Xe đạp điện "ngốn tiền" mạnh hơn xe Honda

thao_nguyen

Xe hơi
Biển số
OF-18484
Ngày cấp bằng
11/7/08
Số km
145
Động cơ
506,050 Mã lực
Nơi ở
Đống Đa - Hà Nội
Trong hoàn cảnh xăng ngày càng đắt đỏ, nhiều người nghĩ đến giải pháp mua xe đạp điện. Nhưng sử dụng phương tiện này, chi phí cho ắc quy còn đắt hơn đổ xăng xe máy
Liên tục thay ắc quy

Xe đạp điện hiện nay thường chế tạo sử dụng mô tơ công suất như sau:

1. Loại 250w-24v (chạy 2 bình ắc quy 12v 12A) (800.000đ)

2. Loại 250w-36v (chạy 3 bình ắc quy 36v 12A) (1.200.000đ)

3. Loại 250w-48v (chạy 4 bình ắc quy 48v 12A) (1.600.000đ)
(Giá một bình ắc quy 12v 12A hiện nay là 400.000đ)

Như vậy đối với xe đạp điện thì qua tính toán và khảo sát thực tế, với các loại xe đạp điện loại tốt, bộ ắc quy theo xe chạy được số km là:

1. Loại hai bình chạy được 2.000km là phải thay ắc quy. (Chi phí cho 1km = 400đ). Tức là chạy 100km phải chi 400x100km = 40.000đ

2. Loại hai bình chạy được 3.200km là phải thay ắc quy. (Chi phí cho 1km = 375đ). Tức là chạy 100km phải chi 375x100km = 37.500đ

3. Loại hai bình chạy được 4.600km là phải thay ắc quy. (Chi phí cho 1km = 350đ). Tức là chạy 100km phải chi 350x100km = 35.000đ

Xe đạp điện "ngốn tiền" mạnh hơn xe Honda

Từ tính toán trên, thử so sánh với xe máy ta sẽ biết được xe đạp điện có lợi hơn xe máy không? Đối với xe Honda 50 phân khối thì xe Honda chạy tối đa 100Km chỉ hết 1,4 lít xăng (chi phí hết : 1,4 x 19.000 = 26.600đ)

Làm một phép toán nhỏ so sánh xe đạp điện và xe Honda 50 phân khối cùng chạy 100km thì chạy xe Honda sẽ tiết kiệm hơn chạy xe đạp điện như sau:

1. Loại hai bình 40.000-26.000 = 14.000đ
2. Loại hai bình 37.500-26.000 = 11.500đ
3. Loại hai bình 35.000-26.000 = 9.000đ

Như thế chúng ta có nên dùng xe đạp điện không khi chất lượng của tất cả các hãng xe đạp điện hiện nay có hiệu suất quá thấp?

Cần lưu ý rằng, trong thực tế, bình ắc quy còn dễ bị giảm tuổi thọ hoặc “không đủ mạnh” bởi những lý do như sau:
a- Chở nặng
b- Sạc ắc quy chưa đủ dung lượng.
c- Xe để lâu ngày không sử dụng.
e- Điều khiển xe ở tốc độ cao.
f- Không đạp phụ cho lúc khởi động

Bên cạnh đó, còn có nguyên nhân do nhà sản xuất như:

a. Chế độ tự động ngắt điện khi bình đã đủ điện không chính xác trong trường hợp khi bình ắc quy bị cũ hoặc bị sunfat dẫn tới nạp chưa đủ hoặc nạp quá dung lượng đều làm giảm tuổi thọ ắc quy.

b. Thường nhà sản xuất để tốc độ xe cao hơn 30 km/h dẫn tới khi người tiêu dùng chạy ở tốc độ cao ắc quy phải làm việc ở chế độ Max dòng lớn làm giảm tuổi thọ của ắc quy.
c. Loại xe dùng 2 hoặc 3 bình với động cơ 250w điện áp thấp còn có thêm nhược điểm là khi sạc, dòng phải lớn làm cho ắc quy bị nóng và sunfat nhanh dẫn tới giảm tuổi thọ ắc quy.

