[Thảo luận] Xxx Phú Thọ giải thích luật thế này đúng không ạ.

Mr. Keen

Xe buýt
Biển số
OF-326299
Ngày cấp bằng
8/7/14
Số km
969
Động cơ
295,670 Mã lực
Cụ cũng lái xe thì chắc cụ cũng hiểu là chẳng ai tự nhiên cho hết cả xe sang phần đường đối diện làm gì cả. Em cũng đã nói là cùng lắm là em đè qua cái vạch 1 chút vì đó là góc cua nên rất khó xác định ạ. Nó mà thẳng tưng hay hơi cong 1 chút thì e mới biết rõ mùnh có đè vạch hay ko cụ ah
Theo tui, cụ nên chụp và quay clip lại chỗ đó. Trình bày cụ thể cụ đi ntn. Nếu đúng là chỉ mỗi hàng bánh trái lấn sang bên kia thì ko thể quy lỗi của cụ là sai phần đường được. Nếu xxx bảo cụ phi cả 4 bánh sang bên kia thì cụ đòi bằng chứng.
Chúc cụ thành công
 

ubisapro

Xe trâu
Biển số
OF-335434
Ngày cấp bằng
19/9/14
Số km
31,853
Động cơ
970,358 Mã lực
Em thấy cụ [@ubisapro;335434] có vẻ nhiệt tình tranh luận. :D.

Theo lý luận của cụ thì em luận lỗi vượt đèn đỏ thành lỗi không chấp hành hiệu lực vạch kẻ đường (vạch dừng) có được không cụ ơi? Nếu được thì người ta quy định thừa lỗi không chấp hành hiệu lực đèn tín hiệu cụ nhỉ?
Nếu em nhớ ko lầm thì có thứ tự ưu tiên phải chấp hành, tín hiệu đèn trước vạch. Nên khi cụ vượt đèn đỏ, lỗi của cụ ko chấp hành tín hiệu là đúng. Cái vạch 1.2 đấy chỉ là mốc khi cụ thấy đèn tín hiệu cụ dừng trước nó. Tất cả theo tín hiệu đèn. Cụ thích hỏi kiểu này, em có thể kể đầy trường hợp. rõ nhất biển 412 phân làn => cụ đi sai thì lỗi sai làn đường,biển hạn chế tốc độ => đi quá tốc độ nói như cụ thì có thể thành lỗi ko chấp hành biển báo:D Nhưng biển 412 chỉ là biển hướng dẫn, để cụ biết làn đường cụ đi dành cho xe nào, ko thể căn cứ vào biển rùi gào lên tui ko chấp hành biển báo. Lỗi sai làn và quá tốc độ được quy định rất cụ thể, nên sẽ theo đó mà phạt, chẳng ai kêu ca. Cụ chủ thớt phi sang cả phần đường bên kia thì bắt lỗi đi sang phần đường ngược chiều được, nếu chớm đè vạch 1 chút mà cũng bắt lỗi này thì em cũng ạ mấy cụ xxx. Thích ko phi sang, anh # cho xây phân cách cứng đi, dùng vạch liền làm cái quái j. Xin hỏi trong luật, có chỗ nào quy định đè vạch liền 1.1 thì tính là phi sang đường ngược chiều ko vậy cụ. Em chỉ nhớ vạch 1.1 dùng để phân chia đường 2 chiều xe và cấm đè. Hết. Em thì rất ngại cầm quyển luật để đọc, được 1-2 phút là mắt em hoa. Em nhiệt tình còm để vừa trao đổi, qua đó học thêm được luật, ra đường cũng vững dạ hơn. Em cũng chẳng ham hố j chuyện gặp xxx để cãi, tránh voi chẳng xấu mặt nào cụ nhể. Nhưng biết thêm 1 chút, thì khả năng mất sữa cho F1 cũng giảm 1 chút, phải ko cụ:D
 
Chỉnh sửa cuối:

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,976
Động cơ
357,338 Mã lực
Hi hi, em fun thôi nhóa cụ [@ubisapro;335434] . Cụ chú ý giùm là cái vạch dừng đèn đỏ luôn nằm trước đèn ợ. Giả sử em vượt qua nó 5 cm khi đèn đỏ rồi dừng lại mà chưa vượt qua cột đèn. Lúc ấy, theo lý luận của cụ là em không hề vượt đèn đỏ (tức là không phạm lỗi không chấp hành hiệu lệnh đèn tín hiệu) cụ nhỉ. :D. Em mở ngoặc thêm là trong QC 41 không hề ghi phạm vi hiệu lực của đèn tín hiệu nhé.

