Xe tự động, nên đi số nào khi đường đông và đi chậm.

hakkinen

Xe tải
Biển số
OF-158486
Ngày cấp bằng
27/9/12
Số km
370
Động cơ
354,400 Mã lực
Em trước chạy AT, trong phố toàn để D, chỉ trừ lúc đi đèo dốc hay đường xấu mới chuyển số thấp. Nhưng mấy ông bạn em gần đây lái AT có nói đi trong phố chuyển số thấp đi ngọt hơn, vọt hơn. Em đang chạy MT nên ko thử nghiệm được. Các cụ chạy AT tự kiểm chứng xem thế nào.
Đúng là vọt hơn trong các tình huống trong phố và đối với xe em thì tiêu thụ nhiên liệu cũng giảm 1 chút. Xe em AT mà đi đường trường + vào thành phố (ví dụ 150km: 100km tốc độ tối đa 90km/h, 20km tốc độ tối đa 110km/h và 30km trong phố là 50km/h) đi ở D thường xe báo 5l-5l2/100km, còn chuyển sang M chỉ khoảng 4,7l/100km (xe báo theo em đánh giá là khá chuẩn). Đối với AT máy 1.9 em thấy như thế là rất tiết kiệm rồi (xe em là diesel cũng tiết kiệm hơn xăng chút).




Đi số tự động cũng như số thường, ta phải nắm được giải vận tốc và vòng tua máy mà mình nên chuyển số (với số tự động là máy chuyển tự động)

Với số tay, thường nên chuyển số ở vòng tua từ 1700 vòng tới 2000 vòng là tốt nhất, máy êm và tiết kiệm, thậm chí có bác khéo léo lên 1400 đã chuyển số để xe giảm vòng tua về 1000 rồi (trên đường bằng phẳng). Tất nhiên, nếu lên trên 2000 vòng thì xe vẫn tăng tốc nhưng rất chậm và tốn xăng. Các bác pro thì chả cần nhìn số vòng tua, chỉ cần cảm nhận độ rung của máy là chuyển số rất ngọt ngào.

Với số tự động trên đường bằng phẳng, thường thì số vòng tua máy rất tương ứng với vận tốc, đủ vận tốc mới chuyển số nên việc xem vận tốc là quan trọng để điều ga cho chính xác tiết kiệm xăng. Ví dụ thường các xe tự động chuyển số từ 1 lên 2 ở giải vận tốc 15 -20 km/h tùy loại xe và tương ứng vòng tua máy là 2000 vòng ở đường bằng phẳng hoặc không quá dốc.Nếu bạn cứ giữ vận tốc 14km/h khi xe chỉ cần thêm 1 km/h nữa là chuyển số giảm vòng tua thì lúc đi 14km/h đó xe sẽ rất tốn xăng. Đường đông thì giảm hẳn tốc= giảm vòng tua máy, đường vắng thì lên hẳn tốc độ để xe chuyển số, giảm vòng tua.
Nếu đường dốc, vận tốc giảm mà vòng tua máy vẫn cao thì xe sẽ tự động giảm số để tăng sức lên dốc. Tuy nhiên việc nhận biết tương ứng giữa vận tốc giảm và vòng tua của máy tăng (hộp số tự động) ECU thường chậm, tới tận 2200 hoặc 2300 vòng mới giảm số để leo dốc nên những lúc như thế nên để về chế độ bán tự động, nhanh chóng điều chỉnh thì máy khỏe hơn, êm hơn và đỡ tốn xăng rất nhiều.

Tuy nhiên, nếu bạn chưa quen xe, không nắm rõ được giải vận tốc cũng như sức rướn của xe thì cứ để xe tự lên xuống số cho nhàn, chuyển số bán tự động nếu chỉ 1-2 con dốc ngắn cũng chả làm bạn hao bao nhiêu xăng và máy cũng không quá gầm rú khiến bạn lo ngại đâu.

