Đúng là vọt hơn trong các tình huống trong phố và đối với xe em thì tiêu thụ nhiên liệu cũng giảm 1 chút. Xe em AT mà đi đường trường + vào thành phố (ví dụ 150km: 100km tốc độ tối đa 90km/h, 20km tốc độ tối đa 110km/h và 30km trong phố là 50km/h) đi ở D thường xe báo 5l-5l2/100km, còn chuyển sang M chỉ khoảng 4,7l/100km (xe báo theo em đánh giá là khá chuẩn). Đối với AT máy 1.9 em thấy như thế là rất tiết kiệm rồi (xe em là diesel cũng tiết kiệm hơn xăng chút).Em trước chạy AT, trong phố toàn để D, chỉ trừ lúc đi đèo dốc hay đường xấu mới chuyển số thấp. Nhưng mấy ông bạn em gần đây lái AT có nói đi trong phố chuyển số thấp đi ngọt hơn, vọt hơn. Em đang chạy MT nên ko thử nghiệm được. Các cụ chạy AT tự kiểm chứng xem thế nào.
Phần cuối của cụ k hẳn là hoàn toàn đúng đâu, giờ có những xe AT còn biết phân tích lên/xuống số theo độ dốc nữa cụ ạ, công nghệ phát triển từng ngày.Đi số tự động cũng như số thường, ta phải nắm được giải vận tốc và vòng tua máy mà mình nên chuyển số (với số tự động là máy chuyển tự động)
Với số tay, thường nên chuyển số ở vòng tua từ 1700 vòng tới 2000 vòng là tốt nhất, máy êm và tiết kiệm, thậm chí có bác khéo léo lên 1400 đã chuyển số để xe giảm vòng tua về 1000 rồi (trên đường bằng phẳng). Tất nhiên, nếu lên trên 2000 vòng thì xe vẫn tăng tốc nhưng rất chậm và tốn xăng. Các bác pro thì chả cần nhìn số vòng tua, chỉ cần cảm nhận độ rung của máy là chuyển số rất ngọt ngào.
Với số tự động trên đường bằng phẳng, thường thì số vòng tua máy rất tương ứng với vận tốc, đủ vận tốc mới chuyển số nên việc xem vận tốc là quan trọng để điều ga cho chính xác tiết kiệm xăng. Ví dụ thường các xe tự động chuyển số từ 1 lên 2 ở giải vận tốc 15 -20 km/h tùy loại xe và tương ứng vòng tua máy là 2000 vòng ở đường bằng phẳng hoặc không quá dốc.Nếu bạn cứ giữ vận tốc 14km/h khi xe chỉ cần thêm 1 km/h nữa là chuyển số giảm vòng tua thì lúc đi 14km/h đó xe sẽ rất tốn xăng. Đường đông thì giảm hẳn tốc= giảm vòng tua máy, đường vắng thì lên hẳn tốc độ để xe chuyển số, giảm vòng tua.
Nếu đường dốc, vận tốc giảm mà vòng tua máy vẫn cao thì xe sẽ tự động giảm số để tăng sức lên dốc. Tuy nhiên việc nhận biết tương ứng giữa vận tốc giảm và vòng tua của máy tăng (hộp số tự động) ECU thường chậm, tới tận 2200 hoặc 2300 vòng mới giảm số để leo dốc nên những lúc như thế nên để về chế độ bán tự động, nhanh chóng điều chỉnh thì máy khỏe hơn, êm hơn và đỡ tốn xăng rất nhiều.
Tuy nhiên, nếu bạn chưa quen xe, không nắm rõ được giải vận tốc cũng như sức rướn của xe thì cứ để xe tự lên xuống số cho nhàn, chuyển số bán tự động nếu chỉ 1-2 con dốc ngắn cũng chả làm bạn hao bao nhiêu xăng và máy cũng không quá gầm rú khiến bạn lo ngại đâu.
Còn việc xuống dốc, do vòng tua cao, vận tốc cao tương ứng, nếu cứ để D thì cam đoan xe hộp số tự động cứ thế lên số tiếp (theo đúng quy luật), bạn phải dùng thắng sẽ mòn thắng nhanh, nóng cupe và tai nan. Do đó, việc chuyển về D4,3,2,1 để thắng bằng động cơ là bắt buộc.
Chỉnh sửa cuối: