[Thảo luận] Xe nổ lốp, 7 người trong gia đình thoát nạn

lysoi67

Xe máy
Biển số
OF-389522
Ngày cấp bằng
29/10/15
Số km
61
Động cơ
238,589 Mã lực
Tuổi
39
May thế chứ, thủ xăm lốp đúng là rất sợ
 

Phú Hoàng

Xe điện
Biển số
OF-358292
Ngày cấp bằng
15/3/15
Số km
2,484
Động cơ
285,630 Mã lực
May mắn quá, em chưa dám tưởng tượng được nổ lốp nó sẽ như nào @@
 

thaihanh22

Xe đạp
Biển số
OF-389524
Ngày cấp bằng
29/10/15
Số km
45
Động cơ
238,460 Mã lực
Tuổi
38
Lốp như thế rồi thì nên thay đi chứ
 

thubay5454

Xe máy
Biển số
OF-386486
Ngày cấp bằng
10/10/15
Số km
73
Động cơ
240,640 Mã lực
Tuổi
44
thế này xăm lốp phải thay thường xuyên mới đc
 

thoigian12

Xe máy
Biển số
OF-386523
Ngày cấp bằng
10/10/15
Số km
83
Động cơ
240,750 Mã lực
Tuổi
36
Nghe mà chạy ra xem lốp thế nào luôn
 

OTV 1234

Đi bộ
Biển số
OF-193671
Ngày cấp bằng
12/5/13
Số km
3
Động cơ
328,130 Mã lực
Trước khi đi xa các cụ nên kiểm tra lốp nhé

http://vnexpress.net/tin-tuc/thoi-su/giao-thong/xe-no-lop-7-nguoi-trong-gia-dinh-thoat-nan-3396447.html

Xe nổ lốp, 7 người trong gia đình thoát nạn

Trên đường từ khu du lịch Cát Bà (Hải Phòng) trở về Hà Nội sau kỳ nghỉ lễ, ôtô 7 chỗ bị nổ lốp, lộn nhiều vòng trước khi dừng lại.

Chiếc xe mất lái, trèo qua giải phân cách cứng, lộn nhiều vòng, bay sang làn đường ngược chiều. Ảnh: Giang Chinh

9h sáng 2/5, trên đường từ Cát Bà (Hải Phòng) về Hà Nội, khi qua phà Đình Vũ khoảng 1,5 km thì ôtô 7 chỗ biển Hà Nội bị nổ lốp. Xe chồm lên giải phân cách, lộn nhiều vòng trước khi dừng lại tại làn đường ngược chiều. Các cửa kính vỡ vụn, bắn tung tóe.

Thanh niên cầm lái kể lại, trên xe có 5 người lớn và 2 trẻ nhỏ, đều là người một nhà đang trên đường từ khu du lịch Cát Bà trở về Hà Nội sau 2 ngày nghỉ lễ. Rất may 7 thành viên không ai bị hất văng ra khỏi xe và không bị thương nặng. Duy nhất một em nhỏ bị kính vỡ bắn vào làm đứt tay, được chuyển đi bệnh viện.

Thời điểm xảy ra tai nạn, đường vắng người và phương tiện qua lại nên không gây hậu quả nghiêm trọng. Vụ việc nhanh chóng được Đồn công an Đình Vũ cùng CSGT Hải Phòng xử lý, kéo xe hỏng đi, đảm bảo an toàn giao thông.


Nguyên nhân được cho là lốp trước bên trái bị nổ. Ảnh: Giang Chinh
Nguy hiểm quá các cụ nhỉ . Lốp cũ quá rồi mà không thay
 

