Xin các thủ thuật để chạy xe tiết kiệm xăng ???

cominup

Xe hơi
Biển số
OF-34280
Ngày cấp bằng
29/4/09
Số km
188
Động cơ
477,380 Mã lực
Em chả biết xe các cụ thế nào nhưng mà xe em đi 2000 rmp thì nó rú lên đòi tăng số rồi ah, em cứ thấy ghê ghê, thế là tiện tay em tăng rồi ah, chứ chờ đến 2500 - 3000 rmp thì em cũng chưa hình dung nó dư lào. Để lát nữa về em thử xem thế nào. Ôi giời đi MT đường Kim Mã, Nguyễn Thái Học sáng khoảng 7h30-8h00 thì chỉ có chuột rút thôi. Lúc đấy làm sao quan tâm đc đễn xăng mấy chả cộ. :-s
 
Chỉnh sửa cuối:

blue.sky

Xe máy
Biển số
OF-65366
Ngày cấp bằng
1/6/10
Số km
88
Động cơ
436,480 Mã lực
bác mua con nào mà có khuyến mãi voucher xăng ấy ;) cho nó kinh tế :)) toyota với nissan đều có đó bác ;)
 

KarinMoon

Xe tăng
Biển số
OF-54611
Ngày cấp bằng
9/1/10
Số km
1,084
Động cơ
460,290 Mã lực
đi tối thì mở hết cửa sổ tắt điều hòa :D:D
 

Dunga

Xe buýt
Biển số
OF-3281
Ngày cấp bằng
5/2/07
Số km
727
Động cơ
562,794 Mã lực
Qua mấy bài của Cụ Cửu em thấy cụ là fan của ga tây, số thấp phải không ạ?
 

Audi A6

Xe tải
Biển số
OF-67392
Ngày cấp bằng
30/6/10
Số km
313
Động cơ
437,221 Mã lực
Nơi ở
...nơi bình yên chim hót
Bác đi AT hay MT thì cũng đều tối kỵ chuyện đạp thốc ga cho xe bốc lên, hay phanh dúi dụi cho xe dừng lại nếu bác muốn tiết kiệm xăng. Ga từ từ cho xe chạy nhanh dần chính, hay phanh từ từ cho xe chạy chậm dần là lợi dụng lực quán tính của xe, lợi dụng được lực quán tính nhiều chút nào thì tốn ít xăng chút đó. Tuy nhiên đó là lý thuyết thôi, cứ tầm 07h30-->08h00 mà bác đi đường Kim Mã- Nguyễn Thái Học thì có muốn tiết kiệm xăng thì cũng chịu, không vọt lên bám đuôi xe phía trước thì 2b chèn vào ngay, rồi vừa mới đi đều đều được vài mét thì lại vội đạp phanh khẩn cấp vì cả đoàn phía trước đã ùn lại vì đèn đỏ rồi... đúng là "cây muốn lặng mà gió chẳng đừng"... tốn xăng là phải thôi, hic hic...
 

etran

Xe buýt
Biển số
OF-45461
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
903
Động cơ
468,679 Mã lực
Nơi ở
...in the wind
nguyên nhân tốn xăng đầu tiên là do cách dùng Phanh, khi kụ đạp 1 cú phanh gấp ở tốc độ 80 km/h,em đoán kụ đã mất 1 nắp chai vôtka xăng
chục cú như vậy,kụ đã mất toi 1 lạng thịt dọi,,,


càng ít dùng phanh,càng đỡ tốn xăng,,
Bác Cửu Vạn thân mến, ý của bác có thể đúng, nhưng cách giải thích thì không hề có logic chút nào ạ.
Em kéo áo hỏi nhỏ bác một câu:
- Lúc bác đạp phanh với lúc bác đạp ga thì lúc nào xe phải nạp xăng vào buồng đốt ?
Nếu chưa trả lời được, bác cứ lên xe nổ máy để số mo rồi đạp phanh thoải mái để xem bao lâu thì hết xăng, rồi lúc khác bác lại nổ máy để số mo rồi cứ thế đạp lút ga cho em xem được bao lâu? Em nghĩ là đến đây bác và hầu hết các bác ở trên đã có câu trả lời cho câu hỏi này đúng không ạ? Vậy em lại hỏi nhỏ bác câu nữa:

- Bác đạp ga mạnh (đạp thốc ga) với đạp ga từ tốn nhẹ nhàng thì cái nào tốn xăng hơn ạ?
Câu trả lời chắc cũng không khó để suy luận ra phỏng ạ?

