Xin các thủ thuật để chạy xe tiết kiệm xăng ???

tainon

Xe điện
Biển số
OF-6949
Ngày cấp bằng
11/7/07
Số km
3,507
Động cơ
576,110 Mã lực
@ etran
À, em hay đi xe chạy dầu (diesel motor), máy dầu có sức kéo lớn hơn máy xăng nên thường hay chạy ở số vòng tua động cơ thấp hơn
kụ nhầm rồi,,cùng dung tích buồng đốt,máy dầu cần vòng tua cao hơn máy xăng ,cấm cãi,,,
Cụ này chưa đi xe buýt ở HN bao giờ.
 

mr.ken_no1

Xe container
Biển số
OF-53142
Ngày cấp bằng
18/12/09
Số km
7,742
Động cơ
526,850 Mã lực
Nơi ở
Ở đâu còn lâu mới nói, hê hê
Em tìm mãi mới thấy cái thớt này. Em xin phép lôi nó lên ạ.
Chạ là mỗi ngày em phải đi hơn 100km, do vậy tiền xăng xe 1 tháng là cả vấn đề với em, hx.
Vào đọc thớt này, cá nhân em cũng rút ra được vài kinh nghiệm.
Dưng em vẫn mong các cụ cao thủ tiếp tục vào truyền đạt kinh nghiệm ạ.
Em cũng hay phải đi cao tốc, có ông anh lái zà bảo em là cố gắng đi từ 70-75 km/h sẽ rất tiết kiệm xăng, đi > 80km/h sẽ tốn xăng. Em đọc thì thấy các cụ nói là đi 50-70km/h là tiết kiệm nhất. Mình đi cao tốc mà đi 70km/h thì có mà suốt ngày phải nhường đường, rồi giảm ga, tăng ga, khéo còn tốn xăng hơn các cụ nhể.
Em kê dép tiếp tục hóng các KN của các cao thủ ạ!!!!
 

HNmember

Xe tăng
Biển số
OF-109363
Ngày cấp bằng
17/8/11
Số km
1,109
Động cơ
402,542 Mã lực
Thì kụ cứ đi 80km/h chứ có sao đâu?! Vấn đề là Kụ giữ ga đều và giảm dần đến khi xe nó cũng muốn giảm tốc độ thì giữ nguyên chân ga.
 

gialuong

Xe hơi
Biển số
OF-90545
Ngày cấp bằng
1/4/11
Số km
110
Động cơ
406,300 Mã lực
Nơi ở
đức giang, long biên, hà nội
Nâu nắm rồi điếu đc giọt diệu nào,để em bình loạn tý các kụ hắt cho em 1 ly,,,


để chạy xe tích kiệm xăng,các kụ phải có Trình.....kụ nào mới có bằng lái nên đầu tư vào độ an toàn trước,,xăng cũng là tiền mà đâm què 1 thằng xe máy rẽ ẩu cũng là xiền,,,chí ít kụ phải mua đền cho nó cái chân giả ,,tiễn kụ dăm bảy trẹo nhẹ như ko??vậy nên mới có bằng thì đừng đặt tích kiệm xăng lên hàng đầu,,
giờ thì đến lượt các kụ có bằng lâu năm.....
em chỉ nói đến các điểm các kụ hay mắc,,,
phần lớn các kụ nghĩ rằng,đi số cao nhất là tích kiệm xăng nhất????????
mong các kụ xét lại,,,
nguyên nhân tốn xăng đầu tiên là do cách dùng Phanh, khi kụ đạp 1 cú phanh gấp ở tốc độ 80 km/h,em đoán kụ đã mất 1 nắp chai vôtka xăng
chục cú như vậy,kụ đã mất toi 1 lạng thịt dọi,,,
tại sao lại phải phí 1 cú phanh như vậy??nếu kụ dự đc tình huống??
chẳng hạn phía bên tay phải kụ là 1 cái chợ,bên tay trái là 1 bà già đang ghánh 1 bu gà,kụ dự đc ngay bà già sẽ băng qua đường để vào chợ,,nếu dự đúng,kụ sẽ ko cần dùng phanh,,,giảm ga hoặc tăng ga tùy tình hình,
hoặc có 1 đám trẻ con đang xúm xít quanh 1 thằng cao to hơn hẳn nhưng mặc nhiều màu lòe loẹt,,có thể kụ sẽ dự đc thằng lòe loẹt là thằng điên và bọn trẻ con đang xem cái cách thằng điên lao sẽ vào chặn đầu xe kụ...nói thì lâu thế nhưng chỉ cần ko đến 1/10 giây,từ A đến Z mọi tình huống kụ phải xử lý xong,,lại tránh đc 1 cú đạp phanh nữa,,,,,
hoặc những xe ngược chiều nháy pha bất thường?đương nhiên các chiến sĩ công an đang rình bắn tốc độ phía trước,

