[CCCĐ] Xuân Tha Hương - Việt Lào hai nửa yêu thương!

bimbim5656

Xe container
Biển số
OF-143913
Ngày cấp bằng
30/5/12
Số km
6,486
Động cơ
426,953 Mã lực
Hehe, nem lụi bia Huế, cùng chủ đề :)

 

dmdviet

Xe cút kít
Biển số
OF-108122
Ngày cấp bằng
7/8/11
Số km
19,854
Động cơ
587,394 Mã lực
Trên Bản đồ google maps thì tuyến Hồ Chí Minh nhánh tây hình như xuất phát từ Khe Gát. Đường Hồ Chí Minh đi qua địa phận 28 tỉnh, thành phố gồm: Cao Bằng, Bắc Kạn, Thái Nguyên, Tuyên Quang, Phú Thọ, Hà Nội, Hòa Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Kon Tum, Gia Lai, Đắk Lắk, Đắk Nông, Bình Phước, Bình Dương, Tây Ninh, Long An, Đồng Tháp, Cần Thơ, Kiên Giang, Bạc Liêu và Cà Mau; có tổng chiều dài 3.183 km (trong đó tuyến chính dài khoảng 2.499 km, tuyến phía Tây dài khoảng 684 km). Nhánh phía Tây qua các điểm: Khe Cò, Phố Châu, Tân Ấp, Khe Ve, đèo Đá Đẽo, Khe Gát, Đèo U Bò...




Quay về nhánh tây bắt đầu từ tượng đài chiến thắng Khe Sanh, cũng sợ lại đi vào trời tối như hôm trước nên 13h cả đoàn đã bắt đầu ở điểm hẹn để lên đường

 

dmdviet

Xe cút kít
Biển số
OF-108122
Ngày cấp bằng
7/8/11
Số km
19,854
Động cơ
587,394 Mã lực
Đường Hồ Chí Minh nhánh tây bắt đầu từ Khe Sanh có lẽ trước cũng nhỏ, nên giờ đã và đang được mở rộng về hai bên, nên nhìn mặt đường khá lạ. Tuy nhiên ghét mỗi mặt đường này thay vì trải nhựa lại thảm bê tông nên đi độ ồn vọng của mặt đường khá lớn



 

dmdviet

Xe cút kít
Biển số
OF-108122
Ngày cấp bằng
7/8/11
Số km
19,854
Động cơ
587,394 Mã lực
Đèo Sa Mù- con đèo hiểm trở bậc nhất miền tây Quảng Trị nối hai xã Hướng Phùng và Hướng Lập của huyện Hướng Hoá cao tít giữa trùng mây, kéo dài gần 20 km. Từ thị trấn Khe Sanh đi theo đường Hồ Chí Minh khoảng 35 km về hướng Quảng Bình sẽ đến chân đèo Sa Mù, đây là con đèo hiểm trở vào loại bậc nhất miền tây tỉnh Quảng Trị, cao gần 1.400m so với mặt nước biển giáp biên giới Việt Lào.

Những năm tháng chiến tranh chống Mỹ, nhắc đến địa danh đèo Sa Mù – Khe Sanh với địa thế hiểm trở, nhiều dốc đứng, thú dữ… ai cũng “rùng mình”. Không có cách gì để vượt đèo, các đơn vị bộ đội phải đi vòng hơn 30km để đến được bên kia chân đèo.





