Dài quá cụ ơi, nhưng lan man không có tính thuyết phục vì không có cơ sở thực tế hiện của trường vụ tai nạn giao thông như: hướng di chuyển, tốc độ cho phép, điều kiện thời tiết, điều kiện đường khi đó, số lượng 40 người trên xe khách (cũng là người cả đấy)và đặc biệt là Luật GTDB trên cao tốc.Chắc chắn lái xe khách có tội, có điều đến mức xử lý hình sự hay không thôi. Còn về tình thì đọc được một bài viết rất hay khi theo dòng thời sự vụ lái xe khách đâm vào xe cứu hộ, cứu hoả đang đi làm nhiệm vụ:
Cả cuộc đời anh lái xe khách hãy ghi nhớ và truyền lại cho những người xung quanh mình về cách ứng xử và trả giá khi nghe những tín hiệu âm thanh báo động, mệnh lệnh.
Thời chiến, nếu cha mẹ anh nghe tiếng còi báo động mà không xuống hầm, họ có thể trả giá bằng mạng sống. Tất cả đều phải xuống hầm trú ẩn cho dù bom có thể rơi tận Hải Phòng, Vĩnh Phú chứ không vào Hà Nội.
Nếu em anh đi lính, nghe tiếng kẻng báo động mà không sẵn sàng chiến đấu thì nó sẽ phải đổi mạng hoặc cả cuộc đời nó sẽ khốn nạn với những án kỷ luật. Tất cả quân nhân đang ị, đái, ngủ đều phải sẵn sàng chiến đấu dù tiếng kẻng ấy không khiến họ đối đầu với địch mà chỉ có thể là diễn tập, kiểm tra tình trạng sẵn sàng chiến đấu...
Gia đình anh ở chung cư, nghe tiếng còi báo cháy mà lờ đi thì có thể tai họa sẽ đến với cả nhà anh. Tiếng còi báo cháy yêu cầu tất cả mọi người nhanh chóng ra khỏi nhà theo đường bộ dù có cháy hay không, dù đám cháy ấy ở bất kỳ tầng nào, thậm chí tiếng còi báo cháy ấy có thể là diễn tập...
Con anh đi học, nghe tiếng trống vào tiết mà không ngồi im trong lớp thì nó là đứa mất dạy, anh sẽ phải đi gặp giáo viên chủ nhiệm. Các bạn nó khi nghe tiếng trống thì đều ngồi ở vị trí trong lớp, dù có thể giáo viên không đến hoặc có một giáo viên lạ hoắc đến dạy thay.
Anh thấy đấy, tất cả những tiếng động khô khốc, vô hồn đều có thể cứu mạng anh và người thân của anh nếu anh làm đúng, ngược lại, anh và người thân của mình trả giá bằng chính tính mạng mình. Thế hệ con anh có nên người không nếu nó làm ngược lại các quy tắc về tín hiệu âm thanh nêu trên.
Và giờ, anh hãy nói với đồng nghiệp và những người xung quanh mình rằng, khi nghe tiếng cói hú của xe ưu tiên thì việc của tất cả các lái xe là giảm tốc độ, đi sát phải hoặc dừng lề đường bên phải nhường lane đường bên trái cho xe ưu tiên, dù nó có đi qua hay không, dù nó có đi ngược chiều hay thuận chiều.
Khi các anh lái xe giảm tốc độ, nhường tránh như Luật định là các anh đã tạo ra hành lang an toàn cho xe ưu tiên. Nếu các anh giữ nguyên tốc độ gần 90km/h rồi bắt xe ưu tiên phải chờ, phải tránh các anh thì các anh đang đòi hỏi điều ngược đời và cực kỳ bất nhân (người thoi thóp phải nhường, phải chờ những con người khỏe mạnh như các anh được việc của các anh rồi mới đến lượt họ được cứu).
Anh hãy xem lại clip trên mạng, trước anh 5-6 xe khác họ đều không có phản ứng gì kể cả có thể nhìn thấy xe cứu hỏa ở bên phải đường rồi, hãy thức tỉnh cả những người này luôn.
Các anh vỗ ngực rằng mình đúng với những vật vô tri như cái biển báo, vạch kẻ đường, với khoảng cách an toàn... vậy giờ các anh đặt tay lên ngực mình và hỏi lương tâm mình, các anh đã cư xử đúng với đồng bào, đồng loại của mình đang nằm trên đất lạnh chưa?
Anh biện minh rằng anh lo cho tính mạng hành khách, sao anh không giảm tốc độ khi anh nghe còi ưu tiên, anh sẽ cứu được mạng của cả những người khác nữa cơ mà!