Vậy em xin phép diễn giải lại ý của bác Cửu vạn là: đừng có phóng nhanh phanh gấp làm gì, bởi vì khi phải tăng ga nhiều lần (do trước đó phải phanh) thì sẽ tốn xăng rất nhiều. Bí quyết ở đây là: đi đều ga, tránh rồ ga tăng tốc đột ngột. Chẳng hạn thấy có chướng ngại vật hay đèn đỏ phía trước có thể chủ động nhả ga từ xa mà không cần phanh, chủ yếu lợi dụng "đà" (hay còn gọi là "trớn" hoặc quán tính của xe khi đang chuyển động).
Xe bác nào hiện đại, có đồng hồ báo tiêu hao nhiên liệu đương nhiên sẽ thấy rõ lúc rồ ga tăng tốc, đồng hồ chỉ 20-30 lít/100km là chuyện bình thường, sau khi xe đạt tốc độ ổn định rồi (và đã nới lỏng pedal gas) thì nó lại báo có 6-7 lít thôi :)

Còn chuyện tăng giảm số. Ở Đức (tức là thầy dạy lái xe tây) người ta khuyên: để tiết kiệm xăng -> lên số nhanh nhất có thể. Có thể hiểu đơn giản là chẳng hạn nhiều bác đi cả 1 quãng dài 50m mới chuyển từ số 1 lên 2, em thì ngược lại, trong trường hợp đường thoáng, sau 50m em đã đi số 3 sắp sửa sang số 4 và ở tốc độ 50km/h em đã đi số 5. Như vậy có nghĩa là gì? số vòng tua của máy chỉ luôn ở mức nhỏ hơn 2000 vòng/phút. Vòng tua thấp có nghĩa là tần số chuyển động của pít tông trong xi lanh thấp , tương đương lượng nhiên liệu bơm vào buống đốt cũng ít hơn. Tuy nhiên điều cần chú ý là sang số nhanh nhưng đúng lúc, tức là khi xe có đủ "đà" (đủ sức kéo) để máy khỏi bị rù đi.

Bác Cửu Vạn hay chạy số thấp ở tốc độ máy 2500 - 3500 vòng/phút chắc hẳn bác là người đam mê tốc độ, bác có tham gia CLB racing nào không ạ? :)

PS: Còn nữa, tốc độ làm việc trung bình của động cơ (ít tiêu hao nhiên liệu nhất) tính theo vòng tua /phút còn tùy thuộc vào dung tích, công suất động cơ cũng như nhiều yếu tố kĩ thuật khác nữa. Đa phần động cơ xăng cỡ vừa và nhỏ (1.6 - 2.2) cung cấp sức kéo tương đối (60-70% sức kéo tối đa) ở trong khoảng 1500-2500 vòng tua/phút.

Em lấy ví dụ như biểu đồ sức kéo và công suất động cơ xăng (Otto) 4 xi lanh dung tích 2.0 của BMW công suất 105 kW



và đây là động cơ tương tự với công suất lớn hơn 1 chút (125 kW)

