[Funland] Xét tuyển sớm vào đh Bách Khoa năm nay khéo khủng hơn cả mấy trường đh bên Mỹ là có thật cccm ạ?

cuckhoai

Xe tăng
Biển số
OF-461320
Ngày cấp bằng
13/10/16
Số km
1,242
Động cơ
212,873 Mã lực
Năm nay chỉ tiêu có tăng hơn chút và số liệu sv xét tuyển vào theo diện xttn đều có trên đây mà cụ:

IMG_8998.png
Em đọc hiểu thì giờ xét tuyển tài năng khác với KSTN ngày trước. Trước KSTN chỉ có: CNTT, ĐKTĐH, ĐTVT, TT có năm thì thêm VL (mỗi lớp chuẩn 25 đứa). Giờ ngành nào cũng xét tuyển tài năng hết.
PS: Sorry cụ nhé,em cũng đọc kiểu: "đau bụng uống nhân sâm". :D
 
Chỉnh sửa cuối:

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
21,508
Động cơ
623,597 Mã lực
Tôi từ đầu đang nói tới xu hướng của bài báo mà. Người ta đang ngày càng tăng tỉ lệ trúng tuyển thông qua SAT, thần thánh SAT.
Cái học thật, thi thật, kết quả thật không coi trọng nó thì coi trọng cái gì đây cụ? Trên kia có cụ dẫn báo nêu ĐHBK giảm tỷ trọng xét điểm tốt nghiệp với 1 số ngành hot kìa.
 

Smile1102

Xe container
Biển số
OF-714517
Ngày cấp bằng
2/2/20
Số km
8,864
Động cơ
180,760 Mã lực
Chuẩn là đội kỹ thuật nói tiếng Anh kém.
Cho dù gọi giáo viên đến tận công ty để dạy, nhồi vào đầu cũng chỉ được vài cái giao tiếp cơ bản.
Còn để trình chiếu, báo cáo thì tịt luôn.
Đồng thời, BK tuyển SAT cũng kèm điều kiện điểm toán của SAT phải lớn hơn 750/800, nên đội có điểm SAT trên 1500 thì cũng là diện có đầu óc tư duy cả, không phải chỉ biết mỗi tiếng Anh.
Thực sự em tuyển mà còn bất ngờ ko hiểu sao thời này rồi mà các cháu TA còn dốt hơn mình ngày xưa.
Làm lèng tèng thì ko nói, nhưng riêng ngành CNTT mà TA dốt thì cực kỳ bất lợi, em từ khi ra trường chưa đọc bất kỳ tài liệu chuyên môn nào bằng tiếng Việt. Các chứng chỉ hãng cũng chưa thấy hãng nào Việt hóa cả, toàn thi TA hết. Tất nhiên ko cần TA kiểu luật sư nhưng ít nhất cũng tầm đọc viêt và trình bày đc ý tưởng.
 

Marda49

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-302150
Ngày cấp bằng
18/12/13
Số km
1,047
Động cơ
339,158 Mã lực
Tuyển bằng phương thức nào họ thấy ra đc chất lượng SV có xác suất phù hợp nhất là ngon.
Nói thẳng ra như con nhà em và bạn nó học chuyên Ngữ thường điểm SAT cao nhưng ko đứa nào đky vào BK vì nó lười học tự nhiên (chứ ko phải ko học đc, điểm Toán nó vẫn 8-9-10) nên qua FTU với NEU hết.
Bọn đk BK thường là bọn khá và học tự nhiên nhiều, hoặc chuyên tự nhiên nhưng thi SAT để có thêm lựa chọn và cho nhiều mục đích như du học hay xin học bổng trường qte ở VN...
Ng ta cho con apply vào BK hay các cháu chọn BK cũng đã tự lượng sức mình rồi.
Còn từ phía BK họ thấy tuyển SAT lại có xác suất cao kiếm đc lũ vừa giỏi tự nhiên lại giỏi cả TA, sau này làm nguồn cho cty FDI hay đi du học tiếp thì lại chả ngon quá, tăng ranking và độ hot cho trường.
Còn cụ ko lo chúng nó ngồi nhầm lớp đứa nào kém thì nó tự thải loại trong quá trình học rồi.
Mà bây giờ mấy môn khù khoắm bỏ hết rồi.
Mà cứ bảo khó chứ ngày xưa em học chả hiểu gì nhưng thi vẫn qua, giờ cũng chả biết vì sao đây, nên để phải học lại hay bật bãi toàn là bọn ko bao giờ đi học là chủ yếu.
Học chuyên ngữ thì giáo trình T, L, H khác bọn kia mà!
Tự nhiên chọn Apply dự phòng xong bỏ( cũng là 1 cách lãng phí nguồn lực).
Vậy nên kì SAT nên bỏ là đúng.
Muốn giỏi tự nhiên lẫn TA thì thi ĐGNL và ĐG TD+ Ielts tôi thấy còn chắc cú hơn.
 

