Xe đạp – thật là đơn giản !

herozoro

Xe đạp
Biển số
OF-185822
Ngày cấp bằng
18/3/13
Số km
42
Động cơ
334,026 Mã lực
- Bấm trả đề trước về 1, vặn ốc hãm (ở tay đề) vào hết bên trong:
- Tháo dây đề trước khỏi củ đề, dùng tô-vít nới 2 ốc H và L ra gần hết
... Nếu cần - Nới ốc giữ củ đề, chỉnh lại sao cho thanh gạt song song với đĩa
- Bấm đề sau về 1 (sao cho xích nằm hết về líp to nhất).
- Chỉnh ốc L trên đề trước, vặn vào cho đến khi mép trong thanh gạt cách xích khoảng 3mm.
- Lắp dây đề vào, chú ý là không lắp căng dây mà phải để hơi chùng 1 chút.
- Chuyển đề sau về líp nhỏ nhất, chuyển đề trước sang đĩa to nhất, sau đó chỉnh đề trước

. Nếu không lên được đĩa to nhất thì vặn ốc tăng dây ra dần dần
. Nếu lên được mà không chuyển về đĩa bé được thì: Vặn ốc H sao cho mép ngoài thanh gạt cách xích 2mm.
Cám ơn bác QAZ, để mai em làm theo bác xem thế nào nhưng em vẫn còn tí băn khoăn nữa: cái củ đề để ở vị trí nào là chuẩn nhất? ( để cho thanh gạt song song với đĩa nhưng cao bao nhiêu là đủ). Bác tư vấn giúp em thêm nhé.
 

QAZ

Xe container
Biển số
OF-135390
Ngày cấp bằng
21/3/12
Số km
6,733
Động cơ
268,740 Mã lực
Cám ơn bác QAZ, để mai em làm theo bác xem thế nào nhưng em vẫn còn tí băn khoăn nữa: cái củ đề để ở vị trí nào là chuẩn nhất? ( để cho thanh gạt song song với đĩa nhưng cao bao nhiêu là đủ). Bác tư vấn giúp em thêm nhé.
Nếu xe mới, hoặc bộ đề mới, thì có cái tem đỏ để căn, chỉ việc chỉnh sao cho răng_đĩa_to_nhất trùng với tem đó là được.

Với xe cũ, đề cũ thì lắp sao cho mép_dưới_má_ngoài cao hơn răng_đĩa_to_nhất khoảng 5mm.

Hoặc căn theo vết xước sơn ở khung xe cũng được.



 

X-trails

Xe ba gác
Biển số
OF-9503
Ngày cấp bằng
12/9/07
Số km
20,848
Động cơ
730,846 Mã lực
Nơi ở
OF cái gì mà chả có, đi đâu xa cho nó mệt

bin-zin

Xe đạp
Biển số
OF-180739
Ngày cấp bằng
17/2/13
Số km
30
Động cơ
336,196 Mã lực
Nơi ở
Hải Phòng
Bai viet hay va huu ich qua e danh dau hoc hoi dan da
 

kid7121

Đi bộ
Biển số
OF-187319
Ngày cấp bằng
28/3/13
Số km
3
Động cơ
332,530 Mã lực
Các bác cho em hỏi. Em có con touring đang chạy 7 líp 3 đĩa. Do mỗi ngày em đạp 25 km nên muốn nâng cấp lên loại 8 líp 3 đĩa của Shimano alivio có được không?. Nếu thay như thế thì em phải thay đổi những gì?. Em mới chơi xe đạp nên nhờ các bác tư vấn giúp. Em ở TP HCM nhân tiện các bác chỉ chỗ cho em luôn nha, chứ ló ngó ra Tân Thành bị chém.
 
Chỉnh sửa cuối:

QAZ

Xe container
Biển số
OF-135390
Ngày cấp bằng
21/3/12
Số km
6,733
Động cơ
268,740 Mã lực
Các bác cho em hỏi. Em có con touring đang chạy 7 líp 3 đĩa. Do mỗi ngày em đạp 25 km nên muốn nâng cấp lên loại 8 líp 3 đĩa của Shimano alivio có được không?. Nếu thay như thế thì em phải thay đổi những gì?. Em mới chơi xe đạp nên nhờ các bác tư vấn giúp. Em ở TP HCM nhân tiện các bác chỉ chỗ cho em luôn nha, chứ ló ngó ra Tân Thành bị chém.

Thông thường thì líp 7 cho xe MTB-Touring có số răng nhỏ nhất là 14, số răng to nhất là 28, còn líp 8 thì 11-32, tất nhiên có cả những loại khác, như 12 đến 34 răng.

