Chặng Hội An - Nha Trang
Vì chặng này xa nhất trong cả chặng hành trình (500 km) nên ăn sáng + cafe xong cả nhà lên xe. Kế hoạch sẽ nghỉ ở Quãng Ngãi thăm 1 người bạn của em, học cùng cấp 3 không gặp đến nay gần 20 năm rồi, sau đó nghỉ tiếp ở Quy Nhơn ghé thăm mộ Hàn Mặc Tử trước khi vượt đèo Cả vào Nha Trang. Và chặng này thực sự là một thử thách về ý chí, sức khỏe và xử lý 1 số tình huống bất khả kháng.
QL 1A hơi xấu 1 vài đoạn trên đường tới Quảng Ngãi, kinh nghiệm cho thấy nên đi sau 1 vài xe biển thổ dân là lành nhất
. Đến Quảng Ngãi tầm giữa trưa, sợ phiền nhà bạn, nên cả nhà ăn cháo gà ở 1 quán có vẻ chuyên nghiệp rồi em nhắn cho thằng bạn đi cafe, 1 lúc sau nó chở cả vợ con phơi nắng ra, hai thằng gần 20 năm gặp nhau ôm lấy nhau giữa quán ăn. Hàn thuyên cafe pháo hơn 1h cả nhà chia tay vợ chồng ông bạn lên đường đi Quy Nhơn.
Quy Nhơn xanh và sạch, hàng phượng chạy suốt khiến thêm nhớ miền bắc. Mua vé lên khu DL Ghềnh Ráng để ngắm toàn cảnh Quy Nhơn, bãi biển Hoàng Hậu, bãi trứng, mộ Hàn Mặc Tử và trại Phong nổi tiếng. Cảnh quan đẹp 1 cách liêu trai, thảo nào nơi này là quê hương của Hàn Mặc Tử và Chế Lan Viên.
Qua trại Phong, rẽ trái ra cao tốc mới xây chạy ven biển, cả nhà ghé vào 1 quán ăn xe tải gần ngã ba tt Sông Cầu với món cá rán vớt từ đầm lên. Lúc này là 19h, 1 trận mưa biển chưa bao giờ gặp ào đến, sau khi bàn bạc cả nhà quyết định đi tiếp. Xe đi trong cơn mưa to khủng kiếp, may mà tầm này xe tải nhiều, em bám theo ánh đèn đỏ của 1 chú công mà bò. Có lẽ QL 1A đoạn qua TT Sông Cầu thuộc dạng tệ nhất nước VN, 1 đoạn tầm 5km toàn ổ trâu, em phải dừng lại đợi 1 chú tải 1,5 tấn vượt lên mới bám theo, 1 con xe gia đình nhỏ bé quay cuồng giữa 1 đoàn xe tải đang vật vã vì đường xấu. Và tình huống xấu nhất sắp xảy ra.
Qua Tuy Hòa, em cẩn thận rẽ vô 1 trạm xăng đổ thêm 1 ít, chủ yếu kiểm tra xe trước khi leo đèo Cả, bước xuống xe em tý ngất vì bánh xe sau tài đã xẹp từ bao giờ, hỏi chú bán xăng chú ấy chả biết gì, em đành vác con bơm điện từ hồi mua 3 năm mới dùng 3 lần ra bơm, đồng hồ báo lốp cũ vẫn còn 1kg, vậy là bị đinh nhỏ. Chạy cố đc 10 km thấy 1 tiệm vá xe sơ sài, em phải chỉ đạo thêm 2 bố con nhà ấy mới xong cho em cái lốp. Lẽ ra vì an toàn trên hết, em phải thay con lốp sơ cua, cất con lốp vá đi mới đi tiếp thì sẽ không xảy ra tiếp tình huống nguy hiểm thứ 2. Lầm lũi vượt hơn 10km con đèo Cả trong đêm đen như mực, bắt đầu thấy ánh sáng của các đô thị trải dài tới tận Nha Trang. 1h đêm xe bắt đầu chạy trên con đường nội thành Nha Trang (đường 23 tháng 4), Ozi hiển thị còn ~5km tới đường Trần Phú, 1 tiếng nổ vang lên và xe lạng đi, may mà em bình tĩnh tấp vô lề, xuống ngó con lốp vừa vá lúc nãy đã banh thành 1 đường xé 15cm, (hôm sau đi thay lốp mới biết do lốp xẹp, xe cố đi dẫn đến làm thôi các lớp cao su ra > mỏng lốp). Lúc này em kịp vẫy 1 con xe ôm đi ra Trần Phú thuê kịp ks rồi điện cho taxi ra đón cả nhà về nghỉ, còn em và cụ già cùng ông xe ôm loay hoay kích, vặn, tháo, bơm thay cái lốp sơ cua xong thì về ks cũng đã 2h sáng.
một vài tấm hình:
sắp tới Quảng Ngãi:
gặp ông bạn học:
bị rịn chia tay:
con đường còn xa:
và cõng nhau vào nam:
biển Quy Nhơn nhìn từ Gềnh Ráng:
mộ Hàn Mặc Tử cạnh em Pre xệ:
trại Phong:
1 bên là biển, còn 1 bên toàn núi:
đường còn xa tít mù:
con gái sáng hôm sau ở 24 Trần Phú, từ hôm đi tới giờ, chỉ chịu bước chân lên nền gạch hoa ở ks này:
còn tiếp các bác nhé