Xe số sàn với số tự động, cái nào an toàn hơn?

Phúc Nguyên

Xe đạp
Biển số
OF-164406
Ngày cấp bằng
30/10/12
Số km
26
Động cơ
347,660 Mã lực
Em hỏi ngu tí. Em nghe nói các loại xe điên đa phần là số tự động do không kiểm soát được tốc độ, đạp nhầm chân thắng thành chân ga..., có phải vậy không ạ? Vậy đi số sàn an toàn hơn chứ!
 

WHITE TIGER

Xe container
Biển số
OF-10985
Ngày cấp bằng
11/10/07
Số km
6,267
Động cơ
594,922 Mã lực
Tuổi
44
Cả 2 đều an toàn nếu sử dụng đúng cách
 

pimpim98

Xe buýt
Biển số
OF-86697
Ngày cấp bằng
26/2/11
Số km
971
Động cơ
417,072 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Website
toyotaphapvan5s.com
Nếu sử dụng đúng cách thì độ an toàn về cơ bản sẽ như nhau cụ ợ :)
 

8888

Đi bộ
Biển số
OF-3634
Ngày cấp bằng
5/3/07
Số km
1
Động cơ
554,110 Mã lực
Xe nào cũng an toàn, chỉ có người lái có an toàn ko thôi.
 

kiemchacsu

Xe máy
Biển số
OF-154126
Ngày cấp bằng
26/8/12
Số km
79
Động cơ
354,690 Mã lực

le_loi

Xe hơi
Biển số
OF-110324
Ngày cấp bằng
25/8/11
Số km
105
Động cơ
391,720 Mã lực
Em thấy xe số tự động dễ đi, an toàn hơn. Còn nếu sử dụng không đúng cách thì xe nào cũng nguy hiểm cả.
 

congngo

Xe điện
Biển số
OF-37266
Ngày cấp bằng
4/6/09
Số km
4,584
Động cơ
537,312 Mã lực
Em thấy xe số tự động dễ đi, an toàn hơn. Còn nếu sử dụng không đúng cách thì xe nào cũng nguy hiểm cả.
Quan niệm sai hoàn toàn, nếu kỹ năng lái tốt, không phải đi trong phố nhiều thì lái xe số sàn vẫn thích hơn.
Một số tình huống mà xe số sàn sẽ xử lý tốt hơn xe số tự động.
1. Đề pa trên dốc >10 độ ( em hồi xưa leo dốc Bưởi - Đào Tấn dừng giữa dốc toàn để số 1 và đợ côn)
2. Leo lên hoặc lùi leo lên bậc, gờ cao ( kết hợp côn và ga lên rất ngọt)
3. Đi vào đường ngập nước ( có thể cắt côn để ga to cho khỏi chết máy)
4. Chạy trên đường trường, xe số sàn không có độ trễ khi sang số nên cảm nhận tốc độ với vòng tua máy tốt, chuyển số nhip nhàng thì rất tiết kiệm nhiên liệu, em đi xe số sàn rất hiếm khi vòng tua máy vượt qua 2500 nếu giới hạn ở tốc độ 80Km/h.
Nhưng đi trong phố thì xe số tự động quả là có lợi thế tuyệt đối.
 

chobobo

Xe hơi
Biển số
OF-86677
Ngày cấp bằng
26/2/11
Số km
127
Động cơ
409,970 Mã lực
Quan niệm sai hoàn toàn, nếu kỹ năng lái tốt, không phải đi trong phố nhiều thì lái xe số sàn vẫn thích hơn.
Một số tình huống mà xe số sàn sẽ xử lý tốt hơn xe số tự động.
1. Đề pa trên dốc >10 độ ( em hồi xưa leo dốc Bưởi - Đào Tấn dừng giữa dốc toàn để số 1 và đợ côn)
2. Leo lên hoặc lùi leo lên bậc, gờ cao ( kết hợp côn và ga lên rất ngọt)
3. Đi vào đường ngập nước ( có thể cắt côn để ga to cho khỏi chết máy)
4. Chạy trên đường trường, xe số sàn không có độ trễ khi sang số nên cảm nhận tốc độ với vòng tua máy tốt, chuyển số nhip nhàng thì rất tiết kiệm nhiên liệu, em đi xe số sàn rất hiếm khi vòng tua máy vượt qua 2500 nếu giới hạn ở tốc độ 80Km/h.
Nhưng đi trong phố thì xe số tự động quả là có lợi thế tuyệt đối.
Cái số 1 xe tự động ok hơn, xe dừng giữa dốc em chưa lần nào bị tụt, tắt máy, vì thả thắng ra bản thân xe đã tự chạy chậm nếu dốc nhỏ, dốc cao xe đứng tại chỗ, còn dốc cao quá nếu xe số tự động mà tuột thì số sàn khó lên ah nha :)) sau đó nhấn nhẹ ga lên ngọt ngào nhẹ nhàng
Cái số 4 nếu vượt xe khác thì số tự động thao tác nhanh hơn, gần như ko có độ trễ hoặc trễ ít, vượt xe nhẹ nhành ngọt ngào, cứ lút sàn là qua cái vèo :)) ...số sàn thì phải về số, canh chỉnh tốc độ cho phù hợp đảm bảo xe có đủ gia tốc khi vượt, và côn ga sao phù hợp mới vượt
 

HANOICity

Xe điện
Biển số
OF-54120
Ngày cấp bằng
2/1/10
Số km
2,866
Động cơ
451,544 Mã lực
Nơi ở
Venice trên cạn
Cái số 1 xe tự động ok hơn, xe dừng giữa dốc em chưa lần nào bị tụt, tắt máy, vì thả thắng ra bản thân xe đã tự chạy chậm nếu dốc nhỏ, dốc cao xe đứng tại chỗ, còn dốc cao quá nếu xe số tự động mà tuột thì số sàn khó lên ah nha :)) sau đó nhấn nhẹ ga lên ngọt ngào nhẹ nhàng
Cái số 4 nếu vượt xe khác thì số tự động thao tác nhanh hơn, gần như ko có độ trễ hoặc trễ ít, vượt xe nhẹ nhành ngọt ngào, cứ lút sàn là qua cái vèo :)) ...số sàn thì phải về số, canh chỉnh tốc độ cho phù hợp đảm bảo xe có đủ gia tốc khi vượt, và côn ga sao phù hợp mới vượt
Cụ nhìn mọi chuyện trên đời qua ô cửa kính xe của cụ! Tự hào là truyền thống còn tự tin đã là bước vào nguy hiểm rồi.
 

anhai216

Xe hơi
Biển số
OF-117710
Ngày cấp bằng
21/10/11
Số km
169
Động cơ
386,590 Mã lực
về cảm nhận riêng của em nếu đi tốt và lái tốt em vẫn khoái đi số sàn hơn mặc dù em đang đi số tự động. Về mặt an toàn tính kỹ ra thì số sàn vẫn an toàn hơn trong các trường hợp bị cuống
 

Pumzen

Xe ba gác
Biển số
OF-184401
Ngày cấp bằng
9/3/13
Số km
21,465
Động cơ
1,011,328 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Đề tài bàn nhiều quá nhể? Xe số sàn hay số tự động chỉ là kỹ thuật khác nhau. An toàn hay ko đều do yếu tố con người quyết định. Thiếu gì những vụ mất lái là do số sàn gây lên. Các cụ cứ giở lại lịch sử những năm từ 2003 trở về trước,khi VN vẫn còn rất ít xe AT. Đương nhiên gây tai nạn chỉ là dòng xe số sàn. Xã hội phát triển,nhu cầu ngày càng tăng khiến các phương tiện nhiều lên. Điều này tỷ lệ thuận với các vụ tai nạn. Khi đó lại đổ tại là dòng AT ko an toàn.
 

