Xin các thủ thuật để chạy xe tiết kiệm xăng ???

pdkhoajp

Xe điện
Biển số
OF-20923
Ngày cấp bằng
8/9/08
Số km
2,134
Động cơ
514,880 Mã lực
Nơi ở
Nhật Bản
Khó quá, khó quá, nhưng cũng phải học thôi, để tiết kiệm xăng mà.
Có câu này dễ hơn bác nào biết chỉ giúp : xe dừng đỗ nổ máy chờ và tắt máy khởi động lại khoảng thời gian bao lâu thì tiết kiệm xăng hơn?
Thanks các bác hỉ.
Cái này thì tùy từng loại xe và thời gian chờ. Ví dụ một số xe như Innova, khi chạy garangty thì 2 béc phun được ngắt, chỉ phun 2 béc còn lại nên néu chờ trên dưới 1 phút thì ko cần tắt máy.
 

cocsku

Xe cút kít
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
17,066
Động cơ
589,176 Mã lực
Tiết kiệm xăng nhưng không hại máy, chứ tiết kiệm xăng mà hại máy thì quá tội.
 

đixemay

Xe máy
Biển số
OF-64301
Ngày cấp bằng
17/5/10
Số km
87
Động cơ
437,970 Mã lực
Bác mà không té khối người ném gạch :-|
 

Tribute

Xe container
Biển số
OF-61792
Ngày cấp bằng
14/4/10
Số km
6,049
Động cơ
500,678 Mã lực
Nơi ở
Gần chỗ Cụ
Em thì cũng không nhiều KN lắm nhưng em thấy xe tốn xăng khi:

1. Phóng nhanh, phanh gấp
2. Ép ga, ép số.

Mấy cái lý do trên là chủ yếu, và để điều chỉnh mấy cái lý do đó thì phải:

1. Điều chỉnh tính cách chạy xe (sửa cho cái 1)
2. Thuần thục các thao tác ga, số phù hợp với từng chiếc xe, và từng loại đường.

Cái số 2 là khó và được tích lũy dần theo thời gian chạy xe và khả năng rút kinh nghiệm của mỗi người thôi.

Có bác bảo vòng tua ~1000, có bác bảo vòng tua 2000 ... nhưng em thấy mỗi xe mỗi khác. Ví như con xe em mà chạy hết số với vòng tua 2000 là nó khoảng 100km/h rồi. Xe máy khỏe, chở nhẹ thì khác xe máy yếu chở nặng. Vòng tua phù hợp là tiếng máy nó phải êm ái. Nó gầm lên cũng tốn, mà nó lịm đi hay cần số rung bần bật cũng tốn.


Nói vậy chứ em biết thế mà em cũng ứ làm được thế thường xuyên đâu. Thói quen mà.
 

Tribute

Xe container
Biển số
OF-61792
Ngày cấp bằng
14/4/10
Số km
6,049
Động cơ
500,678 Mã lực
Nơi ở
Gần chỗ Cụ
kụ có thể khởi động xe ở số 2 ko có vấn đề gì miễn là xe cụ lớn hơn 2500cc và là xe 2 cầu,,loại xe này đc thiết kế khá khỏe,mà phải khởi động bằng ga lăng ty mới thanh cao chứ khởi động bằng số 2 mà đạp côn ga ầm ầm xe mới chuyển thì vẫn còn gà lắm,,mất hết độ nho của cao thủ vành rế??
kụ nào mới lái ko nên thử trò này,,,
nhiều kụ chọn cách đạp côn cho xe trôi nghĩ là tích kiệm xăng!!!theo em dự đòn đó là đòn cấp 1 ko nên dùng,vì tích kiệm ko đáng kể so với nhả chân ga,vả lại khi đạp côn cho xe trôi,,các kụ sẽ có ít trợ lực hơn,nhiều kụ điếu hiểu trợ lực gì??2 trợ lực quan trọng là tay lái và phanh,nếu lăn tăn các kụ có thể tắt máy và bẻ tay lái,,nặng như cùm phải ko ạ,và phanh cũng thế,,,nếu xe đang trôi đến gần đèn đỏ mà đột nhiên chết máy do xăng đểu chẳng hạn??hẳn kụ sẽ cà cuống ngay,,tiễn mấy mạng đi như bỡn,riêng tiền đền đủ mua xăng trong vòng 100 năm,,vậy mong các kụ cân nhắc khi dùng đòn cấp 1 này!! [/QUOTE]

Sao lại thế hở cụ? tắt máy thì nó mới mất trợ lực chứ em nghĩ cắt côn thì nó đâu có ảnh hưởng tới trợ lực.
 
