[ATGT] Xin các cụ chỉ bảo.

DOLA

Xe buýt
Biển số
OF-6504
Ngày cấp bằng
29/6/07
Số km
666
Động cơ
548,610 Mã lực
Em - mặc dù đã sắm đến 2 đời xe, nhưng đến nay mới cầm lái được 3vạn ki-lô-mếch (quá ít đúng không các cụ). Nhiều anh em bạn bè trong cơ quan, khi ngồi uống nước đem ra khoe kỹ năng, trình độ của mình về điều khiển vợ 2. Nguyên cái việc đưa xe qua cổng vào gara (gara có cửa song song với đường) đã nhiều ý kiến, người thì bảo thấy Gương xe đi qua trụ cổng thì đánh hết lái để cua vào, người thì bảo trụ cổng phải ngang vai mới được cua vào. Hay chuyện đi đúng vệt bánh xe cũng vậy, người nói thế nọ, người nói thế kia. Thú thực em thấy mỗi người mỗi ý chả biết đâu mà lần.

Tin rằng trên OF nhiều cụ đã lão luyện trong nghề, nhiều cụ xếp vào hạng Sư phụ. Xin các cụ mở rộng tầm mắt và uốn nắn giúp em để ra đường, vào ngõ, vô gara tự tin hơn. Điều quan trọng là còn có cái để tranh luận với anh em nơi cơ quan mỗi khi Trà-Thuốc. Em xin hỏi riêng về xe con – loại 5 chỗ và dẫn động cầu trước thôi.

KHI ĐIỀU KHIỂN TIẾN.
-Lấy lái ra sao để đi đúng vệt bánh xe của những xe trước (cái này đi vùng nông thôn quan trọng lắm, nhất là khi đi đường nhỏ, bùn đất bị lún, đi qua chỗ hẹp,…)
-Lấy lái ra sao để cua vào chuồng/cổng (từ phía trái, từ phía phải) không bị va quyệt làm đổ trụ/cột?
-Lấy lái ra sao để ôm sát vỉa hè (bên phải) nhất là khi không có nhiều diện tích để mà tiến tiến-lùi lùi.
-Đi trong thành phố đông đúc, tắc đường thì làm sao xác định chính xác và nhanh nhất khoảng cách giữa đầu xe mình với đuôi xe phía trước (cả ô tô con và xe máy - cái này hữu ích nhất khi đi trong Hà Nội)

KHI ĐIỀU KHIỂN LÙI.

-Lấy lái ra sao để lùi thẳng/đúng vệt bánh xe của những xe trước.
-Cách xác định cự ly với xe sau, bức tường phía sau, v.v… (vì khi lùi nhìn như đâm đít vào tường đến nơi, nhưng khi nhảy xuống ngó nó vẫn cách đít xe hàng mét).
-Lấy lái ra sao để lùi vào chuồng (từ phía trái, từ phía phải) không bị va quyệt đổ trụ/cột ?

KHI QUAY ĐẦU
-Đi trong thành phố đông đúc, đường hẹp, khi cần quay đầu và trong điều kiện có ngõ thì nên đâm đầu vào ngõ sau đó lùi ra hay lùi đít vào ngõ sau đó tiến ra.

CHỖ ĐỖ XE DƯỚI CHÂN ĐÊ (cái này quan trọng lắm nhé)
-Đương nhiên phải xuống dốc, vậy nên tiến xuống hay nên lùi xuống.

(Có gì em lại xin được học hỏi tiếp)
 

SốtVirút

Xe điện
Biển số
OF-40905
Ngày cấp bằng
17/7/09
Số km
2,047
Động cơ
487,020 Mã lực
3vạn ki-lô-mếc: còn muốn chỉ bảo thêm làm gì nữa, cụ có thể hướng dẫn cho người khác được rồi đấy
 

trivn2000

Xe hơi
Biển số
OF-1129
Ngày cấp bằng
4/8/06
Số km
143
Động cơ
576,720 Mã lực
Không biết bác có lái đủ 3 vạn KM chưa mà lại hỏi thế, em nghĩ câu hỏi này dành cho những ai mới lái 30KM thôi
 

LoideGinji

Xe điện
Biển số
OF-26421
Ngày cấp bằng
26/12/08
Số km
3,030
Động cơ
518,080 Mã lực
Cứ cảm giác lái, quan sát xung quanh + xử lý tốt thì chẳng ai chê đc cụ đâu ạ.
@cụ DOLA: Kệ người đời khoe tài cụ ạ, khoe thế chứ chắc gì đã là 1 tài xế chuẩn
 

dragon0508

Xe hơi
Biển số
OF-32219
Ngày cấp bằng
24/3/09
Số km
135
Động cơ
480,350 Mã lực
e hỏi khí k phải cụ ngồi trên xe 3 vạn km hay là cầm lái 3 vạn km ạ..
 

