[Thảo luận] Xe nổ lốp, 7 người trong gia đình thoát nạn

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,313
Động cơ
898,631 Mã lực
Nhiều người chưa biết là chạy lâu trên đường cao tốc thì lốp non dễ nổ hơn là lốp được bơm đủ hơi, nhất là khi xe chở nặng!
Ai đã dùng bơm ngày xưa đều biết, sau khi bơm một lúc thì cái bơm nóng lên rất nhanh. Lốp non hơi khi xe chở nặng cũng như vậy, hơi trong lốp khi bánh xe quay bị nén rồi giãn như cái bơm làm nhiệt độ tăng lên rất nhanh (xe chở nặng thì bánh càng bẹp sâu xuống làm tăng biên độ co dãn của lốp). Khi tăng đến 1 nhiệt độ nào đó sẽ vượt qua độ chịu căng của vật liệu là lốp nổ.
Các trang WEB nước ngoài thường hay cảnh báo việc này, nhưng đường cao tốc ở VN mới phát triển gần đây nên chưa được để ý!
(mấy cái xe tải chở nặng của tụi em khi về đến xí nghiệp là lái xe nhẩy xuống xì nước vào bánh, hơi nước bốc ra mù mịt)
 

chak

Xe hơi
Biển số
OF-402621
Ngày cấp bằng
25/1/16
Số km
192
Động cơ
231,160 Mã lực
Tuổi
39
May mắn thật
 

dungphp

Xe điện
Biển số
OF-329502
Ngày cấp bằng
1/8/14
Số km
2,174
Động cơ
305,210 Mã lực
Nhiều người chưa biết là chạy lâu trên đường cao tốc thì lốp non dễ nổ hơn là lốp được bơm đủ hơi, nhất là khi xe chở nặng!
Ai đã dùng bơm ngày xưa đều biết, sau khi bơm một lúc thì cái bơm nóng lên rất nhanh. Lốp non hơi khi xe chở nặng cũng như vậy, hơi trong lốp khi bánh xe quay bị nén rồi giãn như cái bơm làm nhiệt độ tăng lên rất nhanh (xe chở nặng thì bánh càng bẹp sâu xuống làm tăng biên độ co dãn của lốp). Khi tăng đến 1 nhiệt độ nào đó sẽ vượt qua độ chịu căng của vật liệu là lốp nổ.
Các trang WEB nước ngoài thường hay cảnh báo việc này, nhưng đường cao tốc ở VN mới phát triển gần đây nên chưa được để ý!
(mấy cái xe tải chở nặng của tụi em khi về đến xí nghiệp là lái xe nhẩy xuống xì nước vào bánh, hơi nước bốc ra mù mịt)
Chuẩn cụ, lốp non có thể gây bật miếng vá trước đó ra và nổ lốp
 

vephiadong

Xe điện
Biển số
OF-377399
Ngày cấp bằng
12/8/15
Số km
2,082
Động cơ
266,838 Mã lực
Nhiều cụ vui tính quá, đọc mà chết cười !
Lốp quá mòn, xe đủ tải (7 nhân), phóng nhanh ... hỏi tài già nào thoát được tình huống này ? quá ít nuôn
Zace đăng kiểm 8 chỗ cụ nhé. Xe này em chỉ dám chạy QL5A thôi.
 

hungduc

Xe máy
Biển số
OF-366502
Ngày cấp bằng
13/5/15
Số km
55
Động cơ
255,550 Mã lực
thật kinh khủng. xin chia buồn
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Zace đăng kiểm 8 chỗ cụ nhé. Xe này em chỉ dám chạy QL5A thôi.
Đồng ý với cụ. Xe nào tầm 18, 20 niên thì cũng chỉ nên chạy quốc lộ truyền thống thôi, nếu chẳng may lên cao tốc thì nên đi từ tốn (80).
 

