[Thảo luận] Xe số tự động 'điên' theo người lái thiếu hiểu biết

huyblog

Xe tải
Biển số
OF-65954
Ngày cấp bằng
10/6/10
Số km
359
Động cơ
438,390 Mã lực
Nơi ở
OF Yên Bái
Website
huyblog.violet.vn
Nhiều người gán ghép cho xe số tự động là xe "điên", có lẽ vẫn còn nhiều điều cần bàn ở chủ đề này. Xin đưa ra một số tình huống xe số tự động 'điên' theo tài xế.

Thao tác khởi động với xe số tự động

Có lẽ chẳng có ai được dạy học khởi động xe số tự động như thế nào, xin mạo muội lấy kinh nghiệm của bản thân để dẫn chứng vậy. Chiếc xe đầu tiên tôi chạy khi chưa có bằng lái và được người anh hướng dẫn "Đạp thắng -> Đề máy -> Chuyển số D (hoặc S nếu có chế độ thể thao) -> Nhả thắng chuyển qua nhấn ga từ từ". Xe sẽ từ từ chuyển động, mọi việc thật đơn giản.

Cách khởi động thứ hai với chiếc Accord đời mới được người bạn chỉ dẫn: "Đạp thắng -> Đề máy -> Chuyển số D -> Nhả thắng, xe từ từ chuyển động -> Chuyển chân thắng qua chân ga để tiếp tục điều khiển".

Cách thứ 3 tôi được đại lý hướng dẫn khi lái thử chiếc Fiat 500. Mọi chuyện còn đơn giản hơn "Đề máy bình thường -> Chuyển số D hoặc chuyển qua chế độ (+), (-) -> Nhấn ga từ từ cho xe chuyển động, nếu ở chế độ (+), (-) ( chế độ số tay) -> nhả ga ấn số + 1 lần vào số, nhấn + lần hai xe vào số tiếp mọi cũng đơn giản".

Không biết còn chiếc xe tự động nào có cách khởi động khác không riêng cách thứ hai đã từng có sự kiện ầm ĩ của các bác tài taxi đưa lên cả truyền hình cho rằng Ford bị lỗi chân ga thế nhưng ta phải hiểu rằng với xe số tự động nhà sản xuất lập trình thế nào ta phải khởi động thế đó.

Những tình huống khiến xe số tự động "điên" theo người lái

Quay lại chủ đề chính, dù cách khởi động thế nào thì xe số tự động đi chậm hay vọt nhanh đều do chân ga. Người lái nhấn ga từ tốn, mọi việc diễn ra thật bình thường. Nhưng xe rất dễ gây ra những cú tông liên hoàn nếu người lái vì một lý do nào đó mà cảm nhận chân ga không tốt, đạp mạnh quá mức hoặc đạp nhầm trong tình huống phanh khẩn cấp. Trường hợp này không nói xe "điên" mà phải nói là người lái "điên", chỉ có điều chiếc xe chẳng giúp gì được, nó sẽ "điên" theo tài xế.


Hiện trường vụ tai nan liên hoàn do tài xế Trần Anh Huy điều khiển chiếc Altis gây ra ngày 7/10, hậu quả làm 2 người chết, 12 người bị thương, và nhiều tổn thất về vật chất khác.

Lúc xe đang di chuyển

Nếu xe đang chạy trong phố với số 3 hoặc 4 (điều này bạn không thấy trừ khi loại xe có hiển thị số khi chuyển số cho bạn cụ thể như chiếc Fiat 500) khi bạn tông vào ai đó. Nếu bạn thắng kịp hậu quả sẽ nhẹ nhưng nếu đạp nhầm ga thì đó là đại họa, những cú tông hàng loạt sẽ xảy ra vì khi gặp vật cản, lực cản lớn cộng thêm tốc độ giảm, xe sẽ tự động chuyển về số thấp để tăng lực đẩy. Dù là xe con thì nó vẫn đủ sức cán qua vài chiếc xe máy chứ không như xe số sàn. Nếu là xe có trọng tải lớn hậu quả càng nghiêm trọng hơn rất nhiều, thật may mắn vì ở Việt Nam chưa có xe tải số tự động. Khi chạy đường trường với tốc độ cao đâm vào ai đó nó càng không giúp gì cho ta cả được.