 

dmdviet

Xe cút kít
Biển số
OF-108122
Ngày cấp bằng
7/8/11
Số km
19,854
Động cơ
587,394 Mã lực
Có những chỗ thấy treo biển độ dốc 11%, ở Việt Nam là khá hiếm



 

dmdviet

Xe cút kít
Biển số
OF-108122
Ngày cấp bằng
7/8/11
Số km
19,854
Động cơ
587,394 Mã lực
Tiếp đến là khu Bảo tồn thiên nhiên Bắc Hướng Hóa có diện tích khoảng 25.000 ha rừng và đất rừng, thuộc địa bàn của 5 xã: Hướng Lập, Hướng Việt, Hướng Phùng, Hướng Sơn và Hướng Linh, thuộc huyện Hướng Hóa. Nhiệm vụ của Khu BTTN Bắc Hướng Hóa là bảo tồn tài nguyên thiên nhiên và đa dạng sinh học, bao gồm quần thể các động, thực vật quý hiếm như: Gà lôi lam mào trắng, Voọc Hà Tĩnh, Sao la, Mang lớn, Thỏ vằn... và Đinh tùng, Lan hài, Trầm hương..., trong đó, có nhiều loài động, thực vật đang bị đe dọa diệt chủng. Ngoài ra, Khu BTTN Bắc Hướng Hóa còn thực hiện nhiệm vụ duy trì giá trị dịch vụ sinh thái và chức năng rừng phòng hộ đầu nguồn cho các con sông Bến Hải, Rào Quán, sông Hiếu và sông Sê Păng Hiêng (CHDCND Lào), giữ nguồn nước cho lưu vực hồ Rào Quán của công trình thủy lợi, thủy điện Quảng Trị.



 
Chỉnh sửa cuối:

dmdviet

Xe cút kít
Biển số
OF-108122
Ngày cấp bằng
7/8/11
Số km
19,854
Động cơ
587,394 Mã lực
Địa hình Khu BTTN Bắc Hướng Hóa là vùng núi thấp ở phía Nam của dãy Trường Sơn Bắc. Là khu vực duy nhất của Việt Nam có cả Đông và Tây Trường Sơn với dãy núi cao trên 1.000 m chạy theo hướng Tây Bắc – Đông Nam, dọc ranh giới hai tỉnh Quảng Bình và Quảng Trị; có các hồ trên núi cao. Về phía Quảng Trị, địa hình nâng cao hơn, chia cắt mạnh, độ dốc phổ biến từ 12-25o, có nhiều nơi dốc đứng, với các đỉnh cao điển hình như: Động Sa Mù (1.550 m) gần đỉnh đèo Sa Mù và động Voi Mẹp (1.771 m) ở phía Nam Khu Bảo tồn. Trong khu vực, ngoài đồi, núi đất chiếm đa số, còn lại có hai dãy núi đá vôi. Ở gần trung tâm là dãy đá vôi chạy theo hướng Đông Tây, ranh giới hai xã Hướng Lập và Hướng Việt. Gần trung tâm xã Hướng Việt có dãy núi đá vôi chạy theo hướng Bắc Nam





 
Chỉnh sửa cuối:

dmdviet

Xe cút kít
Biển số
OF-108122
Ngày cấp bằng
7/8/11
Số km
19,854
Động cơ
587,394 Mã lực
Tại Khu BTTN Bắc Hướng Hóa, thảm thực vật đai thấp dưới 600 m và đai cao 600 m trở lên phân bố không đồng nhất và ít nhiều đã bị sự tác động của con người như canh tác nương rẫy, thể hiện rõ ở đai thấp dưới 600 m, tiếp đến là khai thác gỗ và lâm sản khác. Ở đai cao từ 600 m trở lên ít bị tác động bởi canh tác nương rẫy. Một số nơi thảm thực vật nguyên sinh bị hủy diệt do chất độc hóa học (trước năm 1975) và một số nơi khác là những căn cứ quân sự (nơi đóng quân, hầm hào, lô cốt), đó là nguyên nhân dẫn đến thảm thực vật nguyên sinh bị mất đi. Cây gỗ, cây bụi, cây thảo tái sinh phát triển trở lại tạo nên các thảm thực vật thứ sinh. Tùy thuộc vào mức độ tác động nhiều hay ít mà thảm thực vật thứ sinh có những nét đặc trưng về ngoại mạo, về cấu trúc, về thành phần loài thực vật.