vuquan

Xe hơi
Biển số
OF-4437
Ngày cấp bằng
26/4/07
Số km
196
Động cơ
550,780 Mã lực
Nhiều người chưa biết là chạy lâu trên đường cao tốc thì lốp non dễ nổ hơn là lốp được bơm đủ hơi, nhất là khi xe chở nặng!
Ai đã dùng bơm ngày xưa đều biết, sau khi bơm một lúc thì cái bơm nóng lên rất nhanh. Lốp non hơi khi xe chở nặng cũng như vậy, hơi trong lốp khi bánh xe quay bị nén rồi giãn như cái bơm làm nhiệt độ tăng lên rất nhanh (xe chở nặng thì bánh càng bẹp sâu xuống làm tăng biên độ co dãn của lốp). Khi tăng đến 1 nhiệt độ nào đó sẽ vượt qua độ chịu căng của vật liệu là lốp nổ.
Các trang WEB nước ngoài thường hay cảnh báo việc này, nhưng đường cao tốc ở VN mới phát triển gần đây nên chưa được để ý!
(mấy cái xe tải chở nặng của tụi em khi về đến xí nghiệp là lái xe nhẩy xuống xì nước vào bánh, hơi nước bốc ra mù mịt)
Em là em nghĩ khác cụ về nguyên nhân gây nóng đấy ạ.
Nhiệt độ của lốp xe tăng lên là do ma sát giữa lốp và mặt đường. Không có ma sát - cụ thử treo xe lên cho bánh xe quay xem nào - thì không có tăng nhiệt. Cái bơm sinh nhiệt là do pittong ma sát với thành bơm - xi lanh. Trọng tải xe/Tốc độ xe đều là thứ làm tăng ma sát. Chứ không có chuyện khí bị nén thì sinh nhiệt đâu. Xe cụ đang đỗ thì khí vẫn bị nén, chở nhiều hàng - khí bị nén nữa nhưng đỗ nguyên 1 chỗ thì có sinh nhiệt không ạ?
Khi lốp tăng nhiệt thì không khí giãn nở làm tăng áp suất lốp, khi đó khả năng nổ lốp cao hơn.
Ngoài ra, việc cụ nói lốp non dễ nổ thì cũng có lý nhưng lại là do lốp non thì ma sát sẽ khủng khiếp hơn lốp đủ cân, thậm chí bề mặt lốp dễ bị dằng co nhiều hướng khác nhau nên dễ bị phá, gây rách lốp. Khi lốp non, lốp bị bẹp xuống tạo mặt phẳng tiếp xúc với đường, bề mặt tiếp xúc của lốp với mặt đường tăng lên thì ma sát tăng.
Xe em có cảm biến áp suất nên em thấy rõ lắm. Tiêu chuẩn bơm lốp xe em là 2.2kg. Mùa hè bơm 2.2 mà để đến mùa đông mà em không tăng lên thì nó xuống dưới 2kg thì thành ra lốp non. Mùa đông em bơm đủ 2.2 rồi để đến mùa hè mà ko giảm bớt đi thì nó lên 2.4. Ra đường cao tốc và chạy nhanh, nó lên 2.6 2.8 ngay, rất nguy hiểm. Ra cao tốc mà vẫn chạy 80km/h thì sao áp suất tăng hơn được. Chính vì thế nhiều cụ mới đi bơm ni-tơ. Em nghe đâu ni-tơ nó ít giãn nở do nhiệt nên ra cao tốc, áp suất lốp không tăng mấy, sẽ an toàn hơn.
 

laixe01

Xe container
Biển số
OF-117166
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
7,188
Động cơ
648,404 Mã lực
Túm lại là quá may mắn rồi :)
 

chienkda

Xe tải
Biển số
OF-49217
Ngày cấp bằng
22/10/09
Số km
228
Động cơ
460,080 Mã lực
Xe lộn mấy vòng mà vẫn được như hình là quá tốt. Không biết bài viết có nói quá không? Chắc chạy trên 100 ấy chứ các cụ nhỉ?
 

nguyenx

Xe điện
Biển số
OF-199439
Ngày cấp bằng
24/6/13
Số km
4,122
Động cơ
323,702 Mã lực
Em nghĩ áp suất lốp không phải yếu tố quyết định đủ để cụ yên tâm đâu ạ, quan trọng là độ mòn của lốp, chất lượng lốp thế nào cụ ạ
Đúng là như cụ phán,mặt dg có độ nhám lớn nên cái gì cũng có 2 mặt của nó.Lốp kém về chất lượng hay kém theo thời gian sử dụng thì nên chọn dg phù hợp để hạn chế rủi do.Thật may cho gia đình chủ xe!
 

vuquan

Xe hơi
Biển số
OF-4437
Ngày cấp bằng
26/4/07
Số km
196
Động cơ
550,780 Mã lực
Bác nghĩ khác chẳng quan trọng!
Còn điều em viết ra trên kia thì chẳng phải em nghĩ ra...!
Vâng bác, kính bác cho em cái nguồn của thông tin được không ạ? Cái nguồn mà bảo lốp hay bơm bị nóng là do không khí bên trong bị nén ấy ạ?

Còn em, cái nghĩ khác của em là từ sách giáo khoa Vật lý của học sinh phổ thông đấy ạ. Nó là ma sát sinh ra giữa lốp và mặt đường làm lốp nóng, từ đó làm không khí trong lốp giãn nở do bị nóng. Sách nó dậy em thía chứ nó không bảo ngược lại như bác ợ!
Bác thử lấy 2 tay chà sát vào nhau xem nó có nóng không ạ?
 

1.6gli

Xe container
Biển số
OF-189928
Ngày cấp bằng
15/4/13
Số km
6,363
Động cơ
394,335 Mã lực
Thực ra do nhiều người sử dụng xe đời sâu khi lốp quá date hoặc mòn gần hết vẫn tiếc tiền không thay mới mà đi cố. Đến lúc xảy ra tai nạn thì một tiền gà ba tiền thóc, chưa kể còn tính mạng nữa. Sợ nhất là các bác xe cũ vẫn phóng bạt mạng trên cao tốc khi lốp không đảm bảo.
Xe đời sâu thì liên quan gì đến chất lượng lốp ạ?
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,313
Động cơ
898,631 Mã lực
Phản ứng cần thiết khi xe bị nổ lốp (cả bánh trước)

 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Vâng bác, kính bác cho em cái nguồn của thông tin được không ạ? Cái nguồn mà bảo lốp hay bơm bị nóng là do không khí bên trong bị nén ấy ạ?

Còn em, cái nghĩ khác của em là từ sách giáo khoa Vật lý của học sinh phổ thông đấy ạ. Nó là ma sát sinh ra giữa lốp và mặt đường làm lốp nóng, từ đó làm không khí trong lốp giãn nở do bị nóng. Sách nó dậy em thía chứ nó không bảo ngược lại như bác ợ!
Bác thử lấy 2 tay chà sát vào nhau xem nó có nóng không ạ?
Đúng là áp suất cao nhưng không thay đổi ko sinh nhiệt, áp suất hơi thay đổi thì sẽ sinh nhiệt (hoặc thu nhiệt). Ví dụ bơm xe thì kk từ áp suất 1 atm lên thành 2, 3 atm đương nhiên sinh nhiệt. Cụ thử sờ cái vòi bơm xem có nóng không, đấy đâu phải ma sát giữa piston và xi lanh ?. Ngược lại, nếu áp suất giảm đột ngột thì sẽ thu nhiệt.
Còn xe lốp non đi đường cao tốc thì nguy hiểm bởi vì lốp non, lốp bị biến dạng nhiều, tạo ma sát nội trong thân lốp, cũng như diện tiếp xúc giữa lốp với mặt đường nhiều hơn cũng làm tăng ma sát ==> tăng sinh nhiệt.
Tuy nhiên lốp căng quá cũng nguy hiểm bởi vì áp suất tăng thêm có thể quá giới hạn chịu của lốp.
 

My Hoa

Xe tải
Biển số
OF-388723
Ngày cấp bằng
24/10/15
Số km
393
Động cơ
242,582 Mã lực
Tuổi
43
Em nghĩ áp suất lốp không phải yếu tố quyết định đủ để cụ yên tâm đâu ạ, quan trọng là độ mòn của lốp, chất lượng lốp thế nào cụ ạ
Mấy cái này thì có thể thấy được nhưng áp xuất lốp thì mình khó cảm nhận hơn nên theo em kết hợp ý của cụ và cả cụ trên cho an toàn ạ
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,313
Động cơ
898,631 Mã lực
Đúng là áp suất cao nhưng không thay đổi ko sinh nhiệt, áp suất hơi thay đổi thì sẽ sinh nhiệt (hoặc thu nhiệt). Ví dụ bơm xe thì kk từ áp suất 1 atm lên thành 2, 3 atm đương nhiên sinh nhiệt. Cụ thử sờ cái vòi bơm xem có nóng không, đấy đâu phải ma sát giữa piston và xi lanh ?. Ngược lại, nếu áp suất giảm đột ngột thì sẽ thu nhiệt.
Còn xe lốp non đi đường cao tốc thì nguy hiểm bởi vì lốp non, lốp bị biến dạng nhiều, tạo ma sát nội trong thân lốp, cũng như diện tiếp xúc giữa lốp với mặt đường nhiều hơn cũng làm tăng ma sát ==> tăng sinh nhiệt.
Tuy nhiên lốp căng quá cũng nguy hiểm bởi vì áp suất tăng thêm có thể quá giới hạn chịu của lốp.
Để thử thì rất đơn giản thôi: hôm nào trời mưa, bánh xe thường xuyên phải lội qua nước, bác tìm chỗ mấy cái xe tải chở nặng vừa đỗ, sờ tay xuống mặt dưới của lốp (chỗ tiếp xúc với mặt đường), còn chỗ ga lăng thì đừng sờ hẳn vào, mà chỉ hơ tay thôi không thì bỏng.
Đáng lẽ lốp nóng lên vì ma sát thì chỗ lốp tiếp xúc với mặt đường phải nóng nhất rồi từ đó mới truyền nhiệt cho những chỗ khác, nếu chỗ đó không nóng nhất thì lại nhận nhiệt từ nơi khác đến. Để ý thấy xe chạy ngoài đường, nhất là xe chở nặng, dù trời mưa nhưng ga lăng luôn khô (tất nhiên nó phải dừng mới thấy được)!
Còn ví dụ cái bơm (bơm tay bây giờ vẫn rất dễ tìm), bịt đầu ra của hơi, bơm nhanh một lúc thì có khi nó nóng bỏng, tay chẳng cầm được nữa. Nhưng tay người chưa thể bơm nhanh bằng cái bánh ô tô khi nó chạy. Với kích thước lốp xe em mà chạy 100km/h thì không khí được "bơm kín" như vậy khoảng 13 lần/giây, còn 120km/h thì là 15 lần và bơm liên tục như vậy hàng giờ!
Xe em vừa chạy khoảng 100 cây, đường cho phép 100km/h, sáng sớm nên em chạy xung quanh 108-109km/h.
Đường có nhiều đoạn họ cào để ráp lại mặt nên rất rám (xe chạy trên những chỗ ấy kêu ro, ro,...)!
Tới nơi sờ tay vào cả mặt bên lẫn mặt dưới lốp thì chỉ hơi ấm (đó là để ý, chứ người không để ý có khi kết luận luôn: nguội lạnh và xe em có cảm biến áp suất nên không khi nào em để hơi bị non)!
Em ít dùng phanh nên mấy cái đĩa phanh có nhiệt độ cao hơn một chút, nhưng áp tay vào vẫn để lâu được mà không cảm thấy bị nóng!
 
Chỉnh sửa cuối:

Lý Láo Lở

Xe máy
Biển số
OF-375878
Ngày cấp bằng
31/7/15
Số km
87
Động cơ
247,870 Mã lực
Nơi ở
Dưới giàn thiên lý
Phóng to hình thì nhìn thấy lốp quá mòn,bác này tiêu tiền không đúng chỗ rồi.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top