lead2011

Xe container
Biển số
OF-98925
Ngày cấp bằng
6/6/11
Số km
5,239
Động cơ
448,586 Mã lực
Xe nào nhiều túi khí hơn thì an toàn hơn.:D
 

fukfun

Xe hơi
Biển số
OF-296114
Ngày cấp bằng
21/10/13
Số km
142
Động cơ
313,220 Mã lực
Quan niệm sai hoàn toàn, nếu kỹ năng lái tốt, không phải đi trong phố nhiều thì lái xe số sàn vẫn thích hơn.
Một số tình huống mà xe số sàn sẽ xử lý tốt hơn xe số tự động.
1. Đề pa trên dốc >10 độ ( em hồi xưa leo dốc Bưởi - Đào Tấn dừng giữa dốc toàn để số 1 và đợ côn)
2. Leo lên hoặc lùi leo lên bậc, gờ cao ( kết hợp côn và ga lên rất ngọt)
3. Đi vào đường ngập nước ( có thể cắt côn để ga to cho khỏi chết máy)
4. Chạy trên đường trường, xe số sàn không có độ trễ khi sang số nên cảm nhận tốc độ với vòng tua máy tốt, chuyển số nhip nhàng thì rất tiết kiệm nhiên liệu, em đi xe số sàn rất hiếm khi vòng tua máy vượt qua 2500 nếu giới hạn ở tốc độ 80Km/h.
Nhưng đi trong phố thì xe số tự động quả là có lợi thế tuyệt đối.
Em là em vote cho cụ!!
 

chobobo

Xe hơi
Biển số
OF-86677
Ngày cấp bằng
26/2/11
Số km
127
Động cơ
409,970 Mã lực
Cụ nhìn mọi chuyện trên đời qua ô cửa kính xe của cụ! Tự hào là truyền thống còn tự tin đã là bước vào nguy hiểm rồi.
Hì...thì ô kính của em đó cụ :)) em nguy hiểm từ trước tới giờ mà :))
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,246
Động cơ
896,827 Mã lực
Quan niệm sai hoàn toàn, nếu kỹ năng lái tốt, không phải đi trong phố nhiều thì lái xe số sàn vẫn thích hơn.
Một số tình huống mà xe số sàn sẽ xử lý tốt hơn xe số tự động.
1. Đề pa trên dốc >10 độ ( em hồi xưa leo dốc Bưởi - Đào Tấn dừng giữa dốc toàn để số 1 và đợ côn)
2. Leo lên hoặc lùi leo lên bậc, gờ cao ( kết hợp côn và ga lên rất ngọt)
3. Đi vào đường ngập nước ( có thể cắt côn để ga to cho khỏi chết máy)
4. Chạy trên đường trường, xe số sàn không có độ trễ khi sang số nên cảm nhận tốc độ với vòng tua máy tốt, chuyển số nhip nhàng thì rất tiết kiệm nhiên liệu, em đi xe số sàn rất hiếm khi vòng tua máy vượt qua 2500 nếu giới hạn ở tốc độ 80Km/h.
Nhưng đi trong phố thì xe số tự động quả là có lợi thế tuyệt đối.
So sánh giữa số sàn (MT) và AT của bác vẫn còn thiếu 1 phần rất quan trọng là cái biến mô (bộ phận truyền chuyển động từ động cơ sang hộp số trước khi xuống bánh).
Xe MT dùng biến mô cơ khí, chuyển động từ máy sang hộp số được thực hiện như nguyên lý của cái phanh, đó là do ma sát của những lá côn trên bánh côn, khi bàn đạp côn được thả hoàn toàn thì chỉ trừ trường hợp côn bị quá mòn còn hầu như lực chuyển động từ máy được truyền hoàn toàn. Không thể dừng xe mà không đạp để cắt côn mà máy không chết!
Xe AT dùng biến mô thủy lực (xem ở đây: http://www.autonet.com.vn/channel/4643/2007/11/1912509/), chuyển động được truyền qua chất lỏng (dầu) do vậy có độ trượt, lực không truyền hoàn toàn mà có sự thất thoát. Khi máy hoạt động mạnh để tăng tốc độ rất nhanh thì tốc độ chuyển động của phần truyền và phần nhận khác nhau. Quan sát khá dễ dàng ở việc khi dừng xe, cần số không nhất thiết phải về mo, chỉ cần đạp giữ phanh mà máy vẫn chạy, không bị chết (phần nhận dừng trong khi phần truyền vẫn chuyển động).
Do vậy, khi cần tăng tốc rất nhanh (vượt xe tải, xe công ở đường hẹp, ngang dốc,...) nếu máy xe cùng công suất, xe MT có khả năng vượt nhanh hơn. Cũng tương tự như vậy, khi xuống những dốc cao, sử dụng sức ì của máy làm phanh thì xe MT cũng có khả năng hãm tốt hơn xe AT,...
Ngoài ra do cho phép can thiệp nhanh, trực tiếp vào số xe khi chạy ở đường đèo dốc, nơi nhiều dốc ngắn, quanh co tốc độ thay đổi liên tục, vừa tăng ga để leo lên đã phải chạy chậm lại ngay để xuống và lại tăng để lên tiếp ngay,... thì xe MT với người lái khá thạo sẽ cơ động hơn AT rất nhiều. Để thay đổi nhanh thì chỉ một số ít xe AT giá khá cao mới cho phép người lái thay đổi nhanh được như vậy!
 
Chỉnh sửa cuối:

hoalualynkshop

Xe hơi
Biển số
OF-79403
Ngày cấp bằng
2/12/10
Số km
108
Động cơ
418,370 Mã lực
nếu suy luận như vậy thì em nói thế này đúng không các cụ:

vì xe số tự động dễ sử dụng hơn xe số sàn nên xe số tự động dễ dàng có sự an toàn hơn xe số sàn?
nhưng khi húc vào đâu xe số sàn sẽ chết máy còn con trâu AT thì nó sẽ càng khỏe và ủn càng hăng :|
 

HANOICity

Xe điện
Biển số
OF-54120
Ngày cấp bằng
2/1/10
Số km
2,866
Động cơ
451,544 Mã lực
Nơi ở
Venice trên cạn
Hì...thì ô kính của em đó cụ :)) em nguy hiểm từ trước tới giờ mà :))
Cụ rất dễ mến chứ chưa nguy hiểm, cụ chủ quan đánh giá thì gây nguy hiểm cho cụ và cho mọi người. Nên phân tích theo nguyên lý chứ đừng theo cảm tính cụ ơi
 

khải23c0545

Xe tăng
Biển số
OF-61095
Ngày cấp bằng
7/4/10
Số km
1,182
Động cơ
452,803 Mã lực
Nơi ở
TP Hà giang
Cho em hỏi về cái hộp số Cam với. Khi đi số thì nó có 2 trường hợp
1/ vào số D trên đồng hồ nó hiện chữ D và chữ ECO màu xanh
2/ vào số D nhưng kéo sang phía người lái thì đồng hồ nó hiện số 3 chữ ECO biến mất, ấn lên + thì nó báo số 4, ấn nữa cũng ko lên
vậy :
- có phải xe Cam 2012 hộp số có 4 cấp không ?
- 2 cách đi số như trên có gì khác nhau, đi như nào cho thuận lợi
 

Jinzin

Xe điện
Biển số
OF-198975
Ngày cấp bằng
19/6/13
Số km
2,955
Động cơ
1,365,491 Mã lực
Nơi ở
38,686,868 Mã lực
Em chỉ thấy AT đi nhàn hơn MT thôi chứ cả 2 cái đều nguy hiểm như nhau nếu người lái không biết kiểm soát.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top