[Funland] Xe máy điện và các vấn đề Pin/ Accu/ Lithium

mmxhung

Xe điện
Biển số
OF-357522
Ngày cấp bằng
10/3/15
Số km
4,045
Động cơ
302,509 Mã lực
Nhà em có con xe điện tầu dùng để đi chợ, giờ cũng không dám sạc điện vào ban đêm nữa, chỉ sạc ban ngày để tiện trông coi đề phòng cháy nổ.
 

Dacia90

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-808783
Ngày cấp bằng
17/3/22
Số km
2,003
Động cơ
68,261 Mã lực
Tuổi
44
Xe điện mà hỏi về chất lượng pin có lẽ ở Of này mợ Toét rõ hơn cả, thấy có dạo cho nhân viên đi tìm mua ốc vít gì đó.
 

minhtallica

Xe buýt
Biển số
OF-67015
Ngày cấp bằng
23/6/10
Số km
723
Động cơ
449,560 Mã lực
Ở các post trên, một số Cụ/Mợ cho rằng đám cháy do pin Lithium-Ion ở xe điện là không dập được!Điều đó có lẽ là chưa chính xác! Quãng những năm 200x, thế giới đã quan tâm tới việc xử lý sự cháy nổ liên quan loại pin/ắc-qui dạng này và đã chế tạo ra một loại chất để dập đám cháy do pin Lithium-Ion một cách hiệu quả nhất.

Nói ngắn gọn: hiện nay chất này – tiếng Anh được gọi là F500 Encapsulator Agent – tạm dịch nghĩa tiếng Việt là “Phần tử đóng gói F500” – đã được sử dụng rộng rãi để sản xuất ra các bình cứu hỏa/phương tiện cứu hỏa phục vụ mục tiêu dập các đám cháy kim loại (Đám cháy loại D/class D theo phân loại trong tiêu chuẩn quốc gia TCVN 7026:2013 về tính năng và cấu tạo của bình chữa cháy xách tay) trong đó có cháy pin Lithium-Ion – là loại pin hiện dùng rất rộng rãi từ thiết bị điên tử cho tới xe cộ và trạm pin lưu trữ công suất lớn.

Ví dụ: tại Mỹ đã công nhận F500 Encapsulator Agent/ Phần tử đóng gói F500 tuân thủ theo khuyến cáo của Hiệp hội PCCC Mỹ (NFPA 18A-Phụ gia nước để kiểm soát cháy), tại Úc cũng vậy và các bình cứu hỏa phục vụ mục tiêu dập cháy do pin Lithium-Ion sử dụng Phần tử đóng gói F500 được bán rộng rãi (tham khảo Link dưới đây):
https://www.firebox.net.au/blogs/news/f-500ea-fire-extinguishers

Tại Việt Nam: căn cứ theo trang Web rà soát tất cả các TCVN và Quy chuẩn liên quan phòng cháy chữa cháy tới 2023:
https://hvacdesign.vn/blogs/cam-nang-kien-thuc/tieu-chuan-pccc

...thì chưa thấy đề cập tới hóa chất dập đám cháy có sử dụng công thức hóa học F500 Encapsulator Agent và mục tiêu sử dụng của chúng (liên quan tới dập đám cháy do sự cố pin Lithium-Ion).

Có lẽ do chưa có tiêu chuẩn kỹ thuật thích hợp nên hiện tại, cho dù các nhà sản xuất chính tại Việt Nam cũng đã sản xuất và lưu hành các bình cứu hỏa dạng nước với thành phần F500 Encapsulator Agent/ Phần tử đóng gói F500 nhưng họ cũng không nêu rõ tính năng dập đám cháy do pin Lithium-Ion. Ví dụ như dưới đây:
https://antoanmoitruong.com/san-pham/binh-chua-chay-f-500ea-dung-tich-9l-vo-binh-thep-khong-ri-304/

Công ty quảng cáo bán hàng sản phẩm bình chữa cháy F500EA – 9L: Dung dịch chữa cháy F-500EA rất có hiệu quả (hạng D,F) cháy cao su, nhựa tổng hợp, cháy kim loại, dầu ăn …; Dung dịch F-500 EA có thể xử lý các nguy cơ khi chảy tràn xăng dầu (trung hòa nhiên liệu), tẩy rửa bề mặt, làm sạch dầu mỡ, phòng ngừa cháy lan và triệt tiêu các gây nguy cơ mất an toàn về môi trường.

