Xe đạp – thật là đơn giản !

Xe Điên

Xe tải
Biển số
OF-67927
Ngày cấp bằng
8/7/10
Số km
240
Động cơ
434,400 Mã lực
các cụ cho em hỏi bóp phanh trước kêu ken két thì phải xử lý thế nào ạ(độ ma sát của phanh và đĩa cũng kém hơn hẳn với phanh sau), xe em là phanh dầu avid 3
p/s: sau khi sửa bó phanh ở bác anton Hàng bông thì bị thế
Lấy hắc ín trét vào vành bảo đảm phanh ngon hơn
 

BonZin

Xe đạp
Biển số
OF-298547
Ngày cấp bằng
14/11/13
Số km
29
Động cơ
309,690 Mã lực
Bác QAZ còn ở trong diễn đàn ko cho em hỏi với.

Xe em ATX 770, thử các bước như hướng dẫn của bác nhưng gặp vấn đề là khi để đĩa bé nhất, líp to nhất để chỉnh ốc L, thì chỉ xoay được ốc cho thanh gạt xích ra xa xích còn vặn thêm vào cho nó vào gần 2mm thì đến 1 cữ ko xoay được dù nhìn vẫn còn có thể vặn ốc đc nữa.

Khi chuyển đĩa to, líp nhỏ, thì ốc H em vặn được các chiều nhưng ko thấy thanh gạt di chuyển về bất cứ hướng nào.

Không biết liệu có phải thanh gạt của e có vấn đề gì ko bác hay em thao tác thiếu ở đâu


Chỉnh bộ đề

Một số người vô tư đến mức không hề biết đến bộ đề-ray-ơ (derailleur), như cô bạn tôi để đĩa to nhất líp bé nhất leo tất cả các con dốc quanh hồ Tây mặt không biến sắc, đến khi tôi nhắc thì “Ô thế à !”.

Bộ đề, cũng như bộ phanh, được sử dụng liên tục để đảm bảo tốc độ và sức kéo hợp lý. Để đi được nhanh hơn xa hơn lâu hơn thì bạn sẽ phải thường xuyên chuyển số tùy tình hình trên đường.

Một bộ đề thông thường gồm có đề trước để chuyển đĩa, và đề sau để chuyển líp. Các bạn hay nghe thấy các tay pờ-rồ nói 3x8, 3x9 v.v… có nghĩa là bộ truyền động ấy có 3 đĩa và 8 líp, nhân lên thì có 24 tốc độ khác nhau. Tuy nhiên trong thực tế bạn sẽ không dùng cả 24 tốc độ ấy đâu, mà thông thường chỉ dùng các số 1.1-1.4; 2.3-2.7; 3.6-3.8 (số trước là đề trước, càng to thì đĩa càng to; số sau là đề sau, càng to thì líp càng bé), như vậy chỉ dùng khoảng 12 số thôi.

Một bộ đề hoạt động tốt phải có các tay bấm (hoặc vặn) hoạt động nhẹ và êm nhạy, chuyển số dứt khoát và chính xác, khi đạp chỉ thấy tiếng lốp vo vo và một ít tiếng xích rào rào.

Trong các xe tôi đang có thì toàn bộ là đề Shimano từ 1x6, 2x6 đến 3x7 và còn khá mới, chưa bị rơ rão nhiều, nên việc chỉnh đề cũng không quá phức tạp.

Chỉnh đề trước
Trước hết bạn kiểm tra xem toàn bộ dây vỏ đề có nằm đúng vị trí không, có bị xoắn vặn ở quanh ghi-đông không. Sau đó kiểm tra bộ đề lắp đùng vị trí chưa. Thông thường bộ đề mới có dán cữ để điều chỉnh và chỉ cần chỉnh đúng thế rồi cố định lại, nhưng có thể 1 thời gian bị bay mất. Các bạn chuyển đề sang đĩa to nhất, và kiểm tra các răng đĩa có khớp với hinh in trên tem cữ hay không, nếu không thì các bạn cần chỉnh lại sao cho khớp và thẳng hàng.


Chuyển đề trước (tay bên trái) về vị trí đĩa bé nhất, chuyển đề sau (tay bên phải) về vị trí líp to nhất. Quay đùi đĩa xuôi vài vòng để cho xích líp ăn khớp nhau, sau đó kiểm tra xem xích có bị chạm vào thanh gạt xích ở bộ đề trước hay không. Nếu có hiện tượng chạm thì các bạn chỉnh con ốc có chữ L (LOW) đến khi xích cách mép trái khoảng 2mm là được.