Lưu ý khi mua xe đạp điện:

1. Tuổi thọ của bình ắc quy.
2. Hệ thống an toàn gồm thắng xe, độ giảm xóc, ổn định.
3. Xe phải dễ điều khiển vì nếu bố trí bình ắc quy lệch trọng tâm làm xe tròng trành khó điều khiển, và nhanh hỏng.
4. Nên mua loại xe tốc độ tối đa của xe từ 25km-30km là hợp lý. Tốc độ lớn hơn vừa không an toàn và ắc quy nhanh hư.


  • Nguyễn Trí
Nguồn Vietnamnet
 

chi_pheo1983

Xe điện
Biển số
OF-3248
Ngày cấp bằng
29/1/07
Số km
2,975
Động cơ
585,920 Mã lực
Tuổi
41
Nơi ở
Linh đàm
Website
www.muaxetragop.vn
Nhưng xe đạp điện chi phí ban đầu thấp hơn, không phải bỏ tiền lắt nhắt để mua xăng . chi phí sử dụng ít hơn .....em nghĩ là vẫn đánh vào phần đông được ạ
 

meoluoi

Xe điện
Biển số
OF-13985
Ngày cấp bằng
14/3/08
Số km
2,496
Động cơ
542,883 Mã lực
Hơ hơ, sao bác lại đưa ắc quy so với xăng. Ắc quy phải so với ắc quy chứ, Xăng so với điện chứ; Thế xe hoda di mà không cần thay ắc quy à bác chưa nói là còn đống thứ khác nữa :102:
 

chi_pheo1983

Xe điện
Biển số
OF-3248
Ngày cấp bằng
29/1/07
Số km
2,975
Động cơ
585,920 Mã lực
Tuổi
41
Nơi ở
Linh đàm
Website
www.muaxetragop.vn
cái này có khi nên tính tổng chi phí trên một năm sử dụng thì chuẩn hơn ạ.
 

Cà tàng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-15786
Ngày cấp bằng
2/5/08
Số km
2,448
Động cơ
534,986 Mã lực
Nơi ở
Vinh
Nếu xe đạp điện mà ngon thì bấy lâu nay nó đã đi vào đời sống rồi. Cái đó vài chú tỏ ra có hiếu mua làm quà cho ông bà già thôi.

Để tiết kiệm, tốt nhất là xe đạp nếu quãng đường vài ba km, còn nữa thì xe máy phân khối nhỏ, 50cc là tốt nhất.

Trong lúc giá xăng đắt đỏ như thế này, các nhà SX xe máy trong nước năng động cho ra loại xe 50cc, hình thức nhỏ gọn, trên cơ sở cái xe Cub Honda hồi trước, hoặc nhái na ná chiếc Cub50 hiện nay của Nhật là ăn tiền đó.
 

Maybach Tàu

Xe container
Biển số
OF-4525
Ngày cấp bằng
3/5/07
Số km
5,595
Động cơ
600,394 Mã lực
Nơi ở
HÀ...LỘN
Đây chỉ là lý thuyết xuông, TQ xe đạp điện bạt ngàn chứng tỏ nó phải tiết kiệm hơn. Bên cạnh đó đây là giải pháp để không sử dụng 1 nguồn nguyên liệu duy nhất là xăng. Cái này em nghĩ thời gian mới trả lời được
 

nguyenhoangtam

Xe tải
Biển số
OF-3725
Ngày cấp bằng
10/3/07
Số km
330
Động cơ
556,616 Mã lực
Theo em nhiều người chọn xe đạp điện vì :
- Xuất đầu tư ban đầu thấp
- Thời gian đạt gia tốc chậm -> an toàn hơn xe máy (cái này là kết luận của các cụ nhà em chứ không phải của em) nhưng em đi thử rồi lúc mà nó đạt gia tốc cực đại thì phi cũng khiếp lắm
- Phù hợp cho con cháu báo hiếu cha mẹ (mua tặng các cụ)

Trên đây là lúc đi mua :

Sau khi sử dụng thì em vãi chưởng vì cái xe điên này : thay ăcqui liên tục vì các cụ nạp điện không đúng qui trình thích là cắm điện, ngoài ra thì hỏng lặt vặt cũng khối
 

traxoay

Xe buýt
Biển số
OF-14260
Ngày cấp bằng
25/3/08
Số km
764
Động cơ
525,088 Mã lực
Em thấy bác thao_nguyen nói đúng đó chứ. Xe Honda Cub 50cc bi h chỉ tầm 3.5 đến 5.5 củ thui mà. Rẻ hơn xe điện rùi đó
 