Kết quả điều tra ghi nhận được 920 loài thực vật bậc cao có mạch thuộc 518 chi và 130 họ. Trong số đó có 17 loài có tên trong Sách Đỏ Việt Nam và 23 loài trong Sách Đỏ Thế giới (IUCN, 1996). Về giá trị sử dụng, đã thống kê được 125 loài cây cung cấp gỗ, 161 loài cây làm thuốc, 44 loài cây làm cảnh và 89 loài cây làm thực phẩm.



 
Chỉnh sửa cuối:

dmdviet

Xe cút kít
Biển số
OF-108122
Ngày cấp bằng
7/8/11
Số km
19,854
Động cơ
587,394 Mã lực
Có cảm giác như đường rất ít người đi, mặt đường có dấu hiệu rõ nhất, có cảm giác như rêu cũng mọc



Được cái rừng có vẻ như còn nguyên sinh, nên đi dọc đường này cảm giác lúc nào cũng mát tầm mắt vì cây xanh

 
Chỉnh sửa cuối:

dmdviet

Xe cút kít
Biển số
OF-108122
Ngày cấp bằng
7/8/11
Số km
19,854
Động cơ
587,394 Mã lực
Tại Khu BTTN Bắc Hướng Hóa, kiểu thảm thực vật thường xanh á nhiệt đới núi thấp phân bố từ độ cao 600 m trở lên chỉ gặp trên núi đất (khu vực núi đá vôi ít, không có các đỉnh cao). Kiểu thảm này có diện tích khá, phần lớn giữ được tính tự nhiên ít bị tác động. Về cấu trúc tầng không đồng nhất ở các khu vực: vùng thung lũng, nơi bằng có dạng điển hình 5 tầng gần giống với kiểu rừng kín thường xanh mưa mùa nhiệt đới trên núi đất, cũng thể hiện rõ 5 tầng (tầng 1: tầng vượt tán; tầng 2: tầng ưu thế sinh thái; tầng 3: tầng cây gỗ nhỏ và cây bụi; tầng 4: tầng dưới tán – tầng cây bụi; tầng 5: tầng cỏ quyết – thảm tươi).

 
Chỉnh sửa cuối:

dmdviet

Xe cút kít
Biển số
OF-108122
Ngày cấp bằng
7/8/11
Số km
19,854
Động cơ
587,394 Mã lực
Toàn rừng với rú nên khi đi qua một khu vực đồng bằng mầu mỡ, phải tranh thủ dừng lại để ngắm nghía. Huyện Quảng Ninh - Tỉnh Quảng Bình!









 

dmdviet

Xe cút kít
Biển số
OF-108122
Ngày cấp bằng
7/8/11
Số km
19,854
Động cơ
587,394 Mã lực
Gần đến Khe Gát các nhà còn tếu có khi quay lại Hồ Chí Minh nhánh đông cho đỡ xoắn quẩy



Rất may mắn cho đoàn, đây cũng bắt đầu là điểm thuộc Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng. Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng là một vườn quốc gia tại huyện Bố Trạch, và Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình, cách thành phố Đồng Hới khoảng 50 km về phía Tây Bắc, cách thủ đô Hà Nội khoảng 500 km về phía nam. Vườn quốc gia này giáp khu bảo tồn thiên nhiên Hin Namno ở tỉnh Khammouan, Lào về phía tây, cách Biển Đông 42 km về phía đông kể từ biên giới của hai quốc gia.

