[Thảo luận] Xin các thủ thuật để chạy xe tiết kiệm xăng ???

Ti va Jerry

Xe đạp
Biển số
OF-66095
Ngày cấp bằng
11/6/10
Số km
25
Động cơ
434,850 Mã lực
Hai cụ nói đúng quá. Phải đi từ tốn, không vội vàng vừa an toàn cho mình mà cũng an toàn cho xã hội.
Cứ tằng tằng mà đi. Nếu các cụ xót tiền xăng thì các cụ bật điều hòa để nhiệt độ 23, gió nấc 1, tắt gió ngoài. Hoặc các cụ bật điều hòa khi nào thấy nhiệt độ trong xe ổn thì tắt AC , để nấc quạt gió 3 -4, khi nào thấy nóng lại bật AC để nấc gió 1. Kinh nghiệm của em là vậy mong các cụ chỉ bảo.
Em đi KM số AT em toàn đi trong phố với chế độ vòng tua dưới 2000.

Em thấy cụ nói đúng quá, mình vừa lo cho mình lại vừa lo cho xã hội. Mình có vội vàng, bị va quệt gì thì cái thằng đằng sau đó nó cũng biến luôn, chẳng cảm ơn cụ một câu đâu. Em thấy là đi đường không bao giờ được vội, cứ đúng mức tốc độ của mình mà đi.
 

Ti va Jerry

Xe đạp
Biển số
OF-66095
Ngày cấp bằng
11/6/10
Số km
25
Động cơ
434,850 Mã lực
ý kiến của bác cũng giống ý kiến của tôi. Tôi đi AT, đến đèn đỏ thì về N kéo phanh tay, ngoài ra, khi dùng điều hòa thì mình để 22-23 độ, nấc gió 1, tắt gió ngoài. Khi nào xe đủ mát thì mình tắt AC, tăng gió quạt lên, đến lúc nóng thì bật AC, giảm gió quạt.
Đi như vậy các cụ thấy có ổn không?
Nhân tiện cho em hỏi, chế độ điều hòa AUTO của Kia Morning sao không sử dụng được nấc gió trong xe nhỉ.
Đấy là cụ đi xe MT, chứ AT thì có về N cũng ko giảm được xăng là mấy đâu ợ. E đi AT, cũng hay về N khi đèn đỏ >10s và kéo phanh tay, chủ yếu là để nhàn chân phanh thôi, chứ ko tính chuyện xăng.
 

pdkhoajp

Xe điện
Biển số
OF-20923
Ngày cấp bằng
8/9/08
Số km
2,135
Động cơ
514,835 Mã lực
Nơi ở
Nhật Bản
Mình đang chạy Jolie 2005. Kinh nghiệm để đỡ hao xăng của mình là:

1) Thay bugi Denso Iridium IK16 hoặc VK16 (hoặc dòng platinum đầu kim);

2) Căn điện đánh lửa sớm (vào hãng dùng máy bắn chuyên dụng để căn);

3) Định kỳ 2 vạn km thì xúc béc phun (4 đầu phun xăng) bằng hóa chất chuyên dụng (vào hãng);

4) Định kỳ 3 vạn km thì vệ sinh bộ delco chia điện, sensor đề nổ để điện được cấp đều cho các bugi (vào hãng);

5) Định kỳ vệ sinh lọc xăng, cổ hút bằng xăng (khoảng 1 vạn km);

6) Luôn đảm bảo các dây cao áp đều tốt, không bị lão hóa – cứng, không bị chuột cắn,…v.v. Nếu đi có hiện tượng hơi giật thì phải kiểm tra và thay ngay nếu không còn tốt;

7) Khi dùng bugi iridium thì vòng tua garangty xuống rất bé mà không bị rung máy (300-400 rpm). Khi đó, xe sẽ đỡ hao xăng những lúc dừng đèn đỏ hoặc khi cho xe trôi (chạy garangty). Còn lúc bật điều hòa thì vòng tua khỏang 800 rpm.

8) Định kỳ xịt lọc gió luôn sạch sẽ, trắng bóc (1 tháng/lần tùy theo điều kiện sử dụng cụ thể);

9) Luôn chắc chắn hệ thống côn vẫn trong tình trạng tốt;

10) Bảo đảm phanh 4 bánh không bị bó (do lỗi thợ sau khi bảo dưỡng,..);

11) Bỏ bớt các đồ không cần thiết trên xe;

12) Lốp không nên non quá. Lốp trước tầm 2.2 kg/cm2, lốp sau tầm 3.2 kg/cm2.

13) Xuất phát từ số 2 (như kiểu đề ba), xe lên từ từ như số tự động, rất êm, vòng tua máy thấp, xe không bị đuối, ko có tiếng kêu ép ga. Trừ khi chở nặng thì mới xuất phát từ số 1, xe lăn bánh 1 cái là vào số 2 ngay;

14) Khi đi số 2 được khoảng trên 10 km/h thì vào số 3, tới trên 30km/h một tí thì vào số 4, và tới trên 40km/h một tí thì vào số 5. Xe lên mượt mà, không rung ù gì cả vì đủ lực kéo;

15) Phán đoán tình huống (sắp tới đèn đỏ, sắp rẽ,…) trong thành phố để về mo, rồi vào số thích hợp theo tốc độ như ở mục 14). Lợi dụng những chỗ có dốc cũng về mo (ví dụ như khi xuống Hầm Kim Liên). Khi đang đi tốc độ khỏang 80 km/h, tới chỗ dốc, vắng người thì có thể về mo. Hạn chế phanh (hoặc phanh gấp) để rồi lại phải xuất phát từ số nhỏ (trừ tình huống bắt buộc) - sẽ rất tốn xăng do xác xe nặng;

16) Khi xe đã đạt tốc độ thì nhả chân nhẹ chân ga để xe chạy theo quán tính, khi tốc độ hơi xuống thì lại nhấn 1 tí ga, rồi lại nhả nhẹ;

17) Lợi dụng lúc đang đạp ga và xe chạy ổn định để bật điều hòa. Những lúc xe về mo như đã nêu ở mục 15) thì hạn chế bật điều hòa;

18) Chủ yếu dùng dàn lạnh trước. Khi chở đông mới bật dàn sau vì dàn trước đã đủ lạnh cho cả khoang sau. Lúc đầu khi mới bật điều hòa, quạt gió để ở nấc 2, khi đủ lạnh thì để quạt gió ở nấc 1. Điều hòa không chạy liên tục mà lúc đủ mát thì ngắt điều hòa, chỉ dùng qụạt gió, lát sau thấy hơi nóng thì lại bật;

19) Dán kính chống nóng, phản quang 2 bên để hạn chế dùng điều hòa;

20) Dùng 1 khăn ẩm (hơi ướt) và để ở cửa gió. Khi đó, lúc sử dụng điều hòa và quạt gió, trong xe có hơi nước nên sẽ mát hơn, làm cho tần suất bật điều hòa được giảm đi, và người trong xe thấy dễ chịu vì ko bị khô mũi;

21) Không nên bật hết các đèn (với xe có lắp thêm nhiều đèn công suất lớn) khi đi tối vì sẽ tốn thêm năng lượng, tức là phải hao xăng hơn. Chỉ bật khi cần thiết.

22) Tốc độ tiêt kiệm xăng nhất là từ 50-70 km/h, tức là khi vòng tua dưới 2000 - 2200 rpm. Tốc độ này cũng là tốc độ an toàn với Jolie.

Sau khi thực hiện 22 bước trên, cuối cùng, mức độ tiêu thụ xăng A92 khi chạy đường trường 1 mình của mình là 7.5l/100 km, chạy cả nhà (2 người lớn, 2 trẻ con và đồ đạc) là khỏang 8.2l/100km. Còn trong thành phố thì không xác định chính xác vì tùy thuộc vào việc tắc đường. Có lúc 11lít/100km, có lúc 14l /100 km.
 
Chỉnh sửa cuối:

BoTuRoo

Xe buýt
Biển số
OF-51474
Ngày cấp bằng
24/11/09
Số km
672
Động cơ
460,970 Mã lực
Nơi ở
HN
Em học hỏi được ối kinh nghiệm hay của các bác, đặc biệt của bác cửu vạn, ngưỡng mộ bác quá đi ;)
 

coro7587

Xe máy
Biển số
OF-34338
Ngày cấp bằng
29/4/09
Số km
92
Động cơ
476,320 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Con ga đều
 

duvd

Xe hơi
Biển số
OF-24535
Ngày cấp bằng
21/11/08
Số km
100
Động cơ
492,266 Mã lực
Nơi ở
Thành Công
Đừng rú ga và không phanh gấp là tiết kiệm bác ạ !
 

thule6

Xe điện
Biển số
OF-24232
Ngày cấp bằng
15/11/08
Số km
3,250
Động cơ
523,245 Mã lực
[FONT=&quot]Theo tôi chỉ là kỹ năng của người lái xe:[/FONT]
[FONT=&quot]1.[FONT=&quot] [/FONT][/FONT][FONT=&quot]- Số phù hợp tốc độ. [/FONT]
[FONT=&quot]2.[FONT=&quot] [/FONT][/FONT][FONT=&quot]- Xử lý tình huống tốt.[/FONT]
[FONT=&quot]3.[FONT=&quot] [/FONT][/FONT][FONT=&quot]- Cần ga vượt vẫn phải đạp lút sàn, cần phanh gấp vẫn phải phanh hết cỡ.[/FONT]
[FONT=&quot]Nếu phối hợp tốt, tiêu thụ xăng đường dài/đô thị (70/20) sẽ tới bằng chỉ số của nhà sản xuất công bố.[/FONT]
[FONT=&quot]Thân. [/FONT]
[FONT=&quot]Quang Anh[/FONT]
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,187
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
[FONT=&quot]Theo tôi chỉ là kỹ năng của người lái xe:[/FONT]
[FONT=&quot]1.[FONT=&quot] [/FONT][/FONT][FONT=&quot]- Số phù hợp tốc độ. [/FONT]
[FONT=&quot]2.[FONT=&quot] [/FONT][/FONT][FONT=&quot]- Xử lý tình huống tốt.[/FONT]
[FONT=&quot]3.[FONT=&quot] [/FONT][/FONT][FONT=&quot]- Cần ga vượt vẫn phải đạp lút sàn, cần phanh gấp vẫn phải phanh hết cỡ.[/FONT]
[FONT=&quot]Nếu phối hợp tốt, tiêu thụ xăng đường dài/đô thị (70/20) sẽ tới bằng chỉ số của nhà sản xuất công bố.[/FONT]
[FONT=&quot]Thân. [/FONT]
[FONT=&quot]Quang Anh[/FONT]
Đồng ý với nhà cụ này, nhưng em bổ sung thêm mấy điểm:
Bảo dưỡng xe tốt: điện đóm, chế, bugi, nước làm mát v.v..
Kiểm tra áp suất lốp đúng tiêu chuẩn
 

thule6

Xe điện
Biển số
OF-24232
Ngày cấp bằng
15/11/08
Số km
3,250
Động cơ
523,245 Mã lực
Nâu nắm rồi điếu đc giọt diệu nào,để em bình loạn tý các kụ hắt cho em 1 ly,,,


để chạy xe tích kiệm xăng,các kụ phải có Trình.....kụ nào mới có bằng lái nên đầu tư vào độ an toàn trước,,xăng cũng là tiền mà đâm què 1 thằng xe máy rẽ ẩu cũng là xiền,,,chí ít kụ phải mua đền cho nó cái chân giả ,,tiễn kụ dăm bảy trẹo nhẹ như ko??vậy nên mới có bằng thì đừng đặt tích kiệm xăng lên hàng đầu,,
giờ thì đến lượt các kụ có bằng lâu năm.....
em chỉ nói đến các điểm các kụ hay mắc,,,
phần lớn các kụ nghĩ rằng,đi số cao nhất là tích kiệm xăng nhất????????
mong các kụ xét lại,,,
nguyên nhân tốn xăng đầu tiên là do cách dùng Phanh, khi kụ đạp 1 cú phanh gấp ở tốc độ 80 km/h,em đoán kụ đã mất 1 nắp chai vôtka xăng
chục cú như vậy,kụ đã mất toi 1 lạng thịt dọi,,,
tại sao lại phải phí 1 cú phanh như vậy??nếu kụ dự đc tình huống??
chẳng hạn phía bên tay phải kụ là 1 cái chợ,bên tay trái là 1 bà già đang ghánh 1 bu gà,kụ dự đc ngay bà già sẽ băng qua đường để vào chợ,,nếu dự đúng,kụ sẽ ko cần dùng phanh,,,giảm ga hoặc tăng ga tùy tình hình,
hoặc có 1 đám trẻ con đang xúm xít quanh 1 thằng cao to hơn hẳn nhưng mặc nhiều màu lòe loẹt,,có thể kụ sẽ dự đc thằng lòe loẹt là thằng điên và bọn trẻ con đang xem cái cách thằng điên lao sẽ vào chặn đầu xe kụ...nói thì lâu thế nhưng chỉ cần ko đến 1/10 giây,từ A đến Z mọi tình huống kụ phải xử lý xong,,lại tránh đc 1 cú đạp phanh nữa,,,,,
hoặc những xe ngược chiều nháy pha bất thường?đương nhiên các chiến sĩ công an đang rình bắn tốc độ phía trước,

càng ít dùng phanh,càng đỡ tốn xăng,,

nếu câu này đúng thì có câu khác cho các kụ:

càng tăng tốc mau,càng hao nhiều xăng,,,
hà hà hà hà
lỗi này hay mắc,ngay cả các lái già
xu hướng các kụ lên xe ,vào số là đạp ga,sau đó là 1 chuỗi tăng giảm số,côn phanh v v thế nhưng chân ga thường ko bao giờ giữ vững,nó luôn có xu hướng bơm thêm vào để xe tăng tốc cho đến khi buộc phải phanh,giảm số nhỏ hơn và lại tiếp tục,,thúc ga để tăng số,nói cho vuông,các Kụ luôn luôn muốn tăng số.
nếu các kụ giữ ở số nhỏ(2 hoặc 3) và chỉ dùng chân ga để tăng hoặc giảm tốc các kụ có thể tích kiệm đc kha khá xăng trong thành phố,,
chẳng hạn đường 5 đoạn Hà nội đến Hải dương ban ngày,đi số 4 hợp lý hơn số 5 vì các kụ chỉ lên đc số 5 là phải giảm xuống số 4 ngay vì nhiều nhánh ngang và xe máy đi hỗn loạn,lên dùng số 4 ở 2500 cho đến 3500 vòng phút và ko tăng tốc để vào số 5 ngay cả khi kụ có thể chạy nhanh hơn và vào đc số 5,,,,,,,,chả ích gì khi kụ phải đạp phanh và về số 4 ngay sau đó,,
quan trọng chân ga phải giữ đều,để kiểm tra,kụ nhả hết ga ra và vào ga rất từ từ để chắc rằng kụ ko bơm ga nhiều hơn mức cần thiết,,
các kụ đã trèo đèo lên Tam đảo chưa? kụ dùng số mấy?em thấy nhiều kụ cố đi số 3 với chân ga đạp lút sàn,,,
em dùng số 1,giữ ở 2000 vòng phút,máy thừa khỏe để đi số 2 nhưng em ko đi,cứ số 1 em đi,,nhiệu độ động cơ ko tăng tý nào,nghĩa là máy đang vui,cứ thế mà chạy,đương nhiên mất nhiều thời gian hơn,nhưng đi chơi chứ đâu phải đi ăn cướp,,
mà nếu đi ăn cướp,,thì cần gì tính kiệm xăng,,,,,,,,,
Em chịu cụ! Cụ thật uyên bác và thông thái!
Em cũng đi như cụ. Nhưng nói không hay bằng cụ.
=D> =D> =D> =D> =D> =D>
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,187
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Kinh nghiệm tôi đi tiết kiệm xăng kể từ ngồi các loại xe máy. Tôi đi luôn ít xăng hơn gấu nhà kể cả xe ga. Xe hơi cũng vậy thôi. Theo tôi có mấy ý thế này:
- Tiết kiệm phanh. Cái này phải cẩn thận vì tiết kiệm quá, dễ gặp tình huống phải mất nhiều tiền hơn xăng. Tuy nhiên chúng ta có thể dự được nhiều trường hợp. Ví dụ sắp tới đèn đỏ, ta giảm ga, tới nơi chỉ hơi phanh nhẹ là ổn, đừng có phóng vèo vèo tới nơi và phanh hự một cái, cực tốn xăng. Nhưng nhớ rằng luôn phải cân nhắc giữa phanh và an toàn. Tuy nhiên có 1 điểm tốt của việc không phanh gấp là ở đường đông (HN), cụ nào phanh gấp không những tốn xăng mà còn tạo điều kiện cho các 2 b húc vào mông.
- Tay lái nhịp nhàng, côn, ga đều, tránh vê ga, gào ga, vì khi đó năng lượng tạo ra chẳng làm được gì ngoài việc tạo ra nhiệt đốt nóng động cơ và làm mòn bộ côn, và tất nhiên là đốt xăng tạo công vô ích. Nhiều tài già vào số êm như xe AT, ngồi trên chẳng biết gì, như thế kể cũng gọi là nuột. Lái mới hoặc tay nghề kém vào số hay bị giật cục, động tác đó cũng làm hao một chút năng lượng của xe, đuơng nhiên là tốn xăng hơn.
- Bảo dưỡng hợp lý: lốp, két nước, dầu các loại ... đầy đủ và đúng tiêu chuẩn chắc chắn làm cho xe đi êm hơn và đỡ hao xăng hơn một chiếc xe lốp non, dầu thiếu, nước thiếu ...
- Đi với số đúng với tốc độ. Ví dụ đi số 3, 4 mà phóng 50-80km thì sẽ hao hơn đi số 5. Nhưng ngược lại, đi chậm mà số cao, xe cũng khực khực không đều ga, cũng làm hao xăng hơn.
- Có người nói: nên ít bật đièu hòa và mở cửa --> sẽ đỡ tốn xăng. Tôi lại không cho như vậy. Đồng ý điều hòa sẽ tốn xăng, nhưng nếu ko bật, nội thất xe sẽ xuống cực nhanh, mùi ẩm mốc bốc lên, tiền bảo dưỡng, dọn nội thất còn quá tội. Ngồi trong một cái xe hôi rình, có khi cũng ảnh hưởng tới tâm lý và sức khỏe, vậy đâu có đáng việc ta cứ bật điều hòa phải không các cụ?
 

peroxide

Xe buýt
Biển số
OF-68295
Ngày cấp bằng
13/7/10
Số km
982
Động cơ
439,551 Mã lực
To cụ Pdkhoajp: Mục 10 của cụ em thấy không ổn. Hãng xe nó sinh ra cái số 1 để làm gì ạ? Dạ thưa là để xe thắng lực ỳ ban đầu , cụ cứ đi số 2 lúc xe chưa lăn bánh như vậy côn sẽ nhanh mòn, tốn xăng vì vòng tua lên cao. Xe em, khi đi với tốc độ trên 10km/h thì rất khó về số 1, nhưng nếu dưới 5km/h thì về 1 cực ngọt (cứ như là nó mời mình về số 1 cho máy em nó bền he he)
 

Shinta

Xe tăng
Biển số
OF-29529
Ngày cấp bằng
19/2/09
Số km
1,431
Động cơ
496,200 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
em đọc ở đâu rồi ấy nhỉ...
điều hòa nhiệt độ để không chênh quá 10*C so với ngoài trời
đóng cửa kính khi đi trên 50km/h
cứ 50kg tăng thêm trên xe sẽ ảnh hưởng tới lượng xăng tiêu thụ
riêng em thì cứ xài quả khi nào thấy đèn đỏ thì về N từ xa cho xe trôi :))... vừa đỡ hại phanh luôn :P
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,187
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
To cụ Pdkhoajp: Mục 10 của cụ em thấy không ổn. Hãng xe nó sinh ra cái số 1 để làm gì ạ? Dạ thưa là để xe thắng lực ỳ ban đầu , cụ cứ đi số 2 lúc xe chưa lăn bánh như vậy côn sẽ nhanh mòn, tốn xăng vì vòng tua lên cao. Xe em, khi đi với tốc độ trên 10km/h thì rất khó về số 1, nhưng nếu dưới 5km/h thì về 1 cực ngọt (cứ như là nó mời mình về số 1 cho máy em nó bền he he)
Đồng ý với cụ. Xe gì thì xe, cứ đi từ 0km là phải vào số 1 (trừ phi xe đang ở vị trí dốc xuống). Kụ Pdkhoajp khuyên vào ngay số 2 làm em nhớ có lần nhìn thấy một cụ già (cụ thật ạ) đi xe dream II. Cụ ta nổ máy, vào luôn 3, 4 phát gì đó rồi mới tăng ga và lăn bánh rất từ từ. Đi như vậy rất hợp với cụ ấy vì xe chẳng vị giật bao giờ. Chuyện hại côn hay máy thì là thứ yếu (so với sức khỏe của cụ ta) có phỏng không các cụ?
 

