[Funland] Xe điện- xe điên? :(

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,557
Động cơ
351,935 Mã lực
Cần gì xe yếu nhân, chiều em thư ký sếp ra ngân hàng rút vài tỷ cho cơ quan, em hack cho lái cmn về khách sạn, chén cả người lần tiền
Anh V em chưa đủ tự tin đến mức để phần mềm nắm quyền điều khiển xe cao hơn người đang ngồi lái đâu. Thế nên người lái đánh vô lăng sang phải thì không có chuyện xe rẽ trái đâu. Còn với xe Tesla có thể anh Musk ngáo đặt chức năng đó hay không thì em không rõ.
 

250cc

Xe điện
Biển số
OF-79930
Ngày cấp bằng
12/12/10
Số km
2,471
Động cơ
444,120 Mã lực
Các cụ cứ thử chạy con xe máy điện xem nó đã rất khác với xe xăng. Chưa đi quen rất nguy hiểm vì khi kéo ga nó không có độ trễ mà vụt luôn, khi giảm ga thì nó cũng không từ từ giảm mà giảm đột ngột. Nếu tài oto mà mới nhận bằng thì thôi rồi.
Em lái thử con vf8 thì nó tượng tự xe xăng loại máy mạnh thôi. Xe máy điện thì ga nó rất giật, khó kiểm soát, mơ hồ. Còn ô tô điện em được thử nó không thế đâu cụ. Còn có cụ bảo đi hầu như không dùng đến phanh vì do bật phanh tái sinh. Tuy đây là tính năng hữu ích nhưng theo em nó làm mất dần phản xạ nhả chân ga chuyển sang chân phanh. Nguy hiểm đấy.
 

trungthu2020

Xe điện
Biển số
OF-744758
Ngày cấp bằng
1/10/20
Số km
2,138
Động cơ
150,026 Mã lực
Anh V em chưa đủ tự tin đến mức để phần mềm nắm quyền điều khiển xe cao hơn người đang ngồi lái đâu. Thế nên người lái đánh vô lăng sang phải thì không có chuyện xe rẽ trái đâu. Còn với xe Tesla có thể anh Musk ngáo đặt chức năng đó hay không thì em không rõ.
Em nói chung xe điện thôi, cụ cứ lái về a V mới a M làm gì. Bị ám ảnh à cụ?
 

cha biet chi

Xe điện
Biển số
OF-489591
Ngày cấp bằng
18/2/17
Số km
3,065
Động cơ
277,337 Mã lực
Tuổi
33
Lái mới toàn cẩn thận hơn cũ.đi chậm hơn.
 

detector

Xe tăng
Biển số
OF-318852
Ngày cấp bằng
8/5/14
Số km
1,365
Động cơ
321,357 Mã lực
Website
woodsoft.vn
sát hạch khác gì thế cụ, em thấy nó vẫn giống nhau.
Em làm phần mềm, em khẳng định với cụ, nếu 1 lỗi phần mềm, thì tất cả các xe khác cùng phiên bản phần mềm sẽ lỗi tương tự khi người dùng sử dụng chung 1 hành động, không có chuyện tự dưng 1 xe lỗi, hàng vạn xe khác vẫn chạy bình thường.
Lỗi kiểu 1 cái bị, hàng vạn xe khác vẫn bình thường chỉ xảy ra ở xe vận hành bằng cơ khí (xe xăng, dầu)
Em cũng làm phần mềm, và em rón rén kéo áo với cụ là phần mềm điều khiển tự động hóa, chạy trên các thiết bị đặc thù nó cũng hơi khác chạy trên máy tính cụ ạ. Môi trường hoạt động của phần mềm trên máy tính (Desktop PC, Laptop, Server) rất hoàn hảo và chuẩn hóa. Còn các hệ thống tự động hóa điều khiển máy móc thì nó kết nối với một đống các sensor và bộ phận hầm bà lằng mà xác suất xảy ra lỗi cao hơn PC.
Ví dụ firmware của ô tô có logic: nếu bấm P thì xe đứng yên, nếu bấm R thì xe lùi. Ông tài xế bấm P, rồi ra sau xe bấm nút mở cốp, vì một lý do nào đó (lỗi linh kiện, lỗi lắp ráp, lỗi mát dây v.v...) tín hiệu mở cốp nó kích hoạt cả tín hiệu bấm nút R. Khi đó firmware nhận được cả tín hiệu P và R mà về mặt lý thuyết không bao giờ xảy ra cả. Ông dev nào xử lý không tốt hoàn toàn có thể ra lệnh lùi xe, và bug này sẽ không xảy ra hàng loạt, chỉ xảy ra kết hợp với 1 lỗi về phần cứng với một xác suất nhỏ nào đó.
 
