Xin các thủ thuật để chạy xe tiết kiệm xăng ???

HobbyDriver

Xe tăng
Biển số
OF-34483
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
1,337
Động cơ
488,470 Mã lực
Tiết kiệm xăng .....mà cứ phải rón rén chân ga với chăn chăm nhòm đồng hồ vòng tua (at) bực lắm, thà đi 2 bánh còn hơn các cụ ạ.
Không những thế còn mất an toàn nữa. Mắt phải quan sát giao thông là chính, sau đến đồng hồ tốc độ chứ ai lại cứ đi dòm đồng hồ vòng tua nữa ạ. Thế nên tổng hợp của cụ Liqui có lý hơn.
 

Lý Quỳ

Xe buýt
Biển số
OF-66336
Ngày cấp bằng
15/6/10
Số km
735
Động cơ
441,431 Mã lực
Nơi ở
Ở đâu còn lâu mới nói!!!
Không những thế còn mất an toàn nữa. Mắt phải quan sát giao thông là chính, sau đến đồng hồ tốc độ chứ ai lại cứ đi dòm đồng hồ vòng tua nữa ạ. Thế nên tổng hợp của cụ Liqui có lý hơn.
Chuẩn cụ ợ. Vòng tua nên cảm nhận được bằng tai và chân, và những cụ lái già sẽ điều chỉnh được mà không cần nhìn đồng hồ vòng tua. Và chân số cũng vậy, cảm giác tốc độ được nên các cụ ý đi số hợp lý lắm ợ. Không khoe, nhưng ngày trước em chạy Getz 1.1 số sàn Hà Nội - HP suốt, chuẩn 5,5-6L/100km các cụ ợ.
 

thangaidsvn

Đi bộ
Biển số
OF-68273
Ngày cấp bằng
13/7/10
Số km
2
Động cơ
431,420 Mã lực
chua, toi vua vao de hoc kinh nghiem di xe. Chua biet phai vao cac thot nao, mong cac bac huong dan them
 

cominup

Xe hơi
Biển số
OF-34280
Ngày cấp bằng
29/4/09
Số km
188
Động cơ
477,380 Mã lực
Thớt này có nhiều kinh nghiệm bổ ích, thanks các cụ.
Cụ nói quá chuẩn, xe em tốc độ vòng tua mà 2000 PRM thì vận tốc cũng tầm 60-70 Km/h rồi! Nói chung đi trong phố cứ phải là an toàn hàng đầu, thong thả, chả đi đâu mà vội vì muốn đi nhanh cũng chịu, cố gắng tận dụng đi số cao (4 hoặc 5) khi có thể, tốc độ vòng tua khoảng 1000 - 1500 PRM là ổn ạ!
Em đồng ý vụ vòng tua, nhưng em ko đồng ý vụ số cao ah. Em nghĩ nên đi số phù hợp với tốc độ thì tốt hơn ah. Chẳng hạn do điều kiện bên ngoài chỉ đi đc khoảng 20kmh đổ lại thì nên mạnh dạn về số 2 đi vừa đỡ phải phanh mà ga lại rất đều ah, như xe em 1.6 thì vòng tua giữ đều khoảng 1200rmp, thích chậm hơn thì chỉ cần nhả ga ra là đi chậm rồi ah, ko phải phanh. Còn đi đc tầm 40kmh em cũng chỉ đi số 4 thôi ah, vì khi em chuyển lên số 5, máy rất yếu mà vòng tua máy khoảng 800-1000rmp, em thấy xe bắt đầu giật, em nghĩ là không nên ah.

Còn về chuyện để ý vòng tua với số má thì thật ra cũng chỉ cho các bác mới lái như em thôi chứ còn lái lâu rồi thì tự thân tay với chân nó oánh số lên ga chứ mình đâu phải lo lắng làm gì các bác nhể. Thật ra, cũng chỉ để đi cho đúng thôi. Một là để đảm bảo an toàn giao thông, hai là đảm bảo an toàn các hoạt động kỹ thuật của xe.
 

