Xe Hàn hiện khá hơn Toy.

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,341
Động cơ
899,769 Mã lực
nếu chỉ lấy giải đua ra chứng minh nó kém hơn thì tội quá
MER UNIMOG, REO 3 cầu đó bác, toàn khủng long, TOY thì có HINO 4x4 tham gia nhưng không ăn thua, so với bậc KAMAZ, MAN em nó chưa đủ tuổi
KAMAZ thì động cơ của nó cho phép hoạt động từ 50 độ âm đến các vùng 60 độ dương cũng được
mà sao bác cứ nhắc đi nhắc lại mấy cái thứ hạng đó thế??? em đang hỏi là ý bác là trước 2000 xe KAMAZ kém đúng không cơ mà
không nhầm thì ngoài xe sản xuất cho quân sự, thì loạt xe tải dân sự sau năm 2000 là liên doanh với Khựa rồi nhé bác
Xe Nga thì chỉ tốn xăng (mấy cái Krad vẫn còn chở than ở mỏ thì vô địch. thời tụi em trên chỗ bác thì chuyên kéo và chở đạn pháo 130 cho Phong Quang) nhưng chẳng bao giờ là tồi. Cái Kamaz này không phải ngoại lệ, nhất là đức tính chịu kham khổ của chúng. Em chỉ nói là trước năm 2000 Kamaz không giành được vô địch ở Dakar, chứ chẳng nói nó tồi hơn. Còn xe tham gia đua chắc hãng không cử xe LD với tầu đi.
Ngay Uát, khi lên Lạng Sơn, cả đoàn bọn em lên bằng Land và Paj phải bỏ lại vì mưa, nước suối lên để chuyển tải sang Uát đi sâu vào tiếp!
 
Chỉnh sửa cuối:

otohagiang

Xe container
Biển số
OF-57467
Ngày cấp bằng
23/2/10
Số km
5,201
Động cơ
497,962 Mã lực
Xe Nga thì chỉ tốn xăng (mấy cái Krad vẫn còn chở than ở mỏ thì vô địch. thời tụi em trên chỗ bác thì chuyên kéo và chở đạn pháo 130 cho Phong Quang) nhưng chẳng bao giờ là tồi. Cái Kamaz này không phải ngoại lệ, nhất là đức tính chịu kham khổ của chúng. Em chỉ nói là trước năm 2000 Kamaz không giành được vô địch ở Dakar, chứ chẳng nói nó tồi hơn. Còn xe tham gia đua chắc hãng không cử xe LD với tầu đi.
Ngay Uát, khi lên Lạng Sơn, cả đoàn bọn em lên bằng Land và Paj phải bỏ lại vì mưa, nước suối lên để chuyển tải sang Uát đi sâu vào tiếp!
thì em thấy có cmt phía trước bác bảo xe NGA là tồi mà
xe liên doanh Khựa ở VN em ít thấy, xe đời cao, cabin đơn, không cầu trước, chạy chán
xe NGA như ZIL 130 hay GAZ66 1 thời bỏ hết máy xăng đi, bọn em gác máy IFA vào chạy cho khỏe và kinh tế
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,341
Động cơ
899,769 Mã lực
thì em thấy có cmt phía trước bác bảo xe NGA là tồi mà
xe liên doanh Khựa ở VN em ít thấy, xe đời cao, cabin đơn, không cầu trước, chạy chán
xe NGA như ZIL 130 hay GAZ66 1 thời bỏ hết máy xăng đi, bọn em gác máy IFA vào chạy cho khỏe và kinh tế
Chỗ đó em viết theo "cách nghĩ lồ gíc" mà nhiều người cứ tin (hay tưởng) là đúng!

