vào đây hóng kinh nghiệm dần từ các cụ ... rồi ngồi vodka để thank
Khi đã chạy ở số 4, 5 trở lên thì động tác vê côn theo em là không có ý nghĩa bứt phá, trừ khi cụ về số thấp rồi vê côn, mà cái này trên AT hay semi AT như chính cụ đã nói hộp số nó cũng phải vê côn kinh lắm cụ có nhớ không. Còn hộp số em là 6 cấp dùng côn "ướt" nhé, hộp số 7 cấp mới dùng côn "khô", nhưng thằng này kém tin cậy hơn 6 cấp nhiều và chỉ chịu được mômen xoắn đến 250Nm.Cái Skoda Tiệp khắc-Đức của cụ là 2 côn khô có cấu tạo hệ thống côn và hộp số giống MT, gọi là semi At chứ không phải là at. Xe này bán được nhiều tại Trung quốc nhưng ở VN thì em chưa thấy. So sánh thông số cùng dung tích khác hộp số thì Skoda MT và semi at là tương đương. Khác biệt MT có thể thao tác côn linh hoạt như vê côn như cụ anhtho hay đề cập đến, vê côn được sử dụng để BỨT PHÁ chứ không phải là tăng tốc theo đường định tuyến của xe và được sử dụng hiệu quả ở mọi cấp độ số cũng như mọi tốc độ. Skoda semi at không có chiêu này. Hiện Skoda đang có tham vọng là hãng xe bán được nhiều nhất TG nhờ áp dụng công nghệ cho hệ thống côn và hộp số của MTvà semi at với 2 lá côn khô hoặc 2 lá côn ướt. Khi nào Skoda vào VN hả cụ? em cũng muốn thử MT của Skoda xem sao, semi at thì không cụ à!
Số nào vê côn cũng bứt phá, ít nhất là so với xe không vê được côn, chỉ trừ khi cụ đã đi hết ga (vòng tua lớn nhất).Khi đã chạy ở số 4, 5 trở lên thì động tác vê côn theo em là không có ý nghĩa bứt phá, trừ khi cụ về số thấp rồi vê côn, mà cái này trên AT hay semi AT như chính cụ đã nói hộp số nó cũng phải vê côn kinh lắm cụ có nhớ không. Còn hộp số em là 6 cấp dùng côn "ướt" nhé, hộp số 7 cấp mới dùng côn "khô", nhưng thằng này kém tin cậy hơn 6 cấp nhiều và chỉ chịu được mômen xoắn đến 250Nm.
,...
Em không nghĩ là đi đến số 5 cụ vê côn xe sẽ vọt được đáng kể đâu. Đúng là MT rất chủ động chuyện về số, vê côn, bứt tốc, nhưng xét cả quá trình từ départ cho đến lúc đạt vận tốc lớn nhất nếu chỉ xét drag thông thường em khẳng định với hộp số semi AT mới hiện nay MT không thắng được AT đâu, em cũng đọc diễn đàn bọn khoai tây nhiều thằng lái MT phải công nhận vậy rồi. Còn nếu là tình huống trên đường thì đúng là MT hoàn toàn chủ động hơn, nhưng không có nghĩa là AT kém đâu. Nếu chỉ bàn đến động cơ loại bình dân từ 2,4 trở xuống, em thấy sự khác biệt rõ ràng giữa AT truyền thống, semi AT nhưng 1 li hợp và semi AT li hợp kép rồi, cho dù AT truyền thống dung tích xi lanh cao hơn, công suất cao hơn nhưng cảm giác tăng tốc không thể mượt mà, nhạy được. Semi AT với 1 li hợp khá hơn chút nhưng vẫn giật khục lắm. Chỉ đến khi chạy DSG em mới thấy AT cũng hào hứng chả kém MT.Số nào vê côn cũng bứt phá, ít nhất là so với xe không vê được côn, chỉ trừ khi cụ đã đi hết ga (vòng tua lớn nhất).
Có thể cụ chưa đi 2b côn tay nên chưa rõ kỹ thuật này.
Em biết kĩ thuật vê côn và sự chủ động của MT. Em chọn AT cũng vì nhiều lý do khác nhau, nhưng nếu vẫn là các loại AT đời cũ thì đúng là rất chán, kém chủ động trong việc xuất phát, tăng tốc. Camry 2.4 công suất đến 158hp, thời gian đạt 100km/h ngắn hơn xe em 105hp thật đấy nhưng lái k chủ động bằng được, số má có độ trễ khá lớn. Em lại khác cụ, chả hiểu chân trái em yếu hay là sao mà em k chịu được đạp côn khi đi trong phố. Thực ra em cũng hơi áp đặt bản thân vì đi ở chỗ em bây giờ cũng k phải côn mấy như trong phố ở VN, biết đâu đến lúc nào đấy em lại quay về MT. Về tuổi thì em kém các cụ tương đối, giờ bay đương nhiên cũng k bằng được, nhưng có lẽ em cũng thuộc tuýp "lười", với cả em đi lúc nào cũng cố gắng điềm đạm, an toàn thôi. Thật sự lái ở VN em sợ nhất mấy quả vượt khi đường chỉ có 2 làn, cũng chưa bị sao lần nào nhưng cũng lắm quả "ghê răng" lắm, nên nếu an toàn em mới vượt chứ k cố quá làm gì. Nếu bàn về chuyện đi lại trong thực tế thì có nhiều yếu tố lắm, ở đây em chỉ muốn nhấn mạnh vấn đề thuần tăng tốc thôi.Xe cụ không có phần côn manual nên chỉ vê côn đồng tốc. Xe mt vê côn theo ý người lái nên tăng được hiệu suất ở mọi tốc độ và cấp độ có thể vì làm tăng momen ngay cả khi động cơ có vòng tua yếu hơn cấp số. Duy nhất là khác biệt với semi at và là điểm mạnh tiên quyết để cơ cấu mt thống trị trong các cuộc đua và các chủng lọai xe đòi hỏi sức mạnh cao.
Em dùng số sàn trước, học thấy vất vả quá nên khi mới lái dùng ngay at là crown. Sau đó thấy nhàm chán và chuyển trở lại mt, qua thời gian tích lũy kinh nghiệm thấy tự tin, an toàn và thú vị, nay cũng đã u50 nhưng hết sức thoải mái và yêu thích với mt, tắc đường thì chỉ việc vê côn thôi, chân phải nghỉ ngơi mà không lo rồ ga như at. Đi chơi xa dẫu có chở lặc lè xệ cả mông xe cũng vẫn ok với mọi đường xá, tiết kiệm chi phí sử dụng lắm lắm...
Thực sự khi đã có kỹ năng tốt rồi thì không ngại mt mà còn yêu thích nữa cụ à! Đương nhiên mất nhiều "giờ bay" hơn at. Em thấy ở úc cũng vậy thôi, học mt và thi đỗ trước, sau đó học at sau, khi có bằng tạm thì chỉ được lái at còn mt phải có người kèm, khi nào có đủ "giờ bay" mt thì mới có bằng chính thức. Khó vậy nhưng một khi đã tự tin và kinh nghiệm với mt thì thấy thú vị lắm. Mùa hè vừa rồi em có đi Đà nẵng, khi đi chơi về và kiểm tra xe để chuẩn bị về hn, do trời nắng quá bà xã nhà em để quên đèn, mấy giờ sau lên đường thì không sao khởi động được do hết điện accu. Em và các cháu đẩy còn bà xã ngồi xe vào số, xe nổ máy liền mà không phải cẩu hay chờ xin câu bình(lúc đó chờ câu bình chắc phải ở lại đến hôm sau mới đi được). Câu chuyện em vừa tâm sự là có thật và không liên quan đến tốc độ nên mong các cụ thông cảm, coi như chút thư giãn sau những cuộc tranh luận nảy lửa trên.
Hiện giờ em vẫn dùng mt là chính, thỉnh thoảng mới dùng at vì em không muốn lần nữa xa rời mt yêu dấu. Cụ cố công gạ gì đi chăng nữa cũng không thể lần nữa chia rẽ tình yêu mt bất diệt của em(chắc cũng như tình yêu của cụ với at).
Ah em gọi tk theo thói quen cũ, giống như mọi người vẫn gọi sài gòn thay vì tphcm. Cụ làm nghề gì mà soi kỹ thế không biết!
Skoda theo chuẩn châu âu hình dáng thì đúng là "bình dân" nhưng động cơ và các trang thiết bị an toàn rất được chú trọng, thấy cũng thèm thật đấy cụ à. Em rất thích cái chất sắt vừa cứng lại vừa mỏng mà ông pháp đã cho ông tiệp công nghệ luyện thép trước đây, tróc sơn rồi mà nước thép vẫn cứ bóng láng chứ không bị gỉ. Chẹp chẹp có ở vn thì em cũng phải thử mt cái đã.
Xời ạ, em ngững mộ cụ. Cụ đi Cayenne 4.8 thì MT với AT nó khác gì nhau đâu (nhưng nếu em được chọn, em vẫn chọn MT). Công suất thừa đủ để cho máy móc làm mọi động tác gần giống người.Em vẫn hóng bài này ạ! Vẫn chủ đề này ở nhiều báo kể cả Vnexpress cũng chê AT là mặc váy, là đàn bà... Em thì theo AT nên Em bực lắm :-| theo rõi cho nó rõ hơn. Học hỏi đc nhiều hơn :-|.
Em đi Cayenne 2008 V8 4.8, đường VN cũng chỉ max là 80km/h . Nếu người ta không cho vượt thì có muốn cũng trả làm gì được. Còn nếu người ta cho vượt thì ... chắc không quá 5s là Em vượt qua rồi cần gì vê côn với dồn số cho nó tốn xăng hả các cụ!
Mà đàn ông khống chế được con này cũng mệt đấy ợ. :-| AT hay MT thì nó cũng chỉ là V2 thôi không thể là V1 đc ạ.
Học hỏi