[Thảo luận] Xin các cụ chỉ bảo.

Relaxtech

Xe buýt
Biển số
OF-30049
Ngày cấp bằng
26/2/09
Số km
566
Động cơ
487,250 Mã lực
Em - mặc dù đã sắm đến 2 đời xe, nhưng đến nay mới cầm lái được 3vạn ki-lô-mếch (quá ít đúng không các cụ). Nhiều anh em bạn bè trong cơ quan, khi ngồi uống nước đem ra khoe kỹ năng, trình độ của mình về điều khiển vợ 2. Nguyên cái việc đưa xe qua cổng vào gara (gara có cửa song song với đường) đã nhiều ý kiến, người thì bảo thấy Gương xe đi qua trụ cổng thì đánh hết lái để cua vào, người thì bảo trụ cổng phải ngang vai mới được cua vào. Hay chuyện đi đúng vệt bánh xe cũng vậy, người nói thế nọ, người nói thế kia. Thú thực em thấy mỗi người mỗi ý chả biết đâu mà lần.

Tin rằng trên OF nhiều cụ đã lão luyện trong nghề, nhiều cụ xếp vào hạng Sư phụ. Xin các cụ mở rộng tầm mắt và uốn nắn giúp em để ra đường, vào ngõ, vô gara tự tin hơn. Điều quan trọng là còn có cái để tranh luận với anh em nơi cơ quan mỗi khi Trà-Thuốc. Em xin hỏi riêng về xe con – loại 5 chỗ và dẫn động cầu trước thôi.

KHI ĐIỀU KHIỂN TIẾN.
-Lấy lái ra sao để đi đúng vệt bánh xe của những xe trước (cái này đi vùng nông thôn quan trọng lắm, nhất là khi đi đường nhỏ, bùn đất bị lún, đi qua chỗ hẹp,…)
-Lấy lái ra sao để cua vào chuồng/cổng (từ phía trái, từ phía phải) không bị va quyệt làm đổ trụ/cột?
-Lấy lái ra sao để ôm sát vỉa hè (bên phải) nhất là khi không có nhiều diện tích để mà tiến tiến-lùi lùi.
-Đi trong thành phố đông đúc, tắc đường thì làm sao xác định chính xác và nhanh nhất khoảng cách giữa đầu xe mình với đuôi xe phía trước (cả ô tô con và xe máy - cái này hữu ích nhất khi đi trong Hà Nội)

KHI ĐIỀU KHIỂN LÙI.

-Lấy lái ra sao để lùi thẳng/đúng vệt bánh xe của những xe trước.
-Cách xác định cự ly với xe sau, bức tường phía sau, v.v… (vì khi lùi nhìn như đâm đít vào tường đến nơi, nhưng khi nhảy xuống ngó nó vẫn cách đít xe hàng mét).
-Lấy lái ra sao để lùi vào chuồng (từ phía trái, từ phía phải) không bị va quyệt đổ trụ/cột ?

KHI QUAY ĐẦU
-Đi trong thành phố đông đúc, đường hẹp, khi cần quay đầu và trong điều kiện có ngõ thì nên đâm đầu vào ngõ sau đó lùi ra hay lùi đít vào ngõ sau đó tiến ra.

CHỖ ĐỖ XE DƯỚI CHÂN ĐÊ (cái này quan trọng lắm nhé)
-Đương nhiên phải xuống dốc, vậy nên tiến xuống hay nên lùi xuống.