Ngay từ đầu em đã nói là cái lỗi này nó "nhập nhằng" mà. Việc tranh luận có thể dừng ở đây được rồi. Cái sự "nhập nhằng" ấy nó cũng giống như cái tình huống em ví dụ vui vui kể trên.
 

cucho

Xe tăng
Biển số
OF-76328
Ngày cấp bằng
26/10/10
Số km
1,249
Động cơ
433,240 Mã lực
Cụ là xxx phỏng? Em thấy cụ nói luật từ trước đến nay toàn theo quan điểm bất lợi cho lái xe. Đúng là kẻ vạch liền như cụ chủ thớt mô tả là ở đoạn đường cong, chủ yếu để các xe ko được vượt nhau đoạn đó. Em đi đường Việt nam - Cu ba ( đường lên Lục quân 1) vạch liền này gặp suốt. Em đố cụ đi ko đè vạch liền hoàn toàn đoạn đường đấy đấy. thỉnh thoảng đang cua có anh xe máy anh lạng sang 1 chút là cụ đè vạch liền vì đường 2 chiều, mỗi chiều bé tí, có j cản bên phải là chớm đè vạch liền. Chẳng nhẽ như thế khép vào đi sang đường ngược chiều??? Em đố xxx nào ở Sơn tây lập biên bản em lỗi đi sang đường ngược chiều đấy. Cái j cũng phải có lý của nó. Cụ chủ thớt cần hỏi rõ xxx vợt đoạn nào, ghi rõ vào biên bản. Cụ về chỗ bị vợt, xem lại cẩn thận, chụp ảnh để lúc lên đội nói chuyện cho dễ. XXX ăn bẩn thì cũng có tiếng rùi, nhưng nếu mình nhẹ nhàng, nói lịch sự và giải thích rõ ràng, em thấy cũng có nhiều xxx biết lắng nghe. Mình ko sai thì mình ko phải sợ j cả. Đừng to tiếng, chỉ bất lợi cho mình thôi cụ ợ. Nói như cụ Pnew này, thì đi bất kỳ ở đâu trên đất VN này, cụ đè vạch đứt cụ phải xi nhan, vì cụ đã đi sang làn khác, phải ko cụ? Ko xi nhan khi đè vạch đứt 1 chút thôi, thì bắt lỗi chuyển làn ko tín hiệu nhể. Em đố cụ đi được đường HN đấy, xi nhan mỏi tay:))
Em ko biết pnew có phải là xxx ko nhưng em xin đảm bảo với bác là trên đng HCM ý nếu có vạch liền ở giữa mà trc mặt có xe bò kéo của đồng bào, xe 2b của đồng bào là bác phải rùa rùa đi sau đấy,đặc biệt là những lúc qua cầu (như Ngọc Lặc chẳng hạn). Còn nếu bác cứ đi theo cách bác đi trên đường VN-Cuba thì sẽ ăn bùm chíu ngay

Mà bác biết là đng HCM thì dài và vắng đấy, dính bùm chíu nói chung là phiền lắm, có nhanh cũng chỉ hơn khoảng 15' mà an toàn thì chắc chắn là rất thấp
 