Lưu ý:
họ chỉ đề cập chung chung là dập hiệu quả đám cháy loại D, F (cháy kim loại và dầu! Mà không phải ai cũng biết cháy pin Lithium-Ion là cháy kim loại, class D!).

Về quảng cáo, họ cũng nói khá rõ nguyên lý của F500 Encapsulator Agent: Chất chữa cháy F-500EA hoạt động theo nguyên lý công nghệ bọc phân tử, khi phun vào đám cháy các phân tử F-500EA truyền nhiệt của đám cháy vào trong các giọt bọc, hạ nhiệt độ đám cháy xuống dưới ngưỡng tự bắt cháy, đồng thời các phân tử F-500EA bao bọc nhiên liệu cháy ngăn chặn sự tiếp xúc với ô xy.

Nói một cách nôm na, Dung dịch chữa cháy F-500EA có khả năng thấm sâu vào kết cấu pin Lithium-Ion, làm hạ nhiệt nhanh chóng, giảm tốc độ phản ứng tạo ô xy, do đó dập đám cháy nhanh và hiệu quả hơn là dung dịch nước chữa cháy khác.

Kết luận: theo thiển ý của em, trước khi có những khuyến cáo chính thức, mình cứ áp dụng những gì thế giới hiện đang áp dụng, đảm bảo an toàn cho gia đình, bản thân và những người xung quanh. Nếu nhà có xe hơi điện, xe máy điện sử dụng pin Lithium-Ion hãy mua bình cứu hỏa loại có phụ gia 500EA (Encapsulator Agent).
2023-09-15.png
 

trungthu2020

Xe điện
Biển số
OF-744758
Ngày cấp bằng
1/10/20
Số km
2,042
Động cơ
148,625 Mã lực
Ở các post trên, một số Cụ/Mợ cho rằng đám cháy do pin Lithium-Ion ở xe điện là không dập được!Điều đó có lẽ là chưa chính xác! Quãng những năm 200x, thế giới đã quan tâm tới việc xử lý sự cháy nổ liên quan loại pin/ắc-qui dạng này và đã chế tạo ra một loại chất để dập đám cháy do pin Lithium-Ion một cách hiệu quả nhất.

Nói ngắn gọn: hiện nay chất này – tiếng Anh được gọi là F500 Encapsulator Agent – tạm dịch nghĩa tiếng Việt là “Phần tử đóng gói F500” – đã được sử dụng rộng rãi để sản xuất ra các bình cứu hỏa/phương tiện cứu hỏa phục vụ mục tiêu dập các đám cháy kim loại (Đám cháy loại D/class D theo phân loại trong tiêu chuẩn quốc gia TCVN 7026:2013 về tính năng và cấu tạo của bình chữa cháy xách tay) trong đó có cháy pin Lithium-Ion – là loại pin hiện dùng rất rộng rãi từ thiết bị điên tử cho tới xe cộ và trạm pin lưu trữ công suất lớn.

Ví dụ: tại Mỹ đã công nhận F500 Encapsulator Agent/ Phần tử đóng gói F500 tuân thủ theo khuyến cáo của Hiệp hội PCCC Mỹ (NFPA 18A-Phụ gia nước để kiểm soát cháy), tại Úc cũng vậy và các bình cứu hỏa phục vụ mục tiêu dập cháy do pin Lithium-Ion sử dụng Phần tử đóng gói F500 được bán rộng rãi (tham khảo Link dưới đây):
https://www.firebox.net.au/blogs/news/f-500ea-fire-extinguishers

Tại Việt Nam: căn cứ theo trang Web rà soát tất cả các TCVN và Quy chuẩn liên quan phòng cháy chữa cháy tới 2023:
https://hvacdesign.vn/blogs/cam-nang-kien-thuc/tieu-chuan-pccc

...thì chưa thấy đề cập tới hóa chất dập đám cháy có sử dụng công thức hóa học F500 Encapsulator Agent và mục tiêu sử dụng của chúng (liên quan tới dập đám cháy do sự cố pin Lithium-Ion).