Coi_kute

Xe đạp
Biển số
OF-60814
Ngày cấp bằng
3/4/10
Số km
15
Động cơ
441,650 Mã lực
em co' lam` ji` bac' dau bac' cu' vu oan cho nguoi` xau' thê''
 

Giangcc18

Xe tải
Biển số
OF-37460
Ngày cấp bằng
7/6/09
Số km
445
Động cơ
475,950 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
lái xe đường đông như kụ nói thì để số 1,dùng chân côn mà đi,đừng bám đuôi xe trước sát quá,húc vào mông nó thì bác phải đền,,,,
nếu ai cũng như kụ,mọi xe ô tô sẽ cấu đuôi nhau sát đến 20 cm mỗi xe và ko còn cơ hội nào cho bọn xe máy chen vào?mùa hè nóng lắm trên đường,ô tô điều hòa hiểu đc ko??
trong khi nếu bác đạp phanh và nhường cho bọn xe máy băng qua giữa xe bác và xe trước,nhớ dùng tay ra hiệu cho xe máy băng qua để tỏ thiện ý của Kụ ,bọn xe máy sẽ vui và cám ơn kụ dù họ ko đủ thời gian nói ra,,tưởng tượng nếu chính kụ là người đi xe máy ??? vui quá khi có thằng lái ô tô đạp phanh để nhường mình qua đường, đành rằng nhường đường theo cánh đó kụ sẽ về nhà muộn hơn?nhưng nếu mọi lái xe ô tô cũng như xe máy, xe đạp, căng hải , biết nhường đường như thế,,,em chắc Kụ sẽ về nhà đúng giờ hoặc sớm hơn,,100% luôn,,,
mà trời nóng thế này,kụ ngồi máy lạnh trong xe,,hà cớ gì lại ko đạp phanh nhường đường cho đồng loại đang ngồi trên xe máy nóng lè cả lưỡi???????????
hic, lâu lâu lại có comment mang tính nhân văn như bác
 

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
15,821
Động cơ
606,590 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Bác tư véo như mứt ấy ợ.
Đi trong thành phố:
Nếu đi MT thì có thể giữ vòng tua khoảng 2000 vô tư (đè côn xuống ợ)
Đi AT nếu để duy trì vòng tua 2000 e dự là vào Bạch mai sớm.


để tiết kiệm: Cố gắng duy trì vòng tua thấp (khoảng ~1000) và chạy tốc độ cao 40-50km/h=))
- Chạy bằng trớn ko à!!!!
Chạy như thế này thì tiết kiệm xăng lắm.
Nhưng số tiền tiết kiệm xăng không bõ để thay động cơ mới.
Vòng tua khoảng 2000 là chuẩn đấy ạ.
 

EZdong

Xe điện
Biển số
OF-39790
Ngày cấp bằng
3/7/09
Số km
3,578
Động cơ
504,780 Mã lực
Em đồng ý vụ vòng tua, nhưng em ko đồng ý vụ số cao ah. Em nghĩ nên đi số phù hợp với tốc độ thì tốt hơn ah. Chẳng hạn do điều kiện bên ngoài chỉ đi đc khoảng 20kmh đổ lại thì nên mạnh dạn về số 2 đi vừa đỡ phải phanh mà ga lại rất đều ah, như xe em 1.6 thì vòng tua giữ đều khoảng 1200rmp, thích chậm hơn thì chỉ cần nhả ga ra là đi chậm rồi ah, ko phải phanh. Còn đi đc tầm 40kmh em cũng chỉ đi số 4 thôi ah, vì khi em chuyển lên số 5, máy rất yếu mà vòng tua máy khoảng 800-1000rmp, em thấy xe bắt đầu giật, em nghĩ là không nên ah.
Còn về chuyện để ý vòng tua với số má thì thật ra cũng chỉ cho các bác mới lái như em thôi chứ còn lái lâu rồi thì tự thân tay với chân nó oánh số lên ga chứ mình đâu phải lo lắng làm gì các bác nhể. Thật ra, cũng chỉ để đi cho đúng thôi. Một là để đảm bảo an toàn giao thông, hai là đảm bảo an toàn các hoạt động kỹ thuật của xe.
Cụ nói quá chuẩn đấy ạ. Ý em nói đi số cao là "khi có thể" mà bác, xe em 1.6 số sàn (VIT), quan trọng nhất là làm chủ tốc độ và tỉnh táo khi xử lý, nhất nhất không được vội vàng, sốt ruột hoặc tương tự bác nhỉ? Em vốt bác rồi đấy nhá!
 

cominup

Xe hơi
Biển số
OF-34280
Ngày cấp bằng
29/4/09
Số km
188
Động cơ
477,380 Mã lực
Dạ, từ hôm post bài đầu tiên trong thớt này, đến giờ em đã tự tin hơn nhiều rồi ah. Nói chung đi chậm số thấp rất là hợp lý ah, mà đúng là 1500 đến 2000 rmp là vừa ah.