 
Chỉnh sửa cuối:

etran

Xe buýt
Biển số
OF-45461
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
903
Động cơ
468,679 Mã lực
Nơi ở
...in the wind
À, em hay đi xe chạy dầu (diesel motor), máy dầu có sức kéo lớn hơn máy xăng nên thường hay chạy ở số vòng tua động cơ thấp hơn.
Và trên đây em đề cập đến chế độ chạy trong phố =< 50km/h. Khi chạy đường trường rõ ràng là đi số cao nhất rồi và lúc đó thì 2500-3000-4000 vòng/phút tùy loại động cơ và tỉ lệ truyền động của hộp số ở số đó nữa, cái này còn phức tạp hơn nhiều :)

Tuy nhiên, nắm được nguyên tắc đều ga, không phóng nhanh phanh gấp và sang số sớm thì đã có thể tiết kiệm được 10%-20% tiền xăng rồi :)
Ở mình thì điều hòa đã góp phần quan trọng thêm vài lít mỗi 100km rồi :D Ngoài ra còn một vài yếu tố nữa cũng ảnh hưởng đến tiêu hao nhiên liệu là đặc tính lốp (cứng-mềm, ít-nhiều ma sát, mùa đông-mùa hè)... và áp suất của bánh xe (nói nôm na là xe có đủ hơi hay không), hoặc bỏ bớt những thứ mang theo không cần thiết làm cản gió và nặng xe, cái này thì người lái xe cũng phải thường xuyên để ý :)

Bác nào biết tiếng Đức em xin tặng cái link mà nghiên cứu ạ:

http://www.bussgeldkatalog-mpu.de/bussgeld/clever-fahren/sparsam-fahren/index.php
 
Chỉnh sửa cuối:

3_banh

Xe điện
Biển số
OF-52404
Ngày cấp bằng
8/12/09
Số km
2,703
Động cơ
479,337 Mã lực
Thớt này hay quá, các cụ có tí hiểu biết và kiến thức vào tiếp tục tranh luận đi, em thì hiểu biết gì nên ngồi hóng thôi. Em cũng học các cụ là đi lại từ tốn, ko thốc ga, dưng mà toàn bị bọn đi đường lườm vì đèn xanh rồi mà vưỡn bò từ từ...từ từ... làm thằng đằng sau chưa kịp vọt lên thì đã đèn vàng roài.:!!
 

cocsku

Xe cút kít
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
16,997
Động cơ
590,948 Mã lực
kệ mẹ bọn đằng sau chứ,,,kụ cứ lo thân kụ,,,vọt nhanh quá gặp thằng 2 bánh vượt đèn đỏ là giết nó luôn!!!cứ từ từ mà bò,,
Em thấy cụ nói đúng quá, mình vừa lo cho mình lại vừa lo cho xã hội. Mình có vội vàng, bị va quệt gì thì cái thằng đằng sau đó nó cũng biến luôn, chẳng cảm ơn cụ một câu đâu. Em thấy là đi đường không bao giờ được vội, cứ đúng mức tốc độ của mình mà đi.
 

etran

Xe buýt
Biển số
OF-45461
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
903
Động cơ
468,679 Mã lực
Nơi ở
...in the wind
@ etran
nguyên nhân tốn xăng đầu tiên là do cách dùng Phanh, khi kụ đạp 1 cú phanh gấp tốc độ 80 km/h,em đoán kụ đã mất 1 nắp chai vôtka xăng
chục cú như vậy,kụ đã mất toi 1 lạng thịt dọi,,,
bác chưa đọc kỹ phần đo đỏ ở bài em hả???
kụ căn cứ vào đâu mà nói thế???đã vào số 4,vòng phút phải trên 2000,lúc đó động cơ mới hoạt động hoàn hảo!!!
@ etran
À, em hay đi xe chạy dầu (diesel motor), máy dầu có sức kéo lớn hơn máy xăng nên thường hay chạy ở số vòng tua động cơ thấp hơn
kụ nhầm rồi,,cùng dung tích buồng đốt,máy dầu cần vòng tua cao hơn máy xăng ,cấm cãi,,,

Em ạ bác Cửu Vạn lần nữa ạ, thế này thì em chịu bác luôn :) em không dám làm gà "cãi" nước sôi nữa ạ. Chúc bác tiết kiệm nhiều xăng lấy tiền uống bia :x
 

