Ôi, ngoan thế này thì tư vấn tiếp vậy
(phụ nữ vẫn thích nghe lời ngon ngọt dù già hay trẻ).
Để tiến tới thu nhập 200-300tr tháng, với hoàn cảnh như cụ thì ko thể đi làm thuê, vậy sẽ phải là chủ, tuy nhiên do ko có chuyên môn sâu vào ngành nào đặc biệt, cần kiến thức nền vì vậy chỉ có thể kinh doanh các mặt hàng thông dụng (ko thể đi làm thuê hay làm sản suất, như em chọn làm thuê có thể vẫn đạt đc mục tiêu). Để kinh doanh đc thì phải có lợi thế cạnh tranh và tạo đc giá trị đặc biệt (unique value) , như vậy có 2 lựa chọn.
1. Chọn đc mặt hàng đặc biệt, ko ai hoặc hiếm ai bán- cái này khó, vì ko va chạm thì ko biết, trừ mặt hàng cấm ra thì rất khó tìm đc kiểu nich market vậy, em hiện tại chả nghĩ ra cái gì, nhưng biết đâu trong quá trình lăn lộn va chạm cụ lại tìm thấy.
2. Mặt hàng thông dụng tuy nhiên có thể tạo ra lợi thế cạnh tranh về giá và dịch vụ tốt, cái này có thể có được nếu: có lợi thế về vốn, về vị trí, về chi phí đầu vào - option này khả thi hơn với cụ do:
i. Có thể có sẵn mặt bằng của gia đình, cài này là lợi thế tuyệt đối để cân đối chi phí và sống sót thời gian đầu, trc khi đạt đc quy mô cần có để có lãi.
ii. Cụ làm về siêu thị có thể quan sát để học và tìm hiểu thêm về nguồn hàng, nhà cung cấp (làm quen với họ bằng cách giúp việc lặt vặt...mặt hàng bán chạy, cách bày bán, cách sắp xếp hàng hoá, cách kiểm soát thu chi, nói chung tìm hiểu việc thiết lập và quản lý 1 cửa hàng như thế nào.
iii. Bản thân cụ chủ làm ngành dịch vụ sẽ có thể quan sát làm thế nào để phục vụ khách hàng, làm cho họ hài lòng muốn quay lại...
Muốn làm option 1 thì cụ chủ phải chạy ra ngoài làm càng nhiều chỗ, nhiều ngành càng tốt, tiếp xúc càng nhiều càng tốt. Có thể đi nc ngoài như Trung Quốc để học hỏi tìm tòi, nên học 1 ít tiếng Trung sẽ là lợi thế.
Muốn làm option 2, cụ chủ cần quan sát học hỏi những điều em nói trên và sau đó thử chọn 1 mặt hàng và mở 1 cửa hàng tại nhà để thử, tại nhà vì cụ nói nhà cụ vị trí đẹp và ít nhất ko tốn chi phí thuê. Trong quá trình vật lộn với nó, cụ chủ sẽ học đc mọi điều mình muốn học.
Em có 1 ví dụ (case study) về việc thành công khi mở 1 cửa hàng tạp hoá tại khu tập thể của ông anh em. Nhà ông anh có 1 căn ở tầng 1 khu tập thể đông dân, và gần chợ, nhà tầm 60m2 gồm tầng 1 và 1 tầng lửng, mặt tiền khoản 3.5m. Hai vợ chồng mở cửa hàng tạp hoá đủ các loại bánh kẹo đồ linh tinh như 1 siêu thị thu nhỏ, cũng có kệ nọ kia. Ông anh mồm miệng nhanh nhảu, chịu khó đi mua tận gốc, bán hàng giá rẻ hơn chút so với các hàng khác. Hai người cùng bán hàng cũng làm lâu lâu rồi, em ko biết có bao tiền nhưng nuôi đc 2 con đi học đại học, xin việc cho con, mua đc mấy căn hộ chung cư và mua ô tô... Tóm lại đời sống dư dả. Ông ý thành công dù trc đó hay hiện tại cũng có nhiều hàng bán nhưng sống vẫn tốt vì:
1. Giá cạnh tranh, thanh toán nhanh chóng (đỡ ngại như siêu thị).
2. Mặt hàng đa dạng và chuyên nghiệp hơn các hàng tạp hoá khác.
3. Có nhà sẵn nên ko mất chi phí nhà.
4. Vị trí thuận lợi do trong khu đông dân cư.
5. Dịch vụ tốt, vui vẻ sởi lởi, sẵn sàng chở bia hay đồ về nhà nếu khách mua nhiều.
6.Dự đoán tốt sức mua (đặc biệt vào dịp lễ có thể 1 ngày kiếm 200tr)
Nếu cụ kỳ vọng cao hơn thì cần nhân rộng mô hình thành nhiều cửa hàng, chuỗi... Nhưng trc khi làm vậy cần có 1 cái thành công đã.