Trong hoàn cảnh xăng ngày càng đắt đỏ, nhiều người nghĩ đến giải pháp mua xe đạp điện. Nhưng sử dụng phương tiện này, chi phí cho ắc quy còn đắt hơn đổ xăng xe máy
Liên tục thay ắc quy
Xe đạp điện hiện nay thường chế tạo sử dụng mô tơ công suất như sau:
1. Loại 250w-24v (chạy 2 bình ắc quy 12v 12A) (800.000đ)
2. Loại 250w-36v (chạy 3 bình ắc quy 36v 12A) (1.200.000đ)
3. Loại 250w-48v (chạy 4 bình ắc quy 48v 12A) (1.600.000đ)
(Giá một bình ắc quy 12v 12A hiện nay là 400.000đ)
Như vậy đối với xe đạp điện thì qua tính toán và khảo sát thực tế, với các loại xe đạp điện loại tốt, bộ ắc quy theo xe chạy được số km là:
1. Loại hai bình chạy được 2.000km là phải thay ắc quy. (Chi phí cho 1km = 400đ). Tức là chạy 100km phải chi 400x100km = 40.000đ
2. Loại hai bình chạy được 3.200km là phải thay ắc quy. (Chi phí cho 1km = 375đ). Tức là chạy 100km phải chi 375x100km = 37.500đ
3. Loại hai bình chạy được 4.600km là phải thay ắc quy. (Chi phí cho 1km = 350đ). Tức là chạy 100km phải chi 350x100km = 35.000đ
Xe đạp điện "ngốn tiền" mạnh hơn xe Honda
Từ tính toán trên, thử so sánh với xe máy ta sẽ biết được xe đạp điện có lợi hơn xe máy không? Đối với xe Honda 50 phân khối thì xe Honda chạy tối đa 100Km chỉ hết 1,4 lít xăng (chi phí hết : 1,4 x 19.000 = 26.600đ)
Làm một phép toán nhỏ so sánh xe đạp điện và xe Honda 50 phân khối cùng chạy 100km thì chạy xe Honda sẽ tiết kiệm hơn chạy xe đạp điện như sau:
1. Loại hai bình 40.000-26.000 = 14.000đ
2. Loại hai bình 37.500-26.000 = 11.500đ
3. Loại hai bình 35.000-26.000 = 9.000đ
Như thế chúng ta có nên dùng xe đạp điện không khi chất lượng của tất cả các hãng xe đạp điện hiện nay có hiệu suất quá thấp?
Cần lưu ý rằng, trong thực tế, bình ắc quy còn dễ bị giảm tuổi thọ hoặc “không đủ mạnh” bởi những lý do như sau:
a- Chở nặng
b- Sạc ắc quy chưa đủ dung lượng.
c- Xe để lâu ngày không sử dụng.
e- Điều khiển xe ở tốc độ cao.
f- Không đạp phụ cho lúc khởi động
Bên cạnh đó, còn có nguyên nhân do nhà sản xuất như:
a. Chế độ tự động ngắt điện khi bình đã đủ điện không chính xác trong trường hợp khi bình ắc quy bị cũ hoặc bị sunfat dẫn tới nạp chưa đủ hoặc nạp quá dung lượng đều làm giảm tuổi thọ ắc quy.
b. Thường nhà sản xuất để tốc độ xe cao hơn 30 km/h dẫn tới khi người tiêu dùng chạy ở tốc độ cao ắc quy phải làm việc ở chế độ Max dòng lớn làm giảm tuổi thọ của ắc quy.
c. Loại xe dùng 2 hoặc 3 bình với động cơ 250w điện áp thấp còn có thêm nhược điểm là khi sạc, dòng phải lớn làm cho ắc quy bị nóng và sunfat nhanh dẫn tới giảm tuổi thọ ắc quy.
