không nhất thiết phải có đồng hồ vòng tua máy cụ nhé, cụ đi thấy rú ga tường đối ồn thì sang số, việc nghe rú ga cụ sẽ quen ngay thôi. cách điểu chỉnh rất đơn gian : bác đạp ga nghe tiếng máy rú tới 1 mức độ nhất định thì sang số, thấy sang số êm, khi nhả côn xe không có độ ỳ thì là hợp lý, vậy bác lấy mức độ rú đấy làm chuẩn với mọi số. học cái này khá nhanh nếu có đồng hồ vòng tua, nhưng không có vẫn học được. vài lần bác sẽ quen. như em bây giờ chẳng nhìn bảng táp lô nữa. Theo kinh nghiệm của em thì cụ nên chuyển số ở tốc độ này.
- Số 1 : 0 -15km/h ( nhiều cụ cậy máy khỏe dừng đèn đỏ toàn để số 2 rồi đạp ga, cái này rất hại côn, xe rung nên bần bật )
- Số 2 : 15- 30 km/h
- số 3 : 30-45 Km/h
- Số 4: 45-60 km/h
- Số 5 : 60-.....
giữ số 4 và 5 cụ nên đi linh hoạt, nếu xe có đà ( xuống dốc <10%) thì 40km/h bác vẫn đi số 5 được, nếu dốc >10% thì cứ để số 4 hoặc an toàn là số 3 để đi cụ nhé,trường hợp đường phẳng đi đều ga thì số 5 vẫn chạy tốt 50km/h , còn trường hợp tăng tốc thì bác quất số 4 tới 60-70km/h thì sang số 5 ( cái này gọi là tạo đà), khi bác vào số 5 phát là xe lên 80km/h luôn,đường bình thường thì tốt nhất nên đi số 5 khi V >60km/h
chúc bác thành công!