càng ít dùng phanh,càng đỡ tốn xăng,,

nếu câu này đúng thì có câu khác cho các kụ:

càng tăng tốc mau,càng hao nhiều xăng,,,
hà hà hà hà
lỗi này hay mắc,ngay cả các lái già
xu hướng các kụ lên xe ,vào số là đạp ga,sau đó là 1 chuỗi tăng giảm số,côn phanh v v thế nhưng chân ga thường ko bao giờ giữ vững,nó luôn có xu hướng bơm thêm vào để xe tăng tốc cho đến khi buộc phải phanh,giảm số nhỏ hơn và lại tiếp tục,,thúc ga để tăng số,nói cho vuông,các Kụ luôn luôn muốn tăng số.
nếu các kụ giữ ở số nhỏ(2 hoặc 3) và chỉ dùng chân ga để tăng hoặc giảm tốc các kụ có thể tích kiệm đc kha khá xăng trong thành phố,,
chẳng hạn đường 5 đoạn Hà nội đến Hải dương ban ngày,đi số 4 hợp lý hơn số 5 vì các kụ chỉ lên đc số 5 là phải giảm xuống số 4 ngay vì nhiều nhánh ngang và xe máy đi hỗn loạn,lên dùng số 4 ở 2500 cho đến 3500 vòng phút và ko tăng tốc để vào số 5 ngay cả khi kụ có thể chạy nhanh hơn và vào đc số 5,,,,,,,,chả ích gì khi kụ phải đạp phanh và về số 4 ngay sau đó,,
quan trọng chân ga phải giữ đều,để kiểm tra,kụ nhả hết ga ra và vào ga rất từ từ để chắc rằng kụ ko bơm ga nhiều hơn mức cần thiết,,
các kụ đã trèo đèo lên Tam đảo chưa? kụ dùng số mấy?em thấy nhiều kụ cố đi số 3 với chân ga đạp lút sàn,,,
em dùng số 1,giữ ở 2000 vòng phút,máy thừa khỏe để đi số 2 nhưng em ko đi,cứ số 1 em đi,,nhiệu độ động cơ ko tăng tý nào,nghĩa là máy đang vui,cứ thế mà chạy,đương nhiên mất nhiều thời gian hơn,nhưng đi chơi chứ đâu phải đi ăn cướp,,
mà nếu đi ăn cướp,,thì cần gì tính kiệm xăng,,,,,,,,,
bài viết rất hay, mộc mạc và dễ hiểu. e đã vodka cụ rồi nhé
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em tìm mãi mới thấy cái thớt này. Em xin phép lôi nó lên ạ.
Chạ là mỗi ngày em phải đi hơn 100km, do vậy tiền xăng xe 1 tháng là cả vấn đề với em, hx.
Vào đọc thớt này, cá nhân em cũng rút ra được vài kinh nghiệm.
Dưng em vẫn mong các cụ cao thủ tiếp tục vào truyền đạt kinh nghiệm ạ.
Em cũng hay phải đi cao tốc, có ông anh lái zà bảo em là cố gắng đi từ 70-75 km/h sẽ rất tiết kiệm xăng, đi > 80km/h sẽ tốn xăng. Em đọc thì thấy các cụ nói là đi 50-70km/h là tiết kiệm nhất. Mình đi cao tốc mà đi 70km/h thì có mà suốt ngày phải nhường đường, rồi giảm ga, tăng ga, khéo còn tốn xăng hơn các cụ nhể.
Em kê dép tiếp tục hóng các KN của các cao thủ ạ!!!!
Cụ cứ đi đều 80 là ok. Ở nước ngoài, trên đường cao tốc toàn phóng 100-120, nếu chúng nó tiết kiệm xăng thì hóa ra đi bộ à?
Có một cái nhiều cụ hay nhầm: đó là tắt điều hòa và mở kính. Mở kính ra làm xe bị cản gió rất mạnh, bởi vậy sẽ hao hơn là bật điều hòa và đóng kín cửa .
Có một cái rất nhỏ nhưng em cũng thấy cần lưu ý : Có một số cụ dán cái miếng nhựa nhỏ nhỏ vào cửa, dán theo chiều đứng, như vậy nó sẽ tạo một cánh cản gió. 4 cánh cửa là 4 chiếc. Tác dụng chưa thấy đâu ,nhưng chắc chắn sẽ hao xăng hơn vì đi đường cao tốc, vấn đề cản gió, khí động học của xe là rất quan trọng.
Theo bọn khoai tây thì tốc độ tối ưu nhất về tiêu hao nhiên liệu là từ 40 - 60 dặm/h, tương đương từ 65 - 95 km/h. Xe nào càng to, cao, hình dáng kém khí động học thì tốc độ tối ưu càng thấp. Các xe sedan thường có tốc độ tối ưu tốt hơn Suv. Đây là các chỉ số khi đi trên đường cao tốc, có nghĩa là chỉ phóng mà ít đụng tới côn, phanh.
 