Lý Quỳ

Xe buýt
Biển số
OF-66336
Ngày cấp bằng
15/6/10
Số km
735
Động cơ
441,431 Mã lực
Nơi ở
Ở đâu còn lâu mới nói!!!
Em mới truy tìm trên mạng được mấy tài liệu tiết kiệm xăng, mời cụ tham khảo thêm.
10 mẹo sau góp phần tiết kiệm xăng, dầu cho xe của bạn:
Không tăng, giảm ga, số đột ngột
Thay đổi cách lái xe là một biện pháp hữu hiệu để giảm lượng xăng tiêu thụ trên mỗi km. Theo Cơ quan bảo vệ môi trường Mỹ - EPA, khi tăng tốc một cách từ từ, bạn có thể tiết kiệm ít nhất 33% mức tiêu thụ nhiên liệu đường trường, 5% mức tiêu thụ nhiên liệu trong thành phố. Nếu bạn tăng tốc một cách đột ngột trên đường cao tốc hoặc tại các điểm dừng theo đèn tín hiệu giao thông, xe sẽ tiêu thụ nhiều xăng hơn.
Hạn chế sử dụng phanh
Không nên đột ngột phanh gấp khi dừng xe. Bạn nên sử dụng phanh càng ít càng tốt, vì mỗi lần đạp phanh, lượng nhiên liệu nhất định bị tiêu thụ một cách vô ích. Hãy quan sát cẩn thận phía trước, thả xe trôi từ từ đến giao lộ hoặc điểm dừng đèn đỏ.
Quan sát cẩn thận tốc độ giới hạn
Trên đường cao tốc, khi xe di chuyển với vận tốc 80 km/h, sẽ tiết kiệm khoảng 15% nhiên liệu so với di chuyển với vận tốc 100 km/h. Đi nhanh quá, xe cũng tiêu thụ nhiều xăng và đi chậm cũng vậy. Tốc độ và mức tiêu hao nhiên liệu có quan hệ chặt chẽ với nhau. Mỗi dòng xe đều có giới hạn tốc độ nhất định. Nếu vượt quá, sẽ dẫn đến tiêu hao xăng không cần thiết.
Tránh để xe nổ máy chờ lâu
Một trong những nguyên nhân khiến xe "ngốn" nhiều xăng dầu, đó là tình trạng xe nối đuôi nhau trong các thành phố lớn do tắc đường. Nếu đường bị tắc quá lâu, xe phải dừng một chỗ trong khoảng thời gian lớn hơn 1 phút, hãy tắt máy và khởi động lại khi có thể di chuyển. Nhiều phụ huynh khi đón con hoặc tranh thủ tạt qua một cửa hàng thường để xe nổ máy. Như vậy, vô tình xe bạn cũng tiêu thụ xăng vô ích.
Tắt điều hòa khi không cần thiết
Trong những ngày mát mẻ, di chuyển trên những đoạn đường ít bụi, bạn có thể hạ bớt cửa kính xuống, tắt điều hòa để tận hưởng gió trời, vừa cảm thấy thoải mái, vừa tiết kiệm được nhiên liệu. Tuy nhiên, khi bạn chạy trên đường cao tốc với tốc độ cao, hãy đóng hết các cửa kính lại và sử dụng điều hòa không khí. Để cửa kính mở khi chạy với tốc độ cao sẽ làm ảnh hưởng đến hệ thống khí động học và khiến xe tiêu thụ xăng nhiều hơn.
Tăng ga và để trôi xe
Cách thức này mới áp dụng ở dòng xe hybrid: Khi điều khiển xe, đầu tiên, bạn hãy tăng ga đạt tốc độ khoảng 50 - 65 km/h. Sau đó, thả chân ga một cách từ từ đến khi kim chỉ mức độ tiêu thụ nhiên liệu giảm về 0. Điều này có nghĩa là xe bạn đang chuyển động mà không cần dùng đến ắc quy hay máy xe. Kết quả là xe tự trượt trên đường mà không tốn nhiên liệu. Khi vận tốc còn khoảng 50 km/h, hãy thực hiện lại động tác trên.