Maiyamato

Xe đạp
Biển số
OF-601774
Ngày cấp bằng
3/12/18
Số km
29
Động cơ
125,699 Mã lực
Tuổi
33
Nơi ở
Hà Nội
Website
luatminhanh.vn
Lúc em thi vào đại học thì DHBK vẫn là top nhưng 1 số ngành điểm cũng tầm tầm thôi, nhưng lâu năm quá rồi không còn quan tâm nữa nên không biết bây giờ ra sao
 

Marda49

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-302150
Ngày cấp bằng
18/12/13
Số km
1,047
Động cơ
339,158 Mã lực
Cái học thật, thi thật, kết quả thật không coi trọng nó thì coi trọng cái gì đây cụ? Trên kia có cụ dẫn báo nêu ĐHBK giảm tỷ trọng xét điểm tốt nghiệp với 1 số ngành hot kìa.
Thì đấy, tăng tỉ lệ cho SAT, vậy giờ muốn vô BK phải đua nhau luyện SAT, trong khi thực tế không cần thiết, chỉ cần Ielts + ĐGTD, ĐGNL là có ngay sinh viên giỏi + Tiếng Anh giỏi. Hoặc muốn SAT thì phải SAT phiên bản tiếng Việt.
 

Smile1102

Xe container
Biển số
OF-714517
Ngày cấp bằng
2/2/20
Số km
8,864
Động cơ
180,760 Mã lực
Học chuyên ngữ thì giáo trình T, L, H khác bọn kia mà!
Tự nhiên chọn Apply dự phòng xong bỏ( cũng là 1 cách lãng phí nguồn lực).
Vậy nên kì SAT nên bỏ là đúng.
Muốn giỏi tự nhiên lẫn TA thì thi ĐGNL và ĐG TD+ Ielts tôi thấy còn chắc cú hơn.
Thêm một PA cho.các cháu lựa chọn là tốt, chả việc gì phải bỏ. Bạn con em 1570 SAT vẫn chọn học VN vì ko thích nc ngoài, chọn thi SAT vì thích học SAT và ko thích thi ĐGNL. Nhiều cháu học TA nhiều thích cách tư duy theo kiểu Tây hơn nên thích thi SAT hơn mấy kỳ thi kia.
Túm lại em ủng hộ sự đa dạng trong giáo dục.
Luyện SAt hay luyện ĐGNL cũng tốn kém như nhau, mà luyện SAT có khi còn có ích hơn luyện ĐGNL. TLH lên chuyên ngành ko dùng mấy nhưng TA thì dùng mãi mãi :)
 

cuckhoai

Xe tăng
Biển số
OF-461320
Ngày cấp bằng
13/10/16
Số km
1,242
Động cơ
212,873 Mã lực
Nó giỏi vì muốn học kỹ thuật cao phải thi SAT 2. Học bổng Mỹ thì cũng chỉ vài suất toàn phần thôi, sinh viên VN dell có tiền chứ sao?? Nói thế SAT đựoc chứng nhận toàn cầu, SAT cao Auto vô đại học Mỹ thì đi đi chứ tranh nhau suất BK với sinh viên nghèo làm gì??
Nghèo giờ không học được BK đâu cụ, học phí BK giờ cao phết đấy. BK lại còn có kiểu tín chỉ học phần khác tín chỉ học phí. TC HPhi = TC HPhan x hệ số.
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
21,508
Động cơ
623,597 Mã lực
Thì đấy, tăng tỉ lệ cho SAT, vậy giờ muốn vô BK phải đua nhau luyện SAT, trong khi thực tế không cần thiết, chỉ cần Ielts + ĐGTD, ĐGNL là có ngay sinh viên giỏi + Tiếng Anh giỏi. Hoặc muốn SAT thì phải SAT phiên bản tiếng Việt.
ĐGNL phải lên tận HN để thi, lại cận kề cuối năm học mà lại không dùng được cho nhiều trường bằng SAT, chưa kể du học không được. Mỗi thứ phù hợp với người này người kia, phải có nhiều lựa chọn mới là hợp lý.
 