Chỉnh sửa cuối:

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,649
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Vấn đề khởi động từ số 2, theo tôi là không tiết kiệm xăng được bao nhiêu. Tôi chưa đi xe 2,5l lên chưa biết (xe AT thì mới đi 2,4l : không tính). Về lý thuyết, số càng cao thì lực ỳ của xe càng lớn, côn càng phải chịu nặng (nếu cùng xuất phát từ 0km/h). Vậy theo tôi, nếu xuất phát từ số 2, lực ma sát của lá côn sẽ lớn hơn và tất nhiên phải chịu mòn hơn. Vấn đề xuất phát từ galanti, xe 1,1l tôi cũng làm được, chỉ có điều nó xuất phát rất chậm, không thực tế lắm khi đèn đỏ chuyển sang xanh. Nếu các bác đọc OM mà thấy họ khuyên có thể xuất phát từ số 1 và số 2 thì cũng nên theo, còn họ nói chỉ xuất phát từ số 1 thì đừng có bắt vợ 2 phải khổ thêm. Nhà sản xuất họ tính toán hết rồi.
Một quan điểm nữa của tôi là: tiết kiệm xăng cũng quan trọng, nhưng phải đặt ưu tiên an toàn lên hàng đầu, đừng vì một vài lít xăng mà xâm pham những nguyên tắc an toàn cho mình khi lái xe. Những tay lái taxi và tài xế xe khách chuyên nghiệp phải đặt vấn đề tiết kiệm lên hàng đầu bởi vì đó là một phần của thu nhập (và nếu có hại xe thì cũng ko phải của họ).
 

Khánh Toàn

Xe máy
Biển số
OF-32307
Ngày cấp bằng
25/3/09
Số km
53
Động cơ
479,430 Mã lực
Không phóng nhanh phanh gấp là hết ít xăng thôi. Nếu chạy đường trường thì cứ chạy 60 - 70km/h là tiết kiệm xăng nhất đấy. Mình đã chạy thử nhiều rồi. Bạn cứ chạy thử xem, hiệu quả đấy
 

Khánh Toàn

Xe máy
Biển số
OF-32307
Ngày cấp bằng
25/3/09
Số km
53
Động cơ
479,430 Mã lực
cứ số 1 mà đi, đỡ hại máy và mòn côn
 

Tribute

Xe container
Biển số
OF-61792
Ngày cấp bằng
14/4/10
Số km
6,049
Động cơ
500,678 Mã lực
Nơi ở
Gần chỗ Cụ
kụ đọc chưa kỹ,,em nói là ít đi chứ ko mất hẳn,nếu kụ để ga lăng ty mà đạp phanh liên tục 5 phát mấy phát đèn báo mất trợ lực sẽ hiện lên ngay,cái đèn trông giống cái (!) này,,còn nếu để vòng phút cao thì chục đạp mới hiện đèn,,ko tin kụ thử đi!!!
Chắc xe cụ thế lào ấy chứ, xe 4b hầu hết phanh trợ lực chân không, ga lăng ti càng to thì trợ lực càng kém vì lúc đó cửa ga mở to không khí qua cổ hút vào nhiều làm giảm lực chân không phía sau bướm ga, chỗ mà ống chân không của trợ lực phanh cắm vào cổ hút ấy.

Em đi xe AT mà đôi khi thấy đèn đỏ em quăng về N đạp phanh thấy ăn hơn đấy cụ ạ (đó là lúc xe gần dừng ấy).
 
Chỉnh sửa cuối:

Tribute

Xe container
Biển số
OF-61792
Ngày cấp bằng
14/4/10
Số km
6,049
Động cơ
500,678 Mã lực
Nơi ở
Gần chỗ Cụ
vậy nghĩa là vòng phút càng cao thì trợ lực phanh càng ít hả,,,,cái này cả đời em chưa nghe bao giờ!!!em sẽ xem lại...kụ cũng lên đọc lại tý đi....nhẽ đâu??
Không hẳn như vậy, mà trợ lực phanh nó đạt hiệu suất tốt nhất vào lúc đang ga to mà ngớt đột ngột rồi đạp phanh. Lúc nhả ga rồi thì vòng tua máy càng cao chân không càng mạnh. (em nói nhỏ cụ đừng mách ai nhé: em học 3 năm kỹ thuật oto thời GocBaChôp cụ ợ).
 