Duy trì chế độ bảo dưỡng xe đều đặn
Một chiếc xe được bảo dưỡng theo định kỳ sẽ hoạt động với hiệu suất cao nhất. Xe của bạn sẽ hoạt động không hiệu quả, lượng xăng dầu tiêu thụ tốn hơn, nếu như bộ phận đánh điện bị cáu bẩn.
Hãy luôn giữ cho bộ phận lọc gió được sạch và thay lọc gió khi cần. Bộ phận lọc gió sạch có thể giảm mức tiêu hao nhiên liệu cho xe khoảng 10%. Lọc gió là bộ phận lọc bụi khỏi không khí trước khi chúng được đưa vào buồng đốt. Mỗi xe trung bình cần khoảng 1.600 lít không khí khi lưu thông 1 km. Do tính năng hoạt động cao như vậy, lọc gió rất hay bị bẩn, đặc biệt ở môi trường có nhiều bụi như Việt Nam.
Không đi xe quá tải trọng
Mỗi xe đều có tải trọng cho phép theo tiêu chuẩn của nhà sản xuất. Nếu bạn chở quá tải trọng, động cơ sẽ làm việc quá tải, vượt qua vùng hiệu quả, khiến xăng dầu tiêu thụ tăng mạnh. Ngoài ra, việc chạy quá tải cũng khiến cho lốp xe của bạn mòn nhanh hơn.
Kiểm tra áp suất lốp
Theo các chuyên gia, giữ áp suất lốp đúng khuyến cáo của nhà sản xuất có thể giúp bạn tiết kiệm tới hơn 6% nhiên liệu tiêu thụ trên mỗi km. Ngược lại, chỉ cần lốp xe giảm 0,07 atm, nó sẽ "uống" thêm khoảng 0,4% tổng nhiên liệu tiêu thụ. Ngoài ra, việc sử dụng không đúng áp suất lốp còn khiến bộ lốp xe nhanh mòn hơn và bạn sẽ phải chi một khoản tiền thay lốp sớm hơn.
Một số garage tại Việt Nam đang quảng cáo bơm lốp bằng khí nitơ tinh khiết sẽ giúp cho lốp xe bền hơn, xe tiết kiệm nhiên liệu hơn. Tuy nhiên, chưa có một nghiên cứu khoa học nào công bố về vấn đề này. EPA chỉ ghi nhận rằng, bơm nitơ sẽ làm chậm quá trình xuống hơi của lốp nhưng không đề cập có tiết kiệm nhiên liệu hay không.
Sử dụng đúng loại dầu cho động cơ
Mỗi loại xe khác nhau, có thể sử dụng một loại dầu máy khác nhau và có một mã dầu máy. Các chữ số đứng trước chữ "W" dùng chỉ khả năng khởi động ở nhiệt độ thấp. Các số đứng sau chữ "W" chỉ độ nhớt ở 100 độ C. Với những loại xe hoạt động ở khu vực có điều kiện thời tiết không quá khắc nghiệt, chỉ số độ nhớt có thể nằm trong khoảng 30 - 50, trong khi những xe hoạt động ở vùng nhiệt độ cao, chỉ số này có thể lến trên 60.
Theo các chuyên gia, sử dụng đúng loại dầu nhớt sẽ giúp bạn tiết kiệm 1 - 2% nhiên liệu. Ngoài ra, việc thay dầu đúng định kỳ theo khuyến cáo của nhà sản xuất giúp xe của bạn chạy hiệu quả hơn, bền lâu hơn.
 