Lưu ý khi mua xe đạp điện:
1. Tuổi thọ của bình ắc quy.
2. Hệ thống an toàn gồm thắng xe, độ giảm xóc, ổn định.
3. Xe phải dễ điều khiển vì nếu bố trí bình ắc quy lệch trọng tâm làm xe tròng trành khó điều khiển, và nhanh hỏng.
4. Nên mua loại xe tốc độ tối đa của xe từ 25km-30km là hợp lý. Tốc độ lớn hơn vừa không an toàn và ắc quy nhanh hư.
Liên tục thay ắc quy
Xe đạp điện hiện nay thường chế tạo sử dụng mô tơ công suất như sau:
1. Loại 250w-24v (chạy 2 bình ắc quy 12v 12A) (800.000đ)
2. Loại 250w-36v (chạy 3 bình ắc quy 36v 12A) (1.200.000đ)
3. Loại 250w-48v (chạy 4 bình ắc quy 48v 12A) (1.600.000đ)
(Giá một bình ắc quy 12v 12A hiện nay là 400.000đ)
Như vậy đối với xe đạp điện thì qua tính toán và khảo sát thực tế, với các loại xe đạp điện loại tốt, bộ ắc quy theo xe chạy được số km là:
1. Loại hai bình chạy được 2.000km là phải thay ắc quy. (Chi phí cho 1km = 400đ). Tức là chạy 100km phải chi 400x100km = 40.000đ
2. Loại hai bình chạy được 3.200km là phải thay ắc quy. (Chi phí cho 1km = 375đ). Tức là chạy 100km phải chi 375x100km = 37.500đ
3. Loại hai bình chạy được 4.600km là phải thay ắc quy. (Chi phí cho 1km = 350đ). Tức là chạy 100km phải chi 350x100km = 35.000đ
Xe đạp điện "ngốn tiền" mạnh hơn xe Honda
Từ tính toán trên, thử so sánh với xe máy ta sẽ biết được xe đạp điện có lợi hơn xe máy không? Đối với xe Honda 50 phân khối thì xe Honda chạy tối đa 100Km chỉ hết 1,4 lít xăng (chi phí hết : 1,4 x 19.000 = 26.600đ)
Làm một phép toán nhỏ so sánh xe đạp điện và xe Honda 50 phân khối cùng chạy 100km thì chạy xe Honda sẽ tiết kiệm hơn chạy xe đạp điện như sau:
1. Loại hai bình 40.000-26.000 = 14.000đ
2. Loại hai bình 37.500-26.000 = 11.500đ
3. Loại hai bình 35.000-26.000 = 9.000đ
Như thế chúng ta có nên dùng xe đạp điện không khi chất lượng của tất cả các hãng xe đạp điện hiện nay có hiệu suất quá thấp?
Cần lưu ý rằng, trong thực tế, bình ắc quy còn dễ bị giảm tuổi thọ hoặc “không đủ mạnh” bởi những lý do như sau:
a- Chở nặng
b- Sạc ắc quy chưa đủ dung lượng.
c- Xe để lâu ngày không sử dụng.
e- Điều khiển xe ở tốc độ cao.
f- Không đạp phụ cho lúc khởi động
Bên cạnh đó, còn có nguyên nhân do nhà sản xuất như:
a. Chế độ tự động ngắt điện khi bình đã đủ điện không chính xác trong trường hợp khi bình ắc quy bị cũ hoặc bị sunfat dẫn tới nạp chưa đủ hoặc nạp quá dung lượng đều làm giảm tuổi thọ ắc quy.
b. Thường nhà sản xuất để tốc độ xe cao hơn 30 km/h dẫn tới khi người tiêu dùng chạy ở tốc độ cao ắc quy phải làm việc ở chế độ Max dòng lớn làm giảm tuổi thọ của ắc quy.
c. Loại xe dùng 2 hoặc 3 bình với động cơ 250w điện áp thấp còn có thêm nhược điểm là khi sạc, dòng phải lớn làm cho ắc quy bị nóng và sunfat nhanh dẫn tới giảm tuổi thọ ắc quy.
Lưu ý khi mua xe đạp điện:
1. Tuổi thọ của bình ắc quy.
2. Hệ thống an toàn gồm thắng xe, độ giảm xóc, ổn định.
3. Xe phải dễ điều khiển vì nếu bố trí bình ắc quy lệch trọng tâm làm xe tròng trành khó điều khiển, và nhanh hỏng.
4. Nên mua loại xe tốc độ tối đa của xe từ 25km-30km là hợp lý. Tốc độ lớn hơn vừa không an toàn và ắc quy nhanh hư.
- Nguyễn Trí