Đồng ý với cụ. Thực sự quan ngại vô cùng vì rất nhiều ý kiến cho rằng 16c đúng.
1. Đoạn đường cho phép vượt, nhưng không phải là được vượt trong mọi hoàn cảnh, mà chỉ vượt khi đủ an toàn, cho mình và các phương tiện khác. Nghĩa là ông 16c vượt và để xảy ra tai nạn là sai 100%
2. Không nên ngồi phân tích là nên thế này hay nên thế kia. Vì mình ngồi phòng lạnh, nghĩ đủ phương án, tính đủ yếu tố mới kết luận. Trong khi người Lx chỉ có 1-2s để phản ứng trong hoàn cảnh đó + tâm lý phải đối đầu khi xảy ra tai nạn.
3. Cũng không nên đổ lỗi cho xe khách phản xạ "non". Phản xạ non không là lỗi. Luật không quy định phải phản xạ không non mới được điều khiển phương tiện. Mỗi người tâm lý 1 khác, có nhanh chậm khác nhau. Không thể đòi hỏi ai cũng phản xạ được nhanh như mình. Ở đây chỉ có 1 tình huống là nếu 16c không vượt ẩu, vượt khi không đảm bảo an toàn, thì tai nạn đã không xảy ra.
Cụ nói đến luật mà chả hiểu quái gì về luật cả.
(1) Thứ nhất Luật giao thông luôn có 1 nguyên tắc xuyên suốt là "phải
làm chủ tốc độ". Làm chủ tốc độ ở đây được hiểu thế nào? Tức là người lái chỉ được đi ở 1 tốc độ mà mình
có thể xử lý được 1 cách an toàn kể cả khí có
tình huống bất ngờ xảy ra (bất kể là tình huống vi phạm luật GT của người khác). Vụ tòa xét xử ở Thái Nguyên là 1 minh chứng cho nguyên tắc này!
(2) Thứ 2: Phải xác định tình huống tai nạn
thực tế trên hiện trường trong trường hợp này là gì (cái này là cái quan trọng nhất để công an họ xác định yếu tố cấu thành hành vi vi phạm chứ không phải kiểu nếu .... thì ,,,,,,)?. Thực tế là tai nạn xảy ra khi xe khách không làm chủ được tốc độ, xe bị trơn trượt và tự đâm về phía làn đường đối diện rồi gây tai nạn! Câu chuyện nếu cái lọ thì cái chai chỉ được coi là tình tiết tăng nặng hay giảm nhẹ chứ không ảnh hưởng đến cấu thành của hành vi vi phạm
Thế nên đừng tỏ ra nguy hiểm và lý sự theo kiểu cảm tính nữa!