Lúc leo vật cản hoặc lùi xe

Theo đúng thao tác, bạn chỉ dùng một chân để điều khiển cả chân ga và chân phanh. Trong tình huống gặp cản hoặc leo dốc, do nhấn chân ga quá mức, xe chồm lên làm bạn hoảng hốt đạp nhâm chân ga (trong khi đang cần dùng chân thắng). Sự việc càng nghiêm trọng. Lỗi xảy ra ngay cả ở những gara, những cú leo lề đâm vào nhà, lùi quá trớn không kịp thắng rớt xuống sông xuất hiện rất nhiều.

Giải pháp là chân trái đưa qua chân thắng khi bạn leo vật cản trong phố hoặc lúc lùi xe. Cái cách chẳng giống ai, không biết có ai dậy vậy không, nhưng được công nhận và đưa vào sách vở giảng dạy thì nguy cơ tai nạn này chắc chắn giảm hẳn. Ở trường hợp tai nạn loại này cũng chỉ kết luận người lái điên, chứ xe chẳng có gì gọi là "điên cả".

Lúc bạn chạy với chiếc xe có lỗi của nhà sản xuất

Trường hợp này bó tay thật rồi, chỉ còn nhờ vào may mắn. Ngay cả thanh tra giao thông Mỹ còn tử nạn với chiếc xe kiểu này mặc dù có khoảng thời gian kêu cứu rất dài nhưng chẳng ăn thua. Ở đây là nhà sản xuất "điên" chứ đâu phải xe.

Mọi chuyện thay đổi nếu bạn ngồi trên xe số sàn

Tổng kết so sánh các trường hợp với xe số tay và xe số tự động có thể kết luận chẳng có xe nào "điên" cả, lỗi là do người điều khiển hoặc nhà sản xuất. Tuy nhiên trong một số trường hợp, xe số sàn vô tình lại giúp bạn giảm được hậu quả hoặc không xảy ra hậu quả, còn xe số tự động chẳng làm được gì, thế nên nó là chiếc xe "ngu" chứ không phải xe "điên" như mọi người gán.

Xu hướng phát triển xe của thế giới là hướng đến sự tiện lợi và an toàn nhưng có lẽ trong quá trình phát triển vẫn còn khá nhiều vấn đề tồn đọng. Phương tiện sản xuất ra không phải cái nào cũng hoàn thiện, người lái xe muốn an toàn cho bản thân mình và người khác trước hết phải tự hoàn thiện kỹ năng lái, hiểu rành rọt về phương tiện mình đang điều khiến, có vậy mới làm chủ được nó.

Từ đó không gây ra những tai nạn đáng tiếc do sự thiếu hiếu biết hoặc do sự lười nhác của mình. Xe số tay phức tạp nhưng sẽ là đơn giản nếu bạn thành thạo, xe số tự động đơn giản nhưng lại có vấn đề nếu bạn lười học hỏi và chủ quan.

Nguyễn Việt Hà
http://vnexpress.net/gl/oto-xe-may/tu-van/2011/10/xe-so-tu-dong-dien-theo-nguoi-lai-thieu-hieu-biet/
 

Đêm laoxao

Xe hơi
Biển số
OF-117972
Ngày cấp bằng
24/10/11
Số km
152
Động cơ
385,940 Mã lực
bản thân cái xe chả bao giờ điên cả, chỉ có người lái điên thôi
 

quang74

Xe buýt
Biển số
OF-91122
Ngày cấp bằng
7/4/11
Số km
907
Động cơ
413,760 Mã lực
Nơi ở
Hà Lội nước
Xe bị dính chân ga mới điên hả các cụ 8-} :D
 

