[Thảo luận] Xi nhan trái xin vượt trên làn của mình có phải là hành động thừa không?

cool&clean

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-40518
Ngày cấp bằng
13/7/09
Số km
525
Động cơ
473,140 Mã lực
Nơi ở
Ciputra, Tây Hồ, Hà Nội
Thưa các cụ, chẳng là em thấy ở Việt Nam có cái chuyện không bình thường khi 4b đang đi làn đường của mình, muốn vượt xe đi trước các cụ lái xe phải xi nhan rẽ trái, nháy đèn pha rồi chờ xe phía trước xi nhan rẽ vào trong thì mới phóng vượt qua, lúc vượt vừa còi vừa nháy đèn pha lại vừa bật xi nhan rẽ trái
Theo em hiểu, ở Việt Nam nếu như khi ta bật xi nhan rẽ trái có thể hiểu là ta muốn vượt lên đấy mặc dù ta vẫn đang đi đúng làn của ta, chẳng rẽ trái, cũng chẳng phải rẽ phải.
Ở Nga chẳng hạn nếu như cụ đi làn cụ, không thay đổi làn thì không được xi nhan. Nếu cụ xi nhan có nghĩa là cụ xin chuyển làn, và các xe làn khác sẽ chuẩn bị nhường đường. Nếu cụ đi làn cụ mà xi nhan loạn lên thế có nghĩa là vi phạm luật giao thông.
Khi xe đi trước, nhận được tín hiệu bằng đèn pha nháy của xe đi sau thì sẽ tự động xi nhan rẽ phải vào làn trong và nhường đường cho xe sau. Xe sau khi vượt không cần phải có bất kỳ tín hiệu nào nữa, cứ thế đi thẳng theo làn đường của mình.
Luật Nga cũng quy định rõ, trong trường hợp đường có >2 làn, nếu như làn bên phải không có phương tiện lưu thông thì lái xe phải điều khiển xe vào làn bên phải, để luôn luôn sẵn sàng ưu tiên cho xe khách đi sau vượt.
Nếu mình đi làn trái, gây cản trở cho xe khác vượt, và nếu nó đi sau nháy đèn liên tục mà mình không cho vượt thì nó sẽ vượt phải, táng tay lái vào đầu xe mình và phanh gấp đỏ đít. Nhiều cụ Việt nam sang không biết cái vụ này thường xuyên bị nó téng vào đầu, nhiều lúc nó còn dừng hẳng xe, xuống xe đấm cho mấy phát vào mặt, rồi nếu mà xe mình lành lặn sau cú phanh gấp nó còn lùi một phát rầm vào đầu xe mình cho nát hết cum đèn pha (hix, luật bọn Nga thằng nào đâm vào đít xe đi trước là thằng đấy sai lè).
Rút ra từ kinh nghiệm nước ngoài, em về VN lái và thấy cái vụ mình đi làn của mình mà phải xi nhan vượt trái, rồi còi, đèn ầm ầm quả thật là củ chuối, nhưng ở đâu phải tuân thủ theo luật ở đấy, hix. Có lẽ các bác làm luật VN nên phải chỉnh sửa lại luật thôi.....

Em nghiên cứu luật giao thông đường bộ, xin trích nguyên văn:

QUỐC HỘI
Luật số: 23/2008/QH12 CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
LUẬT
GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ
Căn cứ Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 1992 đã được sửa đổi, bổ sung một số điều theo Nghị quyết số 51/2001/QH10;
Quốc hội ban hành Luật giao thông đường bộ.
CHƯƠNG II
QUY TẮC GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ
Điều 14. Vượt xe
1. Xe xin vượt phải có báo hiệu bằng đèn hoặc còi; trong đô thị và khu đông dân cư từ 22 giờ đến 5 giờ chỉ được báo hiệu xin vượt bằng đèn.
2. Xe xin vượt chỉ được vượt khi không có chướng ngại vật phía trước, không có xe chạy ngược chiều trong đoạn đường định vượt, xe chạy trước không có tín hiệu vượt xe khác và đã tránh về bên phải.
3. Khi có xe xin vượt, nếu đủ điều kiện an toàn, người điều khiển phương tiện phía trước phải giảm tốc độ, đi sát về bên phải của phần đường xe chạy cho đến khi xe sau đã vượt qua, không được gây trở ngại đối với xe xin vượt.
4. Khi vượt, các xe phải vượt về bên trái, trừ các trường hợp sau đây thì được phép vượt bên phải:
a) Khi xe phía trước có tín hiệu rẽ trái hoặc đang rẽ trái;
b) Khi xe điện đang chạy giữa đường;
c) Khi xe chuyên dùng đang làm việc trên đường mà không thể vượt bên trái được.
5. Không được vượt xe khi có một trong các trường hợp sau đây:
a) Không bảo đảm các điều kiện quy định tại khoản 2 Điều này;
b) Trên cầu hẹp có một làn xe;
c) Đường vòng, đầu dốc và các vị trí có tầm nhìn hạn chế;
d) Nơi đường giao nhau, đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt;
đ) Khi điều kiện thời tiết hoặc đường không bảo đảm an toàn cho việc vượt;
e) Xe được quyền ưu tiên đang phát tín hiệu ưu tiên đi làm nhiệm vụ.
 