Tigerwood

Xe điện
Biển số
OF-44665
Ngày cấp bằng
27/8/09
Số km
2,008
Động cơ
481,982 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Website
donghai-tvtk.com
Theo em thì những vấn đề cụ nêu ra đều rất chuẩn, theo ngu ý của em thì mỗi người lái xe đều phải tự tìm cho mình 1 công thức riêng, mỗi dòng xe, mỗi loại xe, mỗi hãng đều có những đặc thù riêng (đơn giản: khoảng cách trục trước, khoảng cách trục sau, kích cỡ thân xe,.... v v) vậy nên sẽ có những cách điều khiển, sử dụng riêng. Chốt lại người lái xe phải nắm rõ loại xe mình đang điều khiển. Chúc các cụ lái xe an toàn, em đi nhậu đây. (b) (b) (b)
 

DOLA

Xe buýt
Biển số
OF-6504
Ngày cấp bằng
29/6/07
Số km
666
Động cơ
548,610 Mã lực
Cảm ơn các cụ đã quan tâm
Tự bản thân em:
- Mua xe thứ nhất Jolie, lái được 1,3vạn => bán
- Mua xe thứ nhì CIVIC 1.8AT đến nay đã lái 1,7 vạn
- Căn đường thẳng+Vào chuồng+Quay đầu xe+v.v... đã thạo (nhưng đều do cảm giác lái+kinh nghiệm).
Bực nỗi, cánh trẻ ở cơ quan em nó mỗi thằng mỗi phách, chả thằng nào nghe thằng nào. Muốn các cụ "bồi bổ" thêm cho em về mặt "ní nuận" (lí luận) để phang vào thớt chúng nó, cho chúng nó câm cái "loa rè" đi đỡ nhức đầu.
 

Matizcoi

Xe ba gác
Biển số
OF-30934
Ngày cấp bằng
10/3/09
Số km
22,652
Động cơ
-163,954 Mã lực
Em mới lái mờ tịt được hơn năm, chỉ thấy thi thoảng lùi ko để ý, hơi sâu tí là chạm đít (xe bé tí thế mà đường xá gì lại còn bé hơn) :D
 

trivn2000

Xe hơi
Biển số
OF-1129
Ngày cấp bằng
4/8/06
Số km
143
Động cơ
576,720 Mã lực
Thế thì bác nhớ mấy câu này là xong:
- Tiến bám lưng
- Lùi bám bụng
- Quay xe trong ngõ hẹp thì cứ lùi vào rồi ra, nếu mà lùi vào mà vấn không quay được thì chịu luôn.
- Trường hợp cuối cùng thì em ko hiểu í câu hỏi
 

phongthanhauto

Xe buýt
Biển số
OF-22600
Ngày cấp bằng
18/10/08
Số km
852
Động cơ
503,050 Mã lực
Thế thì bác nhớ mấy câu này là xong:
- Trường hợp cuối cùng thì em ko hiểu í câu hỏi

Trường hợp cuối cùng em hiểu là: Nếu xuống đê (hoặc quay trên mặt đê) là đường đất dễ sình lầy thì bánh chủ động nên đặt trên mặt đê chỗ khô ráo cụ thể là với xe 5c chủ động bánh trước thì lùi đít xuống còn với xe khách to thì cắm đầu xuống
 

forwin

Xe buýt
Biển số
OF-19176
Ngày cấp bằng
27/7/08
Số km
579
Động cơ
510,055 Mã lực
thế sao cái cánh trẻ chỗ bác không lôi xe ra thử ngay tại chỗ, mọi điều sẽ sáng tỏ ngay.:6:
 

mazda626

Xe buýt
Biển số
OF-451
Ngày cấp bằng
22/6/06
Số km
659
Động cơ
586,190 Mã lực
Tuổi
49
Thế thì bác nhớ mấy câu này là xong:
- Tiến bám lưng
- Lùi bám bụng

- Quay xe trong ngõ hẹp thì cứ lùi vào rồi ra, nếu mà lùi vào mà vấn không quay được thì chịu luôn.
- Trường hợp cuối cùng thì em ko hiểu í câu hỏi
Em nghe câu này rất nhiều, nhưng thú thực với các cụ em ko hiểu, các cụ làm ơn chỉ giao hộ nhà em với ạ...em xin (b)(b)
 

stinger

Xe điện
Biển số
OF-569
Ngày cấp bằng
1/7/06
Số km
3,385
Động cơ
612,633 Mã lực
Website
www.punbb-hosting.com
lái xe thì chả ai nói hay được đâu. Kinh nghiệm đầy mình nhưng có khi vẫn tai nạn như thường.
Nói chung là chỉ có đi theo cảm giác thôi, em cũng chả hiểu thế nào nữa, cho em cái xe em đánh vào gara được, còn sau đó bảo em diễn giải là phải làm thế nào thì em cũng chịu. Giống như yêu 1 em mà phải nói là lý do làm sao mà yêu ý ạ :)
 

DOLA

Xe buýt
Biển số
OF-6504
Ngày cấp bằng
29/6/07
Số km
666
Động cơ
548,610 Mã lực
Thế thì bác nhớ mấy câu này là xong:
- Tiến bám lưng
- Lùi bám bụng
- Quay xe trong ngõ hẹp thì cứ lùi vào rồi ra, nếu mà lùi vào mà vấn không quay được thì chịu luôn.
- Trường hợp cuối cùng thì em ko hiểu í câu hỏi
Trước tiên cảm ơn cụ. Ý cuối của em là: giả dụ muốn đỗ xe dưới chân dốc, vậy thì theo bác ta nên tiến xuống hay lùi xuống. Tại sao em hỏi vậy ư ? vì trong trường hợp bãi đỗ đó không thể quay đầu thì:
- Tiến xuống sau đó lại phải lùi lên (theo em khó hơn)
- Nếu lùi xuống thì sau đó tiến lên (theo em dễ hơn)
 

Truongvk

Xe tải
Biển số
OF-42521
Ngày cấp bằng
6/8/09
Số km
368
Động cơ
468,960 Mã lực
KHI ĐIỀU KHIỂN TIẾN.
-Lấy lái ra sao để đi đúng vệt bánh xe của những xe trước (cái này đi vùng nông thôn quan trọng lắm, nhất là khi đi đường nhỏ, bùn đất bị lún, đi qua chỗ hẹp,…): Như thầy em dạy thì căn cho vệt bánh xe bên trái của xe trước thẳng với chân trái của mình:^)
-Lấy lái ra sao để cua vào chuồng/cổng (từ phía trái, từ phía phải) không bị va quyệt làm đổ trụ/cột?: Cái này hình như đánh lái khi cột ngang vai, e chả nhớ rõ lắm, lái mãi thành quen cứ đi theo cảm giác thôi nên cũng ko để ý việc căn thế nào:21:.
-Lấy lái ra sao để ôm sát vỉa hè (bên phải) nhất là khi không có nhiều diện tích để mà tiến tiến-lùi lùi: Cái này thì khó lém, ko có nhiều khoảng trống để tiến - lùi thì lùi sát còn khó chứ tiến vào chỗ đỗ sát làm sao được, trừ khi gếch bánh trước lên hè.:^)
-Đi trong thành phố đông đúc, tắc đường thì làm sao xác định chính xác và nhanh nhất khoảng cách giữa đầu xe mình với đuôi xe phía trước (cả ô tô con và xe máy - cái này hữu ích nhất khi đi trong Hà Nội): Đi quen xe sẽ thành cảm giác thôi, nếu ko thì lắp mấy cái cảm biến vào :21:

KHI ĐIỀU KHIỂN LÙI.
-Lấy lái ra sao để lùi thẳng/đúng vệt bánh xe của những xe trước: em chưa thử bao giờ. Tội gì chạy vào đường nào khó đi thía:21:
-Cách xác định cự ly với xe sau, bức tường phía sau, v.v… (vì khi lùi nhìn như đâm đít vào tường đến nơi, nhưng khi nhảy xuống ngó nó vẫn cách đít xe hàng mét): Cụ căn lùi thử vài lần kết hợp xuống xem để rút kinh nghiệm thôi, cũng là phải quen xe mới có cảm giác đúng chứ ko phải xe nào cũng giống xe nào. Chung nhất là lắp cái cảm biến + camera lùi :21:
-Lấy lái ra sao để lùi vào chuồng (từ phía trái, từ phía phải) không bị va quyệt đổ trụ/cột ?: Lúc cụ học lấy bằng thầy ko dạy à, hay là cụ ko học (e ko nói cụ mua bằng nhé :21:). Mà giờ em cũng quên thày dạy cụ thể thế nào rồi, lùi theo thói quen và cảm giác thôi. Nói cung với tầm lái 30k km như cụ thì phải hỏi là làm thế nào để lùi "1 đỏ" chứ ai lại hỏi để ko va quyệt đổ cột:21:

