RAV4 hiện giờ nhất là bản Hybrid đang được chuộng ở “bển” cụ ạ, Toyota sản xuất không kịp phải từ chối rất nhiều đơn hàng. Giá cả thì RAV4 bản hybrid còn đắt hơn hoặc đắt ngang CR-V bản không có hybrid, lợi nhuận thu được đang tốt, khách hàng sẵn sàng mua với giá cao nên cháu nghĩ họ sẽ không vội mang con này về VN.
Cháu đã có chạy thường xuyên CR-V 2023 (bản xăng turbo 1.5l VTI-L7) và RAV4 hybrid (Cruiser 2.5l 2022) thì cháu thấy thế này:
- Về thương hiệu và phân khúc khách hàng: Bản thân Toyota họ đã xác định cực kỳ rõ ràng rằng Toyota là một thương hiệu xe bình dân. Các cụ cứ hỏi bác Gúc “What a feeling Toyota ads” sẽ ra rất nhiều kết quả. Xuyên suốt các clips quảng cáo suốt từ những năm đầu 2000 tới giờ (giai đoạn Youtube thịnh hành), cái câu kết “What a feeling” đáng nhẽ ra phải được hú hét nhiệt thành, thì Toyota lại cố tình để rất “xìu”. Mục đích là để khách hàng biết nhận diện thương hiệu của Toyota là: tốt, đáng tin cậy, giá phải chăng, và…chấm hết! Không có gì thích thú hay phấn khích.
Còn Honda, họ tự đặt thương hiệu của họ ở mức trên Toyota, dù chỉ 1 chút xíu xíu nên các quảng cáo của Honda thường chau chuốt hơn, trong các clips họ thường chú trọng đến cảm giác lái, sự tiện nghi, độ an toàn và sự “smart” của các xe Honda (mặc dù trên thực tế cái xì mát này lắm lúc chuối nguyên nải, ví dụ đèn đóm trên bảng đồng hồ các kiểu cứ tự nhiên muốn…xuất hiện, làm người lái xe phải đến hãng kiểm tra và reset lại, mất bực mình, tốn tiền và mất thời gian. Nên xét về phân khúc xe phổ thông ở “bển”, Honda luôn có giá bán cao hơn Toyota chút chút.
Cái này thuộc về “định dạng thương hiệu” và “định dạng phân khúc khách hàng” thôi, chứ chất lượng hai thương hiệu ntn thì còn tuỳ quan điểm và sự trải nghiệm của từng khách hàng
- Về ngoại thất: RAV4 bản 2022 trở về sau trông nam tính hơn, nhưng đơn điệu (chứ không phải đơn giản sang trọng kiểu như Pô-chề) hơn so với CR-V. RAV4 và CR-V bản 2022 về sau đuôi xe trông còn đỡ, chứ bản cũ hơn cả 2 dòng đuôi xe trông không khác gì xe chuyên đi chợ cho các bà mợ. Nước sơn, màu sơn CR-V trông “nét“ hơn. Ví dụ cũng là màu bạc Silver thì cái silver của Honda đậm và đầm hơn, RAV4 nhạt hơn và trông rẻ tiền hơn (trung thành với định dạng phân khúc của Toyota). Bộ vành của CR-V cũng đẹp và chau chuốt hơn RAV4.
- Về nội thất: cũng là da, là nhựa nhưng Toyota làm tất cả mọi tiện nghi chỉ ở mức vừa đủ. Nhựa trong xe RAV4 gõ đâu cũng cộp cộp, cảm giác sờ chuồi chuội, da trên vô lăng trơn. Gạt si-nhan trên RAV4 nghe cạch cạnh còn nghe trên CR-V nghe tiếng cạch nó “khôn” hơn. Tiếng đóng cửa xe của RAV4 nghe “phạch!” còn ở CR-V nghe “phập!” CR-V cũng là nhựa nhưng họ làm mềm mại hơn, da vô lăng êm và nuột. Nói chung nội thất CR-V được 7 phần thì RAV4 được 5, kể cả hệ thống loa, màn hình…Cái này rất quan trọng, vì đang ngồi khoang lái đẹp, chuyển sang ngồi khoang lái thường thường bậc trung có cảm giác hụt hẫng rất khó tả, kiểu như tự thấy mình “đi tụt lùi”
.
- Về cảm giác lái: CR-V 2023 (bản xăng) chưa có hybrid nên không thể êm được như RAV4 hybrid, nhưng khi tăng tốc độ lên trên 40km/h, động cơ xăng toàn phần trên RAV4 được kích hoạt thì CR-V (turbo 1.5) êm hơn và bốc hơn RAV4. Đi trong phố RAV4 hybrid quả thật là ăn đứt CR-V. RAV4 Hybrid chạy trong phố cực kỳ Êm-Nuột-Mượt, cực kỳ tiết kiệm xăng. Động cơ của RAV4 là 2.5 trong khi RC-V là 1.5 turbo. Cháu thích động cơ của RAV4, khoẻ, đơn giản, vận hành tốt. Trong khi CR-V tụt bô được cái khi tăng tốc (nhất là ở chế độ S) nghe tiếng động cơ tưởng như mình…17. Haha…
- Về độ ồn: ra cao tốc CR-V bên Úc đỡ ồn hơn RAV4 (có thể vì cỡ lốp của CRV là 235 trong khi RAV4 là 225???). Không hiểu sao các cụ nhà mình kêu CR-V ồn???
Cháu không thích ngoại nội thất của RAV4, nhưng động cơ 2.5 và nhất là thêm hybrid nữa thì RAV4 cực kỳ đáng mua. Giờ Honda ra CR-V hybrid chắc chắn thị phần Toyota RAV4 hybrid sẽ bị cạnh tranh mạnh hơn vì Honda luôn có lượng khách hàng trung thành, thương hiệu mạnh, chiều lòng khách hàng và lái Honda thường sẽ thích hơn lái Toyota.
Toyota có Highlander (bên Úc gọi là Klugger), sản xuất tại Mỹ, động cơ hybrid như RAV4 nhưng nội thất ngoại chau chuốt chiều lòng người tương đương Honda. Em này mới là sự lựa chọn hoàn hảo cho dòng xe gầm cao SUV 7 chỗ (RAV4 không có 7 chỗ). Tiếc là đắt gấp rưỡi CR-V (dòng 7 chỗ) và thời gian chờ xe cỡ năm rưỡi. CR-V 2023 hybrid bên Úc chắc cũng sẽ phải giờ rất lâu (chắc cũng cỡ 1 năm) mới có xe.