Như vậy tăng từ líp 7 lên líp 8 thì được lợi thêm ở chỗ có líp nhỏ hơn, tức là chạy được nhanh hơn. Nếu bạn đang thường xuyên đạp ở mức đĩa_to_nhất (3), líp_bé_nhất (7) mà vẫn thấy thừa sức, có thể đạp nhanh hơn nữa, thì lúc đó có thể thay sang líp 8 được.
 

kid7121

Đi bộ
Biển số
OF-187319
Ngày cấp bằng
28/3/13
Số km
3
Động cơ
332,530 Mã lực
Cảm ơn bác QAZ. Em mới mua xe được 1 tháng, xe thuộc loại hàng bãi nhật cũ nên bộ group cũng đã hao mòn, tương lai gần phải thay. Hiện bộ đề sau tuy cũ nhưng chuyển líp còn mượt chắc do hàng của shimano touney singapore. Bộ đề trước sang đĩa thấy hay lọc cọc nhiều khi không ăn (không biết do cũ quá hay là do của shimano china). Lên mạng tìm hiểu thì thấy các bác khuyên nên tậu bộ group alivio để chạy cho mượt, nhưng tiếc cái là xe em 3 đĩa x 7 líp (group tuoney gì đấy thì phải) nên hình như muốn nâng cấp là phải thay đổi phụ tùng rất nhiều. Thực ra em mỗi ngày em đều chạy 25km nhưng rất ít chạy đĩa_to_nhất (3), líp_bé_nhất (7) vì đường rất nhiều ngã 4, đường hay bị kẹt xe. Nay nhờ các bác tư vấn cho em một số vấn đề sau để em chuẩn bị update cho con xe đạp cưng của em:
1. Với kết cấu xe em như vậy thì nếu bộ phận nào hỏng thì hãng thay hay là thay luôn cả bộ group.
2. Nếu thay cả bộ group thì nên dùng loại nào.
3. Nhờ các bác chỉ hộ một số của tiệm và giá cả từng bộ phận để em tham khảo (em còn gà lắm mong các bác hướng tận tình).
Quan điểm của em là ngon-bổ-rẻ. Tức thay đồ chạy sao cho mượt chất lượng tương đối tốt giá mềm chạy vài năm thì lại thay, không ham đồ quá xịn để ngắm.
Em cám ơn các bác rất nhiều.
 

tubesd

Xe tăng
Biển số
OF-128180
Ngày cấp bằng
21/1/12
Số km
1,013
Động cơ
386,054 Mã lực
Nơi ở
cháu ở Hà Lội
Cảm ơn bác QAZ. Em mới mua xe được 1 tháng, xe thuộc loại hàng bãi nhật cũ nên bộ group cũng đã hao mòn, tương lai gần phải thay. Hiện bộ đề sau tuy cũ nhưng chuyển líp còn mượt chắc do hàng của shimano touney singapore. Bộ đề trước sang đĩa thấy hay lọc cọc nhiều khi không ăn (không biết do cũ quá hay là do của shimano china). Lên mạng tìm hiểu thì thấy các bác khuyên nên tậu bộ group alivio để chạy cho mượt, nhưng tiếc cái là xe em 3 đĩa x 7 líp (group tuoney gì đấy thì phải) nên hình như muốn nâng cấp là phải thay đổi phụ tùng rất nhiều. Thực ra em mỗi ngày em đều chạy 25km nhưng rất ít chạy đĩa_to_nhất (3), líp_bé_nhất (7) vì đường rất nhiều ngã 4, đường hay bị kẹt xe. Nay nhờ các bác tư vấn cho em một số vấn đề sau để em chuẩn bị update cho con xe đạp cưng của em:
1. Với kết cấu xe em như vậy thì nếu bộ phận nào hỏng thì hãng thay hay là thay luôn cả bộ group.
2. Nếu thay cả bộ group thì nên dùng loại nào.
3. Nhờ các bác chỉ hộ một số của tiệm và giá cả từng bộ phận để em tham khảo (em còn gà lắm mong các bác hướng tận tình).
Quan điểm của em là ngon-bổ-rẻ. Tức thay đồ chạy sao cho mượt chất lượng tương đối tốt giá mềm chạy vài năm thì lại thay, không ham đồ quá xịn để ngắm.
Em cám ơn các bác rất nhiều.
Em xin phép trả lời ké thế này:
- Bác mới mua xe thì cứ đi thêm 1 thời gian nữa sẽ hiểu hơn mình cần gì, cho nên đừng vội vàng nâng cấp đồ.
- Đề sau ngon là tốt rồi, thực tế đi thành phố nhiều người chỉ đi đĩa 2 vớii các líp 4,5,6,7 thôi chứ ít khi chuyển đĩa.
- Chuyển đĩa/líp không tốt có thể do dây đề hoặc do xích bị rão thôi
- Để hiểu hơn về xe thì bác cũng nên tập căn chỉnh theo các bài hướng dẫn đầu thớt này nhé.
- Nếu 1 tháng nữa bác vẫn muốn lên đời thì bác mua Alivio cũng chưa muộn. Em thấy tốt lắm.
 