pdkhoajp

Xe điện
Biển số
OF-20923
Ngày cấp bằng
8/9/08
Số km
2,135
Động cơ
514,835 Mã lực
Nơi ở
Nhật Bản
To cụ Pdkhoajp: Mục 10 của cụ em thấy không ổn. Hãng xe nó sinh ra cái số 1 để làm gì ạ? Dạ thưa là để xe thắng lực ỳ ban đầu , cụ cứ đi số 2 lúc xe chưa lăn bánh như vậy côn sẽ nhanh mòn, tốn xăng vì vòng tua lên cao. Xe em, khi đi với tốc độ trên 10km/h thì rất khó về số 1, nhưng nếu dưới 5km/h thì về 1 cực ngọt (cứ như là nó mời mình về số 1 cho máy em nó bền he he)
Mình đang đề cập tới trường hợp riêng của xe mình là thế. Vòng tua ko cao 1 tí nào, máy vẫn êm, có khi còn xuống thấp đi 1 tí. Nguyên nhân là xe mình thiết kế số 1 rất khỏe, bánh răng số 1 to, nên số 1 thường để xuất phát với tải xe nặng. Còn đi 1 mình hoặc 2 - 3 người thì xuất phát từ số 2 là hoàn toàn bình thường. Máy móc, côn ko co biểu hiện gì khác lạ vì xe vẫn đủ lực kéo. Ngoài ra, 1 trường hợp khác là nếu bác đi xe AeroSpace 45 chỗ của Huyndai thì cũng thấy các bác tài toàn xuất phát từ số 2 đấy. Ở cơ quan mình cũng có 1 anh chạy xe Cá mập 15 chỗ, chạy 20 vạn rồi, cũng toàn xuất phát từ số 2 mà máy móc, côn vẫn ngon, chưa phải bổ máy.

Do đó, việc này theo em là tùy vào phân khối xe, tải trọng xe,..v.v. Nếu đi thế mà thấy đuối, ga bị ép, máy kêu cạch cạch thì đừng có dại. Còn máy vẫn tròn đều, êm nhẹ thì ko có vấn đề gì.
 
Chỉnh sửa cuối:

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,187
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Mình đang đề cập tới trường hợp riêng của xe mình là thế. Vòng tua ko cao 1 tí nào, máy vẫn êm, có khi còn xuống thấp đi 1 tí. Nguyên nhân là xe mình thiết kế số 1 rất khỏe, bánh răng số 1 to, nên số 1 thường để xuất phát với tải xe nặng. Còn đi 1 mình hoặc 2 - 3 người thì xuất phát từ số 2 là hoàn toàn bình thường. Máy móc, côn ko co biểu hiện gì khác lạ vì xe vẫn đủ lực kéo. Ngoài ra, 1 trường hợp khác là nếu bác đi xe AeroSpace 45 chỗ của Huyndai thì cũng thấy các bác tài toàn xuất phát từ số 2 đấy. Ở cơ quan mình cũng có 1 anh chạy xe Cá mập 15 chỗ, chạy 20 vạn rồi, cũng toàn xuất phát từ số 2 mà máy móc, côn vẫn ngon, chưa phải bổ máy.