HaiBanh

Xe tải
Biển số
OF-7676
Ngày cấp bằng
2/8/07
Số km
300
Động cơ
541,890 Mã lực
Em thấy xe đạp điện bán thì nhiều nhưng người mua có mấy đâu.Với lại so sánh đầu tư ban đầu giữa một cái xe đạp điện với một chiếc cub 81 50 cc đã qua sử dụng thì xe đạp điện còn đắt hơn (vì xe cub bị lỗi mốt thôi chứ nó trâu lắm, qua sử dụng cả chục năm nhưng nếu giữ gìn thì còn tốt lém). em vote cho xe cub nếu xét về phương diện chi phí vận hành/năm.
 

HVB

Xe tăng
Biển số
OF-13417
Ngày cấp bằng
23/2/08
Số km
1,640
Động cơ
534,410 Mã lực
Nơi ở
Nghĩa Đô, Cầu Giấy
Sao ko có xe nào chạy bằng cơm các cụ nhỉ.

Này nhé, các cụ thử tính xem. Bữa ăn có 2-3 bát cơm, thế mà làm việc cả ngày luôn. Tối nào các cụ được Gấu chiều thì còn được ví là xúc tới 3 tấn than nữa. Thế mà vẫn ngon. (cụ nào đi ĐS thì có khi tối ấy làm đến 9-10 tấn than ấy chứ). Điều đó chứng tỏ cơm sinh năng lượng cực nhiều.

Đấy là em chưa kể nếu làm cốc bia thì chẳng cần ăn cơm mà vẫn cứ 90-90-90 ấy chứ.
 

ChiePCW

Xe tăng
Biển số
OF-764
Ngày cấp bằng
13/7/06
Số km
1,081
Động cơ
588,190 Mã lực
Tuổi
41
Cái con số cụ đưa ra về độ bền của bình ắc quy em nghĩ chưa đủ cơ sở, nếu ở chế độ nạp phóng tốt thì dùng 5 năm chưa vấn đề gì. Nhà máy điện Thủ Đức còn có ắc quy dùng 20 năm nữa cơ.
 

kunkun99

Xe đạp
Biển số
OF-19589
Ngày cấp bằng
6/8/08
Số km
42
Động cơ
502,520 Mã lực
giờ này ai còn đi xe honda 50 nữa hả bác :21: nói chung xe đạp điện chỉ dành cho các cháu học sinh và các cụ thôi
 

For Escape

Xe buýt
Biển số
OF-14368
Ngày cấp bằng
30/3/08
Số km
525
Động cơ
520,250 Mã lực
Đây chỉ là lý thuyết xuông, TQ xe đạp điện bạt ngàn chứng tỏ nó phải tiết kiệm hơn. Bên cạnh đó đây là giải pháp để không sử dụng 1 nguồn nguyên liệu duy nhất là xăng. Cái này em nghĩ thời gian mới trả lời được
cái này còn phải nói đến nó phát triển là do một số thành phố lớn của TQ cấm hoàn toàn xe máy bác ợ ! khoong cấm xe đạp điện nên nó phát triển là đúng thôi. hơn nữa xe máy phải bỏ tiền mua xăng mỗi khi hết xăng. xe đạp đien nạp thì cuối tháng mơi thanh toán tiền điện :))
 

pmhunghero

Xe tăng
Biển số
OF-6331
Ngày cấp bằng
25/6/07
Số km
1,008
Động cơ
551,661 Mã lực
Nơi ở
Ngoại thành Hà Nội
Giờ ra dường thấy cub 79, 81 hơi nhiều, màu xanh đổ vàng lòe loẹt.
khóe mình chuyển sang đi Cub nhỉ

Các cụ phân tích đều theo 1 hay 2 tiêu chí, người ta so sánh theo nhiều tiêu chí : chi phí đầu tư, chi phí sử dụng, khấu hao, khả năng vận hành, tình trạng ô nhiễm môi trường, mục đích sử dụng.....
Em nhớ không nhầm thì hình như có 1 bài về vấn đề này rồi.
 

