Thảo luận Xe điện VinFast có đấu lại các xe điện của Trung Quốc tại thì trường Mỹ không?

4funs

Xe hơi
Biển số
OF-828813
Ngày cấp bằng
12/3/23
Số km
151
Động cơ
3,485 Mã lực
Tuổi
52
Ngày trước Mitsubishi sang xây dựng nhà máy, cầm tay chỉ việc. Dạy Hyundai làm ô tô. Chứ lúc đầu Hàn Quốc cũng có cái lõi gì đâu.
IS00947_1.jpg

Cụ thấy em Hyundai Galloper này nguyên mẫu là con xe nào không.
Thì cứ từng bước một, và cho thấy doanh nghiệp tạo dần giá trị gia tăng và có sự đầu tư vào để có lõi của riêng mình, và động cơ chính là tạo ra sản phẩm thì chắc chắn sẽ có sự ủng hộ thôi. Còn VF thì theo quan điểm cá nhân em là chưa thuyết phục được họ đang làm như vậy, thậm chí còn bóc ngắn cắn dài (phần lớn là mua và lấy số lượng bù chất lượng) hoặc đang hướng đến mục tiêu lợi ích tài chính (định giá, IPO) là chính. Cộng với sự tô vẽ và khẩu hiệu thái quá nên thiếu sự ủng hộ thì cũng ko có gì ngạc nhiên. Có thể sau vài năm nữa thì sẽ khác chứ giờ thì em còn nhiều thứ khác phải ủng hộ :)
 

4funs

Xe hơi
Biển số
OF-828813
Ngày cấp bằng
12/3/23
Số km
151
Động cơ
3,485 Mã lực
Tuổi
52
lúc đầu mà ko ủng hộ thì chết luôn chưa kịp có lõi đâu cụ. sản phẩm lúc đầu của doanh nghiệp nào cũng thô sơ và nhiều lỗi ko riêng gì doanh nghiệp ô tô
Chết thì hết phim thôi cụ. Chắc em và nhiều cụ chưa thể ủng hộ kiểu chuột bạch, chưa thấy đáng phải đầu tư hoặc thấy bị lợi dụng (cho game chơi tài chính). Cũng chỉ là quan điểm thôi. Còn nhiều phân tích là nếu VF thất bại thì người dân phải gánh, chảng biết đúng sai ntn nhưng em thì chịu thôi, mưa lúc nào mát mặt lúc đó. Ai chắc là mình ủng hộ sẽ tốt hơn, nó vẫn tạch thì thiệt kép à, còn nếu nó thành công thì mình vẫn thiệt đơn vì dùng sp chưa ưng ý lúc này. Nên nếu có thì em cố gắng ủng hộ miệng kiểu VF tiến lên, nhưnh xui người nhà mua thì không ạ :) Hèn tí cũng được.
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
11,906
Động cơ