Còn việc xuống dốc, do vòng tua cao, vận tốc cao tương ứng, nếu cứ để D thì cam đoan xe hộp số tự động cứ thế lên số tiếp (theo đúng quy luật), bạn phải dùng thắng sẽ mòn thắng nhanh, nóng cupe và tai nan. Do đó, việc chuyển về D4,3,2,1 để thắng bằng động cơ là bắt buộc.
Phần cuối của cụ k hẳn là hoàn toàn đúng đâu, giờ có những xe AT còn biết phân tích lên/xuống số theo độ dốc nữa cụ ạ, công nghệ phát triển từng ngày.
 
Chỉnh sửa cuối:

Vu Trung Hieu

Xe hơi
Biển số
OF-85241
Ngày cấp bằng
15/2/11
Số km
164
Động cơ
411,558 Mã lực
Em toàn để D chạy và chỉ hơi có cám giác xe vọt hơn nếu không dùng điều hòa.
 

Mazda CX9

Xe điện
Biển số
OF-95150
Ngày cấp bằng
13/5/11
Số km
2,648
Động cơ
427,479 Mã lực
Đi đường đông và chậm thì xe cụ sẽ tự động ở trạng thái số 1 hoặc 2 tùy tốc độ. Nếu xe đi dưới 15km/h thì số 1; 15-25km/h số 2; từ 25-40km/h số 3; trên 40km/h là số 4 (áp dụng cho xe có 4 số tiến)
 

buianhngoc

Xe buýt
Biển số
OF-132989
Ngày cấp bằng
2/3/12
Số km
529
Động cơ
376,990 Mã lực
Nơi ở
Cầu Giấy - Hà Nội
Em đi lancer gala hộp số tự động vô cấp ạ. Chả có số 1, 2, 3 gì cả. Tuy nhiên có thêm DS để vọt theo chế độ thể thao và L để ép số khi leo dốc.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Đúng là vọt hơn trong các tình huống trong phố và đối với xe em thì tiêu thụ nhiên liệu cũng giảm 1 chút. Xe em AT mà đi đường trường + vào thành phố (ví dụ 150km: 100km tốc độ tối đa 90km/h, 20km tốc độ tối đa 110km/h và 30km trong phố là 50km/h) đi ở D thường xe báo 5l-5l2/100km, còn chuyển sang M chỉ khoảng 4,7l/100km (xe báo theo em đánh giá là khá chuẩn). Đối với AT máy 1.9 em thấy như thế là rất tiết kiệm rồi (xe em là diesel cũng tiết kiệm hơn xăng chút).

...
Động cơ diesel tiết kiêm hơn xăng khá khá chứ không ít đâu cụ. Lúc đầu đọc, tưởng cụ chạy xăng mà được như vậy thì hóa ít hơn con matiz, hóa ra là máy dầu.
Theo kinh nghiệm của em, đồng hồ tiêu thụ xăng của xe chỉ mang tính tương đối, chính xác hơn thì phải đo cụ thể: đổ đầy bình, bấm km, đi cho tới gần hết bình rồi lại đổ đầy thì chính xác hơn.
 
Biển số
OF-190533
Ngày cấp bằng
19/4/13
Số km
111
Động cơ
331,390 Mã lực
Cảm ơn tất cả các Cụ đã chỉ giáo.
 

dung37c1

Xe tăng
Biển số
OF-93748
Ngày cấp bằng
3/5/11
Số km
1,800
Động cơ
420,140 Mã lực
Em không rõ lắm về các chế độ khi lái xe số tự động. Em thấy nhiều người đi nhanh hay chậm đều để ở vị trí D. Xin các Cụ tư vấn xem là nên đi số nào với tốc độ tương ứng là bao nhiêu.
E toàn đi D như cụ, chỉ khi nào gặp đường lầy mới đi 1
 

ngoibet

Xe điện
Biển số
OF-64611
Ngày cấp bằng
21/5/10
Số km
4,157
Động cơ
467,602 Mã lực
Nơi ở
HN
Website
facebook.com
Em xuất phát, lên dốc hầm, đường đông toàn đi số tay. Khi nào ổn định thì chuyển về D, quen thế
 

tuanprado

Xe tăng
Biển số
OF-25066
Ngày cấp bằng
1/12/08
Số km
1,148
Động cơ
502,247 Mã lực
Buồn cười quá, đã là xe số tự động lại còn hỏi đi số nào...:))
 