(Có gì em lại xin được học hỏi tiếp)
Tôi đọc trong này thấy những điều bác hỏi viết cả rồi đấy, chỉ có cái không nằm trong một bài. Với cảm nhận 1 vạn và hiểu biết được các bác đúc kết ở đây tôi thấy như sau:
- Tiến là chính, cố gắng không đi lùi. Trong trường hợp phải lùi thì chọn tiến vào chỗ khó để lùi ra chỗ dễ tùy tình huống chứ hỏi như bác hơi khó trả lời (đâm đầu vào hay lùi đít vào?).
- Căn chỉnh khi lái: tùy vào hình dạng kích thước (kể cả thông số kỹ thuật) của xe và kinh nghiệm của người lái để căn chỉnh chứ nói như mọi người khuyên bác tôi thấy không có lý, điều này tôi chỉ được nghe mấy ông thầy dạy lái Uwat hồi học lái xe nói, khi đó mình chưa biết một tý gì nên chắc họ phải nói vậy. Việc căn lái tuân thủ "tiến ôm lưng, lùi ôm bụng" đúng trong mọi trường hợp.
Bác cứ thử mà xem. Chúc lái xe giỏi.
 

toanco_k32

Xe tăng
Biển số
OF-3024
Ngày cấp bằng
8/1/07
Số km
1,223
Động cơ
571,675 Mã lực
- Tiến là chính, cố gắng không đi lùi. Trong trường hợp phải lùi thì chọn tiến vào chỗ khó để lùi ra chỗ dễ tùy tình huống chứ hỏi như bác hơi khó trả lời (đâm đầu vào hay lùi đít vào?).
Thế bác có tin là có lúc đi lùi thì đi được, mà đi tiến thì cực khó không? Bình thường cái cổng chỗ em đỗ xe tương đối rộng, phóng nhanh phi qua cũng được. Hôm đó em đổi xe cho ông bạn lấy chú Zace để về quê. Về đến bãi đỗ thì có 1 chú đỗ ngay giữa cổng, bỏ xe biến đi đâu không biết. Phần cổng còn lại vừa khít bề rộng xe. Thế là em quay đầu rồi ... lùi vào, qua khỏi cổng lại quay đầu lại lần nữa rồi phi vào bãi (vì đường từ cổng vào cũng đến 100m nữa chứ không ít. Qua chỗ hẹp nhất em phải gập 1 bên gương lại, xong lại xòe ra nhìn đường lùi tiếp
Đi lùi dễ hơn vì hai bên bác có 2 gương, căn được đến tận lốp. Tiến thì khuất, không nhìn thấy được. Trường hợp đặc biệt đúng là các trụ bê tông đầu làng/đầu ngõ, chỉ cao khoảng 40 - 60cm, khoảng cách giữa 2 trụ vừa khít chiều rộng xe. Bác tiến xe đến gần là khuất không nhìn thấy gì luôn. Trong khi nếu chỉnh 2 gương thấp xuống, lùi thì chắc chắn qua
 
Chỉnh sửa cuối:

HAITT

Xe tải
Biển số
OF-18579
Ngày cấp bằng
14/7/08
Số km
432
Động cơ
508,640 Mã lực
Nơi ở
bơ vơ
Cụ nhất thiết trước tiên phải yêu vợ 2 như cái cách cụ yêu bồ nhí của minh
lái vợ 2 như XXX ý phải hòa mình vào vợ 2, cảm nhận vợ 2 từng tí 1 cảm nhận tốt vợ 2
như kiểu tắt đèn cũng hiều vợ 2 hình dạng thế nào để sờ không bị chệch
thế là cụ đã thành "phi công" tốt rồi đấy :21::21::21:
 