Hoakhi

Xe hơi
Biển số
OF-30983
Ngày cấp bằng
10/3/09
Số km
182
Động cơ
482,210 Mã lực
Theo cảm nhận của E số AT có độ trễ chân ga so với MT nữa, nếu không quen số AT, khi lùi mà có vật cản rất dễ bị quá trớn (khi tiến đỡ hơn một chút vì không phải liếc nhìn gương)
 

HT_CRV

Xe tải
Biển số
OF-75108
Ngày cấp bằng
11/10/10
Số km
292
Động cơ
424,930 Mã lực
Cuộc chiến giữa MT vs AT cũng giống cuộc chiến giữa 2B vs 4B. Ông nào mà chả cho mình là có lí :))
 

ThienRacer

Xe buýt
Biển số
OF-110496
Ngày cấp bằng
26/8/11
Số km
737
Động cơ
397,800 Mã lực
ở VN mình có thành kiến với AT cũng chỉ vì chưa có trg nào trực tiếp đào tạo AT theo nhu cầu của học viên mà thôi

Nếu cụ nào không có nhu cầu chạy MT thì tốt nhất là mua em AT về và thuê thầy dạy riêng cho lành!
 

Mr Winter

Xe tăng
Biển số
OF-117708
Ngày cấp bằng
21/10/11
Số km
1,298
Động cơ
397,234 Mã lực
Nơi ở
Loanh quanh
Em nghĩ là khi người lái xe đã vận hành thành thục một cái xe MT thì khi chuyển sang AT chả có vấn đề gì.
Còn nếu cảm thấy cần thì mỗi khóa đào tạo nên bổ túc cho người chuẩn bị thi lấy bằng một thời gian ngắn thực hành trên AT, đối với người đã có bằng thì có thể mở lớp dạng nâng cao thực hành với AT. Ý tưởng này gọi là đào tạo cho nó bài bản, người lái xe không bỡ ngỡ khi chuyển từ MT sang AT thôi chứ, với em thì không cần thiết.
 

xamthung

Xe tăng
Biển số
OF-91245
Ngày cấp bằng
8/4/11
Số km
1,868
Động cơ
422,200 Mã lực
Người lái MT thành thạo cảm giác ga và xe của họ rất tốt , vì vậy kiểm soát một chiếc xe đuơng nhiên ngọt hơn người chỉ biết dậm ga và đi
 

namviet2008

Xe buýt
Biển số
OF-82582
Ngày cấp bằng
12/1/11
Số km
809
Động cơ
421,226 Mã lực
Nơi ở
HN-SG
Mỗi người nên tự có ý thức:
Học lái MT - là căn bản. Nhưng học xong rồi, khi có nhu cầu lái AT, nên bỏ thời gian ban đầu tìm hiểu kiến thức và tập lái AT cho quen... rồi sau đó hãy lái.
Chắc chắn sẽ giảm thiểu được rủi ro.
:)
 

laceti.se

Xe buýt
Biển số
OF-53451
Ngày cấp bằng
23/12/09
Số km
807
Động cơ
459,291 Mã lực
Vấn đề là khi rủi ro thì AT đi đời luôn. Còn MT vẫn có cửa sống. Đó là điều quan trọng!
 

huyblog

Xe tải
Biển số
OF-65954
Ngày cấp bằng
10/6/10
Số km
359
Động cơ
438,390 Mã lực
Nơi ở
OF Yên Bái
Website
huyblog.violet.vn
ở VN mình có thành kiến với AT cũng chỉ vì chưa có trg nào trực tiếp đào tạo AT theo nhu cầu của học viên mà thôi
Nếu cụ nào không có nhu cầu chạy MT thì tốt nhất là mua em AT về và thuê thầy dạy riêng cho lành!
Vấn đề là ở VN đào tạo lái xe chỉ có MT thôi, lẽ ra có hai phần thi: MT và AT các cụ nhảy...