Chỉnh sửa cuối:

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,557
Động cơ
351,935 Mã lực
Em nói chung xe điện thôi, cụ cứ lái về a V mới a M làm gì. Bị ám ảnh à cụ?
Em lấy ví dụ anh M với anh V chắc đại diện cho hơn 90% quan tâm của các cụ rồi. 10% cho cụ nào định mua xe điện Tàu :))
 

Dẫn Tinh Viên

Xe buýt
Biển số
OF-714574
Ngày cấp bằng
2/2/20
Số km
887
Động cơ
91,401 Mã lực
Tuổi
53
Nếu do lỗi tài xế nhiều khả năng do điều khiển xe bằng cả 2 chân; đến lúc giật mình thì nhấn bừa!
Theo e không phải trường hợp này . Xe điện là thường dùng phanh đk điện luôn để tận dụng dòng sạc lại cho pin , có 1 công tắc chân phanh ở dưới bàn đạp phanh. Khi đạp phanh là chân ga đạp kịch cũng không tác dụng nữa. Như các xe golf dùng phanh điện là đã không đi được 2 chân rồi. Phanh phát là chân ga không tác dụng phải nhấc chân ga lên đạp lại mới đi.
 

truongvnss82

Xe buýt
Biển số
OF-422880
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
643
Động cơ
214,727 Mã lực
Tuổi
41
Các cụ cứ đổ lỗi cho tài xế nhưng có khi nào do phần mềm điều khiển không nhỉ?
 

deverlex

Xe buýt
Biển số
OF-695123
Ngày cấp bằng
18/8/19
Số km
950
Động cơ
124,937 Mã lực
Em cũng làm phần mềm, và em rón rén kéo áo với cụ là phần mềm điều khiển tự động hóa, chạy trên các thiết bị đặc thù nó cũng hơi khác chạy trên máy tính cụ ạ. Môi trường hoạt động của phần mềm trên máy tính (Desktop PC, Laptop, Server) rất hoàn hảo và chuẩn hóa. Còn các hệ thống tự động hóa điều khiển máy móc thì nó kết nối với một đống các sensor và bộ phận hầm bà lằng mà xác suất xảy ra lỗi cao hơn PC.
Ví dụ firmware của ô tô có logic: nếu bấm P thì xe đứng yên, nếu bấm R thì xe lùi. Ông tài xế bấm P, rồi ra sau xe bấm nút mở cốp, vì một lý do nào đó (lỗi linh kiện, lỗi lắp ráp, lỗi mát dây v.v...) tín hiệu mở cốp nó kích hoạt cả tín hiệu bấm nút R. Khi đó firmware nhận được cả tín hiệu P và R mà về mặt lý thuyết không bao giờ xảy ra cả. Ông dev nào xử lý không tốt hoàn toàn có thể ra lệnh lùi xe, và bug này sẽ không xảy ra hàng loạt, chỉ xảy ra kết hợp với 1 lỗi về phần cứng với một xác suất nhỏ nào đó.
cụ thật biết nói đùa, hệ thống nhúng mới càng đơn giản, dễ chuẩn hóa hơn cái hệ điều hành chạy trên thiết bị phổ thông widows, mobile khó chuẩn hóa cho phần mềm do có quá nhiều nhà sản xuất khác nhau.
Mỗi sensor đều có một address / port riêng, gửi lẫn lộn thế quái nào được. Còn sensor lỗi thì lại càng không thể gửi được tín hiệu cho phần mềm xử lý trung tâm nhảy lung tung được.

Còn vấn đề dev xử lý không tốt nó là do dev, còn mấy kiểu if else k bắt hết được lỗi không phát hiện là do test k đủ, thường nó phải ở tính năng rất phức tạp, rất khó mô phỏng lại nó mới có thể rơi vào do test đã bỏ qua - như tính năng lái tự động nó chạy trên mô hình học máy thì rất khó mà test hết các case.

Còn việc di chuyển thuần túy, tiến lùi, vào số, thắng điện của một con xe điện, không bao giờ có chuyện lỗi phần mềm ở 1 con xe mà các con khác không bị
 
Chỉnh sửa cuối:

deverlex

Xe buýt
Biển số
OF-695123
Ngày cấp bằng
18/8/19
Số km
950
Động cơ
124,937 Mã lực
Nếu ko phải nhầm chân ga tác động cụ, cụ có khai đại thế ko ???? Cụ mà ntn thì chắc lên xxx bảo khai gì cũng khai và ký nhỉ ???? Bởi xxx nói thì còn ngọt hơn cả tác động cơ
Giả dụ thôi nhé, nếu lỗi phần mềm (em khẳng định luôn không có lỗi phần mềm trên cái thao tác di chuyển tiến lùi này được - nếu nó lỗi ở thao tác đơn giản thế, trong 1,2 hôm nữa VF triệu hồi gấp hơn 20.000 xe VF5 đang chạy ngoài đường rồi.), cho cụ 2 tỷ, cho cái án treo 2 năm, tước bằng lái 6 tháng tới 1 năm với mức lương 8tr/tháng - chạy đủ số đc 10-12tr/tháng thì cụ có khai theo không? bởi đã mua người ta mua luôn kết luận công an rồi, khai hay không nó cũng vậy :))

Tai nạn nhầm ga chân ga ủi chết người, một năm cả trăm vụ, thiếu gì. Đấy là em nói về mặt giả dụ.