@EZ: khiếp, một ly vodka của cụ Xe buýt to quá làm em say túy lúy nhưng trong lúc lờ mờ em vẫn kịp chuốc lại cụ 1 ly ah.
 

T54

Xe đạp
Biển số
OF-23856
Ngày cấp bằng
9/11/08
Số km
34
Động cơ
492,940 Mã lực
Tôi mới lái khoảng 1 năm nay thôi. Kinh nghiệm của tôi cũng giống như các bác đã nêu:
1. Đi đứng từ tốn, không thốc ga
2. Đi đúng số (phù hợp tốc độ, lực kéo)
3. Phán đoán tình hình để xử lý từ xa, phanh tối thiểu
4. Cái này ít thấy cụ nào nói, nhưng tôi áp dụng thường xuyên trong phố: cắt côn cho xe tự trôi thường xuyên khi đã phán đoán trước tình huống, sau đó vào số thích hợp.
Tôi chạy xe V6, 3 chấm nhưng thấy khá ổn về thoản xăng dầu. Với điều kiện đường xá nhà mình thì tôi cứ thường xuyên chỉ ga nhẹ và lại thả trôi, rất thư giãn ... :))
 

Lý Quỳ

Xe buýt
Biển số
OF-66336
Ngày cấp bằng
15/6/10
Số km
735
Động cơ
441,431 Mã lực
Nơi ở
Ở đâu còn lâu mới nói!!!
Tôi mới lái khoảng 1 năm nay thôi. Kinh nghiệm của tôi cũng giống như các bác đã nêu:
1. Đi đứng từ tốn, không thốc ga
2. Đi đúng số (phù hợp tốc độ, lực kéo)
3. Phán đoán tình hình để xử lý từ xa, phanh tối thiểu
4. Cái này ít thấy cụ nào nói, nhưng tôi áp dụng thường xuyên trong phố: cắt côn cho xe tự trôi thường xuyên khi đã phán đoán trước tình huống, sau đó vào số thích hợp.
Tôi chạy xe V6, 3 chấm nhưng thấy khá ổn về thoản xăng dầu. Với điều kiện đường xá nhà mình thì tôi cứ thường xuyên chỉ ga nhẹ và lại thả trôi, rất thư giãn ... :))
Món này thì theo em cực hạn chế khi đi trong phố. Vì rất nhiều tình huống nguy hiểm kể cả bác có "dự" trước. Chắc chỉ nên áp dụng ở những con đường đồng quê yêu tĩnh thôi ợ. Có đâm vào mấy con gà con lợn cũng k sao. =))
 

chuột 74

Xe điện
Biển số
OF-32948
Ngày cấp bằng
4/4/09
Số km
4,086
Động cơ
516,640 Mã lực
Nơi ở
29 lạc trung-hà nội
cụ chủ thớt nên tìm người nào có kinh nghiệm trong chuyện này đi vài buổi dã ngoại thì mới nắm được cơ bản.
phải qua thực tế mới chuẩn cụ ợ:)
 

cocsku

Xe cút kít
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
16,997
Động cơ
590,948 Mã lực
Món này thì theo em cực hạn chế khi đi trong phố. Vì rất nhiều tình huống nguy hiểm kể cả bác có "dự" trước. Chắc chỉ nên áp dụng ở những con đường đồng quê yêu tĩnh thôi ợ. Có đâm vào mấy con gà con lợn cũng k sao. =))
Cụ nhầm, món cắt côn cho xe trôi chỉ dùng khi xe đi chậm (trong thành phố) mà thôi, trên các đường cao tốc, khi đi tốc độ cao thì không nên cắt côn để xe trôi, chỉ cắt khi sang số mà thôi.
 

