XE ĐẠP - hỏi nhanh đáp gọn (version2) - các cụ mợ cần hỏi gì mời cho vào đây !

Trạng thái
Thớt đang đóng

slamdunk

Xe hơi
Biển số
OF-156352
Ngày cấp bằng
11/9/12
Số km
136
Động cơ
353,610 Mã lực
Tuổi
41
Cụ làm thế này nhóe:
---
Trước tiên, rã sạch sẽ sợi xích ra @-)

Chuẩn bị đồ phòng hộ đầy đủ, các thùng lọ bầy biện hoành tráng b-)

Ngâm vào dung dịch tẩy qua đêm, dầu diezel chẳng hạn :)

Tỉ mỉ rửa từng bộ phận qua các loại dung dịch chiên zdụng :>


Tra dầu vào từng mắt xích /:)


Xong rồi lắp lại, thế là xong =D>

---
Nguồn: http://sheldonbrown.com/chainclean.html
Chú ý: xem khuyến cáo của tác giả ở cuối bài trong link trên :D
làm theo các bước như này thì đi xe được 1 ngày thì bảo dưỡng mất 1 tuần :D
 

isa

Xe tải
Biển số
OF-50703
Ngày cấp bằng
11/11/09
Số km
423
Động cơ
460,040 Mã lực
Cái cage dài hơn thì đề chịu được khoảng chuyển số rộng hơn do nó có thể bù phần xích chùng dài hơn. Nó liên quan đến khái niệm teeth difference (độ chênh số răng), đại khái thế này:
- Giả sử đĩa trước là 24/32/42, độ chênh răng của đĩa trước sẽ là 42 - 24 = 18 răng
- Giả sử đĩa sau là 11/36, độ chênh răng của líp sau sẽ là 36 - 11 = 25 răng
-------------------------------------------------------------------------
- Tổng độ chênh số răng là 18 + 25 = 43 răng

Khả năng của phiên bản dài (SGS) của đề sau RD-M786 là 43 răng, như vậy nó có thể đi ở bất kỳ đĩa & líp nào với group có đĩa và líp như trên.
Khả năng của phiên bản ngắn (GS) của đề sau RD-M786 là 35 răng, như vậy sẽ có trường hợp không thể chuyển được số với group nói trên (chẳng hạn đĩa 1 với líp nhỏ).
---
Tham khảo:
http://www.competitivecyclist.com/product-components/2013-shimano-xt-shadow-plus-rd-m786-rear-derailleur-32229.25.1.html đây là link về 2 cái RD mà cụ hỏi.
http://sheldonbrown.com/derailleur.html
http://sheldonbrown.com/derailleur.html

Bác giải thích kĩ hơn chút hộ em được ko :) thực tế ntn, em chạy XT 3x10, đùi 42-3-24, líp 11-32, đề sau hoạt động hoàn hảo, giờ nhà em muốn đổi qua cái đề sau thành 1 trong 2 cái ở link kia, chính xác thì em phải chọn cái nào :)
 

tubesd

Xe tăng
Biển số
OF-128180
Ngày cấp bằng
21/1/12
Số km
1,013
Động cơ
386,054 Mã lực
Nơi ở
cháu ở Hà Lội
Về khả năng chuyển số của đề sau (khoai tây gọi là derailleur capacity) thì đại khái nó thế này:
- Đề sau ngoài việc phải di chuyển cho cùng mặt phẳng với líp cần chuyển thì nó cũng phải co/duỗi để xích luôn căng.
- Ở trạng thái líp 1 (to nhất), đĩa 3 (to nhất), đề sau co lại hết cỡ, xích căng tự nhiên mà không cần đề sau tác động gì (cái này nói về nguyên lí thôi chứ chẳng ai dại gì đi kiểu đó vì bị chéo xích).
- Cũng ở đĩa đó, khi chuyển xuống líp nhỏ hơn, chẳng hạn từ líp 1 (32 răng) xuống líp 2 (28 răng), sẽ thừa ra 4 mắt xích. Để xích vẫn căng thì đề phải duỗi ra 1 chút.
- Cũng líp đó, khi chuyển xuống đĩa ít răng hơn (chẳng hạn 42 --> 32) thì sẽ thừa ra 10 răng, tương ứng xích bị chùng 10 mắt, đề lại phải duỗi ra để bù phần này.
...
Đến đây chắc cụ hình dung ra:
- Đi với đĩa càng nhỏ và líp càng nhỏ thì đề phải duỗi càng nhiều. Đề duỗi ra nhiều nhất ở trường hợp đĩa nhỏ nhất, líp nhỏ nhất có thể.
- Đề dài có khả năng "chống chùng" tốt hơn đề ngắn vì nó duỗi ra được xa hơn, nói cách khác, đề dài có dải chuyển số rộng hơn.
---
Với cái xe của cụ:
- Tổng độ chênh số răng là: (42-24)+(32-11) = 39 răng
- Nếu dùng RD-M786 phiên bản dài (SGS) (khả năng = 43 răng) thì có thể chuyển số ở mọi đĩa mọi líp.
- Nếu dùng RD-M786 phiên bản trung bình(GS) (khả năng = 35 răng) thì với đĩa nhỏ nhất (chênh 18 răng) chỉ có thể xuống được líp có độ chênh 17 răng, tức là líp có 32-17 = 15 răng (líp 7).
--
Nhận xét:
- Về nguyên tắc không ai đi để xích bị chéo quá cả nên đi đề dài hay ngắn cũng thế thôi. Chẳng hạn nếu đi cái RD-M786 GS ở đĩa 1, xuống đến líp 7 ko dãy giụa được nữa thì lên đĩa 2, thế là xong: vừa đơn giản vừa không hại xích líp.
- Đề dài thì sẽ kém ổn định và không nhanh (tây nó gọi là responsive) bằng đề ngắn
- Xe của cụ đang chạy ngon thì không cần nâng cấp làm gì, còn nếu phải chọn cái ở trên thì nên chọn cái ngắn
 