ashn2k

Xe đạp
Biển số
OF-55259
Ngày cấp bằng
18/1/10
Số km
39
Động cơ
449,390 Mã lực
Tuổi
35
Website
www.facebook.com
bài viết của bác hay và có nhiều điều bổ ích cần học hỏi, nói chung năng nhặt chặt bị, mỗi thứ tiết kiệm 1 ít thì cuối cùng cũng không nhỏ đâu :D
Em mới truy tìm trên mạng được mấy tài liệu tiết kiệm xăng, mời cụ tham khảo thêm.
10 mẹo sau góp phần tiết kiệm xăng, dầu cho xe của bạn:
Không tăng, giảm ga, số đột ngột
Thay đổi cách lái xe là một biện pháp hữu hiệu để giảm lượng xăng tiêu thụ trên mỗi km. Theo Cơ quan bảo vệ môi trường Mỹ - EPA, khi tăng tốc một cách từ từ, bạn có thể tiết kiệm ít nhất 33% mức tiêu thụ nhiên liệu đường trường, 5% mức tiêu thụ nhiên liệu trong thành phố. Nếu bạn tăng tốc một cách đột ngột trên đường cao tốc hoặc tại các điểm dừng theo đèn tín hiệu giao thông, xe sẽ tiêu thụ nhiều xăng hơn.
Hạn chế sử dụng phanh
Không nên đột ngột phanh gấp khi dừng xe. Bạn nên sử dụng phanh càng ít càng tốt, vì mỗi lần đạp phanh, lượng nhiên liệu nhất định bị tiêu thụ một cách vô ích. Hãy quan sát cẩn thận phía trước, thả xe trôi từ từ đến giao lộ hoặc điểm dừng đèn đỏ.
Quan sát cẩn thận tốc độ giới hạn
Trên đường cao tốc, khi xe di chuyển với vận tốc 80 km/h, sẽ tiết kiệm khoảng 15% nhiên liệu so với di chuyển với vận tốc 100 km/h. Đi nhanh quá, xe cũng tiêu thụ nhiều xăng và đi chậm cũng vậy. Tốc độ và mức tiêu hao nhiên liệu có quan hệ chặt chẽ với nhau. Mỗi dòng xe đều có giới hạn tốc độ nhất định. Nếu vượt quá, sẽ dẫn đến tiêu hao xăng không cần thiết.
Tránh để xe nổ máy chờ lâu
Một trong những nguyên nhân khiến xe "ngốn" nhiều xăng dầu, đó là tình trạng xe nối đuôi nhau trong các thành phố lớn do tắc đường. Nếu đường bị tắc quá lâu, xe phải dừng một chỗ trong khoảng thời gian lớn hơn 1 phút, hãy tắt máy và khởi động lại khi có thể di chuyển. Nhiều phụ huynh khi đón con hoặc tranh thủ tạt qua một cửa hàng thường để xe nổ máy. Như vậy, vô tình xe bạn cũng tiêu thụ xăng vô ích.
Tắt điều hòa khi không cần thiết
Trong những ngày mát mẻ, di chuyển trên những đoạn đường ít bụi, bạn có thể hạ bớt cửa kính xuống, tắt điều hòa để tận hưởng gió trời, vừa cảm thấy thoải mái, vừa tiết kiệm được nhiên liệu. Tuy nhiên, khi bạn chạy trên đường cao tốc với tốc độ cao, hãy đóng hết các cửa kính lại và sử dụng điều hòa không khí. Để cửa kính mở khi chạy với tốc độ cao sẽ làm ảnh hưởng đến hệ thống khí động học và khiến xe tiêu thụ xăng nhiều hơn.
Tăng ga và để trôi xe