Marda49

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-302150
Ngày cấp bằng
18/12/13
Số km
1,047
Động cơ
339,158 Mã lực
Thêm một PA cho.các cháu lựa chọn là tốt, chả việc gì phải bỏ. Bạn con em 1570 SAT vẫn chọn học VN vì ko thích nc ngoài, chọn thi SAT vì thích học SAT và ko thích thi ĐGNL. Nhiều cháu học TA nhiều thích cách tư duy theo kiểu Tây hơn nên thích thi SAT hơn mấy kỳ thi kia.
Túm lại em ủng hộ sự đa dạng trong giáo dục.
Biết thêm là tốt, nhưng mà có phải free đâu?? Không những thế nếu cửa đi SAT ngày càng rộng thì sẽ có cuộc chạy đua vũ trang thi SAT.
Vậy là bọn kia tiếp tục chiêu thức tạo vấn đề rồi bán giải pháp. Toàn dân dồn lực đi học tiếng Anh tiếp.
Xưa chúng nó tuyên truyền các nước giỏi tiếng Anh đều giàu, té ra khi Internet phát triển ngừoi ta mới thấy rằng số lượng ngừoi nói thành thạo tiếng Anh là có số lượng ngừoi nghèo nhiều nhất thế giới. Mấy ông Ấn, Pakistan, Nigeria, Bangladesh, Sri Lanka toàn nói tiếng Anh như gió cơ mà đều nghèo.
 

dungla1976

Xe tải
Biển số
OF-37909
Ngày cấp bằng
10/6/09
Số km
266
Động cơ
471,617 Mã lực
Với quan điểm riêng của tôi thì thấy kiến thức tổng hợp trong SAT thì 1 học sinh giỏi tiếng Anh nhưng các môn khác ở mức trung bình khá là làm tốt. Mặt bằng chung kiến thức chuyên môn Toán, Lý, Hóa.. của các bạn thi SAT tôi thấy thua sút hẳn các bạn vượt qua kì thi ĐGNL và ĐGTD.
Thời tôi học thì học sinh giỏi cấp Tỉnh đậu đại học vào học cũng phờ mặt với mấy môn toán cao cấp, cơ lý thuyết, sức bền vật liệu, thủy khí... Mấy môn này đã dốt Toán ( mức trung bình khá) thì chịu ngọng luôn đó.
Chắc do cụ chơi nhiều thôi, chứ mấy môn cụ nói, những ai thi khối A những năm 94,95 thế kỷ trước, chỉ cần đủ điểm đỗ, chăm học là thi qua mà cụ, nhưng tiếng Anh thi dân kỹ thuật dốt gia truyền rồi. Đừng thần thánh hóa nó quá.
 

Marda49

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-302150
Ngày cấp bằng
18/12/13
Số km
1,047
Động cơ
339,158 Mã lực
ĐGNL phải lên tận HN để thi, lại cận kề cuối năm học mà lại không dùng được cho nhiều trường bằng SAT, chưa kể du học không được. Mỗi thứ phù hợp với người này người kia, phải có nhiều lựa chọn mới là hợp lý.
Thì thằng nào cần du học, cần thi SAT kệ nó. Trường cứ tuyển qua ĐGTD, ĐGNL+ Ielts là mình làm thôi.
Trường không tuyển SAT dân đỡ chạy đua vũ trang học SAT. Tốn nguồn lực quốc gia.
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
21,508
Động cơ
623,597 Mã lực
Thì thằng nào cần du học, cần thi SAT kệ nó. Trường cứ tuyển qua ĐGTD, ĐGNL+ Ielts là mình làm thôi.
Trường không tuyển SAT dân đỡ chạy đua vũ trang học SAT. Tốn nguồn lực quốc gia.
Học IELTS cũng tốn kém khác gì học SAT đâu? Vừa học cả ĐGNL thì càng tốn thêm.
 