Chỉnh sửa cuối:

skull

Xe buýt
Biển số
OF-31817
Ngày cấp bằng
20/3/09
Số km
528
Động cơ
484,760 Mã lực
nước mình kinh doanh xăng dầu toàn lỗ thôi, ai dám bán đắt đâu mà, các cụ lo gì giá xăng dầu
 

kienvinh

Xe lăn
Biển số
OF-115035
Ngày cấp bằng
1/10/11
Số km
12,044
Động cơ
540,373 Mã lực
Hôm nay em vào Big C. Từ nhà đến Big C là 7KM. Trước khi đi em reset lại đồng hồ. Đến cửa Big C đồng hố báo mức tiêu hao nhiên liệu trung bình là 9,5L/100KM. Từ đoạn cửa Big C vào đến chỗ đỗ phải đi chậm vì không đến nỗi tắc nhưng khá đông xe. Lùi được vào chỗ đỗ xong đồng hồ báo tiêu hao nhiên liệu trung bình là 11L/100KM.

Các bác có nhận xét gì không ạ? Chẳng lẽ có đoạn ngắn đi nhích từng tí lại làm tiêu hao nhiều xăng thế khiến mức tiêu hao nhiên liệu trung bình cho cả trip tăng vọt?

(Em hỏi để tìm hiểu chứ không phải tiếc xăng).

Xe em là Ford 1.8AT, lúc đó xe chở 2 người và bật điều hòa.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Hôm nay em vào Big C. Từ nhà đến Big C là 7KM. Trước khi đi em reset lại đồng hồ. Đến cửa Big C đồng hố báo mức tiêu hao nhiên liệu trung bình là 9,5L/100KM. Từ đoạn cửa Big C vào đến chỗ đỗ phải đi chậm vì không đến nỗi tắc nhưng khá đông xe. Lùi được vào chỗ đỗ xong đồng hồ báo tiêu hao nhiên liệu trung bình là 11L/100KM.

Các bác có nhận xét gì không ạ? Chẳng lẽ có đoạn ngắn đi nhích từng tí lại làm tiêu hao nhiều xăng thế khiến mức tiêu hao nhiên liệu trung bình cho cả trip tăng vọt?