Ngay cả trong này em cũng bị quy tội chỉ lý thuyết không biết thực tế. Đúng là về xe tải em không biết nhiều, nhưng về động cơ diesel thì cũng có lần ngay hôm chủ nhật mà phải chạy đi mua cái máy phát điện vì đùng một cái mất điện mà cả 3 cái máy phát đang có lại trục trặc và em đã mua cái Komatsu 420 KVA theo cách hiểu biết của em. Thử cả loạt máy rồi yêu cầu họ cắm tải để nhìn khói (lần đầu em biết cách thử tải như vậy: họ dùng cái thùng sục mấy mét khổi nước, đóng điện nước sôi như trong cái nồi super - còn động cơ gầm rung đất rồi mới ổn định). Thực ra hôm ấy gặp may, vì người bán trực tiếp sang Nhật 1 tháng chọn gần 50 chục cái về định cho thuê, vỡ trận ông ấy bán để lấy tiền trả nợ ngân hàng, nên em tha hồ chọn.
Còn về đồ Nga, chắc nhiều người ngoài cuộc nghe không tin, mấy cái máy tụi em đang có em toàn đi tìm củ phát của Nga thay cho cái củ theo máy (của Nhật). Nhưng không dễ vì củ Nga không có nhiều và ai có thì họ chắc cũng nghĩ như em là chỉ đi tìm chứ không bán cho nên cái máy mới nhất vẫn đang dùng củ Nhật. Tuần này 3 cái máy của tụi em lại được thay nhau chạy vì họ báo sửa đường dây!
 
Chỉnh sửa cuối:

lapin

Xe container
Biển số
OF-22960
Ngày cấp bằng
25/10/08
Số km
5,811
Động cơ
552,134 Mã lực
Một số ít người nói trong lúc bực bội nhất thời thôi, cụ để tâm làm gì nữa:D
 

raklei

Xe điện
Biển số
OF-1342
Ngày cấp bằng
15/8/06
Số km
4,870
Động cơ
622,433 Mã lực
Tuổi
114
cái xe tải hồi trước mấy cty làm dự án đường HCM mua xe hàng xẻng về đc mấy bữa đi hết bộ cầu với hộp số.
sau phải chuyển hết sang xe Nga ngố thì lại ngon. nói chung nói xe Nga nói tồi nhưng về độ bền trong điều kiện đường xá xấu thì là bố của mấy anh hàng xẻng.
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,341
Động cơ
899,769 Mã lực
Một số ít người nói trong lúc bực bội nhất thời thôi, cụ để tâm làm gì nữa:D
Em chẳng quan tâm nhiều về bị nghĩ thế nào đâu!
Nhưng đó lại là cách nhìn bác ạh!
Nghe nói khác hẳn với thực tế. Mà ngay cả nhìn thấy, nhưng hiểu được nguyên nhân lại là việc cũng không giống nhau. Tụi em là người sx trực tiếp, luôn phải lựa chọn thứ gì phù hợp hơn với mình là việc rất bình thường.
Về cái củ điện thì đó cũng là một việc rất thực tế. Nếu củ điện của Nhật, chạy gần hết công suất ở điều kiện của mình nhỏ nước lên vỏ sôi như chảo gang trên bếp lò. Nhưng củ Nga thì sờ tay vào vẫn mát lạnh. Nguyên nhân chắc chẳng phải dây cuốn hay thép Nga tốt hơn, mà do khi chế tạo họ tính với hệ số an toàn cao hơn rất nhiều. Dây to dòng qua có hơi lớn một chút thì không bị nóng như dây Nhật nhỏ hơn rất nhiều!

Khi mua hàng phải đọc specs là chuyện tất nhiên, nhưng nếu chỉ dựa vào cái gì họ in lên rồi tin thì bị lừa cũng lại là chuyện tất nhiên tiếp. Tụi em có nhiều đối tác, gửi các tờ, quyển quảng cáo chưa đủ họ gặp trực tiếp, mời đi hội thảo. Tuần vừa rồi em tiếp 1 ông Pháp, mai một ông Anh rồi tuần tới 1 cty Đức mời hội thảo ở Tràng An (Ninh Bình),... tất cả để PR cho nhưng sản phẩm của họ thôi. Nhưng em vẫn nghe, vì nghe trực tiếp mình lại biết được khá nhiều thứ mà có thể chẳng hay chưa phải mua sản phẩm của họ. Em có cái may la ngay tiếng Pháp của bác thì em chỉ không nói được chứ nghe thì không cần phiên dịch nên không bị phiên dịch "hiểu nhầm" (chắc bác biết khi nói chuyện về chuyên môn)!
 
