Thì cứ từng bước một, và cho thấy doanh nghiệp tạo dần giá trị gia tăng và có sự đầu tư vào để có lõi của riêng mình, và động cơ chính là tạo ra sản phẩm thì chắc chắn sẽ có sự ủng hộ thôi. Còn VF thì theo quan điểm cá nhân em là chưa thuyết phục được họ đang làm như vậy, thậm chí còn bóc ngắn cắn dài (phần lớn là mua và lấy số lượng bù chất lượng) hoặc đang hướng đến mục tiêu lợi ích tài chính (định giá, IPO) là chính. Cộng với sự tô vẽ và khẩu hiệu thái quá nên thiếu sự ủng hộ thì cũng ko có gì ngạc nhiên. Có thể sau vài năm nữa thì sẽ khác chứ giờ thì em còn nhiều thứ khác phải ủng hộ
Trước 2018 ở Việt Nam có ai biết làm thế nào để sản xuất 1 cái xe ôtô? Không ai biết cả ( thực ra có 1 người biết đấy là ông Bùi Ngọc Huyên. Và có nguyên 1 thớt về ông này rồi).
Công nghệ của Việt Nam có gì để sản xuất 1 cái xe? Chả có gì cả.
Nếu tập hợp hết tất cả sinh viên khoa công nghệ ôtô của các trường đại học kỹ thuật lại. Cho họ 5 tỷ USD. Sau 10 năm đám này có tự làm ra được 1 chiếc ô tô Made in Việt Nam không? Có thể trả lời chắc chắn là không.
Bắt đầu từ đâu cũng còn không biết nữa ấy chứ.
Nếu theo ý của các cụ là phải tự nghiên cứu rồi phải có các bằng sáng chế thì xin thưa 100 năm nữa Việt Nam cũng không tự sản xuất được xe đâu.
Vậy không làm nữa à?
Muốn làm thì đi học? Học ai bây giờ? Học ở đâu? Ai dậy?. Câu trả lời là chả ai dậy đâu.
Thế thì làm theo cách của Vinfast thôi.
Đi mua thiết kế có sẵn, thuê chuyên gia vừa chuyên môn, vừa quản lý về giúp mình sản xuất xe.
Nhập dây chuyền sản xuất hiện đại.
Khi sản xuất được chiếc xe rồi ta mới biết được
Sản xuất xe như thế nào
Cần những gì để sản xuất ra 1 cái xe.
Làm thế nào để chiếc xe đạt các tiêu chuẩn thế giới.
Và bán chiếc xe đó ra thị trường như thế nào.
Từ những kinh nghiệm sản xuất. Với năng lực của người Việt Nam thì ta bắt đầu nghiên cứu vào khâu nào. Khâu nào mà có đổ nhiều tiền vào cũng không ra kết quả thì bỏ qua. Chấp nhận đi mua.
Từ đây những viện nghiên cứu của Vin mới ra đời.
Vin còn đổ tiền vào các startup ( pin của Israel)
Hay cộng tác với các đối tác danh tiếng để có những sản phẩm chất lượng và học hỏi từ họ( BOSCH, ZF, vv)
Khâu nào người Việt Nam làm được thì từng bước thay thế các chuyên gia nước ngoài bằng người Việt Nam.
Yêu tiên những nhà cung cấp phụ trợ của Việt Nam. Ắc quy Đồng Nai, dây điện, nhựa An Phát ...
Bước đầu như thế không biết các cụ còn đòi hỏi gì nữa.