Tiếp theo chuyển đề trước đĩa to nhất, chuyển đề sau líp bé nhất. Quay đùi đĩa xuôi vài vòng để cho xích líp ăn khớp nhau, sau đó kiểm tra xem xích có bị chạm vào thanh gạt xích ở bộ đề trước hay không. Nếu có hiện tượng chạm thì các bạn chỉnh con ốc có chữ H (HIGH) đến khi xích cách mép phải khoảng 2mm là được.


Nếu khi chuyển giữa các đĩa có hiện tượng sượng, cảm giác không sang hết cỡ, thì các bạn cần điều chỉnh độ căng của dây đề bằng cách tăng giống như tăng dây phanh, con ốc chỉnh đề trước thường nằm ở tay bấm bên phải trên ghi đông.


Dụng cụ: Tô-vít, vít lục giác, kìm.
Mức độ: trung bình khó
 

QAZ

Xe container
Biển số
OF-135390
Ngày cấp bằng
21/3/12
Số km
6,064
Động cơ
269,089 Mã lực
Bác QAZ còn ở trong diễn đàn ko cho em hỏi với.

Xe em ATX 770, thử các bước như hướng dẫn của bác nhưng gặp vấn đề là khi để đĩa bé nhất, líp to nhất để chỉnh ốc L, thì chỉ xoay được ốc cho thanh gạt xích ra xa xích còn vặn thêm vào cho nó vào gần 2mm thì đến 1 cữ ko xoay được dù nhìn vẫn còn có thể vặn ốc đc nữa.

Khi chuyển đĩa to, líp nhỏ, thì ốc H em vặn được các chiều nhưng ko thấy thanh gạt di chuyển về bất cứ hướng nào.

Không biết liệu có phải thanh gạt của e có vấn đề gì ko bác hay em thao tác thiếu ở đâu

- Trước khi chỉnh ốc L thì bác nên tháo dây đề ra, chỉnh xong rồi thì vặn dây đề vào, chú ý không để dây căng mà hơi chùng 1 tí tẹo.
- Trước khi chỉnh ốc H thì vặn ốc chỉnh dây đề vào hết, nếu không thì tay đề bị giữ bởi dây không thể vặn tiếp ốc H được.
 

BonZin

Xe đạp
Biển số
OF-298547
Ngày cấp bằng
14/11/13
Số km
29
Động cơ
309,690 Mã lực
Chỉnh dây đề ở ốc dưới hay ở tay nắm hả bác, chỉ cần nới ốc 1 chút ko cần tháo hẳn dây đúng ko bác

Hình như em cũng thử nhưng cũng ko xoay đc. Để tối về thử lại xem

- Trước khi chỉnh ốc L thì bác nên tháo dây đề ra, chỉnh xong rồi thì vặn dây đề vào, chú ý không để dây căng mà hơi chùng 1 tí tẹo.
- Trước khi chỉnh ốc H thì vặn ốc chỉnh dây đề vào hết, nếu không thì tay đề bị giữ bởi dây không thể vặn tiếp ốc H được.
 

BonZin

Xe đạp
Biển số
OF-298547
Ngày cấp bằng
14/11/13
Số km
29
Động cơ
309,690 Mã lực
- Trước khi chỉnh ốc L thì bác nên tháo dây đề ra, chỉnh xong rồi thì vặn dây đề vào, chú ý không để dây căng mà hơi chùng 1 tí tẹo.
- Trước khi chỉnh ốc H thì vặn ốc chỉnh dây đề vào hết, nếu không thì tay đề bị giữ bởi dây không thể vặn tiếp ốc H được.
Cuối cùng cũng chỉnh xog, nhưng còn 1 chút vấn đề khi sang số, bịị nhảy líp bác ạ, bị thế này thì chỉnh thế nào bác
 

QAZ

Xe container
Biển số
OF-135390
Ngày cấp bằng
21/3/12
Số km
6,064
Động cơ
269,089 Mã lực
Cuối cùng cũng chỉnh xog, nhưng còn 1 chút vấn đề khi sang số, bịị nhảy líp bác ạ, bị thế này thì chỉnh thế nào bác

Bác chỉnh lại dây đề sau, nếu nhảy 2 líp thì dây bị căng cần vặn vào cho chùng bớt, ngược lại nếu bấm mà chưa nhảy thì dây bị chùng.
 