Chỉnh sửa cuối:

lapin

Xe container
Biển số
OF-22960
Ngày cấp bằng
25/10/08
Số km
5,811
Động cơ
552,134 Mã lực
Cái hệ số an toàn cao hơn là tư duy từ thời trc, em nghe một chị làm cùng học gần chục năm ở LX nói. Sợ trách nhiệm và kô tính đến hiệu quả kinh tế nên cứ vượt mức an toàn. Xưa còn có chuyện HK nhập cái chậu nhôm của LX về để chế tạo vì chất nhôm tinh khiết mà giá lại rẻ, chả biết có đúng kô nữa:D
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,341
Động cơ
899,769 Mã lực
Cái hệ số an toàn cao hơn là tư duy từ thời trc, em nghe một chị làm cùng học gần chục năm ở LX nói. Sợ trách nhiệm và kô tính đến hiệu quả kinh tế nên cứ vượt mức an toàn. Xưa còn có chuyện HK nhập cái chậu nhôm của LX về để chế tạo vì chất nhôm tinh khiết mà giá lại rẻ, chả biết có đúng kô nữa:D
Chẳng phải đặt câu hỏi như bác, vì "Sợ trách nhiệm" thì chắc là đúng, nhưng "kô tính đến hiệu quả" thì chưa. Chắc chắn là hiện nay thì ở đâu đều phải có tính, nhưng phải hy sinh một phần do khả năng đảm bảo chất lượng. Người Nhật, người châu Âu có khả năng quản lý chất lượng rât tốt cho nên họ làm sản phẩm ra với dung sai rất hẹp, còn nếu chất lượng không đồng đều, dung sai phải lớn đến rất lớn để cái xấu nhất vẫn làm việc được, còn cái tốt thì cõng vượt được đến vài lần tải.
Em vẫn viết là không hiểu nhiều về xe tải, nhưng hay vào máy cái topics ấy đọc vì cũng trực tiếp phải mua 5 cái (mà hiện nay đang có). Như các bác ấy hay nói (và ở đây cả bác Otohagiang cũng nói) là xe hàn chịu tải tốt hơn xe Nhật, xe châu Âu. Chịu tải của xe Tầu có khi còn tốt hơn nữa, chỉ tội không bền bằng xe hàn, cõng quá tải rất cao nhưng rã cũng rất nhanh. Chả lẽ không đưa bác đến 1 suy nghĩ gì hay sao?
 
Chỉnh sửa cuối:

otohagiang

Xe container
Biển số
OF-57467
Ngày cấp bằng
23/2/10
Số km
5,201
Động cơ
497,962 Mã lực
Chẳng phải đặt câu hỏi như bác mà "Sợ trách nhiệm" thì chắc là đúng nhưng "kô tính đến hiệu quả" thì chưa. Chắc chắn là hiện nay thì ở đâu đều phải có tính, nhưng phải hy sinh một phần do khả năng đảm bảo chất lượng. Người Nhật, người châu Âu có khả năng quản lý chất lượng rât tốt cho nên họ làm sản phẩm ra với dung sai rất hẹp, còn nếu chất lượng không đồng đều, dung sai phải lớn đến rất lớn để cái xấu nhất vẫn làm việc được, còn cái tốt thì cõng vượt được đến vài lần tải.
Em vẫn viết là không hiểu nhiều về xe tải, nhưng hay vào máy cái topics ấy đọc vì cũng trực tiếp phải mua 5 cái (mà hiện nay đang có). Như các bác ấy (và ở đây cả bác Otohagiang cũng nói) là xe hàn chịu tải tốt hơn xe Nhật, xe châu Âu. Chịu tải của xe Tầu có khi còn tốt hơn nữa, chỉ tội không bền bằng xe hàn, cõng quá tải rất cao nhưng rã cũng rất nhanh. Chả lẽ không đưa bác đến 1 suy nghĩ gì hay sao?
hơn Nhật thôi bác ạ
xe châu Âu nó là bố của Hàn Xẻng hay Nhật Bổn vì cầu số khung gầm của nó thì là tuyệt vời
không phải tự nhiên mà SCANIA 3 chân lắp ráp TKV máy 340 đã 3 tỉ mà ben 4 chân Hàn Xẻng mới máy 460 nhập bãi về VN mới tầm 2,5 tỉ đổ lại
xe Nhật nó tính hệ số an toàn cao, tiêu hao nhiên liệu thấp nên cầu số nó không thiết kế vượt tải nhiều
thêm nữa là chở ít thì xe bền hơn là ép tải
xe tải HYUNDAI không được thị trường châu ÂU chấp nhận vì có thể nói tuy nó tốt nhưng an toàn, tiện nghi, hay chất lượng nói chung, không đọ được với xe Âu
 

lapin

Xe container
Biển số
OF-22960
Ngày cấp bằng
25/10/08
Số km
5,811
Động cơ
552,134 Mã lực
Chẳng phải đặt câu hỏi như bác, vì "Sợ trách nhiệm" thì chắc là đúng, nhưng "kô tính đến hiệu quả" thì chưa. Chắc chắn là hiện nay thì ở đâu đều phải có tính, nhưng phải hy sinh một phần do khả năng đảm bảo chất lượng. Người Nhật, người châu Âu có khả năng quản lý chất lượng rât tốt cho nên họ làm sản phẩm ra với dung sai rất hẹp, còn nếu chất lượng không đồng đều, dung sai phải lớn đến rất lớn để cái xấu nhất vẫn làm việc được, còn cái tốt thì cõng vượt được đến vài lần tải.
Em vẫn viết là không hiểu nhiều về xe tải, nhưng hay vào máy cái topics ấy đọc vì cũng trực tiếp phải mua 5 cái (mà hiện nay đang có). Như các bác ấy hay nói (và ở đây cả bác Otohagiang cũng nói) là xe hàn chịu tải tốt hơn xe Nhật, xe châu Âu. Chịu tải của xe Tầu có khi còn tốt hơn nữa, chỉ tội không bền bằng xe hàn, cõng quá tải rất cao nhưng rã cũng rất nhanh. Chả lẽ không đưa bác đến 1 suy nghĩ gì hay sao?
hơn Nhật thôi bác ạ
xe châu Âu nó là bố của Hàn Xẻng hay Nhật Bổn vì cầu số khung gầm của nó thì là tuyệt vời
không phải tự nhiên mà SCANIA 3 chân lắp ráp TKV máy 340 đã 3 tỉ mà ben 4 chân Hàn Xẻng mới máy 460 nhập bãi về VN mới tầm 2,5 tỉ đổ lại
xe Nhật nó tính hệ số an toàn cao, tiêu hao nhiên liệu thấp nên cầu số nó không thiết kế vượt tải nhiều
thêm nữa là chở ít thì xe bền hơn là ép tải
xe tải HYUNDAI không được thị trường châu ÂU chấp nhận vì có thể nói tuy nó tốt nhưng an toàn, tiện nghi, hay chất lượng nói chung, không đọ được với xe Âu
Ý cụ nhắc lại chuyện tranh luận quá tải 3 lần với cụ OtoHG trước đây và ẩn ý phía sau? Em vẫn bảo lưu ý mình thôi:D
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,341
Động cơ
899,769 Mã lực
Ý cụ nhắc lại chuyện tranh luận quá tải 3 lần với cụ OtoHG trước đây và ẩn ý phía sau? Em vẫn bảo lưu ý mình thôi:D
Không chỉ mỗi chuyện ấy bác ạh!
Mà em vẫn luôn luôn tin là công nghệ chỉ tốt khi nó phù hợp được với điều kiện và trình độ sừ dụng thôi. Ngay việc cái Kamaz liên tục rất nhiều năm liền giành vị trí cao nhất ở giải Dakar Rally đấy. Đó là cuộc đua bắt buộc cái xe phải chịu điều kiện vận hành rất khắc nghiệt. Còn ở nước ngoài bác biết là xe tải và đầu kéo còn có nhiều cuộc đua khác, Kamaz không thể giành được giải, vì ở điều kiện không khắc nghiệt lắm thì còn nhiều cái xe khác tốt hơn Kamaz rất nhiều!
Người Đức cũng có cách tra tấn xe kiểu khác, nhưng chắc chắn ở kiểu người Đức giống như ông nhà giầu chạy marathon, dọc đường có người chờ lau mồ hôi bằng khăn ướt, người đưa nước hoa quả ướp lạnh,... ông Ethiopian mà tham gia thì chắc thua. Nhưng ngược lại, chưa cần về đến sa mạc quê nhà thì ông Ethiopian cũng chẳng để ông nhà giầu nhìn thấy bóng!
 