Cách thức này mới áp dụng ở dòng xe hybrid: Khi điều khiển xe, đầu tiên, bạn hãy tăng ga đạt tốc độ khoảng 50 - 65 km/h. Sau đó, thả chân ga một cách từ từ đến khi kim chỉ mức độ tiêu thụ nhiên liệu giảm về 0. Điều này có nghĩa là xe bạn đang chuyển động mà không cần dùng đến ắc quy hay máy xe. Kết quả là xe tự trượt trên đường mà không tốn nhiên liệu. Khi vận tốc còn khoảng 50 km/h, hãy thực hiện lại động tác trên.
Duy trì chế độ bảo dưỡng xe đều đặn
Một chiếc xe được bảo dưỡng theo định kỳ sẽ hoạt động với hiệu suất cao nhất. Xe của bạn sẽ hoạt động không hiệu quả, lượng xăng dầu tiêu thụ tốn hơn, nếu như bộ phận đánh điện bị cáu bẩn.
Hãy luôn giữ cho bộ phận lọc gió được sạch và thay lọc gió khi cần. Bộ phận lọc gió sạch có thể giảm mức tiêu hao nhiên liệu cho xe khoảng 10%. Lọc gió là bộ phận lọc bụi khỏi không khí trước khi chúng được đưa vào buồng đốt. Mỗi xe trung bình cần khoảng 1.600 lít không khí khi lưu thông 1 km. Do tính năng hoạt động cao như vậy, lọc gió rất hay bị bẩn, đặc biệt ở môi trường có nhiều bụi như Việt Nam.
Không đi xe quá tải trọng
Mỗi xe đều có tải trọng cho phép theo tiêu chuẩn của nhà sản xuất. Nếu bạn chở quá tải trọng, động cơ sẽ làm việc quá tải, vượt qua vùng hiệu quả, khiến xăng dầu tiêu thụ tăng mạnh. Ngoài ra, việc chạy quá tải cũng khiến cho lốp xe của bạn mòn nhanh hơn.
Kiểm tra áp suất lốp
Theo các chuyên gia, giữ áp suất lốp đúng khuyến cáo của nhà sản xuất có thể giúp bạn tiết kiệm tới hơn 6% nhiên liệu tiêu thụ trên mỗi km. Ngược lại, chỉ cần lốp xe giảm 0,07 atm, nó sẽ "uống" thêm khoảng 0,4% tổng nhiên liệu tiêu thụ. Ngoài ra, việc sử dụng không đúng áp suất lốp còn khiến bộ lốp xe nhanh mòn hơn và bạn sẽ phải chi một khoản tiền thay lốp sớm hơn.
Một số garage tại Việt Nam đang quảng cáo bơm lốp bằng khí nitơ tinh khiết sẽ giúp cho lốp xe bền hơn, xe tiết kiệm nhiên liệu hơn. Tuy nhiên, chưa có một nghiên cứu khoa học nào công bố về vấn đề này. EPA chỉ ghi nhận rằng, bơm nitơ sẽ làm chậm quá trình xuống hơi của lốp nhưng không đề cập có tiết kiệm nhiên liệu hay không.
Sử dụng đúng loại dầu cho động cơ
Mỗi loại xe khác nhau, có thể sử dụng một loại dầu máy khác nhau và có một mã dầu máy. Các chữ số đứng trước chữ "W" dùng chỉ khả năng khởi động ở nhiệt độ thấp. Các số đứng sau chữ "W" chỉ độ nhớt ở 100 độ C. Với những loại xe hoạt động ở khu vực có điều kiện thời tiết không quá khắc nghiệt, chỉ số độ nhớt có thể nằm trong khoảng 30 - 50, trong khi những xe hoạt động ở vùng nhiệt độ cao, chỉ số này có thể lến trên 60.
Theo các chuyên gia, sử dụng đúng loại dầu nhớt sẽ giúp bạn tiết kiệm 1 - 2% nhiên liệu. Ngoài ra, việc thay dầu đúng định kỳ theo khuyến cáo của nhà sản xuất giúp xe của bạn chạy hiệu quả hơn, bền lâu hơn.
 