QAZ

Xe container
Biển số
OF-135390
Ngày cấp bằng
21/3/12
Số km
6,733
Động cơ
268,740 Mã lực
- Sang số không mượt thường là do: Điều chỉnh bộ sang đĩa/líp chưa chuẩn, dây cũ bị kẹt rít, tay bấm/vặn cũ quá. Khắc phục được mấy điểm đó là lại ngon lành.

- Thay bộ truyền động sang loại đắt tiền hơn chủ yếu để giải quyết vấn đề tâm lý (bất cứ ai chơi bất cứ món đồ gì cũng thế thôi, từ máy tính, âm thanh, xe cộ v.v...). Xe của bạn là xe bãi, bộ group 3x7 thì không nên thay lên Alivio làm gì cho lãng phí, vì khi thay toàn đồ mới vào, dù là Tourney, nhưng cứ mới tinh thì đi kiểu gì cũng mượt

- Chỗ mua đồ trong SG thì bạn thử Shop Phương Nguyễn xem sao.
 

kid7121

Đi bộ
Biển số
OF-187319
Ngày cấp bằng
28/3/13
Số km
3
Động cơ
332,530 Mã lực
Thanks các bác đã quan tâm góp ý. Em sẽ cỡi em nó thêm một thời gian nữa đồng thời học hỏi thêm kiến thức về đạp.
 

Ocha

Xe tăng
Biển số
OF-9305
Ngày cấp bằng
7/9/07
Số km
1,068
Động cơ
546,146 Mã lực
Website
profiles.yahoo.com
Bác QAZ với các bác tư vấn giúp cho em vụ này:
Xe em ở đây:
http://s180.photobucket.com/user/audiolate/media/t_zps2282c71c.jpg.html

Em dùng khung cũ đã lắp xong một con tạm gọi là City vành 622. Lốp 700-32.
Tuy nhiên vấn đề phanh chưa xử lý được. Không biết có phải đời phanh bây giờ nó không tính cho khung đời cách đây 20 năm chăng?
Hiện tại có mấy phương án:
1- Lắp phanh Tiệp: Vừa nhưng xấu. Và chắc cũng không nhẹ hơn cái phanh em đang dùng tạm (bóp nặng nên không ăn ngay)
2- Có bác tư vấn là lắp Phanh TEKTRO 358 rồi cắt khung xe ở chỗ cuối càng đối với bánh trước 5mm và hàn lại thanh ngang ở khung sau xuống phía trục 5mm.
3- Phanh Tiagra (road) thì không vừa vì ngắn, má phanh ăn vào lốp.
4- Phanh TEKTRO 358 thì vẫn còn ngắn thiếu một chút, khoảng 5-7mm.

Hiện tại em bỏ Phương án 1&3. Phương án 2 can thiệp sâu vào khung em cũng loại.
Em định dùng Phương án 4.
Dùng Phanh TEKTRO 358 rồi gia công thêm một đoạn để bắt má phanh vào một chi tiết cơ khí rồi bắt chi tiết ấy vào càng phanh.
Không biết ý định ấy của em có tối ưu không?

Vẫn còn phương án:
5- Em có thể mua một bộ phanh cho City ở đâu?
6- Chế hàn cọc bắt phanh V vào khung thì khung của em nó nhỏ và đã sơn rồi nên em cũng lăn tăn.

Rất mong các bác tư vấn giúp em.
 

QAZ

Xe container
Biển số
OF-135390
Ngày cấp bằng
21/3/12
Số km
6,733
Động cơ
268,740 Mã lực
- Bác lắp thử bộ phanh Tiệp vào xem, nặng nhẹ có thể do tay phanh dài ngắn, như loại tay phanh/đề Shimano ST-EF51 có loại còn điều chỉnh được lực bóp phanh (bằng cách thay đổi độ dài tay đòn). Hoặc thay lò xo của bộ phanh Tiệp bằng lò xo nhẹ hơn.

- Loại phanh cũ không ăn nhiều khi do má phanh và vành, bác đánh sạch 2 bên vành, lắp loại má phanh tốt.

