Riêng việc giáo dục đc người tham gia giao thông chấp hành nghiêm túc tín hiệu đèn giao thông, phân làn, đỗ xe, biển... đã giảm được ít nhất 20~30% tùnh trạng tắc đường như hiện nay rồi.
Mà tình trạng của Hà Nội bây giờ không phải là tắc đường mà dùng từ chính xác phải là hỗn loạn giao thông. Tắc đường là hiện tượng ùn tắc các phương tiện và người tham gia giao thông trên 1 làn đường do lưu lượng tham gia giao thông quá lớn, vượt quá năng lực đáp ứng của cơ sở hạ tầng của khu vực đó. Còn Hà Nội thì thôi cmnr, chả có cái quy tắc, quy định, luật pháp cái mả mẹ gì cả..., nào là vượt đèn, sai làn, lấn làn, cướp làn..., nó là hỗn loạn giao thông chứ ko đơn giản là tắc nữa.
Về các biện pháp thì nên chia ra làm 2, biện pháp cứng và biện pháp mềm là chính, ngoài ra thì thêm các biện pháp vĩ mô và dài hơi như metro, bus, tàu điện nội đô, monorail, quy hoạch đô thị...
1. Biện pháp mềm:
. Giáo dục định hướng từ lúc mới lọt lòng
. Xây dựng bộ luật, quy định, tăng mức xử phạt vi phạm giao thông thật là nặng...
2. Biện pháp cứng
. Nghiên cứu lại hệ thống biển báo, tín hiệu giao thông, đèn giao thông phù hợp lưu lượng từng tuyến đường, tuyến phố.
. Cấm đỗ xe dưới lòng đường, trên vỉa hè. Đồng thời cho xây dựng nhiều điểm đỗ, trông giữ xe cá nhân trên phần các phần đất tư nhân, cho thu tiền trông xe thoải mái, thích thu bao nhiêu thì thu, do chủ phương tiện và chủ bãi xe tự thoả thuận (tất nhiên, nhà nc phải quản lý, ví dụ, không quá 100k/1 tiếng...), ko có chỗ đỗ xe thì từ lần sau khác phải đi gtcc, bus...
. Thu gọn, mở rộng vỉa hè cho phù hợp tại các tuyến phố khác nhau. Về cơ bản thì vỉa hè không to quá 2.5m và không bé quá 1.5m, con số đại khái là như vậy. Cấm tiệt bày bán, biển hiệu tràn lan trên vỉa hè.... Các phương tiên như đi bộ, xe đạp, xe đạp điện thì đc đi trên vỉa hè...Cấm tiệt các loại xe ba gác, xe lam, xe thương binh...
Ngoài ra, lắp dần dẫn các loại hàng rào thép ngăn cách vỉa hè với đường giao thông...
. Có quy định rõ ràng về xây dựng, sửa chữa các công trình giao thông, công trình phụ trợ, công trình dân sự.. có ảnh hưởng đến giao thông. Quy định về thời gian hoàn thành, thời gian thi công...chứ như bây giờ tổ sư chúng nó quay bạt, quây tôn mả cho chúng nó cái đường cầu giấy cả ngày, có thi công mẹ gì đâu...
. Xắm mấy cái xe chuyên dụng, bọc thép cho chạy loanh quanh 24/24h tại các tuyến phố mà không có giải phân cách cứng, nhớ là chạy giữa đường, đúng vạch, thằng/con nào lấn làn, kể cả vạch đứt đâm què cân, vỡ đèn cho em, vài lần là sợ ngay, thi thoảng đăng báo hay đưa lên tivi, nhân rộng mô hình, đại loại kiểu:
Kiều nữ đi lead bị xe chuyên dụng đâm què chân vì lấn làn
Thanh niên xăm trổ bị xe chuyên dụng húc lòi xương vì vuợt đèn đỏ
Cụ già 70t bị đâm vỡ đầu vì đi sai làn...
Về cơ bản là vậy đã, ko đỡ tắc các cụ cứ chặt đầu em đi.