pnew

Xe điện
Biển số
OF-111518
Ngày cấp bằng
5/9/11
Số km
4,540
Động cơ
434,730 Mã lực
Cụ vẫn chưa trả lời em nếu chớm đè vạch đứt thì có phải xi nhan ko nhé. Vì như cụ nói thì đó là đã đi sang làn khác. Còn cụ phân biệt được giữa mượn làn và cụ đi hẳn làn đó ko? Chỗ đó có cấm mượn làn ko vậy cụ? Cụ lấy đâu cái quy chuẩn nào, vạch liền ko được mượn làn cho em xem. Còn đè vạch là đè vạch, bắt sang lỗi phần đường xe ngược chiều. Cụ căn cứ vào đâu để phạt. Còn theo luật, vạch liền cấm đè, đè thì phạt tội đè nhé cụ. Nếu thích nói ngang, em có thể nói, căn cứ vào đâu cụ bảo đó là đường 2 chiều, và cái chiều kia là phần đường dành cho xe ngược chiều? Hay mặc định phần đó là phần đường xe ngược chiều, ko cần biển báo? Còn cụ trả lời rõ ràng cho em vụ vạch đứt chút, vì em đi đường Đội cấn và Hoàng hoa thám, xe em đa phần toàn dạng háng giữa cái vạch đứt mới đi được. Chắc em bật xi nhan cả đoạn đường đấy nhỉ?
Đúng luật thì chớm đè vạch thì cũng phải xin nhan. Luật ghi rõ "khi chuyển làn phải có tín hiệu". "Khi chuyển làn" là một quá trình bắt đầu từ khi cụ vẫn đang ở làn hiện tại và kết thúc khi chuyển hẳn sang làn mới. Thời điểm chớm đè chắc chắn là sau thời điểm bắt đầu của "khi chuyển làn".
Tuy nhiên thực tế xxx không bắt chặt lỗi này hoặc không đủ lực để bắt chặt lỗi này vì khi vạch đứt cụ có thể chuyển làn và mượn làn ngược chiều khi cần thiết. Mặt khác đường bộ chuyển động không thể yêu cầu lúc nào cũng chính xác như đường sắt, để bảo đảm an toàn đôi khi phải có sự lấn làn chính vì thế khi chạy tốc độ càng cao yêu cầu làn đường càng phải rộng và không phải chỗ nào cũng có thể thay vạch sơn bằng bức tường.

Túm lại, vô cớ mà đi vào phần đường ngược chiều dù chỗ đó là vạch đứt hay liền là phạm luật.
 

pnew

Xe điện
Biển số
OF-111518
Ngày cấp bằng
5/9/11
Số km
4,540
Động cơ
434,730 Mã lực
Nếu em nhớ ko lầm thì có thứ tự ưu tiên phải chấp hành, tín hiệu đèn trước vạch. Nên khi cụ vượt đèn đỏ, lỗi của cụ ko chấp hành tín hiệu là đúng. Cái vạch 1.2 đấy chỉ là mốc khi cụ thấy đèn tín hiệu cụ dừng trước nó. Tất cả theo tín hiệu đèn. Cụ thích hỏi kiểu này, em có thể kể đầy trường hợp. rõ nhất biển 412 phân làn => cụ đi sai thì lỗi sai làn đường,biển hạn chế tốc độ => đi quá tốc độ nói như cụ thì có thể thành lỗi ko chấp hành biển báo:D Nhưng biển 412 chỉ là biển hướng dẫn, để cụ biết làn đường cụ đi dành cho xe nào, ko thể căn cứ vào biển rùi gào lên tui ko chấp hành biển báo. Lỗi sai làn và quá tốc độ được quy định rất cụ thể, nên sẽ theo đó mà phạt, chẳng ai kêu ca. Cụ chủ thớt phi sang cả phần đường bên kia thì bắt lỗi đi sang phần đường ngược chiều được, nếu chớm đè vạch 1 chút mà cũng bắt lỗi này thì em cũng ạ mấy cụ xxx. Thích ko phi sang, anh # cho xây phân cách cứng đi, dùng vạch liền làm cái quái j. Xin hỏi trong luật, có chỗ nào quy định đè vạch liền 1.1 thì tính là phi sang đường ngược chiều ko vậy cụ. Em chỉ nhớ vạch 1.1 dùng để phân chia đường 2 chiều xe và cấm đè. Hết. Em thì rất ngại cầm quyển luật để đọc, được 1-2 phút là mắt em hoa. Em nhiệt tình còm để vừa trao đổi, qua đó học thêm được luật, ra đường cũng vững dạ hơn. Em cũng chẳng ham hố j chuyện gặp xxx để cãi, tránh voi chẳng xấu mặt nào cụ nhể. Nhưng biết thêm 1 chút, thì khả năng mất sữa cho F1 cũng giảm 1 chút, phải ko cụ:D
Cụ phải nhớ cho đủ là lỗi vượt đèn đó chỉ có thể xác định khi có cái vạch dừng.
Cụ đã nhớ "vạch 1.1 dùng để phân chia đường 2 chiều xe và cấm đè". Thì cần nhớ thêm phần đường, làn đường không dành cho mình thì đừng đi vào khi không có đủ điều kiện.
 