Có lẽ do chưa có tiêu chuẩn kỹ thuật thích hợp nên hiện tại, cho dù các nhà sản xuất chính tại Việt Nam cũng đã sản xuất và lưu hành các bình cứu hỏa dạng nước với thành phần F500 Encapsulator Agent/ Phần tử đóng gói F500 nhưng họ cũng không nêu rõ tính năng dập đám cháy do pin Lithium-Ion. Ví dụ như dưới đây:
https://antoanmoitruong.com/san-pham/binh-chua-chay-f-500ea-dung-tich-9l-vo-binh-thep-khong-ri-304/

Công ty quảng cáo bán hàng sản phẩm bình chữa cháy F500EA – 9L: Dung dịch chữa cháy F-500EA rất có hiệu quả (hạng D,F) cháy cao su, nhựa tổng hợp, cháy kim loại, dầu ăn …; Dung dịch F-500 EA có thể xử lý các nguy cơ khi chảy tràn xăng dầu (trung hòa nhiên liệu), tẩy rửa bề mặt, làm sạch dầu mỡ, phòng ngừa cháy lan và triệt tiêu các gây nguy cơ mất an toàn về môi trường.

Lưu ý:
họ chỉ đề cập chung chung là dập hiệu quả đám cháy loại D, F (cháy kim loại và dầu! Mà không phải ai cũng biết cháy pin Lithium-Ion là cháy kim loại, class D!).

Về quảng cáo, họ cũng nói khá rõ nguyên lý của F500 Encapsulator Agent: Chất chữa cháy F-500EA hoạt động theo nguyên lý công nghệ bọc phân tử, khi phun vào đám cháy các phân tử F-500EA truyền nhiệt của đám cháy vào trong các giọt bọc, hạ nhiệt độ đám cháy xuống dưới ngưỡng tự bắt cháy, đồng thời các phân tử F-500EA bao bọc nhiên liệu cháy ngăn chặn sự tiếp xúc với ô xy.

Nói một cách nôm na, Dung dịch chữa cháy F-500EA có khả năng thấm sâu vào kết cấu pin Lithium-Ion, làm hạ nhiệt nhanh chóng, giảm tốc độ phản ứng tạo ô xy, do đó dập đám cháy nhanh và hiệu quả hơn là dung dịch nước chữa cháy khác.

Kết luận: theo thiển ý của em, trước khi có những khuyến cáo chính thức, mình cứ áp dụng những gì thế giới hiện đang áp dụng, đảm bảo an toàn cho gia đình, bản thân và những người xung quanh. Nếu nhà có xe hơi điện, xe máy điện sử dụng pin Lithium-Ion hãy mua bình cứu hỏa loại có phụ gia 500EA (Encapsulator Agent).
2023-09-15.png
Bình này khoảng 5tr cho loại 9l cụ ạ, chát phết
 

kvboto

Xe container
Biển số
OF-405256
Ngày cấp bằng
17/2/16
Số km
6,804
Động cơ
294,832 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Hôm em đi lấy hộ cái xe điện cho thằng cháu sửa ở 1 chỗ mới thấy kinh, pin ko tên tuổi nhập về thay cho các loại xe điện rẻ tiền nó gọi là ngổn ngang và cả kho luôn, nghĩ đến đã thấy hãi
Từng đấy cái,.... sử dụng bao nhiêu năm,... tiêu chuẩn, kiểm định an toàn, kiểm soát chất lượng, thời gian sử dụng, mức độ an toàn,.... ntn trong khi cả chục ngàn cái được sử dụng,... lênh đênh trong hầm chung cư, nhà dân tầng 1,.... cắm qua đêm,... rồi đi ngủ chỗ khác,.....
 