(Em hỏi để tìm hiểu chứ không phải tiếc xăng).

Xe em là Ford 1.8AT, lúc đó xe chở 2 người và bật điều hòa.
Cái đồng hồ báo tiêu hao nhiên liệu là không chính xác lắm đâu, nó chỉ mang tính ước lượng cho các cụ tham khảo. Khi cụ đi chậm, tắc đường là em nghĩ càng sai số. Độ chính xác tăng lên khi cụ đi đều trên đường trường.
Theo em đo xăng chihs xác nhất là đổ đầy, reset trip, đi vài trăm km, đổ tiếp.
 

kienvinh

Xe lăn
Biển số
OF-115035
Ngày cấp bằng
1/10/11
Số km
12,044
Động cơ
540,373 Mã lực
Nếu xe nó đo được chính xác lượng nhiên liệu đã tiêu thụ thì hoàn toàn có thể tính lượng tiêu thụ nhiên liệu trung bình mỗi KM một cách chính xác chứ cụ?
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Nếu xe nó đo được chính xác lượng nhiên liệu đã tiêu thụ thì hoàn toàn có thể tính lượng tiêu thụ nhiên liệu trung bình mỗi KM một cách chính xác chứ cụ?
Nó không hiện đại được mức đó đâu cụ. Cái đồng hồ đo mức tiêu thụ nó dựa vào vòng tua trung bình và tốc độ của xe. Bản thân cách đi đôi khi nó cũng không giống nhau. Lúc thả trôi, lúc gia tốc, có khi lại vê côn (xe MT). Em cũng đi con Cap, thấy nó chỉ cũng ang áng thôi. Ví dụ em lên đường cao tốc đi một lúc lâu lâu, nó mới chỉ thị mức tiêu thụ giảm dần, mặc dù lúc lên cao tốc là em đi đều ga ngay, đáng lẽ nó phải chỉ luôn giá trị tiêu thụ nhỏ.
 

mr.ken_no1

Xe container
Biển số
OF-53142
Ngày cấp bằng
18/12/09
Số km
7,742
Động cơ
526,850 Mã lực
Nơi ở
Ở đâu còn lâu mới nói, hê hê

phongvvv

Xe tải
Biển số
OF-13597
Ngày cấp bằng
29/2/08
Số km
421
Động cơ
522,212 Mã lực
theo mình chạy xe tải 1 tấn thì thấy con huyndai 1 tấn , chạy rất khỏe , nếu cứ để tốc độ 70 80 100 thì dầu rất ăn ( 12L)
còn chạy tầm <60 thì ăn cũng bình thường
chuẩn đấy cụ ợ, tốc độ cao là xe và cả máy xe đang hoạt động ở điều kiện khắc nghiệt hơn nên tốn hơn. Còn 60km là nằm trong phạm vi điều kiện chuẩn, đơn giản cụ đi bộ 5-7km vô tư nhưng chạy hùng hục thì có khi 1km đã xỉu rồi. Tốc độ ảnh hưởng rất lớn nếu không nói là quyết định đến tiêu hao nhiên liệu
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
chuẩn đấy cụ ợ, tốc độ cao là xe và cả máy xe đang hoạt động ở điều kiện khắc nghiệt hơn nên tốn hơn. Còn 60km là nằm trong phạm vi điều kiện chuẩn, đơn giản cụ đi bộ 5-7km vô tư nhưng chạy hùng hục thì có khi 1km đã xỉu rồi. Tốc độ ảnh hưởng rất lớn nếu không nói là quyết định đến tiêu hao nhiên liệu
Cái này nó gọi là tôc độ tối ưu tiết kiệm. Xe tải thì 50-60 là đúng, còn xe con là nằm trong khoảng 65-95. Các xe càng thấp, hình dáng càng khí động học thi càng có tốc độ tối ưu cao hơn, kiểu như Suv thì thường có tốc độ tối ưu thấp hơn sedan. Em thấy đi 80 +- 5 là chuẩn nhất với xe em.
 