ubisapro

Xe trâu
Biển số
OF-335434
Ngày cấp bằng
19/9/14
Số km
31,853
Động cơ
970,358 Mã lực
Em ko biết pnew có phải là xxx ko nhưng em xin đảm bảo với bác là trên đng HCM ý nếu có vạch liền ở giữa mà trc mặt có xe bò kéo của đồng bào, xe 2b của đồng bào là bác phải rùa rùa đi sau đấy,đặc biệt là những lúc qua cầu (như Ngọc Lặc chẳng hạn). Còn nếu bác cứ đi theo cách bác đi trên đường VN-Cuba thì sẽ ăn bùm chíu ngay

Mà bác biết là đng HCM thì dài và vắng đấy, dính bùm chíu nói chung là phiền lắm, có nhanh cũng chỉ hơn khoảng 15' mà an toàn thì chắc chắn là rất thấp
Em xin hỏi cụ, nếu xxx vợt, thì họ bắt lỗi j? Nếu vượt tại đường cong, cầu 1 làn xe thì em chẳng dám phản đối, sai lè ra rồi. Nhưng chớm vạch liền mà bắt lỗi đi sang phần đường ngược chiều thì ý cụ thế nào?
 

ubisapro

Xe trâu
Biển số
OF-335434
Ngày cấp bằng
19/9/14
Số km
31,853
Động cơ
970,358 Mã lực
Cụ phải nhớ cho đủ là lỗi vượt đèn đó chỉ có thể xác định khi có cái vạch dừng.
Cụ đã nhớ "vạch 1.1 dùng để phân chia đường 2 chiều xe và cấm đè". Thì cần nhớ thêm phần đường, làn đường không dành cho mình thì đừng đi vào khi không có đủ điều kiện.
Đúng luật thì chớm đè vạch thì cũng phải xin nhan. Luật ghi rõ "khi chuyển làn phải có tín hiệu". "Khi chuyển làn" là một quá trình bắt đầu từ khi cụ vẫn đang ở làn hiện tại và kết thúc khi chuyển hẳn sang làn mới. Thời điểm chớm đè chắc chắn là sau thời điểm bắt đầu của "khi chuyển làn".
Tuy nhiên thực tế xxx không bắt chặt lỗi này hoặc không đủ lực để bắt chặt lỗi này vì khi vạch đứt cụ có thể chuyển làn và mượn làn ngược chiều khi cần thiết. Mặt khác đường bộ chuyển động không thể yêu cầu lúc nào cũng chính xác như đường sắt, để bảo đảm an toàn đôi khi phải có sự lấn làn chính vì thế khi chạy tốc độ càng cao yêu cầu làn đường càng phải rộng và không phải chỗ nào cũng có thể thay vạch sơn bằng bức tường.

Túm lại, vô cớ mà đi vào phần đường ngược chiều dù chỗ đó là vạch đứt hay liền là phạm luật.
vô cớ là thế nào hả cụ, trong luật ko có từ vô cớ đâu. Làn đường đã chia vạch liền thì chắc chắn phải đủ rộng để xe khách, xe công đi mà ko đè, huống j xe con. Nhưng em chưa tìm đâu ra chỗ luật nào giải nghĩa, đè vạch => có nghĩ cấm đi sang đường ngược chiều cả. Như em đã nói, vạch liền ở đây có tác dụng cảnh báo, đến đoạn cua, or trên cầu 1 làn xe, cấm các xe khác vượt nhau ở đoạn này. Nếu cụ chủ bảo đi khó thì em cũng ko tin lắm, vì xe khách, xe công còn đi được, sao xe con ko đi được. Khả năng ko quan sát or vượt xe máy ở đoạn này. Nếu bắt lỗi vượt tại khúc cua, em ko có ý kiến j. Mà lỗi vượt tại khúc cua cũng chẳng nhẹ đâu, nhưng bắt đúng, và em nghĩ cũng ko cãi được, chấp nhận ăn phạt thôi. Nhưng chớm đè vạch mà bắt lỗi đi sang đường ngược chiều thì em thấy quá chuối. Còn lại em ko bàn vde này với cụ nữa, mỗi người mỗi ý, bản thân em xxx bắt lỗi này em ko phục được.
 

