[ATGT] Xe MT khi dừng đèn đỏ đường hơi dốc thì đi thế nào ạ

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,602
Động cơ
904,675 Mã lực
zacehb nói:
Kiểu 2 : cụ đỡ chân côn sao cho xe ko lùi được cũng ko tiến được khi đèn xanh vào ga, nhả côn từ từ. thế là xong :v
Bổ sung k2: gặp dốc cao mà xe yếu thì phải nhanh chóng từ phanh sang ga, đệm nhẹ ga để khỏi tắt máy.
Cái cách 2 này chỉ để mấy ông lái cũ biểu diễn thôi, hoàn toàn không nên sử dụng. Xe nào mà thường xuyên đi đường dốc mà sử dụng cách này thì côn nhanh được thay lắm!
Còn không chỉ "kinh điển" mà cơ bản nhất là cái bài đề pa. Ngay cả lái già (không phải tuổi đời mà là số giờ bay lớn), nếu gặp dốc đứng, xe chở nặng thì vẫn cứ phải dùng cái bài rất cơ bản này!
Các thầy bây giờ dậy khá ẩu-chỉ tập trung cho thì đỗ bài hình nên mới có các câu hỏi như của bác chủ thớt. Trước đây nếu học thì trước khi được thi học viên cũng có giờ bay ngoài phố và ngoài quốc lộ kha khá. Đi trong phố, các thầy quy định luôn: lái 1 tay (tay trái) và bất cứ lúc nào dừng xe đều số về mo, kéo phanh tay (hồi trước thì chẳng có cái đồng hồ đếm giây),... rồi khi có bằng vẫn các bài được học, chỉ khi chạy đã quen, lái xe mới bỏ dần. Dừng chỉ côn và phanh, kể cả ngang dốc mà không cao lắm thì chẳng cần phanh tay!
 
Chỉnh sửa cuối:

oncafe

Xe hơi
Biển số
OF-134427
Ngày cấp bằng
14/3/12
Số km
101
Động cơ
371,292 Mã lực
Đúng là cứ phải luyện ^^
Trả lời Vodka
 

Phương Nga

Xe lăn
Biển số
OF-50583
Ngày cấp bằng
10/11/09
Số km
10,556
Động cơ
556,610 Mã lực
Nơi ở
bên các con
Chào các cụ,chả là Ngoài lúc thi bằng lái ra thì e chưa đi xe số sàn bao giờ,e mua xe lần đầu là số tự động và đi từ đó đến giờ, hiện tại e mới chuyển sang số sàn nên có điều muốn hỏi các cụ chỉ giúp. Đó là: khi dừng đèn đỏ mà đường hơi dốc đủ để xe trôi ngược thì có phải thao tác đề pa như lúc học lái không ạ? Nếu ko cần phải thao tác như đề pa thì phải thực hiện thao tác như nào ạ? Mong các cụ chỉ giúp, e cảm ơn
cụ chạy khách suốt mà giờ vẫn hỏi câu này à ;)) Ngày xưa cụ học- thi bằng xe AT á :))
 
Chỉnh sửa cuối:

LGG2Docomo

Xe tăng
Biển số
OF-342046
Ngày cấp bằng
9/11/14
Số km
1,742
Động cơ
286,840 Mã lực
Nơi ở
Hoàng Mai - Hà Nội
Website
www.otofun.net
cụ chạy khách suốt mà giờ vẫn hỏi câu này à ;)) Ngày xưa cụ học- thi bằng xe AT á :))
E chạy at từ đầu, cũng kinh qua các lẻo đường, đi thi thì chống đối. E thì đi vẫn đc nhưng vẫn phải hỏi các cụ cho chuẩn, vì đi như ở trường dậy e thấy hơi tốn thao tác và thời gian nên e mới hỏi các cụ chạy kinh nghiệm xem có cách gì hay ko thôi?, mà cách e đi nhỡ đâu sai kỹ thuật thì chả mấy bữa phá xe, hỏng côn, chả tội gì ko hỏi. Mà Đợt gần tết e chạy tranh thủ thôi, chứ ra tết e ko chạy nữa ạ.
P/S: Mới đầu chyển sang MT e hơi bỡ ngỡ tí, nhưng sau 2 ngày e đã chạy ngon rồi, nay e còn đề pa số lùi ngang dốc luôn rồi.
 
Chỉnh sửa cuối:

Sleeping Dragon

Xe buýt
Biển số
OF-312180
Ngày cấp bằng
18/3/14
Số km
860
Động cơ
305,158 Mã lực
Cụ ơi, ý em hỏi ở đây là dừng đèn đỏ mà đường dốc ý, nếu cụ nhả chân phanh ra trước thì xe sẽ bị trôi dốc ạ
Nếu đường chỉ hơi dốc, cụ ấn chân phanh vào, hạ phanh tay xuống và vào số 1. Khi còn cỡ 3s cụ đỡ côn rung xe (vẫn giữ phanh chân), sang đèn xanh nhả chân phanh ra là xe nó tự bò đi rồi, chưa cần ga. Nhưng nếu dốc cao xe yếu thì cụ cần làm như bài đề pa học trong trường mới đi được.
 

nightwish1982

Xe buýt
Biển số
OF-361260
Ngày cấp bằng
3/4/15
Số km
700
Động cơ
263,813 Mã lực
Các cụ cho e hỏi cách di chuyển một chút một lúc tắc đường giữa dốc (sau và trc đều có xe khác)
 

Junior_Nguyen

Xe đạp
Biển số
OF-351938
Ngày cấp bằng
22/1/15
Số km
12
Động cơ
266,120 Mã lực
Chính vì câu hỏi này mà nhiều người ở Việt mình thích chạy xe AT.
Chạy MT có lẽ cái khó nhất là depa lên dốc, giữ xe đứng im hoặc đi chậm lên dốc một cách chắc chắn, chủ động mà vòng tua thấp là một tiêu chí hàng đầu. Qua đó mới đánh giá người giỏi người kém. Khi đạt tới trình đó thì chẳng muốn lái AT làm gì nữa. Chính là nhiều người ko đạt nên đành lái AT vậy.
Để trả lời câu hỏi của cụ chủ, em thấy có 2 cách:
Cách 1: Giật phanh tay, về mo hoặc dận lút côn và khi bắt đầu chạy là thực hiện bài depa lên dốc như trong khi học lái. Cách này chắc chắn nhưng ko chủ động, mất cơ hội, dễ bị 2b tràn qua mũi xe vì xuất phát chậm. Nhưng đỗ lâu thì lên dùng cách này.
Cách 2: giữ ga, đệm côn sao cho xe đứng im hoặc bò chậm lên dốc mà vòng tua vẫn thấp, thậm chí gần ralenty. Cái này là đỉnh cao của lái MT. Cơ quan em có một anh lái xe có thể giữ trạng thái như vậy: im phắc, vòng tua chắc chỉ hơn ralenty 1 chút, ngồi trên xe không thấy rung giật gì hết, khi cần đi là lại từ từ bò lên dốc. Lái mới thường bị rú ga, thậm chí côn bốc mùi.
Bác nói chuẩn luôn, kiểu 1 em thấy rất mệt mỏi nếu các bác fải bò từng chút một lên dốc khi tan tầm. Khi đó mà dùng phanh tay như đi học thì chắc chết quá. Nếu dùng phanh chân giữ lại mà gặp dốc cao thì trong tích tắc chuyển chân từ phanh sang ga sẽ bị trôi xe. Sau một thời gian chạy pickup em giờ chỉ dùng côn và ga như bác nói cách 2,cá nhan em thấy an toàn và chủ động lắm.
 

tieuvuong

Xe buýt
Biển số
OF-194922
Ngày cấp bằng
20/5/13
Số km
980
Động cơ
328,187 Mã lực
Nơi ở
Hà Lội phố
cụ mới lái chân côn chưa dẻo thì cứ chậm chắc như đề pa trong bài thi. khi nào chân côn, chân ga dẻo rùi thì cụ cứ nhả côn giữ xe ko lùi(cần thì thêm tý ga) là ok.
 

Muon_biet

Xe cút kít
Biển số
OF-186880
Ngày cấp bằng
25/3/13
Số km
19,850
Động cơ
544,800 Mã lực
Nơi ở
Đống Đa, Hà Nội
E chạy xe số đã ngót nghét 30 năm, cái nào đơn giản và không hại xe là E thực hiện. Còn chuyện thời cơ hay mất thời cơ là do thao tác chậm hay nhanh mà thôi. Dừng xe dù ở giữa dốc, ở đường bằng, trong hay ngoài đô thị (kể cả tiến hay lùi lên dốc) E cứ thực hiện về mo, kéo phanh tay để tranh thủ nghỉ ngơi chân côn, chân ga cho nó đỡ mỏi ạ. Việc thao tác nhanh và phù hợp sẽ là không bao giờ mất thời cơ để xe khác chèn đầu hoặc xe sau bóp còi giục giã.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,187
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
E chạy xe số đã ngót nghét 30 năm, cái nào đơn giản và không hại xe là E thực hiện. Còn chuyện thời cơ hay mất thời cơ là do thao tác chậm hay nhanh mà thôi. Dừng xe dù ở giữa dốc, ở đường bằng, trong hay ngoài đô thị (kể cả tiến hay lùi lên dốc) E cứ thực hiện về mo, kéo phanh tay để tranh thủ nghỉ ngơi chân côn, chân ga cho nó đỡ mỏi ạ. Việc thao tác nhanh và phù hợp sẽ là không bao giờ mất thời cơ để xe khác chèn đầu hoặc xe sau bóp còi giục giã.
Cụ tưởng tượng tình huống thế này: vào một cơ quan, đường lên dốc, lái xe kéo kính thò cổ nói với bảo vệ: anh mở cho vào gặp bác X (giám đốc) cái. Bảo vệ nhận ra khách quen và kéo barrie. Đương nhiên là xe phải dừng lại tầm 10s. Nếu làm theo cụ thì cũng OK, nhưng làm theo kiểu giữ côn nó tiện hơn nhiều. Còn một khi đã kẹt xe trên đường dốc, nếu dòng xe nhích nhả đi / dừng mà cứ phải kéo phanh tay thì em thấy hơi lâu. Em cũng thuộc diện hơi cổ hủ (học lái từ 97), nhưng cái gì hợp lý là nên học chứ không khăng khăng làm gì.
Em khẳng định với cụ là làm khéo, côn ko hề mòn hoặc ko đáng kể vì vòng tua khá thấp. Em chỉ kéo phanh tay và thực hiện depa khi dừng khoảng hơn 1 phút gì đó thôi. Côn xe vẫn ngọt lịm. 2 người bạn em cũng chạy cùng loại xe, đi xe kiểu phanh tay depa (em biết vì khả năng đệm côn hơn kém), thì cả 2 con đều đã thay côn ở tầm < 4 vạn.
 

Xenissan

Xe hơi
Biển số
OF-361709
Ngày cấp bằng
6/4/15
Số km
113
Động cơ
259,670 Mã lực
Trước em đi MT toàn kéo phanh tay với dốc cao. Dốc vừa (Đào Tấn) thì cứ nhấp nhả, bí thì cắt côn và đạp phanh, kể ra cũng hơi hại côn. Nhưng giờ dùng AT rồi thì quên quả kéo phanh tay khi đèn đỏ
 

bsphongnb

Xe container
Biển số
OF-23934
Ngày cấp bằng
10/11/08
Số km
7,105
Động cơ
558,547 Mã lực
Chưa quen thì cụ phanh tay rồi đề pa, vài lần quen rồi thì ko cần nữa, đỡ nhẹ bằng phanh chân là ok
 

thang_con80

Xe buýt
Biển số
OF-90763
Ngày cấp bằng
3/4/11
Số km
853
Động cơ
413,837 Mã lực
Đèn đỏ dốc xuống trước mặt thì mới lạ chứ tụ thì cụ cứ đỡ côn là được rồi. Nếu đèn lâu quá thì cứ kéo cái phanh tay mà nhả côn về số cho nó đỡ mỏi chân.
 

Converse Hà Nội

Xe điện
Biển số
OF-205817
Ngày cấp bằng
12/8/13
Số km
2,243
Động cơ
336,730 Mã lực
cụ ra chỗ trần quang khải đối diện bidv lối lên đê, cứ nhằm lúc đèn đỏ mà đi nhé, tầm chục hôm là lái như thần :D
Chỗ này em thấy khó đi khiếp.
Vừa dốc, vừa cua, có đèn đỏ, lại còn xe máy bon chen nữa chứ. :)))
 

Sleeping Dragon

Xe buýt
Biển số
OF-312180
Ngày cấp bằng
18/3/14
Số km
860
Động cơ
305,158 Mã lực
Cụ ơi, ý em hỏi ở đây là dừng đèn đỏ mà đường dốc ý, nếu cụ nhả chân phanh ra trước thì xe sẽ bị trôi dốc ạ
Nếu xe cụ khoẻ thì trong khi giữ phanh, cụ nhả côn dần ra đến khi thấy xe bắt đầu rung thì bỏ phanh là nó bò lên được (áp dụng với dốc không quá cao, xe không phải tải nặng). Còn nếu chưa chắc chắn thì cụ dùng bài đề pa khi học lái cũng được.
 

PPTPTT

Xe hơi
Biển số
OF-28091
Ngày cấp bằng
31/1/09
Số km
108
Động cơ
485,364 Mã lực
em thì cứ đạp phanh như lúc đề pa thôi.
 

polizia

Xe container
Biển số
OF-13671
Ngày cấp bằng
2/3/08
Số km
7,797
Động cơ
634,920 Mã lực
Nơi ở
3801
Với xe dung tích nhỏ thì em ko biết chứ em đi Captiva 2.4 thì nếu dốc cứ phanh rồi về số 1, lúc nào đi thì nhả côn từ từ là xe đi tiếp, ko cần đệm ga.
 

Maus

Xe điện
Biển số
OF-366476
Ngày cấp bằng
12/5/15
Số km
4,690
Động cơ
296,934 Mã lực
Nơi ở
Hang đá
Đúng là phải tùy độ dốc.

Dốc nhỏ thì nhả côn đúng chỗ, lúc đó chân phải bỏ ra ko đạp phanh ko đạp ga xe vẫn nằm yên ko tụt cũng ko tiến, khi nào thích tiến thì đạp ga mà lên.

Dốc cao thì em cứ chờ xe đằng trước tiến lên 1 khoảng vài mét cho an toàn đã, rồi hồi trước cứ theo bài chân trái nhả côn cho đúng điểm bám ( xe hơi rung rung, cần số cũng rung) thì chân phải bỏ thắng chuyển nhanh sang đạp ga là lên.

Còn bây giờ dốc cả thấp lẫn cao, vừa nhả côn vừa vô ga cùng lúc là lên ngay.

Tóm lại em nghĩ cứ chạy nhiều, cảm giác côn ga tốt là sẽ ok.
 

neonguyen1808

Xe hơi
Biển số
OF-308732
Ngày cấp bằng
21/2/14
Số km
133
Động cơ
300,940 Mã lực
Cụ cứ đạp phanh, kéo phanh tay về mo nếu thời gian đèn đỏ dài, còn nếu thời gian đèn đỏ ngắn, thì cụ chỉ việc đạp phanh chân, về mo, khi chuẩn bị sang đèn xanh, thì vào số 1, rồi nhả côn từ từ khi vẫn đang đạp phanh, thấy xe rung rung thì cụ nhả phanh từ từ (đề phòng côn cụ chưa bám, nó tụt xe ) rồi thấy xe nhích lên thì cụ bỏ hẳn phanh chân, chuyển sang chân ga mà đi.
 

Sleeping Dragon

Xe buýt
Biển số
OF-312180
Ngày cấp bằng
18/3/14
Số km
860
Động cơ
305,158 Mã lực
Với xe dung tích nhỏ thì em ko biết chứ em đi Captiva 2.4 thì nếu dốc cứ phanh rồi về số 1, lúc nào đi thì nhả côn từ từ là xe đi tiếp, ko cần đệm ga.
Đó là trong phố thôi cụ ạ. Dừng lưng đèo mà nghe suối hát thì nhả côn vậy chưa chắc xe bò lên được đâu ạ (ý em là đèo cao ấy, chứ ko phải mấy cái dốc thoai thoải). :D
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top