 
Chỉnh sửa cuối:

dmdviet

Xe cút kít
Biển số
OF-108122
Ngày cấp bằng
7/8/11
Số km
19,854
Động cơ
587,394 Mã lực
Nói gì thì nói nắng cũng bắt đầu tắt, rừng vẫn là rừng nên giờ thi thoảng còn một vài tia nắng xuyên khe. Lại sợ như tối hôm trước đi qua A Roàng

Phong Nha-Kẻ Bàng nằm ở một khu vực núi đá vôi rộng khoảng 200.000 ha thuộc lãnh thổ Việt Nam, khu vực lãnh thổ Lào tiếp giáp vườn quốc gia này cũng có diện tích núi đá vôi khoảng 200.000 ha. Diện tích vùng lõi của vườn quốc gia là 85.754 ha và một vùng đệm rộng 195.400 ha. Tháng 8 năm 2013, Thủ tướng chính phủ đã có quyết định mở rộng vườn quốc gia này lên 1233,26 km2. Vườn quốc gia này được thiết lập để bảo vệ một trong hai vùng carxtơ lớn nhất thế giới với khoảng 300 hang động và bảo tồn hệ sinh thái bắc Trường Sơn ở khu vực Bắc Trung Bộ Việt Nam. Đặc trưng của vườn quốc gia này là các kiến tạo đá vôi, 300 hang động, các sông ngầm và hệ động thực vật quý hiếm nằm trong Sách đỏ Việt Nam và Sách đỏ thế giới. Các hang động ở đây có tổng chiều dài khoảng hơn 80 km nhưng các nhà thám hiểm hang động Anh và Việt Nam mới chỉ thám hiểm 20 km, trong đó 17 km ở khu vực Phong Nha và 3 km ở khu vực Kẻ Bàng.



Kiến tạo carxtơ của Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng được hình thành từ 400 triệu năm trước, từ thời kỳ Đại Cổ Sinh do đó là carxtơ cổ nhất ở châu Á

 
Chỉnh sửa cuối:

dmdviet

Xe cút kít
Biển số
OF-108122
Ngày cấp bằng
7/8/11
Số km
19,854
Động cơ
587,394 Mã lực
Trải qua nhiều thay đổi lớn về địa tầng và địa mạo, địa hình khu vực này hết sức phức tạp. Phong Nha-Kẻ Bàng phô diễn các bằng chứng ấn tượng về lịch sử Trái Đất, giúp nghiên cứu lịch sử hiểu được lịch sử địa chất và địa hình của khu vực. Khu vực Phong Nha-Kẻ Bàng là một trong những mẫu hình riêng biệt và đẹp về sự kiến tạo carxtơ phức tạp ở Đông Nam Á. Được UNESCO công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới theo tiêu chí địa chất, địa mạo năm 2003, và được UNESCO công nhận lần 2 là Di sản thiên nhiên thế giới với tiêu chí đa dạng sinh học, sinh thái vào ngày 3 tháng 7 năm 2015



Kể ra lo cũng đúng, thi thoảng trên đường còn nhìn thấy các ngôi nhà hoang xây dựng kiên cố, không biết có vô chủ không nhưng các xế cứ đùa là hạ trại ngủ lại. Chắc lần sau sẽ thử xem có ổn không!

 
Chỉnh sửa cuối:

dmdviet

Xe cút kít
Biển số
OF-108122
Ngày cấp bằng
7/8/11
Số km
19,854
Động cơ
587,394 Mã lực
Ấy thế mà với Tây ba lô thì 1 mình 1 xe vẫn cứ lầm lũi đi trong đêm, đến nể!

 

dmdviet

Xe cút kít
Biển số
OF-108122
Ngày cấp bằng
7/8/11
Số km
19,854
Động cơ
587,394 Mã lực
Đến địa phận Cầu Trạ Ang thì yên tâm rồi, tối cũng được vì đã ra đến chỗ đường quen, nhưng tiến đường nào nữa lại phải bàn



 

dmdviet

Xe cút kít
Biển số
OF-108122
Ngày cấp bằng
7/8/11
Số km
19,854
Động cơ
587,394 Mã lực
Địa điểm này thì càng quen thuộc với nhiều người, trong đó có đoàn thuần việt