HuyTorres

Xe hơi
Biển số
OF-295795
Ngày cấp bằng
18/10/13
Số km
113
Động cơ
313,215 Mã lực
vô cớ là thế nào hả cụ, trong luật ko có từ vô cớ đâu. Làn đường đã chia vạch liền thì chắc chắn phải đủ rộng để xe khách, xe công đi mà ko đè, huống j xe con. Nhưng em chưa tìm đâu ra chỗ luật nào giải nghĩa, đè vạch => có nghĩ cấm đi sang đường ngược chiều cả. Như em đã nói, vạch liền ở đây có tác dụng cảnh báo, đến đoạn cua, or trên cầu 1 làn xe, cấm các xe khác vượt nhau ở đoạn này. Nếu cụ chủ bảo đi khó thì em cũng ko tin lắm, vì xe khách, xe công còn đi được, sao xe con ko đi được. Khả năng ko quan sát or vượt xe máy ở đoạn này. Nếu bắt lỗi vượt tại khúc cua, em ko có ý kiến j. Mà lỗi vượt tại khúc cua cũng chẳng nhẹ đâu, nhưng bắt đúng, và em nghĩ cũng ko cãi được, chấp nhận ăn phạt thôi. Nhưng chớm đè vạch mà bắt lỗi đi sang đường ngược chiều thì em thấy quá chuối. Còn lại em ko bàn vde này với cụ nữa, mỗi người mỗi ý, bản thân em xxx bắt lỗi này em ko phục được.
Em xuống xe hỏi lỗi xxx bảo đè vạch cụ ạ. Xong xxx bảo em đè vạch là đi sai phần đường quy định. Cái đường đấy thì nó chả rộng cũng chả hẹp nhưng em cam đoan 100% xe tải hoặc xe công đi là cũng dính còn xe con đi phải thật cẩn thận mới ko bị đè. Cụ cứ hình dung như cái ngã 3 cụ rẽ trái mà Có cái vòng xuyến ý. Cụ phải đi hết cái vòng xuyến mới rẽ dc thì cái vạch ở đây nó cũng thế cụ ạ. Còn vượt thì chắc chắn ko vì e rẽ rất chậm rồi mà cụ
 

pnew

Xe điện
Biển số
OF-111518
Ngày cấp bằng
5/9/11
Số km
4,540
Động cơ
434,730 Mã lực
vô cớ là thế nào hả cụ, trong luật ko có từ vô cớ đâu. Làn đường đã chia vạch liền thì chắc chắn phải đủ rộng để xe khách, xe công đi mà ko đè, huống j xe con. Nhưng em chưa tìm đâu ra chỗ luật nào giải nghĩa, đè vạch => có nghĩ cấm đi sang đường ngược chiều cả. Như em đã nói, vạch liền ở đây có tác dụng cảnh báo, đến đoạn cua, or trên cầu 1 làn xe, cấm các xe khác vượt nhau ở đoạn này. Nếu cụ chủ bảo đi khó thì em cũng ko tin lắm, vì xe khách, xe công còn đi được, sao xe con ko đi được. Khả năng ko quan sát or vượt xe máy ở đoạn này. Nếu bắt lỗi vượt tại khúc cua, em ko có ý kiến j. Mà lỗi vượt tại khúc cua cũng chẳng nhẹ đâu, nhưng bắt đúng, và em nghĩ cũng ko cãi được, chấp nhận ăn phạt thôi. Nhưng chớm đè vạch mà bắt lỗi đi sang đường ngược chiều thì em thấy quá chuối. Còn lại em ko bàn vde này với cụ nữa, mỗi người mỗi ý, bản thân em xxx bắt lỗi này em ko phục được.
Việc cấm đi vào phần đường, làn đường của xe ngược chiều không phải do cái vạch mà là quy định ngay từ tên gọi của phần đường, làn đường đó. Vạch chỉ là báo hiệu chỉ dẫn ranh giới để mọi người biết. Nói "phần đường, làn đường của xe ngược chiều" cũng như "phần đường, làn đường không phải của xe không đi ngược chiều".