Tuan Can

Xe container
Biển số
OF-162235
Ngày cấp bằng
23/10/12
Số km
7,962
Động cơ
423,489 Mã lực
Nơi ở
Linh Đàm, Hà Nội
Em không rõ lắm về các chế độ khi lái xe số tự động. Em thấy nhiều người đi nhanh hay chậm đều để ở vị trí D. Xin các Cụ tư vấn xem là nên đi số nào với tốc độ tương ứng là bao nhiêu.
D mà chạy cụ ah. Chỉ khi đổ đèo mới về số thấp. Như đổ Tam đảo em cắm số 2 đoạn mới xuống, đoạn sau dốc thoải hơn cắm số 3.
 

rgvmen

Xe container
Biển số
OF-310
Ngày cấp bằng
14/6/06
Số km
6,216
Động cơ
640,957 Mã lực
Cụ chủ hỏi làm em hại não quá, nghĩ mãi mà không biết trả lời thế nào :D
 

messenger87

Xe buýt
Biển số
OF-174042
Ngày cấp bằng
28/12/12
Số km
547
Động cơ
347,060 Mã lực
Nơi ở
em ở Thái Lọ bác ạ :D
xe em đi trong phố nếu cảm nhận rõ thì xe tự về số tương ứng với tốc độ rồi, mình không phải lo cái khoản về số này nữa. còn số D1,2,3 chỉ là để chạy khi bác nào muốn cảm nhận độ bốc hay muốn đi theo ý mình thôi. cái này ít ạ.
 

Boytriton

Xe điện
Biển số
OF-105110
Ngày cấp bằng
7/7/11
Số km
2,524
Động cơ
420,610 Mã lực
Đã gọi là tự động thì đường đông hay đi chậm nó khác tự động chuyển số phù hợp, cụ chủ hỏi chán nhề:D. Còn chỉ can thiệp khi đổ đèo hoặc đường trơn trượt thôi.
 

nunachuoi

Xe điện
Biển số
OF-70232
Ngày cấp bằng
9/8/10
Số km
2,039
Động cơ
434,440 Mã lực
Để cho khách quan thì cụ nên đọc hướng dẫn sử dụng của xe, ví dụ như xe em thì nhà sản xuất khuyến cáo chỉ dùng D1, D2 và tắt chế độ O/D khi xuống dốc hoặc đường lầy lội, còn thì cứ D mà phang, kể cả lên dốc. Em đố cụ nào đi lên dốc cao, tải nặng mà xe tự động chuyển sang số 3 (trừ xe hộp số vô cấp không có số).
 

devil_88

Xe hơi
Biển số
OF-184266
Ngày cấp bằng
8/3/13
Số km
128
Động cơ
335,780 Mã lực
Nơi ở
đâu?
Cứ D thôi cự ợ :D, xe AT nóa sướng thế đó cụ :P
 

lanhuong1965

Xe điện
Biển số
OF-85214
Ngày cấp bằng
14/2/11
Số km
4,011
Động cơ
446,860 Mã lực
AT thì cứ D mà phang thôi cụ à. D1...Dn chỉ dành cho những trường hợp đặc biệt như tăng tốc vượt xe khác, xuống dốc cần giảm tốc hay mỗi khi cụ nhớ về quá khứ MT thì D1, D2, Dn...Hê hê hê.
 

unknown.king

Xe tăng
Biển số
OF-59071
Ngày cấp bằng
14/3/10
Số km
1,207
Động cơ
455,540 Mã lực
em cứ để D chạy ạ. tắc quá cần nhoi lên dí mít xe trên tránh xe máy lách qua khe thì e mới về 2 để tiến cho nhanh.
hôm nọ em đi Mai Châu thì em để 2 kết hợp với phanh vì em sợ phanh nhiều mất phanh hỏng. thấy xuống dốc số 2 lên đc 50km/h với vòng tua cỡ 2000 v/p
 

ANoops

Xe đạp
Biển số
OF-167881
Ngày cấp bằng
21/11/12
Số km
10
Động cơ
345,300 Mã lực
E đi với ông anh thấy những lúc vượt ở ngoài đường quốc lộ là ông ấy chuyển sang số 3(Fortuner)
Thế có ổn ko nhỷ các cụ?
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top