Máy bị đơ

Xe điện
Biển số
OF-18028
Ngày cấp bằng
29/6/08
Số km
2,047
Động cơ
527,070 Mã lực
Nơi ở
Biên giới
Thế bác có tin là có lúc đi lùi thì đi được, mà đi tiến thì cực khó không? Bình thường cái cổng chỗ em đỗ xe tương đối rộng, phóng nhanh phi qua cũng được. Hôm đó em đổi xe cho ông bạn lấy chú Zace để về quê. Về đến bãi đỗ thì có 1 chú đỗ ngay giữa cổng, bỏ xe biến đi đâu không biết. Phần cổng còn lại vừa khít bề rộng xe. Thế là em quay đầu rồi ... lùi vào, qua khỏi cổng lại quay đầu lại lần nữa rồi phi vào bãi (vì đường từ cổng vào cũng đến 100m nữa chứ không ít. Qua chỗ hẹp nhất em phải gập 1 bên gương lại, xong lại xòe ra nhìn đường lùi tiếp
Đi lùi dễ hơn vì hai bên bác có 2 gương, căn được đến tận lốp. Tiến thì khuất, không nhìn thấy được. Trường hợp đặc biệt đúng là các trụ bê tông đầu làng/đầu ngõ, chỉ cao khoảng 40 - 60cm, khoảng cách giữa 2 trụ vừa khít chiều rộng xe. Bác tiến xe đến gần là khuất không nhìn thấy gì luôn. Trong khi nếu chỉnh 2 gương thấp xuống, lùi thì chắc chắn qua
Rất đồng ý với ý kiến của cụ! Nhà cháu có một kinh nghiệm là: Lùi vào không gian hẹp, tiến ra không gian rộng, đồng thời kết hợp với tiến ra không gian động (người xe qua lại thường xuyên) và lùi vào không gian tĩnh (ngõ vắng). Kết hợp hai yếu tố trên thì tùy từng trường hợp mà lùi hay tiến cho hợp lý!:69::69::69:
Còn viêc căn lái thì nhà cháu tuyền thực hành, ứ biết lý thuyết:):):). Chỗ nào khó quá thì nhiều đỏ và gọi thêm người hỗ trợ nhan, ứ phải xấu hổ với ai:101::101::101:
 

MEODENHL

Xe tải
Biển số
OF-37778
Ngày cấp bằng
9/6/09
Số km
315
Động cơ
474,450 Mã lực
Tuổi
49
Nơi ở
Ghế lái
Cái này e cũng chệu... kô giải thích đc. Cứ thấy lọt là e chui thích sát sạt cũng được (nhất là cụ nào thích đấu đầu). Cua kô đc thì drit cũng xong..... nhưng chả biết tả là mình chạy như thế nào:-)):)):))
 

DOLA

Xe buýt
Biển số
OF-6504
Ngày cấp bằng
29/6/07
Số km
625
Động cơ
548,610 Mã lực
Thưa với cụ rằng tất cả đều là do cảm giác lái,và cụ đã có cảm giác lái rồi thì chả cần quan tâm người ta nói làm gì,cho dù cụ có lái giỏi đến mấy thì khi ngồi lên 1 cái xe lạ,cụ cũng còn mất 1 thời gian mới quen được xe và có cảm giác lái chính xác,còn những cái lý thuyết kia dành cho những người đang tập lái,và chưa có cảm giác lái ạ,cụ đã từng đi thi lấy bằng rồi thì chắc là biết,mấy ông đi thi học thuộc lòng hết những lý thuyết đấy,vào thi phát đỗ ngay,nhưng em cam đoan lúc cầm cái bằng đấy ra đường chả có ông nào lái được,nên cụ đã lái 3 vạn và đã có được cảm giác lái chuẩn rồi thì chả hơi đâu mà đi tranh luận với mấy ông rỗi hơi kia làm gì,vì lái xe thì chả biết thế nào là hay,thế nào là giỏi cụ ạ,người làm nghề lái xe 40 năm có khi vẫn đâm chết người,nhưng người mới biết lái có khi lái cả năm không xước sơn...
Chí lí quá, đúng là chả phí lời với bọn rỗi hơi.:41:
Cụ chạy 3 vạn rồi vào hỏi để khảo sát anh em bọn em hở?
Không dám, không dám.:77:
 

linhsusu588

Xe đạp
Biển số
OF-48165
Ngày cấp bằng
7/10/09
Số km
11
Động cơ
459,510 Mã lực
Nơi ở
34-Ngõ 950 CMT8 Tp Thái Nguyên
Mỗi lần như thế cụ mở cửa, xuống xe, chạy ra đầu xe rùi nhìn lại xem đã chuẩn chưa rồi lại đi tiếp ,chắc khoảng vài lần là ok. :P
 