NAM VŨ

Xe container
Biển số
OF-77
Ngày cấp bằng
24/5/06
Số km
7,574
Động cơ
657,409 Mã lực
Nơi ở
Quận/Huyện
Website
www.namvu.com.vn
Em là em nghĩ khác cụ về nguyên nhân gây nóng đấy ạ.
Nhiệt độ của lốp xe tăng lên là do ma sát giữa lốp và mặt đường. Không có ma sát - cụ thử treo xe lên cho bánh xe quay xem nào - thì không có tăng nhiệt. Cái bơm sinh nhiệt là do pittong ma sát với thành bơm - xi lanh. Trọng tải xe/Tốc độ xe đều là thứ làm tăng ma sát. Chứ không có chuyện khí bị nén thì sinh nhiệt đâu. Xe cụ đang đỗ thì khí vẫn bị nén, chở nhiều hàng - khí bị nén nữa nhưng đỗ nguyên 1 chỗ thì có sinh nhiệt không ạ?
Khi lốp tăng nhiệt thì không khí giãn nở làm tăng áp suất lốp, khi đó khả năng nổ lốp cao hơn.
Ngoài ra, việc cụ nói lốp non dễ nổ thì cũng có lý nhưng lại là do lốp non thì ma sát sẽ khủng khiếp hơn lốp đủ cân, thậm chí bề mặt lốp dễ bị dằng co nhiều hướng khác nhau nên dễ bị phá, gây rách lốp. Khi lốp non, lốp bị bẹp xuống tạo mặt phẳng tiếp xúc với đường, bề mặt tiếp xúc của lốp với mặt đường tăng lên thì ma sát tăng.
Xe em có cảm biến áp suất nên em thấy rõ lắm. Tiêu chuẩn bơm lốp xe em là 2.2kg. Mùa hè bơm 2.2 mà để đến mùa đông mà em không tăng lên thì nó xuống dưới 2kg thì thành ra lốp non. Mùa đông em bơm đủ 2.2 rồi để đến mùa hè mà ko giảm bớt đi thì nó lên 2.4. Ra đường cao tốc và chạy nhanh, nó lên 2.6 2.8 ngay, rất nguy hiểm. Ra cao tốc mà vẫn chạy 80km/h thì sao áp suất tăng hơn được. Chính vì thế nhiều cụ mới đi bơm ni-tơ. Em nghe đâu ni-tơ nó ít giãn nở do nhiệt nên ra cao tốc, áp suất lốp không tăng mấy, sẽ an toàn hơn.
Đồng ý với bác. Từ hồi đi xe máy, cứ bắt đầu chạy đường dài là em xì bớt đi 1 lạng hơi. Giờ oto cũng thế, có TPMS là thấy rõ.

Ngoài ra e cũng lưu ý các bác dùng xe dẫn động bánh trước, khi chạy nhanh và lâu thì nhiệt độ bánh trước có thể cao hơn bánh sau đến 10 độ, vì toàn bộ việc dẫn động, đánh lái và hầu hết lực phanh đều dồn vào đây.

Xe cầu sau thì chênh lệch ít hơn, đi xa thì bánh sau nóng hơn tầm 2-3 độ, đi trong TP thì bánh trước lại nóng hơn 2-3 độ.
 

vuquan

Xe hơi
Biển số
OF-4437
Ngày cấp bằng
26/4/07
Số km
196
Động cơ
550,780 Mã lực
Để thử thì rất đơn giản thôi: hôm nào trời mưa, bánh xe thường xuyên phải lội qua nước, bác tìm chỗ mấy cái xe tải chở nặng vừa đỗ, sờ tay xuống mặt dưới của lốp (chỗ tiếp xúc với mặt đường), còn chỗ ga lăng thì đừng sờ hẳn vào, mà chỉ hơ tay thôi không thì bỏng.
Đáng lẽ lốp nóng lên vì ma sát thì chỗ lốp tiếp xúc với mặt đường phải nóng nhất rồi từ đó mới truyền nhiệt cho những chỗ khác, nếu chỗ đó không nóng nhất thì lại nhận nhiệt từ nơi khác đến. Để ý thấy xe chạy ngoài đường, nhất là xe chở nặng, dù trời mưa nhưng ga lăng luôn khô (tất nhiên nó phải dừng mới thấy được)!
Còn ví dụ cái bơm (bơm tay bây giờ vẫn rất dễ tìm), bịt đầu ra của hơi, bơm nhanh một lúc thì có khi nó nóng bỏng, tay chẳng cầm được nữa. Nhưng tay người chưa thể bơm nhanh bằng cái bánh ô tô khi nó chạy. Với kích thước lốp xe em mà chạy 100km/h thì không khí được "bơm kín" như vậy khoảng 13 lần/giây, còn 120km/h thì là 15 lần và bơm liên tục như vậy hàng giờ!
Xe em vừa chạy khoảng 100 cây, đường cho phép 100km/h, sáng sớm nên em chạy xung quanh 108-109km/h.
Đường có nhiều đoạn họ cào để ráp lại mặt nên rất rám (xe chạy trên những chỗ ấy kêu ro, ro,...)!
Tới nơi sờ tay vào cả mặt bên lẫn mặt dưới lốp thì chỉ hơi ấm (đó là để ý, chứ người không để ý có khi kết luận luôn: nguội lạnh và xe em có cảm biến áp suất nên không khi nào em để hơi bị non)!
Em ít dùng phanh nên mấy cái đĩa phanh có nhiệt độ cao hơn một chút, nhưng áp tay vào vẫn để lâu được mà không cảm thấy bị nóng!
Không biết là bác có để ý tới vấn đề truyền nhiệt và khả năng truyền nhiệt của từng loại vật liệu không bác?