CV2.0

Xe tải
Biển số
OF-47575
Ngày cấp bằng
29/9/09
Số km
441
Động cơ
464,333 Mã lực
Tiết kiệm xăng chẳng gì bằng thường xuyên bảo dưỡng xe trên hãng để xe hoạt động hiệu quả. Chứ tham gia giao thông mà cứ phải rón rén chân ga với chăn chăm nhòm đồng hồ vòng tua (at) bực lắm, thà đi 2 bánh còn hơn các cụ ạ.
 

vietran

Xe ba gác
Biển số
OF-30794
Ngày cấp bằng
8/3/09
Số km
24,641
Động cơ
723,036 Mã lực
nó rú lên nhưng sao kụ biết nó đòi tăng số?có 1 vạch đỏ ở đồng hồ báo vòng phút,thường 5000 rmp mới chớm vạnh đỏ....xe hiện đại táp lô sẽ chuyển sang màu đỏ nếu kụ đi vòng phút cao quá,,thường trên 5500 vòng phút mới gọi là cao,,,, kụ lên đọc hướng dẫn sử dụng trước khi dùng
Nhiều cụ nói vòng tua máy mà không nói về dung tích xilanh xe, với xe dung tích lớn thì 1500rmp là xe có thể đạt tốc độ 80km/h rồi,
 

vietran

Xe ba gác
Biển số
OF-30794
Ngày cấp bằng
8/3/09
Số km
24,641
Động cơ
723,036 Mã lực
Có nhiều cái ảnh hưởng đến lượng xăng tiêu thụ, nhưng theo cháu có 2 cái quan trọng nhất:
1. Không thốc ga lạng lách: đi thế vừa đỡ tốn xăng lại đỡ mệt, nhất là những người ngồi trên xe mà không lái, những người ngồi ghế sau. Nếu gặp ông đi thốc ga thì người say xe nhanh chóng ra mật xanh mật vàng.
2. Phán đoán đường từ xa để hạn chế phanh, nhiều bác lao ầm ầm rồi lại bắt đầu từ số 1. Đi như thế vừa tốn xăng, vửa tốn thời gian, vừa nguy hiểm lại làm những người trên xe rất mệt.
 

heroesdaubu

Xe điện
Biển số
OF-34649
Ngày cấp bằng
5/5/09
Số km
4,617
Động cơ
519,624 Mã lực
Nơi ở
Thiên đường
Trong phố em chạy vòng tua máy dưới 2000 là tiết kiệm nhất, hạn chế tăng tốc đột ngột và phanh gấp.
 

EZdong

Xe điện
Biển số
OF-39790
Ngày cấp bằng
3/7/09
Số km
3,578
Động cơ
504,780 Mã lực
Trong phố em chạy vòng tua máy dưới 2000 là tiết kiệm nhất, hạn chế tăng tốc đột ngột và phanh gấp.
Thớt này có nhiều kinh nghiệm bổ ích, thanks các cụ.
Cụ nói quá chuẩn, xe em tốc độ vòng tua mà 2000 PRM thì vận tốc cũng tầm 60-70 Km/h rồi! Nói chung đi trong phố cứ phải là an toàn hàng đầu, thong thả, chả đi đâu mà vội vì muốn đi nhanh cũng chịu, cố gắng tận dụng đi số cao (4 hoặc 5) khi có thể, tốc độ vòng tua khoảng 1000 - 1500 PRM là ổn ạ!
 

HobbyDriver

Xe tăng
Biển số
OF-34483
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
1,337
Động cơ
488,470 Mã lực
Thớt này có nhiều kinh nghiệm bổ ích, thanks các cụ.
Cụ nói quá chuẩn, xe em tốc độ vòng tua mà 2000 PRM thì vận tốc cũng tầm 60-70 Km/h rồi! Nói chung đi trong phố cứ phải là an toàn hàng đầu, thong thả, chả đi đâu mà vội vì muốn đi nhanh cũng chịu, cố gắng tận dụng đi số cao (4 hoặc 5) khi có thể, tốc độ vòng tua khoảng 1000 - 1500 PRM là ổn ạ!
Nếu đi thế không cẩn thận, lên số sớm quá thì cụ lại tiết kiệm xăng để dành lấy tiền thay sớm bộ ly hợp đới.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top