DOLA

Xe buýt
Biển số
OF-6504
Ngày cấp bằng
29/6/07
Số km
625
Động cơ
548,610 Mã lực
Thế bác có tin là có lúc đi lùi thì đi được, mà đi tiến thì cực khó không? Bình thường cái cổng chỗ em đỗ xe tương đối rộng, phóng nhanh phi qua cũng được. Hôm đó em đổi xe cho ông bạn lấy chú Zace để về quê. Về đến bãi đỗ thì có 1 chú đỗ ngay giữa cổng, bỏ xe biến đi đâu không biết. Phần cổng còn lại vừa khít bề rộng xe. Thế là em quay đầu rồi ... lùi vào, qua khỏi cổng lại quay đầu lại lần nữa rồi phi vào bãi (vì đường từ cổng vào cũng đến 100m nữa chứ không ít. Qua chỗ hẹp nhất em phải gập 1 bên gương lại, xong lại xòe ra nhìn đường lùi tiếp
Đi lùi dễ hơn vì hai bên bác có 2 gương, căn được đến tận lốp. Tiến thì khuất, không nhìn thấy được. Trường hợp đặc biệt đúng là các trụ bê tông đầu làng/đầu ngõ, chỉ cao khoảng 40 - 60cm, khoảng cách giữa 2 trụ vừa khít chiều rộng xe. Bác tiến xe đến gần là khuất không nhìn thấy gì luôn. Trong khi nếu chỉnh 2 gương thấp xuống, lùi thì chắc chắn qua
Rất đồng ý với ý kiến của cụ! Nhà cháu có một kinh nghiệm là: Lùi vào không gian hẹp, tiến ra không gian rộng, đồng thời kết hợp với tiến ra không gian động (người xe qua lại thường xuyên) và lùi vào không gian tĩnh (ngõ vắng). Kết hợp hai yếu tố trên thì tùy từng trường hợp mà lùi hay tiến cho hợp lý!:69::69::69:
Còn viêc căn lái thì nhà cháu tuyền thực hành, ứ biết lý thuyết:):):). Chỗ nào khó quá thì nhiều đỏ và gọi thêm người hỗ trợ nhan, ứ phải xấu hổ với ai:101::101::101:
Chí lí quá.
 

Nga Anh B2

Xe buýt
Biển số
OF-29877
Ngày cấp bằng
24/2/09
Số km
712
Động cơ
489,010 Mã lực
Nơi ở
Bên Gấu mẹ và gấu con
Em - mặc dù đã sắm đến 2 đời xe, nhưng đến nay mới cầm lái được 3vạn ki-lô-mếch (quá ít đúng không các cụ). Nhiều anh em bạn bè trong cơ quan, khi ngồi uống nước đem ra khoe kỹ năng, trình độ của mình về điều khiển vợ 2. Nguyên cái việc đưa xe qua cổng vào gara (gara có cửa song song với đường) đã nhiều ý kiến, người thì bảo thấy Gương xe đi qua trụ cổng thì đánh hết lái để cua vào, người thì bảo trụ cổng phải ngang vai mới được cua vào. Hay chuyện đi đúng vệt bánh xe cũng vậy, người nói thế nọ, người nói thế kia. Thú thực em thấy mỗi người mỗi ý chả biết đâu mà lần.

Tin rằng trên OF nhiều cụ đã lão luyện trong nghề, nhiều cụ xếp vào hạng Sư phụ. Xin các cụ mở rộng tầm mắt và uốn nắn giúp em để ra đường, vào ngõ, vô gara tự tin hơn. Điều quan trọng là còn có cái để tranh luận với anh em nơi cơ quan mỗi khi Trà-Thuốc. Em xin hỏi riêng về xe con – loại 5 chỗ và dẫn động cầu trước thôi.