Liuba

Xe buýt
Biển số
OF-43215
Ngày cấp bằng
13/8/09
Số km
878
Động cơ
473,614 Mã lực
Cụ nhầm, món cắt côn cho xe trôi chỉ dùng khi xe đi chậm (trong thành phố) mà thôi, trên các đường cao tốc, khi đi tốc độ cao thì không nên cắt côn để xe trôi, chỉ cắt khi sang số mà thôi.
Em cũng đi đúng như vậy, khi đi trong phố mà sắp đến đèn đỏ là em thường cắt côn cho xe trôi theo quán tính, tất nhiên lúc này tốc độ xe thường chỉ khoảng 15-20km/h, như vậy mới an toàn. Đi đường trường mà cắt côn thì em cảm giác ko an toàn, nếu đi tốc độ tương đối đều khoảng 60km/h trở lên thì chạy số 5, vừa mớm vừa nhả ga cho xe chạy theo quán tính thì sẽ rất ít tốn xăng.
 

vasily

Xe buýt
Biển số
OF-22818
Ngày cấp bằng
22/10/08
Số km
847
Động cơ
502,818 Mã lực
Oài, tóm lại cứ điềm đạm, đừng phóng nhanh phanh gấp là ok mà
 

Ti va Jerry

Xe đạp
Biển số
OF-66095
Ngày cấp bằng
11/6/10
Số km
25
Động cơ
434,850 Mã lực
Theo minh thi đi trong phố gần đến đèn đỏ còn khoảng 10s thì bạn nên về N để xe trôi, sau đó đèn xanh đi tiếp. Mình đã thử và thấy đi theo phương pháp này thì đổ 300k tiền bia đi được khoảng 230 km so với trước đây đổ 300k chỉ đi được 200km.
Em cũng đi đúng như vậy, khi đi trong phố mà sắp đến đèn đỏ là em thường cắt côn cho xe trôi theo quán tính, tất nhiên lúc này tốc độ xe thường chỉ khoảng 15-20km/h, như vậy mới an toàn. Đi đường trường mà cắt côn thì em cảm giác ko an toàn, nếu đi tốc độ tương đối đều khoảng 60km/h trở lên thì chạy số 5, vừa mớm vừa nhả ga cho xe chạy theo quán tính thì sẽ rất ít tốn xăng.
 

Ti va Jerry

Xe đạp
Biển số
OF-66095
Ngày cấp bằng
11/6/10
Số km
25
Động cơ
434,850 Mã lực
Theo minh thi đi trong phố gần đến đèn đỏ còn khoảng 10s thì bạn nên về N để xe trôi, sau đó đèn xanh đi tiếp. Mình đã thử và thấy đi theo phương pháp này thì đổ 300k tiền bia đi được khoảng 230 km so với trước đây đổ 300k chỉ đi được 200km. Nhưng đi đường trường cắt côn là toi đấy
Em cũng đi đúng như vậy, khi đi trong phố mà sắp đến đèn đỏ là em thường cắt côn cho xe trôi theo quán tính, tất nhiên lúc này tốc độ xe thường chỉ khoảng 15-20km/h, như vậy mới an toàn. Đi đường trường mà cắt côn thì em cảm giác ko an toàn, nếu đi tốc độ tương đối đều khoảng 60km/h trở lên thì chạy số 5, vừa mớm vừa nhả ga cho xe chạy theo quán tính thì sẽ rất ít tốn xăng.
 

3_banh

Xe điện
Biển số
OF-52404
Ngày cấp bằng
8/12/09
Số km
2,703
Động cơ
479,337 Mã lực
Theo minh thi đi trong phố gần đến đèn đỏ còn khoảng 10s thì bạn nên về N để xe trôi, sau đó đèn xanh đi tiếp. Mình đã thử và thấy đi theo phương pháp này thì đổ 300k tiền bia đi được khoảng 230 km so với trước đây đổ 300k chỉ đi được 200km. Nhưng đi đường trường cắt côn là toi đấy
Đấy là cụ đi xe MT, chứ AT thì có về N cũng ko giảm được xăng là mấy đâu ợ. E đi AT, cũng hay về N khi đèn đỏ >10s và kéo phanh tay, chủ yếu là để nhàn chân phanh thôi, chứ ko tính chuyện xăng.
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top