ttmindustry

Xe buýt
Biển số
OF-27945
Ngày cấp bằng
28/1/09
Số km
965
Động cơ
494,130 Mã lực
Website
ttmindustry.vn
cụ hỏi tầm này mọi người ngủ hết rồi, sáng mại cụ quAY LẠI NHÉ

em té đây :)
 

Keineem

Xe buýt
Biển số
OF-24386
Ngày cấp bằng
18/11/08
Số km
779
Động cơ
499,360 Mã lực
Chốt 1 vài câu với bác !
Ở Việt Nam ta :
- Vượt phải có tín hiệu xi nhan , còi , nháy đèn pha , dù có đi đúng làn hay không ạ.
- Xe vừa chạy vừa bật đèn báo nguy hiểm khi qua ngã 3 ,4 thì bác phải tự hiểu là xe đó nó muốn thông báo là muốn đi thẳng.
Cái này thì chả có luật nào quy định cả , nhưng ở Việt Nam thì nhiều lúc nó là như thế !
 

jonnyenglish

Xe buýt
Biển số
OF-30065
Ngày cấp bằng
26/2/09
Số km
933
Động cơ
490,630 Mã lực
Nơi ở
Cầu Giấy - Hà Nội
Website
www.facebook.com
Em cũng thắc mắc bao lâu về cái "lỗi vượt phải" ở nhà mình, em thấy toàn các cụ đi trên làn của mình, đi nhanh hơn thằng đi làn trái mà cũng bị gọi là vượt phải thì em chịu. CỤ C&C chắc trước sống ở Nga nên chấp hành luật nghiêm và rất chính xác, em (b) với cụ
 

lexus_ldn

Xe tải
Biển số
OF-11817
Ngày cấp bằng
29/11/07
Số km
407
Động cơ
531,186 Mã lực
Hiện tại em đang ở Israel, khi chuyển làn mới xi nhan, còn vượt thì không phải xi nhan bởi vì ở đây (và nước ngoài nói chung) họ đi rất đúng làn chứ ko đi lộn xộn như nhà mình, và khi chuyển làn thì người lái họ cũng luôn có thói quen quan sát xem có xe nào vượt ko và có an toàn thì người ta mới sang chứ ko tạt đầu như ta. Hồi ở VN em cũng đồng ý với ý kiến xi nhan, nháy pha, cần thì còi vài phát cho chắc ăn.
 

Kicker

Xe điện
Biển số
OF-19143
Ngày cấp bằng
27/7/08
Số km
2,500
Động cơ
522,461 Mã lực
Nơi ở
A-------->Z
Em cũng thắc mắc bao lâu về cái "lỗi vượt phải" ở nhà mình, em thấy toàn các cụ đi trên làn của mình, đi nhanh hơn thằng đi làn trái mà cũng bị gọi là vượt phải thì em chịu. CỤ C&C chắc trước sống ở Nga nên chấp hành luật nghiêm và rất chính xác, em (b) với cụ
Đồng ý với cụ. Em cũng thấy rất lạ về việc này, không biết luật qui định hay lệ của mấy chú xxx? Trong trường hợp này thì đâu phải vượt phải?!
Đọc nhiều bài các bác kêu xin vượt trái trên đường có nhiều làn mà xe trước không cho vượt, đến khi vượt lên được là tạt đầu, thậm chí cà khịa đánh nhau. Nguyên nhân có phải là do qui định trên không? Nếu là luật thì nên sửa đổi, bởi qui định như thế sẽ làm giao thông vốn đã rối loạn lại càng rối loạn hơn do cùng lúc có 2 xe phải chuyển làn mà đáng lẽ không cần thiết. Xe chạy trên làn nào cứ thế mà chạy, tất nhiên xe chạy chậm nên vào làn bên phải.
 

dép lê

Xe tải
Biển số
OF-45945
Ngày cấp bằng
9/9/09
Số km
205
Động cơ
464,200 Mã lực
Nơi ở
VN
nhưng đây ở Việt Nam khi tham giao thông muốn vượt thì phải xi nhan, còi, nháy đền pha
(b)(b)(b)
 

KenKen

Xe tải
Biển số
OF-2767
Ngày cấp bằng
12/12/06
Số km
315
Động cơ
565,370 Mã lực
Ở VN rất ít đường có nhiều làn xe, khi xe đi trên làn ngoài cùng, bật xi nhan trái thì mọi người sẽ hiểu là muốn xin đường, chứ không phải muốn đâm vào dải phân cách.
Em nghĩ sau này đường mở rộng thành nhiều làn đường thì tự nhiên cũng không có luật bất thành văn kia nữa
 

volga3110

Xe buýt
Biển số
OF-21184
Ngày cấp bằng
16/9/08
Số km
714
Động cơ
505,520 Mã lực
cụ C&C cũng ở Nga ạ? Bg còn ở không hay là về rồi? Hôm nào rảnh thì cafe ôn nghèo kể khổ tí cụ nhỉ? VN xin vượt bằng cả xinhan, đèn, còi mà nhiều lúc còn chẳng được nữa là....:102:
 