tainon

Xe điện
Biển số
OF-6949
Ngày cấp bằng
11/7/07
Số km
3,507
Động cơ
576,110 Mã lực
Vụ chuyển số tắt như cụ, nếu dùng để tăng tốc thì em xin kiếu vì đi kiểu đó xe êm hơn tí nhưng mau xuống máy lắm. Em không bao giờ chuyển số tắt khi tăng tốc 1->3->5. Còn khi giảm tốc, về số tắt cũng không giảm bụp một phát từ 4-5 xuống số 1 mà cùng lắm là 5->3. Ngay sách hướng dẫn sử dụng của em, xe Hyundai Verna, cũng khuyến cáo không giảm tắt quá 2 số, VD 5->2 sẽ gây hại máy. Nếu cụ đang đi tốc độ cao xong phải phanh dúi dụi rồi về số 1 để đi tiếp thì em chả có ý kiến gì cả.
Số oto nó có như xe máy đâu mà cụ sợ vào tắt, mình thả mo rồi xem tốc độ bao nhiêu thì vào lại số phù hợp chứ có ai bắt phải để số suốt đâu nhể.
Theo em lên xuống số tắt chẳng làm sao cả nếu đồng tốc.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Số oto nó có như xe máy đâu mà cụ sợ vào tắt, mình thả mo rồi xem tốc độ bao nhiêu thì vào lại số phù hợp chứ có ai bắt phải để số suốt đâu nhể.
Theo em lên xuống số tắt chẳng làm sao cả nếu đồng tốc.
Nếu cụ làm được đồng tốc thì sẽ gia tốc chậm, bởi vì khi lên tắt 2 số, ga cụ phải giảm nhiều để đồng tốc và do vậy máy không thể có lực kéo mạnh. Còn khi giảm tốc thì không cần, vì đằng nào mình cũng muốn xe đi chậm lại. Ý của cụ là về số 0 và xem đồng tốc nào thì vào số đó chỉ áp dụng khi giảm tốc thôi. Khi tăng tốc chỉ áp dụng tắt số khi ... xuống dốc !
 

quocchim

Xe buýt
Biển số
OF-116721
Ngày cấp bằng
14/10/11
Số km
619
Động cơ
391,831 Mã lực
Nâu nắm rồi điếu đc giọt diệu nào,để em bình loạn tý các kụ hắt cho em 1 ly,,,


để chạy xe tích kiệm xăng,các kụ phải có Trình.....kụ nào mới có bằng lái nên đầu tư vào độ an toàn trước,,xăng cũng là tiền mà đâm què 1 thằng xe máy rẽ ẩu cũng là xiền,,,chí ít kụ phải mua đền cho nó cái chân giả ,,tiễn kụ dăm bảy trẹo nhẹ như ko??vậy nên mới có bằng thì đừng đặt tích kiệm xăng lên hàng đầu,,
giờ thì đến lượt các kụ có bằng lâu năm.....
em chỉ nói đến các điểm các kụ hay mắc,,,
phần lớn các kụ nghĩ rằng,đi số cao nhất là tích kiệm xăng nhất????????
mong các kụ xét lại,,,
nguyên nhân tốn xăng đầu tiên là do cách dùng Phanh, khi kụ đạp 1 cú phanh gấp ở tốc độ 80 km/h,em đoán kụ đã mất 1 nắp chai vôtka xăng
chục cú như vậy,kụ đã mất toi 1 lạng thịt dọi,,,
tại sao lại phải phí 1 cú phanh như vậy??nếu kụ dự đc tình huống??
chẳng hạn phía bên tay phải kụ là 1 cái chợ,bên tay trái là 1 bà già đang ghánh 1 bu gà,kụ dự đc ngay bà già sẽ băng qua đường để vào chợ,,nếu dự đúng,kụ sẽ ko cần dùng phanh,,,giảm ga hoặc tăng ga tùy tình hình,
hoặc có 1 đám trẻ con đang xúm xít quanh 1 thằng cao to hơn hẳn nhưng mặc nhiều màu lòe loẹt,,có thể kụ sẽ dự đc thằng lòe loẹt là thằng điên và bọn trẻ con đang xem cái cách thằng điên lao sẽ vào chặn đầu xe kụ...nói thì lâu thế nhưng chỉ cần ko đến 1/10 giây,từ A đến Z mọi tình huống kụ phải xử lý xong,,lại tránh đc 1 cú đạp phanh nữa,,,,,
hoặc những xe ngược chiều nháy pha bất thường?đương nhiên các chiến sĩ công an đang rình bắn tốc độ phía trước,