Do đó, việc này theo em là tùy vào phân khối xe, tải trọng xe,..v.v. Nếu đi thế mà thấy đuối, ga bị ép, máy kêu cạch cạch thì đừng có dại. Còn máy vẫn tròn đều, êm nhẹ thì ko có vấn đề gì.
Tôi vẫn ko đồng ý với ý kiến bắt đầu đi từ số 2. Xe thiết kế ra là nhà SX đã tính toán hết các yếu tố. Lực để xuất phát là khá lớn, ý tôi nói là từ 0km/h lên tới một giá trị nào đó cỡ 1-2km/h là có lực ì khá lớn. Sau đó thì lực dịu dần (kiểu như từ số 4 lên 5 hầu như ko phát hiện sự sang số mặc dù lái xe có thể mới).
"Kỹ thuật" đi từ số 2 có áp dụng cho các xe khách và xe tải khi không có khách và ko có hàng là có thể chấp nhận phần nào, vì khi đó xe chỉ còn nhẹ bằng phân nửa. Còn xe con theo tôi là ko nên áp dụng cách này.
Nếu các cụ kiểm tra OM của xe mình, theo tôi hầu hết các xe sẽ có đoạn cảnh báo: không bao giờ xuất phát từ số 2, 3..
 

pdkhoajp

Xe điện
Biển số
OF-20923
Ngày cấp bằng
8/9/08
Số km
2,135
Động cơ
514,835 Mã lực
Nơi ở
Nhật Bản
Tôi vẫn ko đồng ý với ý kiến bắt đầu đi từ số 2. Xe thiết kế ra là nhà SX đã tính toán hết các yếu tố. Lực để xuất phát là khá lớn, ý tôi nói là từ 0km/h lên tới một giá trị nào đó cỡ 1-2km/h là có lực ì khá lớn. Sau đó thì lực dịu dần (kiểu như từ số 4 lên 5 hầu như ko phát hiện sự sang số mặc dù lái xe có thể mới).
"Kỹ thuật" đi từ số 2 có áp dụng cho các xe khách và xe tải khi không có khách và ko có hàng là có thể chấp nhận phần nào, vì khi đó xe chỉ còn nhẹ bằng phân nửa. Còn xe con theo tôi là ko nên áp dụng cách này.
Nếu các cụ kiểm tra OM của xe mình, theo tôi hầu hết các xe sẽ có đoạn cảnh báo: không bao giờ xuất phát từ số 2, 3..
Em cũng nghĩ như bác là nên xuất phát từ số 1, nhưng sau khi quan sát cách chạy xe của nhiều ngừoi, về thử trên xe mình thấy ổn nên vẫn áp dụng. Hôm nào bác đi thử 1 chuyến trên xe khách 45 chỗ khi có đủ khách hay không có khách, họ vẫn chạy từ số 2. Xe em khi chở nặng thì em xuất phát như bình thường từ số 1. Lúc đó momen xoắn rất lớn do cấu tạo hộp số nên xe lên nhẹ nhàng. Còn khi đi ít người thì nó hơi giật. Do vậy em mới đi từ số 2.

Qua tìm hiểu, em còn được biết thêm là xe Zinger 2.4 AT của Mitsu được thiết kế mặc định khi xuất phát với tải trọng nhẹ là từ số 2 nữa nên xe xuất phát rất êm ái.
 
Chỉnh sửa cuối:

checkout_2k

Xe hơi
Biển số
OF-39210
Ngày cấp bằng
26/6/09
Số km
130
Động cơ
471,000 Mã lực
Em thấy số vào 1 hay 2 gì cũng được, miễn là xe chạy êm - không giật cục là đẹp. Việc dùng số 2 khi đềpa thì chân côn phải đều nếu không thì xe ì ì hay kêu ọt ọt khó chịu lắm.
Em nhớ có lần ngừng đềpa lên dốc em chơi số 2 một phát, thằng bạn tài già ngồi bên cười bảo "mày giỏi, thế mà không tắt máy". Còn em thì lần sau chẳng chơi dại nữa, chẳng may tắt máy, nghe mấy chiếc xe ở sau chửi bố lên thì chết ... :(([-X
 
Biển số
OF-70701
Ngày cấp bằng
15/8/10
Số km
30
Động cơ
428,400 Mã lực
Khó quá, khó quá, nhưng cũng phải học thôi, để tiết kiệm xăng mà.
Có câu này dễ hơn bác nào biết chỉ giúp : xe dừng đỗ nổ máy chờ và tắt máy khởi động lại khoảng thời gian bao lâu thì tiết kiệm xăng hơn?
Thanks các bác hỉ.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top