Tuanphim

Xe điện
Biển số
OF-6154
Ngày cấp bằng
21/6/07
Số km
4,413
Động cơ
583,777 Mã lực
Nơi ở
Vẫn chỗ cũ
Để cảnh giác và đề phòng những điều đáng tiếc khi đang sử dụng hệ thống giao thông đường bộ tại Việt Nam thân yêu, ta nên làm bất cứ điều gì để xung quanh ta biết là ta đang ở quanh họ (kể cả thò cổ ra ngoài hét lên...) :18:
Em té ợ
 
Biển số
OF-29355
Ngày cấp bằng
17/2/09
Số km
31,271
Động cơ
3,310,430 Mã lực
Em có ý này:
1. Không thể áp dụng luật của mấy nước Gn vớ va vớ vẩn vào Nền văn minh Lúa Nước của chúng ta.
2. Càng lộn xộn càng đục nước để béo xxx, vậy tại sao xxx phải ra luật và thực thi luật chuẩn???
3. Đã biết thế, ta có thân ta giữ

Hết ạ. em té (y)
 

hamvui

Xe tải
Biển số
OF-311
Ngày cấp bằng
14/6/06
Số km
283
Động cơ
582,748 Mã lực
về nguyên tắc luật không cấm thì được làm, vậy nếu nháy xi nhan trái (chả quy định nào cấm cả) để báo hiệu là mình vượt cho xe ở bên phải biết đừng chuyển làn hoặc xe đi ngược chiều biết là mình vượt thì càng tốt chứ sao
 

CaoCau

Xe hơi
Biển số
OF-18770
Ngày cấp bằng
19/7/08
Số km
112
Động cơ
505,010 Mã lực
Ở VN rất ít đường có nhiều làn xe, khi xe đi trên làn ngoài cùng, bật xi nhan trái thì mọi người sẽ hiểu là muốn xin đường, chứ không phải muốn đâm vào dải phân cách.
Em nghĩ sau này đường mở rộng thành nhiều làn đường thì tự nhiên cũng không có luật bất thành văn kia nữa
Em cũng nghĩ giống cụ(b)(b)(b)
Mà nếu đường có 2 làn cho ô tô thì cũng là 1 làn xe tải và 1 làn cho xe con.:6::6::6:
 

SốtVirút

Xe điện
Biển số
OF-40905
Ngày cấp bằng
17/7/09
Số km
2,029
Động cơ
487,020 Mã lực
Cụ này mới ở nga về, hỏi nhiều quá, mấy thớt liền. Cụ chịu khó ra đường nhiều là quen ngay, cụ phải chấp nhận nhiều thứ, bức xúc quá cũng chưa thể giải quyết được ngay đâu. Chúc cụ luôn lái xe an toàn.
 

k66473

Xe tăng
Biển số
OF-1165
Ngày cấp bằng
5/8/06
Số km
1,691
Động cơ
96,504 Mã lực
Nơi ở
earth
nháy đèn pha: báo xe đi trước là xin vượt

xi nhan trái vài cái : báo cho xe đi sau là tao sắp vượt, đừng tìm cách vượt tao vội
 

cool&clean

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-40518
Ngày cấp bằng
13/7/09
Số km
525
Động cơ
473,140 Mã lực
Nơi ở
Ciputra, Tây Hồ, Hà Nội
nháy đèn pha: báo xe đi trước là xin vượt

xi nhan trái vài cái : báo cho xe đi sau là tao sắp vượt, đừng tìm cách vượt tao vội
Cái tao sắp vượt thì chưa chắc đã đúng bằng cụ đi trước xi nhan phải, tao sắp vào làn trong nhường đường đây, đợi tí
 

Gap373

Xe điện
Biển số
OF-32158
Ngày cấp bằng
24/3/09
Số km
2,458
Động cơ
501,837 Mã lực
Nơi ở
Trên ghế lái
Em để ý, tham gia GT ở VN dùng đèn ban ngày ko ăn thua, tối mới thấy có tác dụng. Mình xi nhan xin rẽ từ lâu, nhưng các phương tiện khác vẫn lách và cướp đường ầm ầm:102::P
 

duytrong

Xe lăn
Biển số
OF-41559
Ngày cấp bằng
25/7/09
Số km
11,363
Động cơ
536,237 Mã lực
không ra tín hiệu thằng đi làn trong nó ép trái cho ,có mà chết à,ừ cứ cho là nó sai đi .thì mình cũng ốm rồi,luật ở ta nó không giống luật ở bển, so sánh mà làm gì.:102:
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top