Mer_S66_AMG

Xe tăng
Biển số
OF-15393
Ngày cấp bằng
27/4/08
Số km
1,711
Động cơ
528,830 Mã lực
Nơi ở
Nhà Quê
Trong ngắn hạn thì xe đạp điện vẫn kinh tế hơn bác ợh.
 

Kicker

Xe điện
Biển số
OF-19143
Ngày cấp bằng
27/7/08
Số km
2,511
Động cơ
522,415 Mã lực
Nơi ở
A-------->Z
Sao ko có xe nào chạy bằng cơm các cụ nhỉ.

Này nhé, các cụ thử tính xem. Bữa ăn có 2-3 bát cơm, thế mà làm việc cả ngày luôn. Tối nào các cụ được Gấu chiều thì còn được ví là xúc tới 3 tấn than nữa. Thế mà vẫn ngon. (cụ nào đi ĐS thì có khi tối ấy làm đến 9-10 tấn than ấy chứ). Điều đó chứng tỏ cơm sinh năng lượng cực nhiều.

Đấy là em chưa kể nếu làm cốc bia thì chẳng cần ăn cơm mà vẫn cứ 90-90-90 ấy chứ.
Có xe đạp và xe JEP đó, cụ thử chưa? :21:
 

9Dragon

Xe tăng
Biển số
OF-3198
Ngày cấp bằng
23/1/07
Số km
1,605
Động cơ
573,909 Mã lực
Nơi ở
với 1 vợ, 2 con
Bài này em cũng đọc trên ViệtNamNet rồi. Em nghĩ bác tác giả tính cũng chưa chuẩn lắm.
Chẳng nhẽ xe Honda không phải thay acquy, không phải thay dầu máy... chỉ mỗi đổ xăng là chạy thôi sao.
Chưa kể phụ tùng sửa, thay thế đối với xe máy nhiều khi còn đắt hơn xe đạp điện.
Chạy xe đạp lại có tác dụng bảo vệ môi trường.
Do đó bảo là chạy XĐ điện chi phí đắt hơn Xe máy Honda-Cub50 cũng chưa có cơ sở.
Nhà em cũng đang chạy 1 con xe đạp điện của Đài Loan lắp ở Đồng Nai đây, chạy hơn năm rồi mà vẫn khỏe như trai 17, chẳng phải thay thế, sửa chữa gì. Trộm vía :) Thỉnh thoảng em vác ra hiệu xe máy cho mấy chú bảo dưỡng lằng nhằng hộ. Chạy cực tít. Em trở hai đứa nhà em, tổng trọng lượng tầm 1 tạ thế mà vẫn chạy ngon.
 

Minh Hoàng

Xe buýt
Biển số
OF-9701
Ngày cấp bằng
16/9/07
Số km
688
Động cơ
541,380 Mã lực
Bài này em cũng đọc trên ViệtNamNet rồi. Em nghĩ bác tác giả tính cũng chưa chuẩn lắm.
Chẳng nhẽ xe Honda không phải thay acquy, không phải thay dầu máy... chỉ mỗi đổ xăng là chạy thôi sao.
Chưa kể phụ tùng sửa, thay thế đối với xe máy nhiều khi còn đắt hơn xe đạp điện.
Chạy xe đạp lại có tác dụng bảo vệ môi trường.
Do đó bảo là chạy XĐ điện chi phí đắt hơn Xe máy Honda-Cub50 cũng chưa có cơ sở.
Nhà em cũng đang chạy 1 con xe đạp điện của Đài Loan lắp ở Đồng Nai đây, chạy hơn năm rồi mà vẫn khỏe như trai 17, chẳng phải thay thế, sửa chữa gì. Trộm vía :) Thỉnh thoảng em vác ra hiệu xe máy cho mấy chú bảo dưỡng lằng nhằng hộ. Chạy cực tít. Em trở hai đứa nhà em, tổng trọng lượng tầm 1 tạ thế mà vẫn chạy ngon.
Bác cứ nói thế, 1 tạ đã là gì, bác có để ý mấy chú (hay mấy chị) choai choai lúc dừng ở đèn đỏ ko, chở 2 chở 3 tính nhẽ cũng phải 10-13 yến :21:
Đã thế lại ko đạp, vắt kiệt sức acqui, nó chả nhanh hỏng à?
Nói chung đồ tốt mấy mà ko có ý thức sử dụng thì cũng vứt thôi :)
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top