càng ít dùng phanh,càng đỡ tốn xăng,,

nếu câu này đúng thì có câu khác cho các kụ:

càng tăng tốc mau,càng hao nhiều xăng,,,
hà hà hà hà
lỗi này hay mắc,ngay cả các lái già
xu hướng các kụ lên xe ,vào số là đạp ga,sau đó là 1 chuỗi tăng giảm số,côn phanh v v thế nhưng chân ga thường ko bao giờ giữ vững,nó luôn có xu hướng bơm thêm vào để xe tăng tốc cho đến khi buộc phải phanh,giảm số nhỏ hơn và lại tiếp tục,,thúc ga để tăng số,nói cho vuông,các Kụ luôn luôn muốn tăng số.
nếu các kụ giữ ở số nhỏ(2 hoặc 3) và chỉ dùng chân ga để tăng hoặc giảm tốc các kụ có thể tích kiệm đc kha khá xăng trong thành phố,,
chẳng hạn đường 5 đoạn Hà nội đến Hải dương ban ngày,đi số 4 hợp lý hơn số 5 vì các kụ chỉ lên đc số 5 là phải giảm xuống số 4 ngay vì nhiều nhánh ngang và xe máy đi hỗn loạn,lên dùng số 4 ở 2500 cho đến 3500 vòng phút và ko tăng tốc để vào số 5 ngay cả khi kụ có thể chạy nhanh hơn và vào đc số 5,,,,,,,,chả ích gì khi kụ phải đạp phanh và về số 4 ngay sau đó,,
quan trọng chân ga phải giữ đều,để kiểm tra,kụ nhả hết ga ra và vào ga rất từ từ để chắc rằng kụ ko bơm ga nhiều hơn mức cần thiết,,
các kụ đã trèo đèo lên Tam đảo chưa? kụ dùng số mấy?em thấy nhiều kụ cố đi số 3 với chân ga đạp lút sàn,,,
em dùng số 1,giữ ở 2000 vòng phút,máy thừa khỏe để đi số 2 nhưng em ko đi,cứ số 1 em đi,,nhiệu độ động cơ ko tăng tý nào,nghĩa là máy đang vui,cứ thế mà chạy,đương nhiên mất nhiều thời gian hơn,nhưng đi chơi chứ đâu phải đi ăn cướp,,
mà nếu đi ăn cướp,,thì cần gì tính kiệm xăng,,,,,,,,,
Cụ này bình loạn hay đóa ợ. Em cũng đồng ý với cụ ở điểm cứ đi đều ga và hạn chế dùng phanh và cố gắng làm chủ tốc độ đóa ợ
 

883682

Xe máy
Biển số
OF-394140
Ngày cấp bằng
27/11/15
Số km
90
Động cơ
235,917 Mã lực
Tuổi
35
Em chạy Civic 1.8 đo đường hỗn hợp 6.3l/100km mà nói chuyện với các bác 1.4 1.6 các bác í không tin :D
Em chạy cứ tầm vòng tua 2000, tốc độ 78km/h còn cứ giảm tốc là giảm số, tùy theo tình huống phán đoán mà về số lúc nào chứ cũng không cứ phải tốc độ nhiêu đó là phải về số đó. Hehe
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top