BonZin

Xe đạp
Biển số
OF-298547
Ngày cấp bằng
14/11/13
Số km
29
Động cơ
309,690 Mã lực
Bác chỉnh lại dây đề sau, nếu nhảy 2 líp thì dây bị căng cần vặn vào cho chùng bớt, ngược lại nếu bấm mà chưa nhảy thì dây bị chùng.
Của e bị nhảy líp 1 xuống 3 và 3 về 1. Chỉnh bằng cách tháo ốc dây đề = chìa lục rồi vặn ốc củ đề sau hả bác.
 

BonZin

Xe đạp
Biển số
OF-298547
Ngày cấp bằng
14/11/13
Số km
29
Động cơ
309,690 Mã lực
Bác chỉnh lại dây đề sau, nếu nhảy 2 líp thì dây bị căng cần vặn vào cho chùng bớt, ngược lại nếu bấm mà chưa nhảy thì dây bị chùng.
Ok em chỉnh đc rồi, giờ đề trước, đề sau ngon lành. sau 1 hồi mày mò và thành công thấy thất yomost <:-P
 

Vanhoathethao

Xe hơi
Biển số
OF-116035
Ngày cấp bằng
8/10/11
Số km
114
Động cơ
387,305 Mã lực
Thks cụ,e đang cần
 

thiên nga

Xe tải
Biển số
OF-302428
Ngày cấp bằng
21/12/13
Số km
213
Động cơ
307,800 Mã lực
Đơn giản với người am hiểu.phức tạp với người như cháu ợ
 

Forzet

Xe máy
Biển số
OF-31977
Ngày cấp bằng
22/3/09
Số km
91
Động cơ
480,210 Mã lực
Cụ QAZ cho em hỏi 1 cái là em chạy XTC 758 group Alivio, tại đĩa trước, khi bàn đạp đạp xuống vị trí 5h với tải nặng nhất thì có tiếng Cạch vang lên, chỉ xuất hiện khi chạy nhanh, tải nặng thôi, nếu đạp ngược lại thì sẽ mất tiếng cạch này khoảng 1-2 vòng đạp rồi xuất hiện trở lại đúng ở vị trí 5h.

Nếu đứng yên 1 chỗ xoay nhẹ, xoay nặng thì ko phát ra tiếng kêu, chỉ phát ra khi chạy và đạp thôi.

Cụ xem giúp với,

Cám ơn cụ.
 

Chjp

Xe tải
Biển số
OF-184056
Ngày cấp bằng
7/3/13
Số km
328
Động cơ
337,850 Mã lực
Cụ QAZ cho em hỏi 1 cái là em chạy XTC 758 group Alivio, tại đĩa trước, khi bàn đạp đạp xuống vị trí 5h với tải nặng nhất thì có tiếng Cạch vang lên, chỉ xuất hiện khi chạy nhanh, tải nặng thôi, nếu đạp ngược lại thì sẽ mất tiếng cạch này khoảng 1-2 vòng đạp rồi xuất hiện trở lại đúng ở vị trí 5h.

Nếu đứng yên 1 chỗ xoay nhẹ, xoay nặng thì ko phát ra tiếng kêu, chỉ phát ra khi chạy và đạp thôi.

Cụ xem giúp với,

Cám ơn cụ.
Cụ thử kiểm tra pedal xem sao.
 

QAZ

Xe container
Biển số
OF-135390
Ngày cấp bằng
21/3/12
Số km
6,064
Động cơ
269,089 Mã lực
Cụ QAZ cho em hỏi 1 cái là em chạy XTC 758 group Alivio, tại đĩa trước, khi bàn đạp đạp xuống vị trí 5h với tải nặng nhất thì có tiếng Cạch vang lên, chỉ xuất hiện khi chạy nhanh, tải nặng thôi, nếu đạp ngược lại thì sẽ mất tiếng cạch này khoảng 1-2 vòng đạp rồi xuất hiện trở lại đúng ở vị trí 5h.

Nếu đứng yên 1 chỗ xoay nhẹ, xoay nặng thì ko phát ra tiếng kêu, chỉ phát ra khi chạy và đạp thôi.