Mỗi người nên tự có ý thức:
Học lái MT - là căn bản. Nhưng học xong rồi, khi có nhu cầu lái AT, nên bỏ thời gian ban đầu tìm hiểu kiến thức và tập lái AT cho quen... rồi sau đó hãy lái.
Chắc chắn sẽ giảm thiểu được rủi ro.
:)
Vấn đề vẫn là ở chỗ hãy chú ý quan sát, cẩn thận khi lái xe. Tất cả do sự cẩu thả và thiếu chú ý khi ngồi sau vo lăng thôi.
Đúng không các cụ!
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,649
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Hôm nọ em nhìn một con Yaris vào chỗ đỗ ở bãi đỗ khu nhà em. Đang ngắm bình thường thì thấy nó vót lên cái khoảng nửa mét rồi phanh đứng luôn. Em bảo, ông này chắc lái mới. Về kể với mấy ông bạn thì chúng nó bảo, còn do xe nữa. Xe AT phân khối nhỏ (và tùy xe) đạp ga từ từ nó hơi trễ, bởi vậy quá tí nó lại vọt . Thế thì quả thực mất an toàn. Em đi mấy con AT toàn trên 2.0 thì ko thấy có hiện tượng đó.
 

hoangtunglaptop

Xe máy
Biển số
OF-101159
Ngày cấp bằng
16/6/11
Số km
98
Động cơ
398,580 Mã lực
em thấy nhiều người đi xe số tự động,dùng chân trái làm phanh.chân phải làm ga nếu gặp trường hợp bất ngờ kinh nghiệm lái không nhiều dễ xảy ra cuống đạp chân lung tung. nên cũng dễ xảy ra tai nạn
 

ThienRacer

Xe buýt
Biển số
OF-110496
Ngày cấp bằng
26/8/11
Số km
737
Động cơ
397,800 Mã lực
em thấy nhiều người đi xe số tự động,dùng chân trái làm phanh.chân phải làm ga nếu gặp trường hợp bất ngờ kinh nghiệm lái không nhiều dễ xảy ra cuống đạp chân lung tung. nên cũng dễ xảy ra tai nạn
tốt nhất là cứ theo nhà sx thôi cụ ah. họ đã tính rất kĩ mới để chân phanh và ga liền nhau để hạn chế tối đa việc nhầm chân khi đang chạy MT

còn mấy vụ nhầm chân Phanh và Ga em nghĩ tất cả là lái xe chưa chịu khó tập luyện, riêng em là lái mới em cũng thấy thế!
 

ngdanthanh

Xe tải
Biển số
OF-83499
Ngày cấp bằng
22/1/11
Số km
204
Động cơ
414,264 Mã lực
Lúc leo vật cản hoặc lùi xe

Theo đúng thao tác, bạn chỉ dùng một chân để điều khiển cả chân ga và chân phanh. Trong tình huống gặp cản hoặc leo dốc, do nhấn chân ga quá mức, xe chồm lên làm bạn hoảng hốt đạp nhâm chân ga (trong khi đang cần dùng chân thắng). Sự việc càng nghiêm trọng. Lỗi xảy ra ngay cả ở những gara, những cú leo lề đâm vào nhà, lùi quá trớn không kịp thắng rớt xuống sông xuất hiện rất nhiều.
Sợ nhất là cái đoạn này.
 

Corbe22gz

Xe đạp
Biển số
OF-41555
Ngày cấp bằng
25/7/09
Số km
11
Động cơ
466,810 Mã lực
Khi nhầm sang chân ga mà xe húc phải vật cản (bắt đầu quá trình xe điên đây này !!) thì ngoài việc xe tự về số (làm tai nạn thêm thảm khốc) thì lái xe cũng bị chúi người về trước và đạp ga mạnh hơn, hoặc không thể nhấc chân ra khỏi bàn ga. Nhà cháu nghĩ chắc cũng có lái "xe điên" biết mình nhầm chân nhưng không thể nhấc chân ra ngay được, thế mới khổ !!
 

starlv

Xe buýt
Biển số
OF-95460
Ngày cấp bằng
16/5/11
Số km
913
Động cơ
409,660 Mã lực
Nơi ở
hà đông- hà nội
quan trọng ng` lái có tập trung hay hok..nhiều khi đi số AT mình chỉ mất tập trung là rất nguy hiểm..MT có tính an toàn hơn
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top