Chỉnh sửa cuối:

lapin

Xe container
Biển số
OF-22960
Ngày cấp bằng
25/10/08
Số km
5,811
Động cơ
552,134 Mã lực
Cụ nhiều ý quá, ý trên thì em có khác đâu:21:
 

otohagiang

Xe container
Biển số
OF-57467
Ngày cấp bằng
23/2/10
Số km
5,201
Động cơ
497,962 Mã lực
Ý cụ nhắc lại chuyện tranh luận quá tải 3 lần với cụ OtoHG trước đây và ẩn ý phía sau? Em vẫn bảo lưu ý mình thôi:D
thôi kệ đi, quá tải 3 lần giờ thò đầu ra đường chỗ nào cũng cân quá tải chứ hay ho gì :))
 

lapin

Xe container
Biển số
OF-22960
Ngày cấp bằng
25/10/08
Số km
5,811
Động cơ
552,134 Mã lực
Và có xe thì chả làm sao? Vô vàn tình huống lắm cụ ơi. Có cụ còn biết rõ tải trọng còn «ngây ngô» em là «sale»:21:
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,341
Động cơ
899,769 Mã lực
Bác Otohagiang có biết trong tháng 7 này có rất nhiều người đang lên chỗ bác. Cách đây đúng 30 năm, những trận chiến rất khốc liệt đã xảy ra để bảo vệ các điểm cao 1509, 1250, 685,... quanh khu vực cửa khẩu Thanh Thuỷ. Đơn vị em giữ khu thung lũng Thanh Thủy (chẳng phải cái thị trấn ấy mà từ hang Giơi lên mấy điểm cao xung quanh và từ làng Ping vào) nên khu vực đấy em khá thuộc. Nghĩa trang của đơn vị em nằm trên cái quả đồi nhỏ ngay cầu Mè (trước khi qua cầu, phía bên trái, ngược với cây gạo). Cái quả đồi ấy họ bạt đi mất rồi, đi qua em vẫn dừng và thắp hương dọc con suối nhỏ ấy!
 
Chỉnh sửa cuối:

RAVA

Xe ba gác
Biển số
OF-24857
Ngày cấp bằng
27/11/08
Số km
20,783
Động cơ
695,408 Mã lực
Nơi ở
Đâu đó quanh Bờ Hồ
Bác Otohagiang có biết trong tháng 7 này có rất nhiều người đang lên chỗ bác. Cách đây đúng 30 năm, những trận chiến rất khốc liệt đã xảy ra để bảo vệ các điểm cao 1509, 1250, 685,... quanh khu vực cửa khẩu Thanh Thuỷ. Đơn vị em giữ khu thung lũng Thanh Thủy (chẳng phải cái thị trấn ấy mà từ hang Giơi lên mấy điểm cao xung quanh và từ làng Ping vào) nên khu vực đấy em khá thuộc. Nghĩa trang của đơn vị em nằm trên cái quả đồi nhỏ ngay cầu Mè (trước khi qua cầu, phía bên trái, ngược với cây gạo). Cái quả đồi ấy họ bạt đi mất rồi, đi qua em vẫn dừng và thắp hương dọc con suối nhỏ ấy!
-Em cứ nghĩ là vào năm 88 hóa ra là năm 83 hả bác?
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,341
Động cơ
899,769 Mã lực
12 tháng 7 năm 1984 bác ạh!
Xung đột biên giới dai dẳng đến hết 89 nhưng ác liệt nhất là giữa những năm 84-86!
Những trận đánh lớn trên ấy trùng với các chiến dịch ta quét quân Polpot ở Cam.
Trên ấy tụi em có những địa danh: Thung lũng Thanh Thủy là cối xay thịt (đi vào khu ấy thì quanh năm suốt tháng như ngồi vào giữa cái cối xay lúa vì tiếng nổ vọng quanh vách đá), đỉnh 685 là Lò vôi (vì đá trên ấy quanh năm trắng xóa và nát vụn do pháo bắn), suối Gọi hồn là đoạn suối nhỏ gần đường tăng đi từ hang Giơi lên 812, thác Âm phủ ở sườn sau 812 nơi tụi em hay tắm khi đi lên từ hàng Giơi, em không biết tại sao lại có biệt danh này, thung lũng ma ở làng Ping,...!
Em ra quân 23/12/85 sau đó đv lên Yên Minh về đội hình sư. Ra quân tuần trước từ hầm chốt, tuần sau nằm khách sạn Majestic (đường Đồng Khởi-TP. HCM) 2 tuần rồi mới về nghỉ phép 3 tháng và đi làm tiếp để 4 năm sau sang ở Đức 10 năm!
Từ cây số 4 trở đi đến biên giới hồi ấy không có dân vì pháo tầu bắn dầy đặc hàng ngày.
 