Trời mưa, mặt lốp thì luôn tiếp xúc với mặt đường ướt, la-zăng thì không. La-zăng bằng kim loại nên hấp thụ nhiệt tốt hơn và nóng hơn cao su là đương nhiên rồi. Nếu tay bác bị bỏng, bác sờ ngón tay nóng bỏng đó vào da tay kia và sờ vào tai, sờ vào mũi, sờ vào đùi, bác sẽ cảm nhận thấy các mức độ nóng khác nhau. Đó hoàn toàn là do khả năng truyền dẫn nhiệt khác nhau. Vật liệu khác sẽ truyền nhiệt khác, độ dày mỏng, kích thước khác nhau sẽ truyền dẫn nhiệt khác nhau. Khi truyền dẫn nhiệt độ từ vật chất này sang vật chất khác, bề mặt tiếp xúc càng lớn càng truyền nhiệt nhanh. Bởi vậy, các lá tản nhiệt chip máy tính, các két nước làm mát của xe, mặt của máy xe...v...v.. đều có cấu trúc nhiều lá mỏng, nhằm tăng diện tích bề mặt tiếp xúc với không khí để tản nhiệt ra không khí. Cùng 1 vật liệu, cùng 1 nhiệt độ, nếu bác chạm 1cm2 da tay vào đó sẽ thấy nóng hơn là bác chạm 3cm2 da tay.

Về cái bơm tay, thân bơm sẽ là chỗ sinh nhiệt. Bác bơm càng nhanh, nhiệt sinh ra càng nhanh, không tản nhiệt kịp thì nhiệt độ sẽ tăng cao. Bác sờ ống bơm nóng, nhưng bác sờ thân bơm lúc đó sẽ còn nóng hơn. Với ống bơm, bác bịt tay tức là bác không cho không khí lưu thông, tức là bác ngăn chặn việc tản nhiệt của không khí trong ống bơm thì nhiệt độ của nó càng tăng lên (thân bơm, các chi tiết bơm bị nóng thì tản nhiệt ra không khí trong và ngoài bơm). Nếu không bịt, khí nóng đi ra, khí mát đi vào kèm tốc độ lưu thông khí cao hơn bình thường sẽ giúp tản nhiệt của bơm và làm giảm nhiệt độ bơm.

Đồng ý với bác và bác anhtho là khi không khí thay đổi áp suất thì có sinh nhiệt, nhưng điều đó là không đáng kể so với câu chuyện ma sát lốp xe - mặt đường ở đây. Nói cho cùng, áp suất không khí thay đổi làm không khí nóng cũng là do ma sát của không khí với các bề mặt khác. Chính vì thế, vỏ của máy bay cũng phải chịu được nhiệt. Bác tìm hiểu thêm mà xem, khi tàu vũ trụ trở về trái đất, bắt đầu chạm tới bầu khí quyển là sẽ nóng lên và bốc cháy. Tốc độ quá cao thì cần gì mặt đường?

Còn về chuyện bơm kín như bác nói, tại sao tại đường cao tốc, nơi mà xe chạy tốc độ cao hơn nhưng mặt đường tốt hơn (cho dù có nhám thì cũng phẳng hơn các loại đường khác), mức độ nảy, xóc của xe ít hơn (bơm kín với tần suất thấp hơn) thì lốp lại nóng hơn khi xe chạy ở đường xấu với tốc độ thấp hơn (xe xóc hơn, lốp bị nén nhiều lần hơn)???

Việc xe chạy 100km/h thì lốp bị nén 13 lần/giây, 120km/h nén 15 lần/giây (120km/h = 33m/giây => nén 0.6lần/m đường => 2 m đường có khoảng 1 tác động làm xe nhún/xóc/nảy. Nếu mặt đường phẳng tuyệt đối thì có xóc nảy hay lốp bị nén không ạ? => Không!!!). Các số liệu này bác lấy ở đâu ạ? Bác có thể trích nguồn để khai sáng giúp em được không ạ? Hoặc bác đo bằng dụng cụ gì, có thể bật mí cho em biết được không ạ? Chắc là bác phải có dụng cụ đo, chứ theo ngu ý của em thì lốp to, lốp nhỏ, xe nặng, xe nhẹ nó làm cho lốp có tần suất nén khác nhau chứ nhỉ? Bác chỉ chỗ cho em mua cái dụng cụ đó nhé. Em cảm ơn bác!
 