Cụ xem giúp với,

Cám ơn cụ.

Bác lần lượt kiểm tra, nếu có điều kiện thì thay thử cái khác vào để tìm nguyên nhân:
- Pê-đan
- Trục giữa
- Cọc yên
- Cả bộ bánh sau
 

Qmobi

Xe đạp
Biển số
OF-129675
Ngày cấp bằng
6/2/12
Số km
46
Động cơ
374,498 Mã lực
Cụ QAZ post bài này hay quá. Thanks cụ, chúc cụ ngày càng nhiều đóng góp chuyên môn cho ace học hỏi!!!!!!
 

v_t

Xe buýt
Biển số
OF-36361
Ngày cấp bằng
29/5/09
Số km
710
Động cơ
482,138 Mã lực
cụ QAZ cho em hỏi, chỗ cọc yên và yên cứ bị kêu cạch cạch thì sửa thế nào ạ. em bỏ cọc yên ra xiết lại tất cả các ốc trên yên nhưng cứ lắp vào, vào đường xóc, hoặc cầm yên nhấc xe lên lại kêu cạch cạch. chả lẽ thay yên ạ. xe em atx 777. tks cụ
 

QAZ

Xe container
Biển số
OF-135390
Ngày cấp bằng
21/3/12
Số km
6,064
Động cơ
269,089 Mã lực
cụ QAZ cho em hỏi, chỗ cọc yên và yên cứ bị kêu cạch cạch thì sửa thế nào ạ. em bỏ cọc yên ra xiết lại tất cả các ốc trên yên nhưng cứ lắp vào, vào đường xóc, hoặc cầm yên nhấc xe lên lại kêu cạch cạch. chả lẽ thay yên ạ. xe em atx 777. tks cụ

Bác dùng lục giác 6 vặn chặt con ốc bắt yên xe, chú ý cái khớp ấy có khấc để định vị:

 

namtuocbongdem2

Xe hơi
Biển số
OF-155499
Ngày cấp bằng
5/9/12
Số km
156
Động cơ
354,283 Mã lực
Thật hữu ích cho người mới chơi. Thanks cụ chủ
 

lucnguyenluong

Xe tải
Biển số
OF-120521
Ngày cấp bằng
14/11/11
Số km
455
Động cơ
386,900 Mã lực
các cụ chuyên gia cho e hỏi con trinx m188 xài có dc k.nhu cầu của e chỉ loanh quoanh 5-7km đi làm + đưa đón F1 thôi.k phượt phiếc j cả
đầu tư khoảng 3-4 củ
 

Anton_hoa

Xe đạp
Biển số
OF-295275
Ngày cấp bằng
8/10/13
Số km
26
Động cơ
313,360 Mã lực
Cụ QAZ cho em hỏi 1 cái là em chạy XTC 758 group Alivio, tại đĩa trước, khi bàn đạp đạp xuống vị trí 5h với tải nặng nhất thì có tiếng Cạch vang lên, chỉ xuất hiện khi chạy nhanh, tải nặng thôi, nếu đạp ngược lại thì sẽ mất tiếng cạch này khoảng 1-2 vòng đạp rồi xuất hiện trở lại đúng ở vị trí 5h.

Nếu đứng yên 1 chỗ xoay nhẹ, xoay nặng thì ko phát ra tiếng kêu, chỉ phát ra khi chạy và đạp thôi.

Cụ xem giúp với,

Cám ơn cụ.
Trường hợp xe của tôi cũng bị tiếng kêu lạch cạch khi đap ở líp nhỏ nhất và líp thứ hai hoặc khi đạp nặng lên dốc . Còn khi dừng đạp thì hết tiếng kêu lạch cạch.Khi ra thơ họ thay xích nhưng không hết bệnh , thay cụm trục giữa bằng bạc đạn thì đỡ kêu , cuối cùng thay cái líp mới thì đi êm re luôn.Nhiều trường hợp bị kêu do pê đan .Tất cả các trường hợp kêu lạch cạch đó ở rất nhiều xe khi ta đi đều như nghe thấy tiếng kêu phát ra từ trục giữa như trường hợp xe của tôi đã thay mới trục và bạc đạn rồi mà vẫn thấy như kêu ở cụm trục giữa, nhưng thực tế là đang kêu lạch cạch từ trong líp phát ra, khi thay líp mới là hết kêu ngay .
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top