Vô cớ có nghĩa là, khi cần thiết cụ vượt vạch đứt để đi vào phần đường, làn đường của xe ngược chiều thì không phạm lỗi đi vào phần đường, làn đường không được đi. Ngược lại khi không cần thiết cụ vượt vạch đứt để đi vào phần đường, làn đường của xe ngược chiều thì phạm lỗi đi vào phần đường, làn đường không được đi. Khi vạch là vạch liền thì các sự cần thiết không được chấp nhân. Phải có cớ gì đó mới được gọi là cần thiết.
 

doan.vu

Xe đạp
Biển số
OF-307247
Ngày cấp bằng
10/2/14
Số km
29
Động cơ
300,890 Mã lực
cụ nào giải thích cho em hiểu cái, theo như em hiểu là cụ chủ đè vạch, xong bị xxx bắt lỗi đi sai làn đường đúng ko?
 

anhnguyen7612

Xe hơi
Biển số
OF-351649
Ngày cấp bằng
20/1/15
Số km
190
Động cơ
267,883 Mã lực
Quan trọng là cụ phải yêu cầu xxx cho xem hình ảnh chứng minh cụ bị bắt lỗi, nếu không có hình ảnh thì chả có lý gì bắt lỗi cả. Nhiều khi xxx bắt láo.
 

ubisapro

Xe trâu
Biển số
OF-335434
Ngày cấp bằng
19/9/14
Số km
31,853
Động cơ
970,358 Mã lực
Việc cấm đi vào phần đường, làn đường của xe ngược chiều không phải do cái vạch mà là quy định ngay từ tên gọi của phần đường, làn đường đó. Vạch chỉ là báo hiệu chỉ dẫn ranh giới để mọi người biết. Nói "phần đường, làn đường của xe ngược chiều" cũng như "phần đường, làn đường không phải của xe không đi ngược chiều".

Vô cớ có nghĩa là, khi cần thiết cụ vượt vạch đứt để đi vào phần đường, làn đường của xe ngược chiều thì không phạm lỗi đi vào phần đường, làn đường không được đi. Ngược lại khi không cần thiết cụ vượt vạch đứt để đi vào phần đường, làn đường của xe ngược chiều thì phạm lỗi đi vào phần đường, làn đường không được đi. Khi vạch là vạch liền thì các sự cần thiết không được chấp nhân. Phải có cớ gì đó mới được gọi là cần thiết.
Nói tóm lại, với cụ, cứ đè vạch liền là đi vào phần đường ko được đi đúng ko? Khi nào cụ bị xxx lập biên bản thì đừng cãi và nhờ quan hệ mà thoát nhé. Còn em thì em cãi bằng được. Đơn giản thế thôi. Có chướng ngại vật trước mặt thì cụ cũng đứng im đấy dùm em vì như cụ nói, tất cả sự cần thiết đều ko được chấp nhận mà. Đừng bao h đè vạch liền vì ko có lỗi đè vạch. Ok chua:D
 

haphan

Xe buýt
Biển số
OF-54753
Ngày cấp bằng
11/1/10
Số km
539
Động cơ
454,380 Mã lực
Nếu không có giải thích gì thêm thì cháu xin tạm kết luận thế này để các cụ lưu ý là có thể nâng từ lỗi "không tuân thủ vạch kẻ đường" lên thành lỗi "đi vào phần đường dành cho xe ngược chiều" ai không hiểu đề nghị xem lại giải thích của cụ [@pnew;111518]
 

pnew

Xe điện
Biển số
OF-111518
Ngày cấp bằng
5/9/11
Số km
4,540
Động cơ
434,730 Mã lực
Nói tóm lại, với cụ, cứ đè vạch liền là đi vào phần đường ko được đi đúng ko? Khi nào cụ bị xxx lập biên bản thì đừng cãi và nhờ quan hệ mà thoát nhé. Còn em thì em cãi bằng được. Đơn giản thế thôi. Có chướng ngại vật trước mặt thì cụ cũng đứng im đấy dùm em vì như cụ nói, tất cả sự cần thiết đều ko được chấp nhận mà. Đừng bao h đè vạch liền vì ko có lỗi đè vạch. Ok chua:D
Ngoài "cần thiết" cụ cần phải biết thêm "bất khả kháng" nữa. Không phải cứ vi phạm là bị xử phạt.
Không ai cấm cãi, nhưng không phải cứ cái là thắng. Quan trong chỉ muốn nhắc các cụ không nên nghĩ cái lỗi đấy nhỏ mà chủ quan.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top