243,364 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Thì cứ từng bước một, và cho thấy doanh nghiệp tạo dần giá trị gia tăng và có sự đầu tư vào để có lõi của riêng mình, và động cơ chính là tạo ra sản phẩm thì chắc chắn sẽ có sự ủng hộ thôi. Còn VF thì theo quan điểm cá nhân em là chưa thuyết phục được họ đang làm như vậy, thậm chí còn bóc ngắn cắn dài (phần lớn là mua và lấy số lượng bù chất lượng) hoặc đang hướng đến mục tiêu lợi ích tài chính (định giá, IPO) là chính. Cộng với sự tô vẽ và khẩu hiệu thái quá nên thiếu sự ủng hộ thì cũng ko có gì ngạc nhiên. Có thể sau vài năm nữa thì sẽ khác chứ giờ thì em còn nhiều thứ khác phải ủng hộ :)
Trước 2018 ở Việt Nam có ai biết làm thế nào để sản xuất 1 cái xe ôtô? Không ai biết cả ( thực ra có 1 người biết đấy là ông Bùi Ngọc Huyên. Và có nguyên 1 thớt về ông này rồi).
Công nghệ của Việt Nam có gì để sản xuất 1 cái xe? Chả có gì cả.
Nếu tập hợp hết tất cả sinh viên khoa công nghệ ôtô của các trường đại học kỹ thuật lại. Cho họ 5 tỷ USD. Sau 10 năm đám này có tự làm ra được 1 chiếc ô tô Made in Việt Nam không? Có thể trả lời chắc chắn là không.
Bắt đầu từ đâu cũng còn không biết nữa ấy chứ.
Nếu theo ý của các cụ là phải tự nghiên cứu rồi phải có các bằng sáng chế thì xin thưa 100 năm nữa Việt Nam cũng không tự sản xuất được xe đâu.
Vậy không làm nữa à?
Muốn làm thì đi học? Học ai bây giờ? Học ở đâu? Ai dậy?. Câu trả lời là chả ai dậy đâu.
Thế thì làm theo cách của Vinfast thôi.
Đi mua thiết kế có sẵn, thuê chuyên gia vừa chuyên môn, vừa quản lý về giúp mình sản xuất xe.
Nhập dây chuyền sản xuất hiện đại.
Khi sản xuất được chiếc xe rồi ta mới biết được
Sản xuất xe như thế nào
Cần những gì để sản xuất ra 1 cái xe.
Làm thế nào để chiếc xe đạt các tiêu chuẩn thế giới.
Và bán chiếc xe đó ra thị trường như thế nào.
Từ những kinh nghiệm sản xuất. Với năng lực của người Việt Nam thì ta bắt đầu nghiên cứu vào khâu nào. Khâu nào mà có đổ nhiều tiền vào cũng không ra kết quả thì bỏ qua. Chấp nhận đi mua.
Từ đây những viện nghiên cứu của Vin mới ra đời.
Vin còn đổ tiền vào các startup ( pin của Israel)
Hay cộng tác với các đối tác danh tiếng để có những sản phẩm chất lượng và học hỏi từ họ( BOSCH, ZF, vv)
Khâu nào người Việt Nam làm được thì từng bước thay thế các chuyên gia nước ngoài bằng người Việt Nam.
Yêu tiên những nhà cung cấp phụ trợ của Việt Nam. Ắc quy Đồng Nai, dây điện, nhựa An Phát ...
Bước đầu như thế không biết các cụ còn đòi hỏi gì nữa.
 

4funs

Xe hơi
Biển số
OF-828813
Ngày cấp bằng
12/3/23
Số km
151
Động cơ
3,485 Mã lực
Tuổi
52
Trước 2018 ở Việt Nam có ai biết làm thế nào để sản xuất 1 cái xe ôtô? Không ai biết cả ( thực ra có 1 người biết đấy là ông Bùi Ngọc Huyên. Và có nguyên 1 thớt về ông này rồi).
Công nghệ của Việt Nam có gì để sản xuất 1 cái xe? Chả có gì cả.
Nếu tập hợp hết tất cả sinh viên khoa công nghệ ôtô của các trường đại học kỹ thuật lại. Cho họ 5 tỷ USD. Sau 10 năm đám này có tự làm ra được 1 chiếc ô tô Made in Việt Nam không? Có thể trả lời chắc chắn là không.
Bắt đầu từ đâu cũng còn không biết nữa ấy chứ.
Nếu theo ý của các cụ là phải tự nghiên cứu rồi phải có các bằng sáng chế thì xin thưa 100 năm nữa Việt Nam cũng không tự sản xuất được xe đâu.
Vậy không làm nữa à?
Muốn làm thì đi học? Học ai bây giờ? Học ở đâu? Ai dậy?. Câu trả lời là chả ai dậy đâu.
Thế thì làm theo cách của Vinfast thôi.
Đi mua thiết kế có sẵn, thuê chuyên gia vừa chuyên môn, vừa quản lý về giúp mình sản xuất xe.
Nhập dây chuyền sản xuất hiện đại.
Khi sản xuất được chiếc xe rồi ta mới biết được
Sản xuất xe như thế nào
Cần những gì để sản xuất ra 1 cái xe.
Làm thế nào để chiếc xe đạt các tiêu chuẩn thế giới.
Và bán chiếc xe đó ra thị trường như thế nào.
Từ những kinh nghiệm sản xuất. Với năng lực của người Việt Nam thì ta bắt đầu nghiên cứu vào khâu nào. Khâu nào mà có đổ nhiều tiền vào cũng không ra kết quả thì bỏ qua. Chấp nhận đi mua.
Từ đây những viện nghiên cứu của Vin mới ra đời.
Vin còn đổ tiền vào các startup ( pin của Israel)
Hay cộng tác với các đối tác danh tiếng để có những sản phẩm chất lượng và học hỏi từ họ( BOSCH, ZF, vv)
Khâu nào người Việt Nam làm được thì từng bước thay thế các chuyên gia nước ngoài bằng người Việt Nam.
Yêu tiên những nhà cung cấp phụ trợ của Việt Nam. Ắc quy Đồng Nai, dây điện, nhựa An Phát ...
Bước đầu như thế không biết các cụ còn đòi hỏi gì nữa.
Vâng cụ :) thông tin mỗi người có được khác nhau (nguồn cá nhân, nguồn đài báo v.v.) và cả việc tiếp nhận thông tin cũng khác nhau (hiểu biết sâu vấn đề, hoài nghi vs cả tin, đã có trải nghiệm, chỉ nghe qua bên thứ 3 v.v.) nên đối với 1 số người những cái cụ liệt kê chỉ là làm mầu, bản chất nó khác là game chơi tài chính, nhưng với người khác thì là sự nghiêm túc, là sự hy sinh cho một mục tiêu phi lợi nhuận. Với thông tin và trải nghiệm em có thì >50% là không như trên đài báo tivi vẫn nói nên em theo lý trí của mình, hơi ích kỷ nhưng mình ko lo cho mình thì ai lo cho :) Em mới nể có cụ Bill Gate, để di chúc toàn bộ tài sản cho từ thiện (hy vọng thông tin media là đúng vì em ko kiểm chứng được).
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
11,906
Động cơ
243,364 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Vâng cụ :) thông tin mỗi người có được khác nhau (nguồn cá nhân, nguồn đài báo v.v.) và cả việc tiếp nhận thông tin cũng khác nhau (hiểu biết sâu vấn đề, hoài nghi vs cả tin, đã có trải nghiệm, chỉ nghe qua bên thứ 3 v.v.) nên đối với 1 số người những cái cụ liệt kê chỉ là làm mầu, bản chất nó khác là game chơi tài chính, nhưng với người khác thì là sự nghiêm túc, là sự hy sinh cho một mục tiêu phi lợi nhuận. Với thông tin và trải nghiệm em có thì >50% là không như trên đài báo tivi vẫn nói nên em theo lý trí của mình, hơi ích kỷ nhưng mình ko lo cho mình thì ai lo cho :) Em mới nể có cụ Bill Gate, để di chúc toàn bộ tài sản cho từ thiện (hy vọng thông tin media là đúng vì em ko kiểm chứng được).
Em chỉ nêu ra cách làm của Vinfast so với thực trạng nền công nghiệp oto của Việt Nam.
Những gì họ làm được là rất đáng ghi nhận. Nếu không ủng hộ họ thì cũng đừng nên chê bai dè bỉu họ chứ
 

4funs

Xe hơi
Biển số
OF-828813
Ngày cấp bằng
12/3/23
Số km
151
Động cơ
3,485 Mã lực
Tuổi
52
Em chỉ nêu ra cách làm của Vinfast so với thực trạng nền công nghiệp oto của Việt Nam.
Những gì họ làm được là rất đáng ghi nhận. Nếu không ủng hộ họ thì cũng đừng nên chê bai dè bỉu họ chứ
Một số "cách làm" của VF mà cụ có liệt kê mà em nói chỉ là hình thức nhìn từ bên ngoài hoặc do cụ tư duy một cách tích cực như "viện nghiên cứu", "startup", hay "thay thế chuyên gia nước ngoài", hay "học hỏi từ tên tuổi lớn" v.v theo kiểu "bảo vậy mà hổng phải vậy" thì chắc cụ và nhiều cụ khác cũng chẳng tin. Mà cũng có thể chỉ do góc nhìn tiêu cực của những người nhiw em thôi :) Tranh luận nhiều thành ra cãi nhau mất vui :)
 