Đằng sau tấm huân chương của một anh hùng là muôn xác người. Nếu hôm nay, anh được cư dân mạng phong thành anh hùng ảo thì sau đây, người Việt sẽ đổi cho anh bao nhiêu mạng người nữa vì không được cứu chữa kịp thời?!
Nếu anh chưa khỏe, hãy cố nhớ lại, tại sao mình lại đi đến gần 90km/h trong tiếng hú i ỏi của xe ưu tiên, vì anh không biết luật, hay vì anh ích kỷ - chỉ biết lợi ích bản thân mình như mọi khi. Còn nếu anh khỏe rồi, anh đi thắp hương cho người quá cố, thăm hỏi người bị thương, chấp nhận lỗi lầm của mình để thức tỉnh cả những người khác, để họ biết rằng, khi tất cả đều biết nhường tránh xe ưu tiên thì xe ưu tiên không cần phải đi ngược chiều nữa. Bảo vệ quyền hợp pháp của xe ưu tiên là bảo vệ quyền lợi của bản thân mình. Đừng để chúng ta trở thành nạn nhân của chính sự ngu dốt ngày hôm nay.
Cụ hãy xem biểu quyết của các luật sư đoàn, phát biểu của bà Trịnh Thị Hằng Nga:
Chiều 22/3, bà Trịnh Thị Hằng Nga, Vụ trưởng Pháp chế (Bộ Giao thông Vận tải), cho biết Bộ đang lấy ý kiến các bộ ngành và sẽ trình Chính phủ chủ trương sửa đổi Luật Giao thông đường bộ trong năm nay.
Trong quá trình soạn thảo dự luật, Bộ Giao thông sẽ thu nhận ý kiến đóng góp của người dân, chuyên gia về nội dung bất cập của Luật Giao thông đường bộ.
Về quy định quyền ưu tiên của xe cứu hộ trên cao tốc, theo bà Hằng Nga, nội dung này đang gây tranh cãi và một số người đề nghị sửa, nên Bộ Giao thông sẽ đưa ra lấy ý kiến trong quá trình sửa đổi luật tới đây.
"Hiện chưa thể đánh giá quy định cho xe ưu tiên đi ngược chiều trên cao tốc cần phải sửa hay không, vì bên cạnh ý kiến yêu cầu sửa thì cũng có nhận định nên giữ nguyên, chỉ cần bổ sung quy trình để đảm bảo cho phương tiện này hoạt động an toàn"
Như vậy không sửa luật để nhận sai thì cũng là âm thầm bổ sung quy trình cho vài dòng ngắn ngủi như lời vĩnh biệt của luật GTDB trên cao tốc.
Hãy vì những tính mạng còn lại đang phải lưu thông hàng ngày cụ à!
Còn bàn về việc cấu thành tội của LXK thì công an đang cố gắng tận dụng thời cơ khi anh này sức khỏe và tâm lý chưa ổn định. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, họ sẽ có thể làm ra việc này hoặc việc khác, cái đích là nhắm vào nhà xe. Với cái vận tốc của xe khách 87/100 thì nhà công quyền chỉ còn cách duy nhất để áp đặt buộc tội lái xe khách là không chủ động tránh và giảm tốc độ nữa nữa nữa mà thôi. Rồi mọi chuyện sẽ đâu vào đó, khi mục đích cuối cùng đạt được, cũng như bao vụ tương tự cách đây gần chục năm thôi. Và rồi người chết cứ chết với những giọt nước mắt cá sấu, xe thì vẫn cứ bị giam!
Cá nhân em đã lâu lắm rồi mới lại thấy lái xe khách dám hy sinh thân mình tông trực diện như vậy, nhưng anh này đúng là lái cứng, cố gắng giảm thiểu nhất cho cả 2 bên khi xảy ra va chạm. Các cụ lái xe đều biết, nếu lái xe khách chỉ nghĩ cho riêng anh, phanh gấp dẫn đến quay xe, lạng tránh nếu có dẫn đến lật xe lăn vài vòng thì lái xe vẫn bình an không bị nguy hiểm đến tính mạng như vậy, vì họ là ở vị trí chủ động, tay và chân có chỗ nắm đặt, đai an toàn, còn 40 hành khách trên chiếc xe 2 tầng thì không khác gì chơi trò nhào bột máu và xương thịt. Lại còn mấy vị trên 2 xe máy đứng bên đường, dàn xe phía trước đó nữa, phải nói là sẽ quét như lũ quét vậy!
Bàn về xe cứu hỏa, từ đường gom nhập làn theo cách ngược chiều, ngập ngừng định rẽ về làn khẩn cấp nhưng sau đó bất ngờ tăng tốc dàn ngang xe để chiếm lấy 2 làn tốc độ cao...Thật khó tin và không mong câu chuyện có thể có kết cục tốt hơn được nữa!
Chỉnh sửa cuối: