MBT-70 Người anh ít đựoc biết đến của M1 Abram và Leopard 2
MBT-70 là 1 dự án hợp tác giữa Mỹ và Tây Đức vào thập niên 60 nhằm phát triển 1 chiếc xe tăng chủ lực sử dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật tiên tiến hồi bấy giờ. Tuy nhiên sang đến cuối thập niên 60 thì Đức đã rút khỏi dự án và phát triển riêng cho mình chiếc Leopard2 . Người Mỹ vẫn tiếp tục với dự án và kết quả là chiếc MBT-70 đã ra đời với chi phí gấp 5 lần dự toán đầu tiên. Chính vì vậy Quốc hội Mỹ đã gây sức ép để dừng dự án này . Và quý phát triển MBT-70 được sử dụng để phát triển chiếc M1 Abram sau này
Chiếc MBT-70 ra đời nhằm làm đối trọng với chiếc T-64 ( t-62 cải tiến với hệ thống nạp đạn tự động và giáp đc nâng cấp) vừa đuọc phía Liên Xô cho ra mắt. Việc T-64 đã làm cho chiếc M-60 trở nên lạc hậu về công nghệ . Đối với người Đức cũng vậy , chiếc Leopard 1 của họ đã trở thành lạc hậu so với chiếc T-64 của Liên Xô dù nó cũng mới đc cho ra mắt được ít năm.
Cuối cùng thì sự thỏa thuận hợp tác đã đc 2 bên ký kết nhằm tạop ra chiếc xe tăng chủ lực cho cả 2 quân đội. Thế nhưng đây cũng là điểm yếu của dự án do mỗi bên đều đưa ra thiết kế riêng của mình. Sự mâu thuẫn đã nổ ra là ai lại về nhà nấy . Thậm chí họ bất đồng cả trong việc thống nhất hệ đo lường cho xe , động cơ cho xe ... Cuối cùng là 2 bên đều sẽ tự phát triển riêng chiếc xe cho mình.
Rất nhiều công nghệ dành cho MBT-70 là sự đột phá của thời bấy giờ. Chiếc xe sử dụng hệ thống treo thủy lực hiện đại nhằm tạo cho sự chuyển động của 45 tấn kim loại trên đường hành tiến nhanh hơn. Nó có thể đựuoc lái xe điều chỉnh khoảng sáng gầm cho nâng lên cao hơn 71 cm so với thông thường để đi trên địa hình xấu hoặc hạ thấp xuống 10cm để đi trên đừuong bằng
Giáp thép 2 lớp với lóp thép mềm ở trong nhằm tránh văng mảnh và lớp thép cán ở phía ngoài . Giữa 2 lớp thép lại có khoảng đệm nhằm giảm tác hại của đạn HEAT (High explosive anti tank- đạn chống tăng nhiệt lõm ) (em sẽ nói về các loại đạn này sau )
Thiết kế của xe có các vách ngăn , cửa chống cháy và khoang đạn riêng biệt nhằm tránh thương vong cho tổ lái sau khi bị trúng đạn . Chiếc MBT-70 cũng đuọc thiết kế với hình dáng khá thấp nhằm tránh sự phát hiện của các hệ thống ngắm bắn điều mà chiếc M-60 không có được ( Mbt-70 chỉ cao có 1m8 ) chính vì vậy tài xế buộc phải ngồi chung với toàn bộ tổ lái trong tháp pháo quá khổ bèn bẹt. và chính vì vậy người lái buộc phải có 1 cửa vòm riêng để luôn nhìn về phía trước trên nóc tháp pháo như trưởng xe .
Chiếc xe của Ngừoi Mỹ đựợc lắp động cơ Continental AVCR V-12 diesel làm mát bằng không khí với 1,470 sức ngựa (1,100 kW
còn chiếc xe của người Đức đựuoc lắp động cơ Daimler-benz sau đó là động cơ MTU với 1500 sức ngựa . nhưng chiếc động cơ này giúp khối kim loại 50 tấn có thể đạt đựuoc tốc độ 69km/h trên đừong bằng điều gần như không thể với nhưng vật thể được gọi là xe tăng vào thời đó
Phiên bản của Người Mỹ đựuoc lắp hệ thống phóng pháo cỡ nòng 152mm nạp đạn tự động và ngắm bắn bằng laser XM-150 đây là hệ thống phóng pháo cỡ trung dùng đạn nổ mảnh để chống bộ binh và đạn HEAT chỗng tăng tầm gần với mục tiêu xe tăng tầm xa thì bắn tên lửa MGM-51 qua nòng tuy nhiên người đức không đồng ý phương pháp này mà họ sử dụng pháo Rheinmetall mới với cỡ nòng 120 mm cùng hệ thóng nạp đạn tự động
chiếc xe cũng đc trang bị 1 khẩu pháo 20mm ngắm bắn qua hệ thống điều khiển nằm ở phía sau vị trí người lái để chống máy bay . ngoài ra 1 khẩu súng máy đồng trục với pháo chính cỡ 7.62 cũng đc trang bị cho xe .
hệ thống nạp đạn tự động giúp giảm kíp lái xuống còn có 3 người lái xe pháo thủ và trưởng xe
(còn tiếp...)