Chỉnh sửa cuối:

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,313
Động cơ
898,631 Mã lực
Còn về chuyện bơm kín như bác nói, tại sao tại đường cao tốc, nơi mà xe chạy tốc độ cao hơn nhưng mặt đường tốt hơn (cho dù có nhám thì cũng phẳng hơn các loại đường khác), mức độ nảy, xóc của xe ít hơn (bơm kín với tần suất thấp hơn) thì lốp lại nóng hơn khi xe chạy ở đường xấu với tốc độ thấp hơn (xe xóc hơn, lốp bị nén nhiều lần hơn)???
Chắc chưa bao giờ bác quan sát 1 cái xe có lốp non trên đường, vì vậy bác cũng chẳng hiểu con số 12 lần hay 15 lần "bơm" trong 1 giây!
Cứ thử quan sát 1 lần thôi, bác sẽ không có câu hỏi như vậy nữa!
Còn so sánh chắc bác chưa biết cao su dẫn nhiệt nhanh hay vành kim loại dẫn nhiệt nhanh!
Vì thế em mới viết: "bác nghĩ gì không quan trọng!"
 
Chỉnh sửa cuối:

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,313
Động cơ
898,631 Mã lực

vuquan

Xe hơi
Biển số
OF-4437
Ngày cấp bằng
26/4/07
Số km
196
Động cơ
550,780 Mã lực
Khi nào bác ấy thấy nguời ta phun nước vào bánh xe mà hơi nước bốc ra mù mịt thì mới nhận ra là vật liệu của cái lốp bị đặt ở ngưỡng chịu đựng như thế nào!
Thế mùa đông giá rét, em ra đái vào lốp cái xe đang đỗ, nó bốc hơi nước mù mịt thì có sao không cụ?
Thế cái ngưỡng chịu đựng của lốp nó là bao nhiêu, cụ thể đi bác! Mạnh dạn lên bác!

Kỹ thuật, công nghệ nó không chung chung, mơ hồ và giáo điều như mấy anh chính trị đâu ạ. Nói chung ấy mà, lốp nó mà nổ là do hàng tỷ lý do, phụ thuộc vào cái lý do mà người ta THÍCH gán cho nó, tức là tại số....

Chắc chưa bao giờ bác quan sát 1 cái xe có lốp non trên đường, vì vậy bác cũng chẳng hiểu con số 12 lần hay 15 lần "bơm" trong 1 giây!
Cứ thử quan sát 1 lần thôi, bác sẽ không có câu hỏi như vậy nữa!
Còn so sánh chắc bác chưa biết cao su dẫn nhiệt nhanh hay vành kim loại dẫn nhiệt nhanh!
Vì thế em mới viết: "bác nghĩ gì không quan trọng!"
Em thì nói cái nào dẫn nhiệt hơn ở trên rồi, còn bác biết hơn thì bác nói mẹ nó ra đi, bác cứ úp mở, giấu nghề làm gì?
Bác quan sát cái lốp non của xe đang chạy mà bác đếm được 12 lần hay 15 lần/giây? Em xin bái bác thành THÁNH...

Kể ra bác nói cũng đúng. Em nghĩ gì không quan trọng. Độc giả của otofun nghĩ gì không quan trọng. Dẫu sao, nơi này cũng chỉ là nơi giết thời gian của 1 số người!
Cảm ơn bác nhiều!!!
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Các cụ tranh luận làm gì nhiều làm loãng vấn đề đi. Cứ túm lại lốp là một yếu tố quan trọng trong vấn đề chạy xe an toàn. Có mấy điểm cần lưu ý:
1. Đi tốc độ cao cần có lốp đủ tiêu chuẩn, ko xài lốp quá cũ (trừ phi xe đi loanh quanh trong phố :) ).
2. Bơm đủ hơi. Bơm non quá làm lốp nhanh nóng và làm lốp gẫy nhiều hơn. Lốp non sẽ làm bề mặt tiếp xúc với mặt đường lớn->tăng ma sát và đương nhiên tăng sự tỏa nhiệt. Lốp non-> bẹp thành lốp, khi chạy sẽ tạo 'động tác' bẻ gập thành cao su và tăng ma sát nội tại trong lốp, và cũng làm tăng sự tỏa nhiệt.
3. Tránh bơm căng quá. Chạy nhanh, lốp tăng nhiệt làm tăng thêm áp suất và có thể dẫn tới quá áp. Chưa kể bơm căng quá diện tiếp xúc mặt đường nhỏ sẽ làm giảm lực phanh
4. Chạy đường trường, nên bơm hơi thấp hơn bình thường một chút để tăng lực phanh. Cái này em thấy mấy tài già, xưa hay làm. Bản thân em thì chưa làm với 4b mà chỉ làm với 2b khi đi phượt.
5. Nên kiểm tra hơi, kiểm tra tình trạng lốp thường xuyên, nhất là trước các chuyến đi xa, hoặc xe có lốp tương đối cũ (4, 5 vạn...)