Cái topic này nó tồn tại vì cái xe trong vụ tai nạn là Vinfast, còn nếu là Toyota, Ford... em chắc hẳn 99% không có cái topic này đâu

 

patuana76

Xe container
Biển số
OF-45436
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
6,887
Động cơ
54,110 Mã lực
Nơi ở
Soul Club & VVOF
Con xe này độ đèn, mới khoe xong thì cháy. Ghét Vin thì cũng không nên u mê quá cụ ơi.
Của đáng tội, Vin chả có gì phải ghét cả mới hay chứ.
Chỉ có bọn u mê cuồng tín thái quá mới đáng ghét thôi. Cái xe nó có phải thần thánh gì đâu mà cuồng đến mức cho rằng nó không bao giờ cháy, chả bao giờ lỗi mới chịu; người khác nói thẳng, công bằng thì lại bị chụp mũ là anti ;))
 
Chỉnh sửa cuối:

091417

Xe đạp
Biển số
OF-823512
Ngày cấp bằng
5/12/22
Số km
17
Động cơ
348 Mã lực
Chắc lỗi do lái xe thôi, em cũng hay đi xe hãng này nhiều ông tài mới chạy vớ vẩn lắm
 

HI_CLASS

Xe container
Biển số
OF-53175
Ngày cấp bằng
19/12/09
Số km
5,400
Động cơ
502,333 Mã lực
Nơi ở
chốn hẹn hò
Chắc lỗi do lái xe thôi, em cũng hay đi xe hãng này nhiều ông tài mới chạy vớ vẩn lắm
Lxe sn 80 thì cũng khá cứng tuổi và điềm đạm nên khả năng chủ quan do lái chắc it hơn là do yếu tố khách quan. Chưa có kết luận chính thức thì cũng tạm nói do chưa quen xe thôi.
 

IP man

Xe lăn
Biển số
OF-209780
Ngày cấp bằng
11/9/13
Số km
12,352
Động cơ
75,547 Mã lực
Em cũng làm phần mềm, và em rón rén kéo áo với cụ là phần mềm điều khiển tự động hóa, chạy trên các thiết bị đặc thù nó cũng hơi khác chạy trên máy tính cụ ạ. Môi trường hoạt động của phần mềm trên máy tính (Desktop PC, Laptop, Server) rất hoàn hảo và chuẩn hóa. Còn các hệ thống tự động hóa điều khiển máy móc thì nó kết nối với một đống các sensor và bộ phận hầm bà lằng mà xác suất xảy ra lỗi cao hơn PC.
Ví dụ firmware của ô tô có logic: nếu bấm P thì xe đứng yên, nếu bấm R thì xe lùi. Ông tài xế bấm P, rồi ra sau xe bấm nút mở cốp, vì một lý do nào đó (lỗi linh kiện, lỗi lắp ráp, lỗi mát dây v.v...) tín hiệu mở cốp nó kích hoạt cả tín hiệu bấm nút R. Khi đó firmware nhận được cả tín hiệu P và R mà về mặt lý thuyết không bao giờ xảy ra cả. Ông dev nào xử lý không tốt hoàn toàn có thể ra lệnh lùi xe, và bug này sẽ không xảy ra hàng loạt, chỉ xảy ra kết hợp với 1 lỗi về phần cứng với một xác suất nhỏ nào đó.
Thằng bạn em làm IT, đúng chuyên ngành lập trình các hệ thống điều khiển cho ô tô cũng có quan điểm như cụ. Điều kiện vận hành nó là tổ hợp xảy ra rất nhiều sự kiện cùng 1 lúc nên xác suất thấp và rất khó xây dựng được kịch bản đầy đủ để test hết trong phòng lab được.
Vì thế công thức chung là các mẫu xe mới cứ đợi thử nghiệm thực tế tầm 5 năm thì hẵng nói hay. Chứ chẳng dại gì mang sức khoẻ, tài sản của bản thân và gia đình ra làm tester cả.
Tội nghiệp cho nạn nhân, mất con, vợ lại chấn thương sọ não, dập tuỷ… thì e là nằm liệt suốt đời.
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
12,179
Động cơ
253,885 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Cãi nhau làm gì nhỉ.
Tài xế để phanh tái sinh cao.
Xuống dốc nó ghì lại mạnh quá. Xe đi rất chậm.
Thấy chậm quá. Nên đạp thêm ga. Thế là mất kiểm soát.
 

deverlex

Xe buýt
Biển số
OF-695123
Ngày cấp bằng
18/8/19
Số km
950
Động cơ
124,937 Mã lực
Cãi nhau làm gì nhỉ.
Tài xế để phanh tái sinh cao.
Xuống dốc nó ghì lại mạnh quá. Xe đi rất chậm.
Thấy chậm quá. Nên đạp thêm ga. Thế là mất kiểm soát.
nhiều cụ vào đây cố lái gió là xe lỗi ấy mà cụ :)) em bảo nếu lỗi thì đợi xem mấy hôm nữa hãng có triệu hồi 20.000 xe VF5 đang chạy không là biết ngay.
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải
Top