KHI QUAY ĐẦU
-Đi trong thành phố đông đúc, đường hẹp, khi cần quay đầu và trong điều kiện có ngõ thì nên đâm đầu vào ngõ sau đó lùi ra hay lùi đít vào ngõ sau đó tiến ra: Đường hẹp thì nên lùi đít vào ngõ rồi tiến ra. Đường đông thì không nên quay đầu sẽ gây tắc đường:69:

CHỖ ĐỖ XE DƯỚI CHÂN ĐÊ (cái này quan trọng lắm nhé)
-Đương nhiên phải xuống dốc, vậy nên tiến xuống hay nên lùi xuống: Xe dẫn động cầu nảo thì phải để cầu ấy ở trên cao.

Em cũng ko dám chắc mọi ý kiến trên đều đúng, có gì chưa chuẩn mời các cụ ném đá đi ạ:6::6:
 

trivn2000

Xe hơi
Biển số
OF-1129
Ngày cấp bằng
4/8/06
Số km
143
Động cơ
576,720 Mã lực
Em nghe câu này rất nhiều, nhưng thú thực với các cụ em ko hiểu, các cụ làm ơn chỉ giao hộ nhà em với ạ...em xin (b)(b)
Nghĩa là:
- Khi tiến nếu rẽ phải thì bên trái ta coi là lưng, thì phải căn vào bên trái đó, ngược lại nếu rẽ trái thì phải căn bên phải.
- Ngược lại là lùi

Đây chẳng qua là câu đúc kết lại thôi còn khi đã lái quen rồi thì ai cũng làm như thế.

Em nói thế không biết có chuẫn không các bác nhẩy?
 

tuananhbmw

Xe buýt
Biển số
OF-14173
Ngày cấp bằng
21/3/08
Số km
783
Động cơ
523,570 Mã lực
Thưa với cụ rằng tất cả đều là do cảm giác lái,và cụ đã có cảm giác lái rồi thì chả cần quan tâm người ta nói làm gì,cho dù cụ có lái giỏi đến mấy thì khi ngồi lên 1 cái xe lạ,cụ cũng còn mất 1 thời gian mới quen được xe và có cảm giác lái chính xác,còn những cái lý thuyết kia dành cho những người đang tập lái,và chưa có cảm giác lái ạ,cụ đã từng đi thi lấy bằng rồi thì chắc là biết,mấy ông đi thi học thuộc lòng hết những lý thuyết đấy,vào thi phát đỗ ngay,nhưng em cam đoan lúc cầm cái bằng đấy ra đường chả có ông nào lái được,nên cụ đã lái 3 vạn và đã có được cảm giác lái chuẩn rồi thì chả hơi đâu mà đi tranh luận với mấy ông rỗi hơi kia làm gì,vì lái xe thì chả biết thế nào là hay,thế nào là giỏi cụ ạ,người làm nghề lái xe 40 năm có khi vẫn đâm chết người,nhưng người mới biết lái có khi lái cả năm không xước sơn...
 

Bruce.Truong

Xe đạp
Biển số
OF-47366
Ngày cấp bằng
25/9/09
Số km
20
Động cơ
460,700 Mã lực
Website
www.viethoa24h.com
Cụ chạy 3 vạn rồi vào hỏi để khảo sát anh em bọn em hở?
 

Nấm mỡ

Xe điện
Biển số
OF-39127
Ngày cấp bằng
25/6/09
Số km
3,704
Động cơ
483,957 Mã lực
Nơi ở
Đi cả năm không tới Rốn Rùa
Cụ Dò la hỏi dư lày khó lém :77:
Cụ tự đưa câu giả nhời của cụ cho từng câu hỏi, may ra có người bắt bẻ lại ra được ý hay :69:
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top