỉ có Honda mới tiết kiệm xăng,nào là Honda bán mới không mất giá,nào là máy honda bền với thời gian.Nếu ông nào vẫn còn to còi kêu Exciter tốn xăng thì chúng ta làm kèo độ 2 triệu thôi.Chạy 1 vòng HN đi Hải Phòng,sáng đi quay về luôn
Còn về thông số kỹ thuật thì chả bố nào ngó hộ cái thông số động cơ.Nếu tôi nhớ không nhầm thì ngày xưa tôi có xem tỉ số nén của thằng Dream 2 của thái nó có ghi tỉ số nén nổ có 8:1 nên những năm mới ra xăng A95 tôi không đổ mà vẫn chỉ dùng A83 với A92.Thằng Super Dream bây giờ ở VN là 9:1(những cũng chỉ có 4,4KW có 5,98 mã lực).Trong khi EX tôi đang đi thì tỉ số nén tới 11:1(9,21KW) là 12,5 mã lực.Tại sao động cơ ô tô máy xăng lại tốn hơn máy dầu,đơn giản vì máy xăng tỉ số nén đa phần chỉ có 9:1 đến 10:1 còn máy dầu thì có thể từ 16:1 đến 18:1 thậm chí hơn.Tỉ số này là sao,nói đơn giản xe 9:1 thì nó nén và hòa trộn 9 phần không khí và 1 phần nhiên liệu.Thằng nào có tỉ số nén nhiều trong cùng 1 dung tích xi lanh thì thằng đó tiết kiệm.
Cách tính mã lực tối đa của xe lấy KW trong thông số chia cho 0,736 sẽ ra mã lực xe.Mã lực xe đạt cao nhất khi xe đạt vòng tua máy khoảng 90% đến hơn 95% tốc độ tối đa vòng tua máy.Và không có nghĩa xe phải lên kịch kim vòng tua máy mới đạt hết công suất.Ví dụ xe đạt 8500v/phút thì có thể xe đạt 7000 hay 7500 hoặc hơn 1 chút là đạt mã lực tối đa chứ không nhất thiết là phải lên kịch kim vòng tua máy.Ví dụ thông số ô tô của tôi cho dễ.Xe sprinter max vòng tua 4200.Công suất cực đại 95 kW (129 Hp) tại 3.800 vòng / phút.Mô-men xoắn cực đại 300 Nm tại 1.600 - 2.400 vòng/phút.Xe đã đạt max mã lực ở 3800 chứ không phải 4200
Ngoài ra xe Dream 2 chung quy nó chỉ là chế hòa khí và đã ra đời cũng tầm 20 năm rồi.Còn thằng Ex thì tôi được biết từ dòng 2011 nó sử dụng công nghệ chế hòa khí chân không kết hợp cảm biến tay ga.Xe sử dụng công nghệ đúc nhiệt động cơ,riêng thằng Ex khi tôi mua catalo có ghi riêng động cơ bảo hành 5 năm.Các vị phải biết công nghệ ngày càng phát triển để lấp đi cách nhược điểm của mọi phương tiện cũng như mọi thứ để phù hợp.Ai lại đem cái ngày xưa ra so với cái hiện thời
Ngoài thông số chênh lệch của Dream và Exciter 2012 từ tỉ số nén 8:1 < 11:1,KW điện để tính mã lực cũng chỉ bằng 1/2 mà còn thua là số.Dream chỉ có 4 số trong khi Exciter 5 số.Tại sao tiết kiệm hơn,nếu như tôi chạy côn tay nhưng 4 số thì chắc chắn luôn là xe phải đạt 2 lít/100km.Nhưng nó là 1 trong những xe hiếm hoi có 5 số.Đấy là cái mà chả mấy ai biết.Còn tại sao nó tiết kiệm,nhờ tỉ số nén cao lại sử dụng 4 van nên nó nén và thoát khí tốt hơn,khí vào nhanh và xả kiệt tạo công suất lớn hơn.Công suất tạo ra lớn hơn thì tăng tốc nhanh hơn,tăng tốc nhanh hơn thì lên số nhanh hơn,lên số nhanh hơn cộng với nhiều số hơn thì nó sẽ tiết kiệm hơn.
Thông số cơ bản như vậy mà chả thèm xem thì đến buồn với mấy ông thần gió bàn phím.Chú ý đọc cho kỹ thông số và bài tôi viết rồi hãy đem ra so sánh.Mà cái gì cũng thế,phải có thực tế thì tôi mới viết bài chứ không phải tự dưng ngồi chém gió suông.Còn nếu như vị nào vẫn còn thần thánh Honda tiết kiệm và chê những thằng đi Exciter chém gió thì chúng ta làm kèo độ.Để khẳng định mình có đúng hay không là phải bỏ tiền