- Nếu lắp phanh calliper như Tektro R358, mà má phanh bị hụt, thì bác thử phương án chế thêm 1 miếng sắt nhỏ nối dài chỗ bắt má phanh
 
Chỉnh sửa cuối:

bmwgermany

Xe buýt
Biển số
OF-166968
Ngày cấp bằng
15/11/12
Số km
548
Động cơ
350,320 Mã lực
đúng thật quá đơn giản như đan rổ,e cũng co rồi nhưng ko đc như xe của cụ
 
Biển số
OF-100535
Ngày cấp bằng
16/6/11
Số km
1,135
Động cơ
406,950 Mã lực
em đánh dấu thớt này phát.
 

Ocha

Xe tăng
Biển số
OF-9305
Ngày cấp bằng
7/9/07
Số km
1,068
Động cơ
546,146 Mã lực
Website
profiles.yahoo.com
- Bác lắp thử bộ phanh Tiệp vào xem, nặng nhẹ có thể do tay phanh dài ngắn, như loại tay phanh/đề Shimano ST-EF51 có loại còn điều chỉnh được lực bóp phanh (bằng cách thay đổi độ dài tay đòn). Hoặc thay lò xo của bộ phanh Tiệp bằng lò xo nhẹ hơn.

- Loại phanh cũ không ăn nhiều khi do má phanh và vành, bác đánh sạch 2 bên vành, lắp loại má phanh tốt.

- Nếu lắp phanh calliper như Tektro R358, mà má phanh bị hụt, thì bác thử phương án chế thêm 1 miếng sắt nhỏ nối dài chỗ bắt má phanh
Em mới cầm và nhìn bộ phanh Tiệp thì thấy không ưng về hình thức bác ạ. Về chi tiết cơ khí làm không đạt về thẩm mỹ. Cỏ thể sẽ nhẹ hơn bộ phanh tạm của em nhưng em sẽ loại.
Tay phanh của em thì dùng tay phanh của MTB ATX750 em tận dụng lại vì em thích dùng ghi đông ngang. Vành thì bên cạnh là ngon rồi chỉ do phanh thường thì nó không ăn đều và nhẹ được.
Em sẽ lựa chọn cách sử dụng Tektro R358 rồi lắp thêm chi tiết gia công để nối dài chỗ bắt má phanh.

Cám ơn bác QAZ rất nhiều.

PS: Xe em nặng 12kg và đi rất nhẹ em dùng đi làm và đi dạo phố.
Sau khi hoàn thành chiếc này em sẽ tiến hành hoàn thiện con Touring DIY để đi xa, lúc đó em sẽ lại phải hỏi bác nhiều về Touring .
 

thanatox1

Xe máy
Biển số
OF-187132
Ngày cấp bằng
27/3/13
Số km
71
Động cơ
333,310 Mã lực
Tôi không có loại pô-tăng đó.

Nếu xe bác chưa lắp loại tay nắm chống mỏi thì bác nên trang bị 1 bộ loại khá, khi đó sức nặng đè lên cổ tay được phân bổ tốt hơn, đi lâu không bị mỏi tay và vai. Ngoài ra khi đi thì cứ khoảng 10 phút lại thả 1 tay, thẳng lưng thay đổi tư thế:

Em có lắp cái sừng trâu chống mỏi đấy nhưng do bán kính của vòng sừng trâu nhỏ hơn cái tay lái nên không cách nào lắp vào được. Có bác nào có giải pháp giúp em với. Xế của em XTC 750 ạ!
 

QAZ

Xe container
Biển số
OF-135390
Ngày cấp bằng
21/3/12
Số km
6,733
Động cơ
268,740 Mã lực
Em có lắp cái sừng trâu chống mỏi đấy nhưng do bán kính của vòng sừng trâu nhỏ hơn cái tay lái nên không cách nào lắp vào được. Có bác nào có giải pháp giúp em với. Xế của em XTC 750 ạ!

Bác dùng tôvit dẹt bẩy nhẹ cho khe rộng ra là lắp được.
 

quietman76

Xe tải
Biển số
OF-65266
Ngày cấp bằng
30/5/10
Số km
440
Động cơ
440,185 Mã lực
Chỉnh bộ đề

Tiếp theo chuyển đề trước đĩa to nhất, chuyển đề sau líp bé nhất. Quay đùi đĩa xuôi vài vòng để cho xích líp ăn khớp nhau, sau đó kiểm tra xem xích có bị chạm vào thanh gạt xích ở bộ đề trước hay không. Nếu có hiện tượng chạm thì các bạn chỉnh con ốc có chữ H (HIGH) đến khi xích cách mép phải khoảng 2mm là được.
Xe em bị đề trước chạm xích. Em chỉnh ốc L thấy mặt chặn trong có di chuyển, nhưng chỉnh ốc H thì ko thấy thay đổi. Sau nhờ trợ giúp FB, em nới cái vít ở tay đề trước thì ok.
Tiện thể lôi cái này lên cho newbie, em nghĩ cái topic này vẫn nên stick.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top