Chỉnh sửa cuối:

lapin

Xe container
Biển số
OF-22960
Ngày cấp bằng
25/10/08
Số km
5,811
Động cơ
552,134 Mã lực
12 tháng 7 năm 1984 bác ạh!
Xung đột biên giới dai dẳng đến hết 89 nhưng ác liệt nhất là giữa những năm 84-86!
Những trận đánh lớn trên ấy trùng với các chiến dịch ta quét quân Polpot ở Cam.
Trên ấy tụi em có những địa danh: Thung lũng Thanh Thủy là cối xay thịt (đi vào khu ấy thì quanh năm suốt tháng như ngồi vào giữa cái cối xay lúa vì tiếng nổ vọng quanh vách đá), đỉnh 685 là Lò vôi (vì đá trên ấy quanh năm trắng xóa và nát vụn do pháo bắn), suối Gọi hồn là đoạn suối nhỏ gần đường tăng đi từ hang Giơi lên 812, thác Âm phủ ở sườn sau 812 nơi tụi em hay tắm khi đi lên từ hàng Giơi, em không biết tại sao lại có biệt danh này, thung lũng ma ở làng Ping,...!
Em ra quân 23/12/85 sau đó đv lên Yên Minh về đội hình sư. Ra quân tuần trước từ hầm chốt, tuần sau nằm khách sạn Majestic (đường Đồng Khởi-TP. HCM) 2 tuần rồi mới về nghỉ phép 3 tháng và đi làm tiếp để 4 năm sau sang ở Đức 10 năm!
Từ cây số 4 trở đi đến biên giới hồi ấy không có dân vì pháo tầu bắn dầy đặc hàng ngày.
Có nhiều cái phải người trg cuộc kể mới biết được. Nhưng nghe xong, xem xong lại thành nghe nói. Cụ có có biết mấy cái nhà giàn này khởi công xây từ khi nào kô? Em nghe là từ đầu 80 và việc đổ móng (hay đóng cọc bê tông) kô hề đơn giản chút nào (xét đến ₫k ktế, kỹ thuật):
http://vi.wikipedia.org/wiki/DK1
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,341
Động cơ
899,769 Mã lực
Có nhiều cái phải người trg cuộc kể mới biết được. Nhưng nghe xong, xem xong lại thành nghe nói. Cụ có có biết mấy cái nhà giàn này khởi công xây từ khi nào kô? Em nghe là từ đầu 80 và việc đổ móng (hay đóng cọc bê tông) kô hề đơn giản chút nào (xét đến ₫k ktế, kỹ thuật):
http://vi.wikipedia.org/wiki/DK1
Thời những cái nhà giàn thì em đã lại ở bên Đức rồi cho nên không biết nhiều lắm, ngoài tin trên báo chí. Nhưng những người lính biển ấy thật sự là những anh hùng!

Ngay trên chỗ tụi em thì bây giờ có biết được cái gì xung quanh cũng chỉ là tụi em tập hợp những lời kể lại của nhau thôi. Các ĐV vào trong đó đều mang biệt danh, nhiều đv vào là để tăng cường cho 1 đv khác (như ngay chính tiểu đoàn em vào tăng cường tham gia ngay chiến dịch đầu tiên, sau đó đến mấy tháng trung đoàn mới vào và cũng là tăng cường cho sư khác). Sau khi hết ct rất nhiều đv giải tán. Cho nên đến hiện nay tụi em không hề có tên trên đấy, dù 1 thời gian dài nằm bảo vệ từng mét đất ngay giữa cái rốn lửa ấy!
Nhưng nghe kể thì không thể biết được các tình tiết cụ thể. Tụi em trên mạng vẫn nhận ra nhau ngay lập tức, chỉ cần hé với nhau một chi tiết nhỏ. Khi em chuẩn bị ra quân, họ bắt phải cắt tóc, vì trên ấy tụi em lính nhưng tóc xõa vai, cổ đeo vòng bạc (thực ra là vòng nhôm cắt từ vỏ đạn),...!
Nhưng cái trận 12 tháng 7 này thì tụi em vẫn ở Phương Thiện (xã ngay cạnh Tx. Hà Giang) chưa lên!
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải
Top