Marda49

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-302150
Ngày cấp bằng
18/12/13
Số km
1,047
Động cơ
339,158 Mã lực
Chắc do cụ chơi nhiều thôi, chứ mấy môn cụ nói, những ai thi khối A những năm 94,95 thế kỷ trước, chỉ cần đủ điểm đỗ, chăm học là thi qua mà cụ, nhưng tiếng Anh thi dân kỹ thuật dốt gia truyền rồi. Đừng thần thánh hóa nó quá.
Tôi đảm bảo dân mà học giỏi Toán, Lí, Hóa, Sinh.. thì cơ bản nó muốn học môn học gì giỏi cũng được, kể cả ngoại ngữ( cái môn này thì cần thực chiến và va chạm nhiều sẽ giỏi thôi). Dân kỹ thuật không hề dốt tiếng Anh, nếu quyết tâm học và có môi trường giao tiếp thì rất nhanh lên level.
 

Marda49

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-302150
Ngày cấp bằng
18/12/13
Số km
1,047
Động cơ
339,158 Mã lực
Học IELTS cũng tốn kém khác gì học SAT đâu? Vừa học cả ĐGNL thì càng tốn thêm.
Cả xã hội chạy theo Ielts rồi giờ cớ gì tạo sóng bắt họ chạy theo SAT nữa??? Mà SAT cũng phải luyện lò mới thi được cơ mà.
Cơ bản thì Ielts + ĐGNL là đủ rồi( chỉ có ngang hoặc hơn SAT) , SAT chẳng qua làm đại lí tuyển sinh du học, thà nói toạc thế cho dân đỡ chạy đua vũ trang. Do đó khống chế mức tuyển bằng SAT ở mức thấp
Tôi cho rằng lấy 1-2% chỉ tiêu là được. 1-2% này thì SAT cũng tuyển đựoc bọn có trình độ T, L, H cao hơn, không sợ nhầm. Chứ xu hướng tăng như hiện nay là không ổn.
 

Smile1102

Xe container
Biển số
OF-714517
Ngày cấp bằng
2/2/20
Số km
8,864
Động cơ
180,760 Mã lực
Cả xã hội chạy theo Ielts rồi giờ cớ gì tạo sóng bắt họ chạy theo SAT nữa??? Mà SAT cũng phải luyện lò mới thi được cơ mà.
Cơ bản thì Ielts + ĐGNL là đủ rồi( chỉ có ngang hoặc hơn SAT) , SAT chẳng qua làm đại lí tuyển sinh du học, thà nói toạc thế cho dân đỡ chạy đua vũ trang. Do đó khống chế mức tuyển bằng SAT ở mức thấp
Tôi cho rằng lấy 1-2% chỉ tiêu là được. 1-2% này thì SAT cũng tuyển đựoc bọn có trình độ T, L, H cao hơn, không sợ nhầm. Chứ xu hướng tăng như hiện nay là không ổn.
Tăng có nghĩa là trường họ thấy hiệu quả nên chả có gì ko ổn cụ ạ, nó giống quy luật cung cầu thôi.
SAT bọn tự học đc mới hay đc điểm cao, có học thường học 1 khóa cơ bản thôi, phải đi luyện nhiều thì khó điểm cao lắm.
Cụ ko có con số thống kê về hiệu quả tuyển sinh qua các kênh thì cụ ko thể phán là cái gì tốt. Còn đã có thi là sẽ có luyện, vậy thôi. Bằng bất kể phương án nào và ở bất kỳ đâu kể cả Mỹ.
À mà bọn học SAT đc thì phải học TA nhưng ko phải luyện thi Ielts vì TA SAT đã khó hơn IELTS rồi.
 

Marda49

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-302150
Ngày cấp bằng
18/12/13
Số km
1,047
Động cơ
339,158 Mã lực
Tăng có nghĩa là trường họ thấy hiệu quả nên chả có gì ko ổn cụ ạ, nó giống quy luật cung cầu thôi.
SAT bọn tự học đc mới hay đc điểm cao, có học thường học 1 khóa cơ bản thôi, phải đi luyện nhiều thì khó điểm cao lắm.
Cụ ko có con số thống kê về hiệu quả tuyển sinh qua các kênh thì cụ ko thể phán là cái gì tốt. Còn đã có thi là sẽ có luyện, vậy thôi. Bằng bất kể phương án nào và ở bất kỳ đâu kể cả Mỹ.
À mà bọn học SAT đc thì phải học TA nhưng ko phải luyện thi Ielts vì TA SAT đã khó hơn IELTS rồi.
Tăng có nghĩa là trường thấy hiệu quả nên tăng là cụ suy diễn thôi( cũng có thể suy diễn đúng).
Nhưng mà tôi nói rồi, cũng như trào lưu xã hội hóa giáo dục( tư nhân hóa) rồi trào lưu Ielts giờ là SAT.
1 bọn nó cố tạo vấn đề rồi bán giải pháp, gây lãng phí nguồn lực xã hội.
Thực tế cho thấy không cần giỏi tiếng Anh vẫn giàu, giỏi tiếng Anh thì đang có số lượng người nghèo lớn nhất thế giới.
 

Smile1102

Xe container
Biển số
OF-714517
Ngày cấp bằng
2/2/20
Số km
8,864
Động cơ
180,760 Mã lực
Tăng có nghĩa là trường thấy hiệu quả nên tăng là cụ suy diễn thôi( cũng có thể suy diễn đúng).
Nhưng mà tôi nói rồi, cũng như trào lưu xã hội hóa giáo dục( tư nhân hóa) rồi trào lưu Ielts giờ là SAT.
1 bọn nó cố tạo vấn đề rồi bán giải pháp, gây lãng phí nguồn lực xã hội.
Thực tế cho thấy không cần giỏi tiếng Anh vẫn giàu, giỏi tiếng Anh thì đang có số lượng người nghèo lớn nhất thế giới.
Cụ là người quá bảo thủ :D.
Tất nhiên tranh cãi dựa trên suy luận, và luận chứng chứ cụ cứ nói khơi khơi mà chả có tí dữ liệu nào.
1. Logic thông thường khi 1 DN vận hành, đương nhiên kênh nào đc nhiều KH VIP thì sẽ đc đầu tư nhiều hơn, tới bao nhiêu là vừa thì sẽ cần tìm điểm cân bằng. Hiện tại nếu BK tăng số lượng SAT lên nghĩ là nó vẫn đang chứng minh đc tính hiệu quả và chưa đạt tới điểm cân bằng để phải dừng lại.
2. Việc thi SAT thông thường sẽ học 1 khóa SAT tầm 30-40tr vì nội dung nó chỉ như vậy, ngoài ra vì TA luyện nhiều nên thi luôn đc cả IELTS là 2 trong 1. Đương nhiên việc học TA vẫn duy trì trc đó kể cả có hay ko thi SAT. Trong khi đó việc học ôn ĐGNL thường phải 3 môn, kéo dài trong 1-2 năm tất nhiên dẫn đến thời gian và tiền của bằng hoặc nhiều hơn (tuần tầm 700-1tr học thêm cho 3 môn, tháng tầm 2.8-4tr; năm tầm 30-50tr), chưa kể chi phí luyện IELTS.
3. Về sử dụng, nhiều chuyên ngành ko sử dụng tới Lý & Hóa như CNTT, kinh tế kỹ thuật, Toán Ứng dụng, Ngoại ngữ kỹ thuật, trong khi đó với ngành này thì TA lại dùng nhiều hơn, ví dụ ng làm IT, dịch thuật... sẽ phải đọc thông tin cập nhật công nghệ, sách TA hàng ngày.
4. Biết TA ko thì ko giàu là đương nhiên, nhưng nếu giỏi Kỹ thuật và thành thạo TA thì auto giàu. Ví dụ đội Ấn, dù ko giàu nhưng TA+Kỹ thuật đã mang lại rất nhiều cơ hội cho họ. Học BK auto kỹ thuật ổn (ko ổn thì ko tốt nghiệp đc) + TA ngon thì xác suất đạt tới tầng trên trung lưu ko khó.
Vậy vì sao BK lại phải gạt bỏ option tuyển qua SAT này theo ý cụ?
 

starsn

Xe điện
Biển số
OF-742409
Ngày cấp bằng
9/9/20
Số km
3,678
Động cơ
114,623 Mã lực
Số lượng tuyển sinh SAT thấp thế cũng là ok & optimal rồi, làm gì đến nỗi chạy đua toàn dân. Dù có thì 1-2 năm thị trường sẽ tự điều chỉnh, tiêu tiền giúp ích cho nền kinh tế mà.

Hơn nữa SAT toán đâu cần luyện, TA là chủ yếu, mà tiếng Anh đằng nào cũng tất cả cùng học qua IELTS rồi. Học TA cũng không thiệt đi đằng nào cả.

Đỡ phí tiền hơn luyện Hoá cho ngành cntt rất nhiều. Lý vẫn có ích nếu học hardware hay robotics.
 