incubusvn

Xe tải
Biển số
OF-2970
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
277
Động cơ
562,646 Mã lực
Con xe của em phanh dầu nhưng gần đây có hiện tượng bóp nhưng nhả ra rất chậm và bị trùng trùng. E toàn phải đẩy ngón tay cho nó về vị trí nhả hết. Thế là sao hả cụ ?
 

slamdunk

Xe hơi
Biển số
OF-156352
Ngày cấp bằng
11/9/12
Số km
136
Động cơ
353,610 Mã lực
Tuổi
41
Các cụ cho em hỏi là em dùng dầu máy khâu để tra xích được ko ạ?
 

Vũ Hoàng Anh 94

Xe đạp
Biển số
OF-204379
Ngày cấp bằng
1/8/13
Số km
26
Động cơ
320,260 Mã lực
Các cụ cho em hỏi:
1, Em đi con ATX 777 theo quan sát thì yên không cho chúc xuống được các cụ ợ
2, Về phuộc em đã đọc 1 số bài nhưng vẫn thắc mắc về cái preload, em chỉnh cho đến khi lúc em ngồi lên không cảm thấy nó nhún như vậy có đúng không hả các cụ
3, Đề xe, em mới mua xe cũng không rành về cái này lắm nhưng cũng hiểu là chỉnh đĩa và líp không ăn nhau thì xích sẽ không còn ở trên 1 mặt phẳng nữa. Các cụ đi thì chỉnh theo kinh nghiệm hay nó có công thức chỉnh ạ, xe em 3 đĩa và 9 líp sau
4, Đĩa với cả líp thì mình có phải tra dầu vào không. Lúc em mua thì chỉ có xích là có dầu thôi ạ, nếu có thì nên tra loại dầu nào ạ ?
5, Cái này có phải kiểu nó thế không ạ
 
Chỉnh sửa cuối:

nguyenkhanh2009

Xe hơi
Biển số
OF-46729
Ngày cấp bằng
17/9/09
Số km
123
Động cơ
462,518 Mã lực
cách định vị chuyến đi phổ biển
em đã đăng ký vào trang này
http://ridewithgps.com/routes/new
nhưng chưa biết cách cập nhập thông tin
em dùng IP4.

có trang nào ghi lại log chuyến đi bằng GPS hay hơn không (không kể dùng thiết bị GPS chuyên dụng), chỉ tính bằng điện thoại.
 

D-A-T

Xe hơi
Biển số
OF-142482
Ngày cấp bằng
18/5/12
Số km
109
Động cơ
365,033 Mã lực
Nơi ở
Phố nhà binh-Hoàn Kiếm-Hà Nội
Các cụ cho em hỏi:
1, Em đi con ATX 777 theo quan sát thì yên không cho chúc xuống được các cụ ợ
2, Về phuộc em đã đọc 1 số bài nhưng vẫn thắc mắc về cái preload, em chỉnh cho đến khi lúc em ngồi lên không cảm thấy nó nhún như vậy có đúng không hả các cụ
3, Đề xe, em mới mua xe cũng không rành về cái này lắm nhưng cũng hiểu là chỉnh đĩa và líp không ăn nhau thì xích sẽ không còn ở trên 1 mặt phẳng nữa. Các cụ đi thì chỉnh theo kinh nghiệm hay nó có công thức chỉnh ạ, xe em 3 đĩa và 9 líp sau
4, Đĩa với cả líp thì mình có phải tra dầu vào không. Lúc em mua thì chỉ có xích là có dầu thôi ạ, nếu có thì nên tra loại dầu nào ạ ?
5, Cái này có phải kiểu nó thế không ạ
Bạn tham khảo bài viết này thử xem: http://www.otofun.net/threads/362299-xe-dap-–-that-la-don-gian
 

Vũ Hoàng Anh 94

Xe đạp
Biển số
OF-204379
Ngày cấp bằng
1/8/13
Số km
26
Động cơ
320,260 Mã lực
cách định vị chuyến đi phổ biển
em đã đăng ký vào trang này
http://ridewithgps.com/routes/new
nhưng chưa biết cách cập nhập thông tin
em dùng IP4.

có trang nào ghi lại log chuyến đi bằng GPS hay hơn không (không kể dùng thiết bị GPS chuyên dụng), chỉ tính bằng điện thoại.
Cụ dùng thử app này thử xem Mtb: http://appstore.vn/ios/tai-game-iphone/runtastic-mountain-bike-gps-pro-cycling-computer-tracker/14842
Còn Road: http://appstore.vn/ios/tai-game-iphone/runtastic-road-bike-pro-gps-cycling-computer-tracker/11722
 

tubesd

Xe tăng
Biển số
OF-128180
Ngày cấp bằng
21/1/12
Số km
1,013
Động cơ
386,054 Mã lực
Nơi ở
cháu ở Hà Lội

kureyonshin

Xe tải
Biển số
OF-84954
Ngày cấp bằng
12/2/11
Số km
230
Động cơ
412,400 Mã lực
Mũ này đã có cụ mua mới và đập bằng tay vỡ ngay tắp lự.
Cụ cứ mua cái mũ tầm 300-500K cũng được, còn đã mua đến tiền triệu thì mua hẳn đồ xịn chứ đừng mua hàng fake.
Cụ có thể tư vấn cho e mũ tầm 1 đến 2 củ đẹp đẹp mà ngon hem ? Giro aeon au 4 củ chát quá :(
 

tubesd

Xe tăng
Biển số
OF-128180
Ngày cấp bằng
21/1/12
Số km
1,013
Động cơ
386,054 Mã lực
Nơi ở
cháu ở Hà Lội

xuân hòa

Xe tải
Biển số
OF-78265
Ngày cấp bằng
19/11/10
Số km
475
Động cơ
421,520 Mã lực
các kụ giúp em với.
em đi atx 660 khoảng 1 năm...chạy sáng quanh hồ tây...
vài ngày nay đạp có tiếng như xích bị quẹt vùng đĩa nếu đạp nhanh...
đã có vài kụ đạp cùng phán...xĩch dão hoặc giơ trục..vv...
đã mang ra vài hàng bán xe ở tôn đức thắng và khâm thiên (gần nhà mà) vẫn không xửlý được cũng không có giải pháp triệt để.

kụ nào cho em địa chỉ xử lý hoặc pm cách giúp em được k....
 

QAZ

Xe container
Biển số
OF-135390
Ngày cấp bằng
21/3/12
Số km
6,741
Động cơ
268,272 Mã lực
các kụ giúp em với.
em đi atx 660 khoảng 1 năm...chạy sáng quanh hồ tây...
vài ngày nay đạp có tiếng như xích bị quẹt vùng đĩa nếu đạp nhanh...
đã có vài kụ đạp cùng phán...xĩch dão hoặc giơ trục..vv...
đã mang ra vài hàng bán xe ở tôn đức thắng và khâm thiên (gần nhà mà) vẫn không xửlý được cũng không có giải pháp triệt để.

kụ nào cho em địa chỉ xử lý hoặc pm cách giúp em được k....


- Bác tăng dây đề trước vào khoảng nửa vòng, đồng thời nới ốc H ra 1 tẹo.

- Nếu đĩa đảo thì nắn lại cho phẳng.
 

Willpower

Đi bộ
Biển số
OF-206135
Ngày cấp bằng
14/8/13
Số km
4
Động cơ
318,640 Mã lực
các cụ cho cháu hỏi, chiều cháu tháo cái xe cũ ra làm vs thì thấy đĩa trước nó ko khít vào trục giữa nữa mà giữa 2 cái có chỗ trống để dao động. Vậy thì cháu có cần phải thay đĩa hoặc bộ bb mới không?
 

xuân hòa

Xe tải
Biển số
OF-78265
Ngày cấp bằng
19/11/10
Số km
475
Động cơ
421,520 Mã lực

khanhs94

Xe máy
Biển số
OF-173685
Ngày cấp bằng
26/12/12
Số km
88
Động cơ
342,680 Mã lực
em có 4 triệu và định làm 1 chú MTB 2nd đi đạp thể dục Hồ tây cho khỏe thôi ạ,theo các bác nên mua loại nào ạ ,thấy mấy bác ở trong Nam sang Cam mua xe tầm 4 triệu toàn xe 2nd ngon
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top