PS. Mấy công thức về vật lý về nhiệt, áp suất, thể tích, đoạn nhiệt, đẳng nhiệt... thì hầu hết các cụ học lâu rồi, đa phần là quên roài :), nhưng cần thì wiki vẫn có, cụ nào quan tâm thì cứ tra cứu.
 

1.6gli

Xe container
Biển số
OF-189928
Ngày cấp bằng
15/4/13
Số km
6,363
Động cơ
394,335 Mã lực
Em là em nghĩ khác cụ về nguyên nhân gây nóng đấy ạ.
Nhiệt độ của lốp xe tăng lên là do ma sát giữa lốp và mặt đường. Không có ma sát - cụ thử treo xe lên cho bánh xe quay xem nào - thì không có tăng nhiệt. Cái bơm sinh nhiệt là do pittong ma sát với thành bơm - xi lanh. Trọng tải xe/Tốc độ xe đều là thứ làm tăng ma sát. Chứ không có chuyện khí bị nén thì sinh nhiệt đâu. Xe cụ đang đỗ thì khí vẫn bị nén, chở nhiều hàng - khí bị nén nữa nhưng đỗ nguyên 1 chỗ thì có sinh nhiệt không ạ?
Khi lốp tăng nhiệt thì không khí giãn nở làm tăng áp suất lốp, khi đó khả năng nổ lốp cao hơn.
Ngoài ra, việc cụ nói lốp non dễ nổ thì cũng có lý nhưng lại là do lốp non thì ma sát sẽ khủng khiếp hơn lốp đủ cân, thậm chí bề mặt lốp dễ bị dằng co nhiều hướng khác nhau nên dễ bị phá, gây rách lốp. Khi lốp non, lốp bị bẹp xuống tạo mặt phẳng tiếp xúc với đường, bề mặt tiếp xúc của lốp với mặt đường tăng lên thì ma sát tăng.
Xe em có cảm biến áp suất nên em thấy rõ lắm. Tiêu chuẩn bơm lốp xe em là 2.2kg. Mùa hè bơm 2.2 mà để đến mùa đông mà em không tăng lên thì nó xuống dưới 2kg thì thành ra lốp non. Mùa đông em bơm đủ 2.2 rồi để đến mùa hè mà ko giảm bớt đi thì nó lên 2.4. Ra đường cao tốc và chạy nhanh, nó lên 2.6 2.8 ngay, rất nguy hiểm. Ra cao tốc mà vẫn chạy 80km/h thì sao áp suất tăng hơn được. Chính vì thế nhiều cụ mới đi bơm ni-tơ. Em nghe đâu ni-tơ nó ít giãn nở do nhiệt nên ra cao tốc, áp suất lốp không tăng mấy, sẽ an toàn hơn.
Do ma sát thì chuẩn cụ ạ. Nhưng khi xe chạy trên đường nhiệt còn sinh ra do lốp bị áp lực của bản thân xe ( tĩnh tải), do tải trọng người trên xe...(hoạt tải) và tải trọng gió khi chạy tốc độ cao xe có xu hướng bị ép xuống mặt đường. Tất cả các tải trọng đó đều nén lên bốn bánh và các quá trình nén đẳng tích của các chất khí đều sinh nhiệt (tỏa nhiệt). Tuy nhiên nhiệt sinh còn phụ thuộc vào nhiệt dung riêng của từng chất khí...
 

LAND CRUISER 10

Xe hơi
Biển số
OF-22375
Ngày cấp bằng
13/10/08
Số km
160
Động cơ
496,780 Mã lực
Ơ VN có tư duy thay mới 2 lốp trước còn 2 lốp cũ đảo ra sau, đến đợt đi bảo dưỡng thợ cứ thế đảo lại đằng sau ra đằng trước :D:D:D
Tiền là một chuyện nhưng tính mạng con người thì không gì có thể mua được, vì vậy các cụ đến ngày đến giờ cứ thay cả dàn là an toan nhất. Tây nó bảo thế rồi đừng nghĩ ra cách này hay cách khác.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top