koala2023

Xe tải
Biển số
OF-830771
Ngày cấp bằng
16/3/23
Số km
499
Động cơ
18,202 Mã lực
Tuổi
39
Em mới nể có cụ Bill Gate, để di chúc toàn bộ tài sản cho từ thiện (hy vọng thông tin media là đúng vì em ko kiểm chứng được).
Vậy là cụ chưa hiểu cách các tỷ phú để lại tài sản cho con cái mà ko cần đóng thuế rồi. Cụ nên học và đọc nhiều hơn nữa thì mới đủ tầm để hiểu vấn đề.
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
11,906
Động cơ
243,364 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Một số "cách làm" của VF mà cụ có liệt kê mà em nói chỉ là hình thức nhìn từ bên ngoài hoặc do cụ tư duy một cách tích cực như "viện nghiên cứu", "startup", hay "thay thế chuyên gia nước ngoài", hay "học hỏi từ tên tuổi lớn" v.v theo kiểu "bảo vậy mà hổng phải vậy" thì chắc cụ và nhiều cụ khác cũng chẳng tin. Mà cũng có thể chỉ do góc nhìn tiêu cực của những người nhiw em thôi :) Tranh luận nhiều thành ra cãi nhau mất vui :)
 

Tyser88

Xe hơi
Biển số
OF-823026
Ngày cấp bằng
25/11/22
Số km
184
Động cơ
1,451 Mã lực
Tuổi
35
Một số "cách làm" của VF mà cụ có liệt kê mà em nói chỉ là hình thức nhìn từ bên ngoài hoặc do cụ tư duy một cách tích cực như "viện nghiên cứu", "startup", hay "thay thế chuyên gia nước ngoài", hay "học hỏi từ tên tuổi lớn" v.v theo kiểu "bảo vậy mà hổng phải vậy" thì chắc cụ và nhiều cụ khác cũng chẳng tin. Mà cũng có thể chỉ do góc nhìn tiêu cực của những người nhiw em thôi :) Tranh luận nhiều thành ra cãi nhau mất vui :)
ko cần phải mua hàng hay ủng hộ, vì cái đó là nhu cầu sử dụng của từng người. Chỉ cần ko anti 1 cách mù quáng là đc. VF chỉ mới bắt đầu, tự nó sẽ phải khẳng định nó trong tương lai dài phía trước.
 

4funs

Xe hơi
Biển số
OF-828813
Ngày cấp bằng
12/3/23
Số km
151
Động cơ
3,485 Mã lực
Tuổi
52
Vậy là cụ chưa hiểu cách các tỷ phú để lại tài sản cho con cái mà ko cần đóng thuế rồi. Cụ nên học và đọc nhiều hơn nữa thì mới đủ tầm để hiểu vấn đề.
Thì em ko có thông tin mà ly. Cái philantropy plan thì còn phải học hỏi nhiều và còn tùy chính sách thuế của từng nước. Em cũng chỉ học lý thuyết thôi chứ ở Vn chưa thực hành được ạ. Cụ share case Bill Gate trong thớt riêng được hem? Em muốn học case này.
 

4funs

Xe hơi
Biển số
OF-828813
Ngày cấp bằng
12/3/23
Số km
151
Động cơ
3,485 Mã lực
Tuổi
52
ko cần phải mua hàng hay ủng hộ, vì cái đó là nhu cầu sử dụng của từng người. Chỉ cần ko anti 1 cách mù quáng là đc. VF chỉ mới bắt đầu, tự nó sẽ phải khẳng định nó trong tương lai dài phía trước.
Chuẩn cụ. Nhưng cũng ko cần ủng hộ mù quáng là đươck :)
 

4funs

Xe hơi
Biển số
OF-828813
Ngày cấp bằng
12/3/23
Số km
151
Động cơ
3,485 Mã lực
Tuổi
52
Cứ chờ xem thế nào đã. Kiểu mua cho thêm hệ sinh thái để gia tăng giá trị và bán thì cũng nhiều ông làm. Cũng có dạo đầu tư lập hẳn mấy viện nghiên cứu. Trước hồi VM cũng bỏ mấy chục tr mua hẳn thằng BQ nhưng rồi nó "biến mất" trước khi đóng cửa cơ mà. Gần đây Masan cũng đưa ra thông tin hợp tác làm pin với VF mà thực ra đã có gì đâu, nhưng cp lên 1 mớ. Nói chung nhiều ttin trên media lắm, đợi kết quả thực tế xem.
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
11,906
Động cơ
243,364 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Cứ chờ xem thế nào đã. Kiểu mua cho thêm hệ sinh thái để gia tăng giá trị và bán thì cũng nhiều ông làm. Cũng có dạo đầu tư lập hẳn mấy viện nghiên cứu. Trước hồi VM cũng bỏ mấy chục tr mua hẳn thằng BQ nhưng rồi nó "biến mất" trước khi đóng cửa cơ mà. Gần đây Masan cũng đưa ra thông tin hợp tác làm pin với VF mà thực ra đã có gì đâu, nhưng cp lên 1 mớ. Nói chung nhiều ttin trên media lắm, đợi kết quả thực tế xem.
Nói thật với cụ. Ngày xưa em cũng không tin Vinfast làm được xe đâu. Chỉ khi Vinfast thông báo là mua được thiết kế 2 mẫu xe xăng của BMW ( công này của ông Võ Quang Huệ) thì em tin là Vinfast làm được. Sau đó theo dõi thì biết họ làm khá nghiêm túc vì họ hợp tác với những đối tác có danh tiếng. ( BOSCH, Siemens, ZF, Pininfarina, Torino design, Magna, ABB...) vì những hãng danh tiếng này họ không cộng tác với thằng vơ vẩn có thể ảnh hưởng đến danh tiếng của họ.
Còn vấn đề về cổ phiếu gì đó thì em không biết em không học kinh tế.
 

sorciere_vn

Xe buýt
Biển số
OF-177148
Ngày cấp bằng
16/1/13
Số km
983
Động cơ
347,546 Mã lực
Nói thật với cụ. Ngày xưa em cũng không tin Vinfast làm được xe đâu. Chỉ khi Vinfast thông báo là mua được thiết kế 2 mẫu xe xăng của BMW ( công này của ông Võ Quang Huệ) thì em tin là Vinfast làm được. Sau đó theo dõi thì biết họ làm khá nghiêm túc vì họ hợp tác với những đối tác có danh tiếng. ( BOSCH, Siemens, ZF, Pininfarina, Torino design, Magna, ABB...) vì những hãng danh tiếng này họ không cộng tác với thằng vơ vẩn có thể ảnh hưởng đến danh tiếng của họ.
Còn vấn đề về cổ phiếu gì đó thì em không biết em không học kinh tế.
Nói rông nói dài cuối cùng tóm lại xe xăng cũng đã khai tử =))
 

Trada_thuoclao

Xe buýt
Biển số
OF-521627
Ngày cấp bằng
15/7/17
Số km
938
Động cơ
183,355 Mã lực
Nói thật với cụ. Ngày xưa em cũng không tin Vinfast làm được xe đâu. Chỉ khi Vinfast thông báo là mua được thiết kế 2 mẫu xe xăng của BMW ( công này của ông Võ Quang Huệ) thì em tin là Vinfast làm được. Sau đó theo dõi thì biết họ làm khá nghiêm túc vì họ hợp tác với những đối tác có danh tiếng. ( BOSCH, Siemens, ZF, Pininfarina, Torino design, Magna, ABB...) vì những hãng danh tiếng này họ không cộng tác với thằng vơ vẩn có thể ảnh hưởng đến danh tiếng của họ.
Còn vấn đề về cổ phiếu gì đó thì em không biết em không học kinh tế.
Chuyện về anh Huẹ thì hay rồi. Hay và liên quan đến những thứ ko đc phép kể ra trên đây.
Chỉ biết là anh ấy đã bị anh Vượng sút 1 phát thẳng căng khỏi vf rồi ;))
 