bvhadelpiero

Xe lăn
Biển số
OF-51080
Ngày cấp bằng
17/11/09
Số km
12,704
Động cơ
581,517 Mã lực
Tuổi
49
Nơi ở
LPC's Canton chief VILLA!!!
Theo iem CỤ cứ lo đi kiếm thật nhìu xiền để nuôi nó là không phải nghĩ đến vân đề nè nữa, thế là xong :P
 

mrrekl

Xe tải
Biển số
OF-2149
Ngày cấp bằng
27/10/06
Số km
447
Động cơ
571,550 Mã lực
Phanh càng ít càng tiết kiệm, mỗi một lần phanh xong vít ga cụ mất nửa bao Vina, cứ thế mà tính cụ ạ
 

cnfan

Xe máy
Biển số
OF-65004
Ngày cấp bằng
26/5/10
Số km
55
Động cơ
436,750 Mã lực
Mình mới chạy nên đọc thread này thấy rất nhiều thông tin có ích. Mình đang chạy xe sedan 2.0 trong thành phố, lúc nào đồng hồ cũng chỉ trên 16lit/100km (vì chưa biết cách chạy hợp lý), nhớ lại cái ông đưa mình chạy đi làm giấy tờ chạy dưới 10 lít/100 km khâm phục vô cùng. Có 2 cách mình đang phân vân như các bác nói trên đây:
Chạy hạn chế tối đa dùng phanh, tức là chạy chậm hơn và thường xuyên ở trạng thái số thấp hoặc là cố gắng chạy nhanh ở số cao hơn nhưng lại phải đạp phanh nhiều. Mình sẽ tét thử 2 cách này và báo cáo các bác xem cách nào hiệu quả hơn hay cả 2 đều trên 16 lit/100km...
 

LADS

Xe hơi
Biển số
OF-23862
Ngày cấp bằng
9/11/08
Số km
128
Động cơ
493,780 Mã lực
Theo kinh nghiệm chạy xe MT mới có 4 năm của em thì có vài cái các bác cần lưu ý để chạy xe ăn ít xăng sau ạ. Hạn chế cua gấp, giữ tốc độ ở mức trung bình hạn chế tăng giảm tốc độ đột ngột, hạn chế lùi xe, đi ép số, đi ra đường cao tốc nên chạy tắt số từ số 3 vọt ga lên 50km/h thì chuyển sang số 5 luôn cách này em thấy rất hiệu quả có thể tiết kiệm được 30% nhiên liệu nhưng lưu ý các bác là chỉ làm cách này khi đi xe cho cơ quan hoặc xe thuê chứ không nên áp dụng ở xe của mình vì cách này hại hộp số ạ tuy không đáng kể nhưng không nên để vợ 2 của mình giảm tuổi thọ ạ. Còn AT thì em chịu ạ X_X
Em xin có ý kiến như sau, nếu ga và côn hợp lí thì chuyển số từ 3-5 ko có hại gì đâu ạ.

Em chuyển số cũng hay tắt, nhất là từ số 5 hay 4 về số 1 luôn, chứ về lần lượt như bài giảng có mà chết.
Kinh nghiệ tiết kiệ xăng của em chỉ là ko vọt nhanh, tốc độ vừa phải, tránh phanh gấp.
Bác đi nhiều thuần chân tự khắc sẽ tiết kiệm xăng thôi
 

necromancevn

Xe tải
Biển số
OF-27290
Ngày cấp bằng
12/1/09
Số km
282
Động cơ
489,020 Mã lực
Em xin có ý kiến như sau, nếu ga và côn hợp lí thì chuyển số từ 3-5 ko có hại gì đâu ạ.

Em chuyển số cũng hay tắt, nhất là từ số 5 hay 4 về số 1 luôn, chứ về lần lượt như bài giảng có mà chết.
Kinh nghiệ tiết kiệ xăng của em chỉ là ko vọt nhanh, tốc độ vừa phải, tránh phanh gấp.
Bác đi nhiều thuần chân tự khắc sẽ tiết kiệm xăng thôi
Vụ chuyển số tắt như cụ, nếu dùng để tăng tốc thì em xin kiếu vì đi kiểu đó xe êm hơn tí nhưng mau xuống máy lắm. Em không bao giờ chuyển số tắt khi tăng tốc 1->3->5. Còn khi giảm tốc, về số tắt cũng không giảm bụp một phát từ 4-5 xuống số 1 mà cùng lắm là 5->3. Ngay sách hướng dẫn sử dụng của em, xe Hyundai Verna, cũng khuyến cáo không giảm tắt quá 2 số, VD 5->2 sẽ gây hại máy. Nếu cụ đang đi tốc độ cao xong phải phanh dúi dụi rồi về số 1 để đi tiếp thì em chả có ý kiến gì cả.
 

giangcoi28

Xe tải
Biển số
OF-57222
Ngày cấp bằng
20/2/10
Số km
378
Động cơ
449,470 Mã lực
Theo iem CỤ cứ lo đi kiếm thật nhìu xiền để nuôi nó là không phải nghĩ đến vân đề nè nữa, thế là xong :P
Em đồng tình với bác. Cứ lo loay hoay mất thời gian tìm cách tiết kiệm xăng, thời gian đó ủ mưu kiếm tiền thiên hạ có phải hay hơn ko:-)>-
 

mr.joker

Đi bộ
Biển số
OF-87116
Ngày cấp bằng
1/3/11
Số km
2
Động cơ
408,320 Mã lực
Tháng 3 1, 2011

Tăng tốc đúng cách cũng là một cách tiết kiệm xăng hiệu quả.

Trước hết,nhắc các anh em nên in bài này ra rồi gián vào những nơi nào dễ nhìn nhất trên xe của mình,ví dụ như tôi dán vào công tơ mét


Trong thời kỳ không ít người đang phải đau đầu vì giá xăng đang leo thang như hiện nay. Các hãng sản xuất động cơ tung ra nhiều chiến lược quảng cáo động cơ tiết kiệm nhiên liệu, nhưng một điều cần bàn đến là để tiết kiệm nhiên liệu thì còn phụ thuộc nhiều vào chính người sử dụng.
Điều kiển động cơ tăng tốc đột ngột,rồi lại phanh rúi rụi là một trong những phương pháp “đốt” xăng tốt nhất.
Qua nhiều cuộc thí nghiệm,các nhà nghiên cứu cho biết,quá trình tăng tốc là quá trình tiêu hao nhiên liệu khá nhiều.
Quá trình tăng tốc là quá trình xe đang đi ở tốc độ chậm đến tốc độ nhanh.
Xe bị non lốp cũng làm cho việc tiêu hao nhiên liệu tăng lên,vì lốp non nên xe bị lì.
Các động cơ sử dụng lâu năm(từ 5 – 10 năm) cũng sẽ tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn,do các chi tiết máy hoạt động không còn ổn định nữa,vì vậy cách khắc phục cho những loại động cơ đã sử dụng lâu năm này là phải bảo dưỡng thường xuyên.
Theo các chuyên gia,giải pháp tốt nhất để tiết kiệm xăng là sử dụng các loại động cơ công nghệ mới như phun xăng điện tử,không những tiết kiệm xăng lại giảm ô nhiễm môi trường.
Tóm lại,sau đây là các phương pháp tiết kiệm xăng mà bạn và gia đình nên biết:
1.Điều khiển động cơ đi với tốc độ đồng đều,không tăng tốc đột ngột.
2.Tăng tốc đúng cách: Khi xe dừng hẳn hoặc đang chi chuyển chậm,nên về số thích hợp.
3.Thường xuyên bảo dưỡng máy móc. Và kiểm tra lốp không bị non.
4.Sử dụng động cơ công nghệ phun xăng điện tử.
Với những thủ thuật trên,hy vọng các bạn sẽ khắc phục được phần nào lỗi lo về giá cả xăng đang liên tục leo thang như hiện nay.

Theo: http://www.tainguyenmang.com/thu-thu...-xang-hon.html
 

tienhungtech

Đi bộ
Biển số
OF-84618
Ngày cấp bằng
9/2/11
Số km
0
Động cơ
410,412 Mã lực
Cụ chủ trang bị cái đồng hồ tiêu thụ nhiên liệu theo thời gian thực, chiếu luôn lên kính chắn gió để dễ quan sát, chỉnh chân ga cho tối ưu sẽ tiết kiệm ngay

Mấy đồng hồ tiêu thụ nhiên liệu theo xe là loại tính trung bình, không phản ánh mức tiêu thụ TỨC THỜI nên sẽ không hữu ích lắm cho việc điều khiển xe tối ưu để tiết kiệm nhiên liệu
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top