- Biển số
- OF-146822
- Ngày cấp bằng
- 23/6/12
- Số km
- 23,894
- Động cơ
- 628,240 Mã lực
- Nơi ở
- Bắc Từ Liêm, Hà Nội
Hôm nọ em đi chung xe Everes vs thằng bạn về NB. Trên đường về HN nó buồn ngủ nên để em cầm lái. Đến gần Pháp Vân nó tỉnh nên bảo "ông đi thế này đến bao giờ về đến nhà", thế là nó cầm lái. Trên đường trên cao nó luồn lách, bóp còi, đè đầu xe bé, vượt làn khẩn cấp, ... Em bảo, "ông đi từ từ để tôi còn thở, đi méo đâu mà vội thế!".Ngày xưa là bao giờ vậy cụ? 10-15 năm trước? Em nghĩ cụ nhầm đấy, vì cái việc gọi xxx mách xe đi ẩu nó chẳng tác dụng gì cả. Xxx làm gì có mấy cơ hội mà túm được mấy đứa đi ẩu. Tụi nó ngoan (đa phần) vì gốc rễ là văn hoá nền tốt. Cho một thằng ta sang đó đi cũng sẽ ngoan hơn chính thằng ta đó ở nhà. Lý do là nếu vào ngã tư, anh cướp đường thằng đi thẳng để gây tai nạn thì anh sạt nghiệp mà đền. Và thế nên sẽ rén. Còn bọn tây, cũng vậy, vì tất cả chúng nó hiểu: tuân thủ nguyên tắc giao thông để đảm bảo ít nguy cơ va chạm nhất có thể.
Còn ở ta, không biết nguyên tắc nào ngoài thật nhanh để đến nơi. Còn chuyện nguy cơ tai nạn được giải quyết bằng cái đầu ranh ma: khi thì đi từ từ để ép, khi thì thật nhanh tạt đầu để trấn áp, khi thì nhích từng chút một để báo hiệu… và nó thực sự có hiệu quả trong môi trường bát nháo này. Và rồi tư duy đó sẽ được truyền tải cho thế hệ sau. Và không phải chỉ xe máy, mà văn hoá giao thông sẽ lên cả những người đi ô tô vì vẫn chỉ là con người đó, trong xã hội đó. Ví dụ: đi cao tốc HN HP có 2 làn ngoài cùng cho chạy 100- 120km. Bọn tây đa phần: chạy làn phía bên phải, chỉ chuyển làn trái để vượt rồi lại quay về. Làn trái thường để trống dành cho vượt, khá an toàn. Và khi dến exit, xe bên phải đương nhiên sẽ không phải tạt đầu ai để thoát ra và xe nhập làn vào cao tốc cũng có đủ thời gian tăng tốc bằng với dòng phương tiện tốc độ thấp nhất ở làn ngoài cùng bên phải trước khi hoà vào. Ở ta: tất cả cố phi sang phải, khi vượt lúc chuyển trái lúc chuyển phải loạn xạ ngầu. Lên of vẫn cãi: tôi chạy 100 thì có thể chạy ngoài cùng bên phải vẫn đúng luật. Đấy, tư duy nó dừng ở mức như vậy.
Như em đã nói, ẩu trở thành thói quen mà bản thân người tham gia giao thông không nhận ra thì chả phải vì phạt nguội mà thay đổi được. Ví dụ: xe rẽ trái cướp đường xe đi thẳng thì cụ phạt nguội thế nào?
Về đến nhà em vs nó đi uống bia tâm hự linh tinh, chả có việc mẹ gì.