 

dmdviet

Xe cút kít
Biển số
OF-108122
Ngày cấp bằng
7/8/11
Số km
19,854
Động cơ
587,394 Mã lực
Đường 20 xuất phát từ Xuân Sơn (Km0), đi cắt ngang khu Bảo tồn Phong Nha- Kẻ Bàng lên đến biên giới Lào Việt tại Cà Ròong. Sau khi vượt qua dốc Đồng Tiền (Km9), con đường đi qua một đoạn địa hình vô cùng hiểm trở: một bên là suối sâu, một bên vách đá dựng đứng( Km12-km14). Đây là một trọng điểm đánh phá của máy bay địch, một cửa tử của đoạn đầu đường 20, trong sử sách gọi chung đoạn này là trọng điểm Trạ Ang. Trạ Ang là tên con suối chạy song song với đoạn đường 20 này.
Kẻ địch chọn đúng nơi địa hình hiểm yếu để đánh phá. Chỉ cần một quả tên lửa, một quả bom rơi trúng đường là chúng ta phải ách tắc giao thông cả ngày có khi nhiều ngày để khắc phục. Rất nhiều chiến sĩ công binh, TNXP đã hi sinh ở đây. Nhiều xe trúng đạn cháy nát hoặc rơi xuống vực sâu.
Vào cuối tháng 9 năm 1968, địch tăng cường đánh phá Đường 20. Đoạn đường độc đạo từ dốc Đồng Tiền đến Trạ Ang trở thành trọng điểm vô cùng ác liệt, các xe chở hàng, chở xăng không thể vượt qua. Không có xăng, các đoàn xe của 559 phải nằm im, trong khi chiến trường đang rất cần xe vận chuyển. Binh trạm 14 đã huy động các chiến sĩ vần các phuy xăng xuống suối Trạ Ang tại km 10, kéo ngược dòng suối qua trọng điểm, đến km 14 lại đưa xăng lên đường.
Chỉ riêng 2 ngày cuối tháng 9, Binh trạm 14 vận chuyển được 30 phuy xăng thì 29 chiến sĩ đã hy sinh. Máu của chiến sĩ ta loang đỏ suối Trạ Ang. Cái giá vận chuyển xăng trên suối là quá đắt: mỗi phuy xăng phải đổi bằng một tính mạng của chiến sĩ chúng ta. Những phi xăng bị trúng đạn cháy loang, dòng suối Trạ Ang thành dòng suối lửa.
Ngày nay, theo Quy hoạch bảo tồn Di tích đường Trường Sơn, tại khu vực Trạ Ang đang xây dựng một “ Khu Quản lý, điều hành hệ thống Di tích” chúng ta thường gọi là Khu Bảo tàng ngoài trời. Tại đây khi khánh thành sẽ có nhà trưng bày bổ sung các tư liệu về Trường Sơn, khu trưng bày ngoài trời gồm có : mô hình đường kín, bãi giấu xe, lán trại, kho hàng, bếp Hoàng Cầm…
Tại ngã tư giũa đường 20 và Đường Hồ Chí Minh có đặt một Bia Di tích bằng đá nguyên khối ghi lại những sự tích của trọng điểm Trạ Ang.

 

dmdviet

Xe cút kít
Biển số
OF-108122
Ngày cấp bằng
7/8/11
Số km
19,854
Động cơ
587,394 Mã lực
Dự kiến về đến Hương Khê muộn tầm 21h, nên dọc đường cũng phải nghỉ ăn uống. Một quán ăn ven đường vẫn mở bán cả tết



Vẫn còn lưu lại chút khoảnh khắc tết



Dẫu sao cũng gần Hương Khê

 

dmdviet

Xe cút kít
Biển số
OF-108122
Ngày cấp bằng
7/8/11
Số km
19,854
Động cơ
587,394 Mã lực
May mà cũng có lão thổ địa số 06, đi chỗ nào cũng thấy quen, cũng có khách sạn quen nên gõ tên khách sạn đến thẳng không cần phải hỏi.

Khách sạn Đức Tài 2 - Hương Khê - Hà Tĩnh



 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top