KHI ĐIỀU KHIỂN TIẾN.
-Lấy lái ra sao để đi đúng vệt bánh xe của những xe trước (cái này đi vùng nông thôn quan trọng lắm, nhất là khi đi đường nhỏ, bùn đất bị lún, đi qua chỗ hẹp,…)
-Lấy lái ra sao để cua vào chuồng/cổng (từ phía trái, từ phía phải) không bị va quyệt làm đổ trụ/cột?
-Lấy lái ra sao để ôm sát vỉa hè (bên phải) nhất là khi không có nhiều diện tích để mà tiến tiến-lùi lùi.
-Đi trong thành phố đông đúc, tắc đường thì làm sao xác định chính xác và nhanh nhất khoảng cách giữa đầu xe mình với đuôi xe phía trước (cả ô tô con và xe máy - cái này hữu ích nhất khi đi trong Hà Nội)

KHI ĐIỀU KHIỂN LÙI.
-Lấy lái ra sao để lùi thẳng/đúng vệt bánh xe của những xe trước.
-Cách xác định cự ly với xe sau, bức tường phía sau, v.v… (vì khi lùi nhìn như đâm đít vào tường đến nơi, nhưng khi nhảy xuống ngó nó vẫn cách đít xe hàng mét).
-Lấy lái ra sao để lùi vào chuồng (từ phía trái, từ phía phải) không bị va quyệt đổ trụ/cột ?

KHI QUAY ĐẦU
-Đi trong thành phố đông đúc, đường hẹp, khi cần quay đầu và trong điều kiện có ngõ thì nên đâm đầu vào ngõ sau đó lùi ra hay lùi đít vào ngõ sau đó tiến ra.

CHỖ ĐỖ XE DƯỚI CHÂN ĐÊ (cái này quan trọng lắm nhé)
-Đương nhiên phải xuống dốc, vậy nên tiến xuống hay nên lùi xuống.

(Có gì em lại xin được học hỏi tiếp)
Tất cả thắc mắc trên của cụ. Em xin hứa........ sẽ trao đổi cụ thể với cụ sau khi có Vốtka và đi thực tế ợ.(l)
 

Relaxtech

Xe buýt
Biển số
OF-30049
Ngày cấp bằng
26/2/09
Số km
566
Động cơ
487,250 Mã lực
Thế bác có tin là có lúc đi lùi thì đi được, mà đi tiến thì cực khó không? Bình thường cái cổng chỗ em đỗ xe tương đối rộng, phóng nhanh phi qua cũng được. Hôm đó em đổi xe cho ông bạn lấy chú Zace để về quê. Về đến bãi đỗ thì có 1 chú đỗ ngay giữa cổng, bỏ xe biến đi đâu không biết. Phần cổng còn lại vừa khít bề rộng xe. Thế là em quay đầu rồi ... lùi vào, qua khỏi cổng lại quay đầu lại lần nữa rồi phi vào bãi (vì đường từ cổng vào cũng đến 100m nữa chứ không ít. Qua chỗ hẹp nhất em phải gập 1 bên gương lại, xong lại xòe ra nhìn đường lùi tiếp
Đi lùi dễ hơn vì hai bên bác có 2 gương, căn được đến tận lốp. Tiến thì khuất, không nhìn thấy được. Trường hợp đặc biệt đúng là các trụ bê tông đầu làng/đầu ngõ, chỉ cao khoảng 40 - 60cm, khoảng cách giữa 2 trụ vừa khít chiều rộng xe. Bác tiến xe đến gần là khuất không nhìn thấy gì luôn. Trong khi nếu chỉnh 2 gương thấp xuống, lùi thì chắc chắn qua
Ý tôi nói ở đây là chung cho mọi trường hợp lái xe chứ không phải quay đầu, quay đầu thì tùy tình hình nói ở câu sau rồi. Có đúng không bác? Đi xe ô tô ai mà thích lùi bao giờ đâu chứ, có cảm giác như đang đi chân đất trong bụi dậm chẳng biết lúc nào bị giẫm vào gai. Em có lần lùi, cả 3 gương thấy rất thoáng nhả côn vô tư tự nhiên nghe đến uỳnh đít xe táng vào cục bê tông cao khỏang 30cm. Lùi địa hình quen còn được chứ lạ là em ghê lắm bác ạ
 