Smile1102

Xe container
Biển số
OF-714517
Ngày cấp bằng
2/2/20
Số km
8,864
Động cơ
180,760 Mã lực
Số lượng tuyển sinh SAT thấp thế cũng là ok & optimal rồi, làm gì đến nỗi chạy đua toàn dân. Dù có thì 1-2 năm thị trường sẽ tự điều chỉnh, tiêu tiền giúp ích cho nền kinh tế mà.

Hơn nữa SAT toán đâu cần luyện, TA là chủ yếu, mà tiếng Anh đằng nào cũng tất cả cùng học qua IELTS rồi. Học TA cũng không thiệt đi đằng nào cả.

Đỡ phí tiền hơn luyện Hoá cho ngành cntt rất nhiều. Lý vẫn có ích nếu học hardware hay robotics.
Đấy là ví dụ thôi mợ :D, và nhiều chuyên ngành hẹp thì ko cần.
Best scenario mà em thích đó là học Toán, Lý, Anh. Em thích có một dàn các cháu thế hệ sau này vừa giỏi kỹ thuật KH XH vừa siêu ngoại ngữ (Anh, Trung, Nhật Hàn gì cũng đc nhưng TA vẫn ngong nhất do hiện tại nhiều tài liệu nhất). Vì:
1. Học ngoại ngữ khiến cho đầu óc mình cởi mở hơn, do tiếp xúc với các thông tin, văn hóa đa dạng -> cơ sở hình thành open mind set, là nền tảng quan trọng để tiếp thu ý kiến ng khác chấp nhận và ghi nhận sự đa dạng là tiền đề của phát triển.
2. VN mình chưa là đinh rỉ gì về cả kỹ thuật và quản lý, muốn tiến bộ hay làm đc gì thì phải học, đọc, cập nhật tài liệu chuyên ngành liên tục để có thể tiếp cận, hiểu rõ và áp dụng nhanh nhất các thành tựu KH vào sản suất và quản lý vận hành XH và DN.
3. Là nền tảng cho việc sáng tạo khoa học và phát minh. Em cực kỳ buồn cười khi VN mình tung hô kiểu nông dân chế tạo tàu ngầm ấy. Nhà KH họ ko làm thế vì biết nó chả đi đến đâu. Sáng tạo hay phát minh là làm thứ mới mà chưa ai làm, đkien tiên quyết đó là phải biết lĩnh vực đó đã có các thành tựu và kết quả gì và từ nền tảng đó phát triển lên những cái mới. Nếu ko cập nhật đc thông tin tình hình về KH và KT trên thế giới thì mình ko thể sáng tạo đc vì rất dễ lại rơi vào phát minh cái bánh xe.
3. Cơ hội để giao lưu liên kết nghiên cứu, đào tạo và chuyển giao công nghệ. Các bọn lớn hiện tại đều chưa có research center và development center ở VN do nguồn lực ko đảm bảo. Lý do như em đã đề cập thì có thể đến từ 2 khía cạnh 1. Ngôn ngữ, 2. Văn hóa. Từng nào mình đủ đk để bọn nó đặt Research Lab và Dev center ở VN thì sẽ có cơ hội học hỏi công nghệ và phât triển công nghệ tại VN.

VN nếu có chiến lược chuẩn phải theo TQ là hình thành các trường đại học trọng điểm quốc gia (có thể nâng cấp từ BK và QG) đào tạo bằng TA, lập các Lab và viện nghiên cứu và sponsor cho các nhà NC gốc Việt và nc ngoài tới tham gia đề tài dự án và giảng dạy. Như cách anh Bảo Châu làm cho viện Toán cao cấp nè nhưng dân mình dè bỉu nhà nc thì chả qtam trong khi đó đáng nhẽ cần nhân rộng cho các ngành khác nữa như DA, AI hay IT nữa nếu coi đó là chiến lược mũi nhọn.
Giảng dạy từ 30-50% các môn bằng TA với chương trình chính quy, dù các thầy có nhiều thầy nói TA lởm nhưng ít nhất cũng đc làm quen từ vựng, vì bọn kỹ thuật chúa lười Ngoại ngữ, ko ép ko học càng để lâu càng khó đào tạo.
Hôm.trc em có tham gia event của 1 hãng, thấy có CEO và Thành viên HĐTV của một Tập đoàn nhà nc phát biểu bằng TA, dù TA ko hay nhưng họ nói rất thoải mái, tự tin và chuẩn mực làm em cũng có tí xúc động, nếu cty nào cũng vậy thì VN cũng sẽ tốt lên thôi.Sợ nhất chưa giàu đã lười và đã ko muốn phát triển rồi.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top