Bác so sánh kiểu đánh tráo khái niệm, mình khẳng định cái gì Trung Quốc cũng làm được, và làm tốt, nhưng k thể đem cái điện thoại ra nói cho ô tô được. Điện thoại được người tiêu dùng đón nhận vì:
+ mức giá hợp lý, ai cũng có thể bỏ ra để trải nghiệm vì đằng nào 1 2 năm chẳng thay.
+ nhà phân phối lớn: thế giới di động, điện máy xanh, fpt ... ô nào cũng bán, ô nào cũng bảo hành.
Những thứ này ô tô Tàu chưa thể có được:
+ giá xe Tàu k hề rẻ (các bác hay nói là chỉ bẳng 2/3 giá các xe cũng phân khúc nhưng option ngon hơn, chú ý là cũng chỉ ngon hơn chứ k vượt trội đâu nhé, xe tầm CR-V, CX5 năm nay cũng đầy option rồi), và xe cũng k thể mua trải nghiệm 1 2 năm rồi coi như bỏ được.
+ nhà phân phối yếu kém: các bác chơi xe tàu có thể thấy Kylin là đơn vị khá cầu tiến, phục vụ tốt, hậu mãi tốt, hỗ trợ khách hàng hết mình thì ok. Nhưng thái độ phục vụ không thể bù đắp được sự yếu kém về cơ sở vật chất, cả nước VN được vài cái đại lý thì tất lẽ là k thể đáp ứng được nhu cầu hậu mãi của chủ xe ở xa.
Thêm nữa, mình khá mất cảm tình với phong cách truyền thông của xe tàu: xe về là thuê youtuber PR loạn lên, khen đứt lưỡi, các trang fanpage thì ngập tràn seeder than vãn hết xe hết cọc, rồi bỏ xe này theo xe kia, vừa xem cọc luôn, chưa xem cũng cọc luôn ... trong khi đó doanh số thì chẳng dám công bố bao giờ. Đến Suzuki có những xe 1 tháng bán 2 3 cái họ vẫn thông báo bình thường. Từng con xe nhập về, nhà nhà ng ng đều nói, rồi từ từ chìm vào quên lãng k kèn k trống, từ Z8 trước đây đến V7 đầu năm nay cũng đã im ỉm hết rồi.
Theo lịch sử thì độ hot của xe này chắc k qua nổi nửa năm, nửa năm kêu gào hot lắm hot vừa mà chẳng thấy xe nào chạy ngoài dc là ngu mấy cũng tự hiểu đúng k bác.