kvboto

Xe container
Biển số
OF-405256
Ngày cấp bằng
17/2/16
Số km
6,804
Động cơ
294,832 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Ở các post trên, một số Cụ/Mợ cho rằng đám cháy do pin Lithium-Ion ở xe điện là không dập được!Điều đó có lẽ là chưa chính xác! Quãng những năm 200x, thế giới đã quan tâm tới việc xử lý sự cháy nổ liên quan loại pin/ắc-qui dạng này và đã chế tạo ra một loại chất để dập đám cháy do pin Lithium-Ion một cách hiệu quả nhất.

Nói ngắn gọn: hiện nay chất này – tiếng Anh được gọi là F500 Encapsulator Agent – tạm dịch nghĩa tiếng Việt là “Phần tử đóng gói F500” – đã được sử dụng rộng rãi để sản xuất ra các bình cứu hỏa/phương tiện cứu hỏa phục vụ mục tiêu dập các đám cháy kim loại (Đám cháy loại D/class D theo phân loại trong tiêu chuẩn quốc gia TCVN 7026:2013 về tính năng và cấu tạo của bình chữa cháy xách tay) trong đó có cháy pin Lithium-Ion – là loại pin hiện dùng rất rộng rãi từ thiết bị điên tử cho tới xe cộ và trạm pin lưu trữ công suất lớn.

Ví dụ: tại Mỹ đã công nhận F500 Encapsulator Agent/ Phần tử đóng gói F500 tuân thủ theo khuyến cáo của Hiệp hội PCCC Mỹ (NFPA 18A-Phụ gia nước để kiểm soát cháy), tại Úc cũng vậy và các bình cứu hỏa phục vụ mục tiêu dập cháy do pin Lithium-Ion sử dụng Phần tử đóng gói F500 được bán rộng rãi (tham khảo Link dưới đây):
https://www.firebox.net.au/blogs/news/f-500ea-fire-extinguishers

Tại Việt Nam: căn cứ theo trang Web rà soát tất cả các TCVN và Quy chuẩn liên quan phòng cháy chữa cháy tới 2023:
https://hvacdesign.vn/blogs/cam-nang-kien-thuc/tieu-chuan-pccc

...thì chưa thấy đề cập tới hóa chất dập đám cháy có sử dụng công thức hóa học F500 Encapsulator Agent và mục tiêu sử dụng của chúng (liên quan tới dập đám cháy do sự cố pin Lithium-Ion).

Có lẽ do chưa có tiêu chuẩn kỹ thuật thích hợp nên hiện tại, cho dù các nhà sản xuất chính tại Việt Nam cũng đã sản xuất và lưu hành các bình cứu hỏa dạng nước với thành phần F500 Encapsulator Agent/ Phần tử đóng gói F500 nhưng họ cũng không nêu rõ tính năng dập đám cháy do pin Lithium-Ion. Ví dụ như dưới đây:
https://antoanmoitruong.com/san-pham/binh-chua-chay-f-500ea-dung-tich-9l-vo-binh-thep-khong-ri-304/

Công ty quảng cáo bán hàng sản phẩm bình chữa cháy F500EA – 9L: Dung dịch chữa cháy F-500EA rất có hiệu quả (hạng D,F) cháy cao su, nhựa tổng hợp, cháy kim loại, dầu ăn …; Dung dịch F-500 EA có thể xử lý các nguy cơ khi chảy tràn xăng dầu (trung hòa nhiên liệu), tẩy rửa bề mặt, làm sạch dầu mỡ, phòng ngừa cháy lan và triệt tiêu các gây nguy cơ mất an toàn về môi trường.

Lưu ý:
họ chỉ đề cập chung chung là dập hiệu quả đám cháy loại D, F (cháy kim loại và dầu! Mà không phải ai cũng biết cháy pin Lithium-Ion là cháy kim loại, class D!).

Về quảng cáo, họ cũng nói khá rõ nguyên lý của F500 Encapsulator Agent: Chất chữa cháy F-500EA hoạt động theo nguyên lý công nghệ bọc phân tử, khi phun vào đám cháy các phân tử F-500EA truyền nhiệt của đám cháy vào trong các giọt bọc, hạ nhiệt độ đám cháy xuống dưới ngưỡng tự bắt cháy, đồng thời các phân tử F-500EA bao bọc nhiên liệu cháy ngăn chặn sự tiếp xúc với ô xy.

Nói một cách nôm na, Dung dịch chữa cháy F-500EA có khả năng thấm sâu vào kết cấu pin Lithium-Ion, làm hạ nhiệt nhanh chóng, giảm tốc độ phản ứng tạo ô xy, do đó dập đám cháy nhanh và hiệu quả hơn là dung dịch nước chữa cháy khác.

Kết luận: theo thiển ý của em, trước khi có những khuyến cáo chính thức, mình cứ áp dụng những gì thế giới hiện đang áp dụng, đảm bảo an toàn cho gia đình, bản thân và những người xung quanh. Nếu nhà có xe hơi điện, xe máy điện sử dụng pin Lithium-Ion hãy mua bình cứu hỏa loại có phụ gia 500EA (Encapsulator Agent).
2023-09-15.png
Quy định kiểm thử an toàn, giám sát thực thi, trang bị,... ntn ?

Giá cả bán như thế nào ? có phổ biến, phổ thông không ?

Ai bỏ tiền ra trang bị, sử dụng,.... ? ai bắt buộc, giám sát,... thực thi ?

Cái đó mới quan trọng, còn thế giới hiện nay thì cơ bản cái gì cũng có.
 

60Hz

Xe buýt
Biển số
OF-34140
Ngày cấp bằng
27/4/09
Số km
600
Động cơ
558,678 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Sự kiện cháy CC Mini phố Khương Hạ, HN đêm 13/09/2023 để lại hậu quả quá đau buồn. Nguyên nhân theo như bác bảo vệ là do cháy tủ điện còn dân mạng cứ mặc định là cháy xe điện. Chưa có kết luận chính thức của cơ quan chức năng nhưng như em thấy, xe điện cũng là một nguồn gây cháy tiềm ẩn, mới xuất hiện, ta chưa quen với cách thức sử dụng đúng cũng như cách xử trí khi có sự cố. Do vậy, em có tìm xem trên thế giới người ta đã có những cách gì để chữa cháy cho pin lithium, trước hết để bảo vệ an toàn của bản thân, gia đình.
Em tìm bằng tiếng Anh: "How Can Extinguish a Lithium Battery Fire?" thì thấy họ bảo thế này: Theo phân loại, pin li-ion cháy được phân loại B (Pin lithium-ion chứa chất điện phân lỏng, cung cấp đường dẫn điện, do đó pin được phân loại cháy loại B.) nên có thể sử dụng bình bột khô ABC thông dụng để chữa cháy. Link: How Do You Put Out a Lithium-Ion Battery Fire? (impactfireservices.com)
Ngoài ra, em còn thấy họ thử nghiệm dùng vòi nước cứu hỏa để xử lý. Link: Putting out lithium ion batteries with plain water in a short time - YouTube
Mời các cụ cung tìm hiểu thêm xem có phương án nào hiệu quả để có thể yên tâm sử dụng các loại thiết bị dùng pin này, chứ bây giờ bảo bỏ e ko dùng thì em e là khó.
 

Leean

Xe tăng
Biển số
OF-192431
Ngày cấp bằng
3/5/13
Số km
1,938
Động cơ
490,727 Mã lực
Nơi ở
Sài Gòn
Bình này khoảng 5tr cho loại 9l cụ ạ, chát phết
Vây em phải trang bị một bình này thôi, ở nhà có dùng 2 bộ pin Lithium lưu trữ điện mặt trời do Huawei sản xuất ( cũng khá an toàn) nhưng biết đâu được, một ngay đẹp trời nó cháy thì sao
 
Chỉnh sửa cuối:

vandatAT

Xe container
Biển số
OF-315113
Ngày cấp bằng
8/4/14
Số km
9,609
Động cơ
372,948 Mã lực
Em xem video test của vtv thì phụt bình cứu hỏa mini ko tác dụng gì.
 

langtoilangtoi

Xe điện
Biển số
OF-520012
Ngày cấp bằng
6/7/17
Số km
3,600
Động cơ
44,475 Mã lực
Tuổi
48
Cái này VTV có đưa rồi cụ :

Vậy túm lại là dùng bình đắt tiền mới dập được, cụ nào muốn mua thì nhờ bên PCCC tư vấn.
VD trong VTV : Bình chữa cháy gốc nước boc phân tử.
 

slaz8

Xe ba gác
Biển số
OF-73831
Ngày cấp bằng
25/9/10
Số km
20,089
Động cơ
622,206 Mã lực
Sự kiện cháy CC Mini phố Khương Hạ, HN đêm 13/09/2023 để lại hậu quả quá đau buồn. Nguyên nhân theo như bác bảo vệ là do cháy tủ điện còn dân mạng cứ mặc định là cháy xe điện. Chưa có kết luận chính thức của cơ quan chức năng nhưng như em thấy, xe điện cũng là một nguồn gây cháy tiềm ẩn, mới xuất hiện, ta chưa quen với cách thức sử dụng đúng cũng như cách xử trí khi có sự cố. Do vậy, em có tìm xem trên thế giới người ta đã có những cách gì để chữa cháy cho pin lithium, trước hết để bảo vệ an toàn của bản thân, gia đình.
Em tìm bằng tiếng Anh: "How Can Extinguish a Lithium Battery Fire?" thì thấy họ bảo thế này: Theo phân loại, pin li-ion cháy được phân loại B (Pin lithium-ion chứa chất điện phân lỏng, cung cấp đường dẫn điện, do đó pin được phân loại cháy loại B.) nên có thể sử dụng bình bột khô ABC thông dụng để chữa cháy. Link: How Do You Put Out a Lithium-Ion Battery Fire? (impactfireservices.com)
Ngoài ra, em còn thấy họ thử nghiệm dùng vòi nước cứu hỏa để xử lý. Link: Putting out lithium ion batteries with plain water in a short time - YouTube
Mời các cụ cung tìm hiểu thêm xem có phương án nào hiệu quả để có thể yên tâm sử dụng các loại thiết bị dùng pin này, chứ bây giờ bảo bỏ e ko dùng thì em e là khó.
một khi ácquy dã phát nổ thì khỏi cứu nhé, chỉ chờ nó cháy hết mà không bị lan sang tb khác thôi
Không giông như khi dây điện bị cháy thì hoàn toàn có thẻ dập được nếu dùng bình cc phù hợp
 

60Hz

Xe buýt
Biển số
OF-34140
Ngày cấp bằng
27/4/09
Số km
600
Động cơ
558,678 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Bình ABC là cái loại bình bột thông dụng đấy cụ ạ. 200k/ bình 4kg
Cái này VTV có đưa rồi cụ :

Vậy túm lại là dùng bình đắt tiền mới dập được, cụ nào muốn mua thì nhờ bên PCCC tư vấn.
VD trong VTV : Bình chữa cháy gốc nước boc phân tử.
 

okokyatoho

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-838709
Ngày cấp bằng
15/8/23
Số km
376
Động cơ
5,848 Mã lực
Tuổi
36
Cháu nghĩ là phun dạng bột/cát để nó phủ kín không cháy lan sang vật khác, còn bên trong nó tự cháy bao giờ hết thì thôi.
Có thể dùng dạng chăn (tấm phủ,bạt phủ) chống cháy, rồi chùm lên nó cho nó tự cháy hết thì thôi
 

vdtours

Xe container
Biển số
OF-167407
Ngày cấp bằng
19/11/12
Số km
9,414
Động cơ
469,725 Mã lực
Tuổi
43
Nơi ở
Hà Nội
Website
www.youtube.com
Đất, cát hoặc vật liệu chống cháy.
Nếu được thì dùng xích kéo ra khỏi chỗ mà có thể gây cháy lan .
 

langtoilangtoi

Xe điện
Biển số
OF-520012
Ngày cấp bằng
6/7/17
Số km
3,600
Động cơ
44,475 Mã lực
Tuổi
48
Bình ABC là cái loại bình bột thông dụng đấy cụ ạ. 200k/ bình 4kg
Loại VTV đề cập là loại này mà cụ :
1694764795640.png


E tra thấy giá 1 củ cho loại 9L như trong hình của VTV
 

Patriots

Xe lăn
Biển số
OF-168448
Ngày cấp bằng
25/11/12
Số km
13,500
Động cơ
493,709 Mã lực
Ở các post trên, một số Cụ/Mợ cho rằng đám cháy do pin Lithium-Ion ở xe điện là không dập được!Điều đó có lẽ là chưa chính xác! Quãng những năm 200x, thế giới đã quan tâm tới việc xử lý sự cháy nổ liên quan loại pin/ắc-qui dạng này và đã chế tạo ra một loại chất để dập đám cháy do pin Lithium-Ion một cách hiệu quả nhất.

Nói ngắn gọn: hiện nay chất này – tiếng Anh được gọi là F500 Encapsulator Agent – tạm dịch nghĩa tiếng Việt là “Phần tử đóng gói F500” – đã được sử dụng rộng rãi để sản xuất ra các bình cứu hỏa/phương tiện cứu hỏa phục vụ mục tiêu dập các đám cháy kim loại (Đám cháy loại D/class D theo phân loại trong tiêu chuẩn quốc gia TCVN 7026:2013 về tính năng và cấu tạo của bình chữa cháy xách tay) trong đó có cháy pin Lithium-Ion – là loại pin hiện dùng rất rộng rãi từ thiết bị điên tử cho tới xe cộ và trạm pin lưu trữ công suất lớn.

Ví dụ: tại Mỹ đã công nhận F500 Encapsulator Agent/ Phần tử đóng gói F500 tuân thủ theo khuyến cáo của Hiệp hội PCCC Mỹ (NFPA 18A-Phụ gia nước để kiểm soát cháy), tại Úc cũng vậy và các bình cứu hỏa phục vụ mục tiêu dập cháy do pin Lithium-Ion sử dụng Phần tử đóng gói F500 được bán rộng rãi (tham khảo Link dưới đây):
https://www.firebox.net.au/blogs/news/f-500ea-fire-extinguishers

Tại Việt Nam: căn cứ theo trang Web rà soát tất cả các TCVN và Quy chuẩn liên quan phòng cháy chữa cháy tới 2023:
https://hvacdesign.vn/blogs/cam-nang-kien-thuc/tieu-chuan-pccc

...thì chưa thấy đề cập tới hóa chất dập đám cháy có sử dụng công thức hóa học F500 Encapsulator Agent và mục tiêu sử dụng của chúng (liên quan tới dập đám cháy do sự cố pin Lithium-Ion).

Có lẽ do chưa có tiêu chuẩn kỹ thuật thích hợp nên hiện tại, cho dù các nhà sản xuất chính tại Việt Nam cũng đã sản xuất và lưu hành các bình cứu hỏa dạng nước với thành phần F500 Encapsulator Agent/ Phần tử đóng gói F500 nhưng họ cũng không nêu rõ tính năng dập đám cháy do pin Lithium-Ion. Ví dụ như dưới đây:
https://antoanmoitruong.com/san-pham/binh-chua-chay-f-500ea-dung-tich-9l-vo-binh-thep-khong-ri-304/

Công ty quảng cáo bán hàng sản phẩm bình chữa cháy F500EA – 9L: Dung dịch chữa cháy F-500EA rất có hiệu quả (hạng D,F) cháy cao su, nhựa tổng hợp, cháy kim loại, dầu ăn …; Dung dịch F-500 EA có thể xử lý các nguy cơ khi chảy tràn xăng dầu (trung hòa nhiên liệu), tẩy rửa bề mặt, làm sạch dầu mỡ, phòng ngừa cháy lan và triệt tiêu các gây nguy cơ mất an toàn về môi trường.

Lưu ý:
họ chỉ đề cập chung chung là dập hiệu quả đám cháy loại D, F (cháy kim loại và dầu! Mà không phải ai cũng biết cháy pin Lithium-Ion là cháy kim loại, class D!).

Về quảng cáo, họ cũng nói khá rõ nguyên lý của F500 Encapsulator Agent: Chất chữa cháy F-500EA hoạt động theo nguyên lý công nghệ bọc phân tử, khi phun vào đám cháy các phân tử F-500EA truyền nhiệt của đám cháy vào trong các giọt bọc, hạ nhiệt độ đám cháy xuống dưới ngưỡng tự bắt cháy, đồng thời các phân tử F-500EA bao bọc nhiên liệu cháy ngăn chặn sự tiếp xúc với ô xy.

Nói một cách nôm na, Dung dịch chữa cháy F-500EA có khả năng thấm sâu vào kết cấu pin Lithium-Ion, làm hạ nhiệt nhanh chóng, giảm tốc độ phản ứng tạo ô xy, do đó dập đám cháy nhanh và hiệu quả hơn là dung dịch nước chữa cháy khác.

Kết luận: theo thiển ý của em, trước khi có những khuyến cáo chính thức, mình cứ áp dụng những gì thế giới hiện đang áp dụng, đảm bảo an toàn cho gia đình, bản thân và những người xung quanh. Nếu nhà có xe hơi điện, xe máy điện sử dụng pin Lithium-Ion hãy mua bình cứu hỏa loại có phụ gia 500EA (Encapsulator Agent).
2023-09-15.png
Bên Đức cháu qua chỗ bọn cứu hỏa, nó vừa nhập 10 cái container về, xe điện mà cháu là nó úp sọt xe đó bằng container này, sau đó trong container có hệ thống phun hoá chất để dập tắt. Lính cứu hoả phun ngoài vỏ container để giảm nhiệt. Pin xe điện là nó nổ chứ không cháy. Mình gọi là cháy vì có lửa, thực ra có nhiều vụ nổ
 

60Hz

Xe buýt
Biển số
OF-34140
Ngày cấp bằng
27/4/09
Số km
600
Động cơ
558,678 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Loại VTV đề cập là loại này mà cụ :
View attachment 8083875

E tra thấy giá 1 củ cho loại 9L như trong hình của VTV
Cái này e xem rồi, nhưng nói thật, kể cả báo chí giờ xem xong em vẫn phải kiểm định lại thông tin nên mới phải xem các nước người ta làm thế nào để mình bắt chiếc ạ.
 

ThanhSon99

Đi bộ
Biển số
OF-839668
Ngày cấp bằng
4/9/23
Số km
8
Động cơ
52 Mã lực
Tuổi
39
Nơi ở
Hà Nội
Sau vụ cháy em cũng đâm sợ xe điện. Thằng cu em trai ecungx chỉ mua con 50cc cho chạy thôi. Đổ xăng cho đỡ lo hơn. Mặc dù vẫn có rủi ro
 

manhcsic

Xe Cứu Trợ
Biển số
OF-67865
Ngày cấp bằng
7/7/10
Số km
1,962
Động cơ
1,049,559 Mã lực
Đơn giản nhất tùy theo mức độ cháy to hay nhỏ, lấy cái chăn (hay khăn to) thấm nước trùm vào xe rồi tìm cách dắt xe ra nơi khác.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top