Relaxtech

Xe buýt
Biển số
OF-30049
Ngày cấp bằng
26/2/09
Số km
566
Động cơ
487,250 Mã lực
Chí lí quá, đúng là chả phí lời với bọn rỗi hơi.:41:
Bác là chủ thớt đang trưng cầu dân ý mà lại phát biểu thế này các cụ cho ý kiến là có hợp lý không? Hay là bác ấy quên là đang làm gì nên "lỗi mồm"!!! Nói đùa thôi, mong bác tập trung bàn luận vào chứ 3 vạn mà thế này thì :'(.
 

Gap373

Xe điện
Biển số
OF-32158
Ngày cấp bằng
24/3/09
Số km
2,370
Động cơ
501,837 Mã lực
Nơi ở
Trên ghế lái
Trong of cụ là lão thành, với số km đã lái an toàn thế cụ thành thầy rồi(b)
 

DOLA

Xe buýt
Biển số
OF-6504
Ngày cấp bằng
29/6/07
Số km
625
Động cơ
548,610 Mã lực
Bác là chủ thớt đang trưng cầu dân ý mà lại phát biểu thế này các cụ cho ý kiến là có hợp lý không? Hay là bác ấy quên là đang làm gì nên "lỗi mồm"!!! Nói đùa thôi, mong bác tập trung bàn luận vào chứ 3 vạn mà thế này thì :'(.
Trước tiên em xin nói rõ để bác (và các cụ) khỏi hiểu lầm ý của em. Đúng là trong bài trả lời bác tuananhbmw (trang 3) em đã nói Chí lí quá, đúng là chả phí lời với bọn rỗi hơi.:41:. Nhưng đó chỉ là với mấy tay "gàn" ở cơ quan em. Thú thực với các bác chứ mấy tay này, có tay mới có bằng chưa có xe, có tay chỉ thi thoảng lái xe đi thuê, có tay từ ngày có bằng có lãi được mét nào đâu, ấy vậy mà mình phân tích bằng khoa học có, bằng kinh nghiệm có vậy mà cánh đó cứ tự coi mình là nhất "quả đất".

Mong các cụ tiếp tục góp ý để em tiến bộ.
 

DOLA

Xe buýt
Biển số
OF-6504
Ngày cấp bằng
29/6/07
Số km
625
Động cơ
548,610 Mã lực
Một thắc mắc mong các cụ "khai nhãn, khai nhĩ" hộ em.
1- Khi vào nhà xe (gara) thì nên lùi vào hay tiến vào ? Nhiều bác có thể bảo em "hỏi vớ vẩn" nhưng xin thưa Lùi hay Tiến có lý của nó đấy.
2- Khi phải lái bằng 1 tay thì nên sử dụng tay trái hay phải?
3- Em thấy cách để chân cũng rất quan trọng, nó giúp ta linh hoạt trong việc sử dụng Ga và Phanh. Vậy đặt chân phải ra sao (thẳng hay chếch) với bàn chân ga (í em là ta lấy gót làm trụ đặt ở giữa phanh và ga, nếu cần ga thì ta quay mũi chân sang phải, phanh thì ta quay mũi chân sang trái).
4- Nên đạp phanh/ga bằng mũi bàn chân hay cả bàn chân ?

Mong các cụ tiếp tục giúp em
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải
Top