4funs

Xe hơi
Biển số
OF-828813
Ngày cấp bằng
12/3/23
Số km
151
Động cơ
3,485 Mã lực
Tuổi
52
Nói thật với cụ. Ngày xưa em cũng không tin Vinfast làm được xe đâu. Chỉ khi Vinfast thông báo là mua được thiết kế 2 mẫu xe xăng của BMW ( công này của ông Võ Quang Huệ) thì em tin là Vinfast làm được. Sau đó theo dõi thì biết họ làm khá nghiêm túc vì họ hợp tác với những đối tác có danh tiếng. ( BOSCH, Siemens, ZF, Pininfarina, Torino design, Magna, ABB...) vì những hãng danh tiếng này họ không cộng tác với thằng vơ vẩn có thể ảnh hưởng đến danh tiếng của họ.
Còn vấn đề về cổ phiếu gì đó thì em không biết em không học kinh tế.
Cũng nên xem thực chất là quan hệ mua đứt bán đoạn hay là quan hệ hợp tác cụ ạ. Kể cả mua đứt bán đoạn mà có quyền và có khả năng để thực sự đầu tư R&D mổ xẻ, nghiên cứu để làm chủ công nghệ và biến nó thành của mình thì cũng tốt. Nhưng làm thế mất thời gian và tâm huyết, phải thu hút, giữ người tài về kỹ thuật và quan trọng phải nghe họ ... mà có vẻ ở VF đang ko phải như vậy, vẫn "mỳ ăn liền" lắm nên việc có quan điểm là họ đang chơi game khác chứ không phải thực sự làm xe là ko có gì ngạc nhiên. Biết đâu, cách anh ý làm khác người :) kiểu tư duy "tỷ phú" hay "đại bàng" mà nhiều người vẫn ca ngợi. Em thì thấy thích tư duy Steve Job hơn, không nhớ chính xác nhưng ý là "thuê người giỏi về để họ bảo mình làm gì chứ không phải là để bảo họ làm gì" :)
 

thanh chung 1

Xe máy
Biển số
OF-833917
Ngày cấp bằng
16/5/23
Số km
52
Động cơ
370 Mã lực
Tuổi
32
muốn ngóc đầu lên thì cũng lên có lộ trình dài hơi chứ kg phải lộ trình 3 năm đâu cụ à ... nhìn thằng trung quốc - thái lan và ấn độ kia kìa... nói cũng làm xe chạy động cơ đốt trong và xe điện như vn..sao xe nó lại rẻ hơn xe của anh vượng là ra là sao ?? để bán cho dân họ và xuất khẩu cạnh tranh ra thế giới
Nói thẳng với cụ là trình Thái hơn Việt Nam nhưng Thái với Ấn Độ thì vẫn là trình quần què.
Thái có ít công nghiệp phụ trợ tốt hơn nên nó sx rẻ hơn. Khoa học kỹ thuật Thái có gì mà nói hai chữ trình độ.
Còn sản phẩm của Ấn Độ thì rẻ nhưng chất lượng hạng bét.
Vì sao đắt thì ngoài việc công nghiệp phụ trợ ko có thì còn phải nói đến THUẾ chứ đừng quên điều này.
 

thanh chung 1

Xe máy
Biển số
OF-833917
Ngày cấp bằng
16/5/23
Số km
52
Động cơ
370 Mã lực
Tuổi
32
vin nó chỉ cần làm xe p/p tốt, ổn định thôi là đã có chỗ đứng rồi. ko cần cạnh tranh công nghệ cao siêu đâu.
Sản phẩm phải có lợi thế gì đó mới có chỗ đứng.
Xét về tốt, ổn định thì xe điện Tàu bây giờ có cả nhưng xe điện Vin thì phập phù.
Không có công nghệ cao siêu, hướng tới phân khúc bình dân thì phải có giá cả bình dân. Nhưng anh V đang quảng cáo các sản phẩm giá cao của ảnh là đẳng cấp và sang trọng.
Xe điện của Vinfast, ở Việt Nam thì có lợi thế về lòng yêu nước nồng nàn và trạm sạc. Bơi ra biển lớn thì không có bất cứ lợi thế gì. Bất kể là khoa học, kỹ thuật, chất lượng, giá cả, thương hiệu doanh nghiệp, thương hiệu quốc gia.... đều thua.
Đừng nghĩ người Mỹ coi Tàu giống Việt Nam. Tàu bán dc thì VN bán dc. Chúng nó nghĩ tới Việt Nam là chỉ nghĩ tới rice field. Còn chúng nó biết thừa Tàu bây giờ nó phát triển và có xe đủ tốt.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top