Xe có turbo chạy trong phố nhiều có hao nhớt nhanh hơn xe không turbo chạy đường dài không?

Trạng thái
Thớt đang đóng

cardreamer

Xe điện
Biển số
OF-147473
Ngày cấp bằng
29/6/12
Số km
3,061
Động cơ
393,317 Mã lực
Nơi ở
Quảng Ninh
Vậy supercharge giống máy mẹ cõng máy con hở cụ?
Lòng vòng vl nhỉ. 1 máy chấm to hơn là đủ. Ko ngờ các a ks thiết kế ô tô phải lòng vòng thế.
Có thể nó bốc hơn chút chăng, hoặc như có cụ nói đó nó chơi trò này để né thuế đánh vào các máy chấm cao, tùy luật một số nước.
Cho nên tóm lại cái cần làm là nâng cao hiệu suất, cái này thì turbo hay hơn supercharger vì nó gỡ gạc được chút năng lượng từ khí thải bỏ đi.
Âu cũng là bài toán định luật bảo toàn năng lượng
 

cardreamer

Xe điện
Biển số
OF-147473
Ngày cấp bằng
29/6/12
Số km
3,061
Động cơ
393,317 Mã lực
Nơi ở
Quảng Ninh
Cụ nhầm rồi khí xả chỉ làm quay tubor chứ không tận dụng lại nhé khí xả nhiệt cao oxi đâu mà quay lại buồng đốt , các xe hạng sang thì đa phần dùng tubor kép để tránh slag còn một số hãng ít dùng thì em chịu .
Có dùng chút ít khí thải để nén ngược lại đấy cụ ah, chính là cái van ERG (em đoán mò là exhaust revert gas<:-P). Vì thế khí đầu vào mới rất nóng, phải sinh ra cái quạt làm mát khí đầu vào đó
 

Tiger Hunter

Xe container
Biển số
OF-78521
Ngày cấp bằng
21/11/10
Số km
7,797
Động cơ
497,198 Mã lực
Có dùng chút ít khí thải để nén ngược lại đấy cụ ah, chính là cái van ERG (em đoán mò là exhaust revert gas<:-P). Vì thế khí đầu vào mới rất nóng, phải sinh ra cái quạt làm mát khí đầu vào đó
Cụ nói đúng 1 nửa: van ERG để quay vòng đốt lại 1 phần khí xả là để giảm bớt khí độc, đạt TC khí thải cao hơn. Nhưng khí nạp bị nóng lên là do nó bị turbo nén ở áp suất cao hơn áp suất kk, ko liên quan đến ERG. Giống cái bơm xe đạp cụ sờ vào nó cũng nóng dẫy mà ko hề có khí thải nào ở đấy. Bộ làm mát khí nạp (intercooler) là để giảm bớt nhiệt độ khí nạp nhằm tăng lượng khí nạp vào máy
 

Tiger Hunter

Xe container
Biển số
OF-78521
Ngày cấp bằng
21/11/10
Số km
7,797
Động cơ
497,198 Mã lực
Chả biết turbo xăng thế nào, em thấy turbo dầu cũng không trễ lắm đâu.
Còn chuyện tắt mở máy thì đúng rồi còn gì. Nổ máy cũng nên dành nửa phút cài dây, mở nhạc này nọ để máy chạy không tải chút ít, mục đích để nó bơm nhớt lên turbo và các chỗ, rồi hãy vào số chuyển bánh. Dừng xe thì cũng nên để nó nổ không tải nửa phút, mình soạn đồ đạc đâu có vội gì, mục đích để turbo đang quay cực nhanh nó sẽ tà tà về tốc độ không tải tối thiểu, khi đó tắt máy thì turbo dừng sớm, hạn chế thời gian quay theo trớn mà không có nhớt bơm lên do máy đã tắt. Chớ dại mà chơi trò dừng xe lại còn nháy ga mấy phát cho sướng rồi tắt bụp phát, turbo khi đó đạt tua rất cao, máy tắt rồi mà nó vẫn còn quay hồi lâu không có nhớt, không nhanh hỏng mới lạ đấy
Về turbo thì cụ nói đúng, còn về chỗ chạy ko tải thì ko sai nhưng ko thực sự chính xác. Với các loại máy cũ bơm nhớt đã kém và khe hở tăng lên thì nhớt mới lâu đến các vị trí, còn máy mới thì chỉ vài giây là nó đạt áp suất làm việc và bơm nhớt đến các vị trí rồi. Việc nổ máy ko tải lúc mới khởi động là để máy đạt đến nhiệt độ làm việc, khe hở nhiệt và độ nhớt dầu nhờn đạt đến giá trị thiết kế. Nó cần thiết với các vùng lạnh, còn vn thì ko thực sự cần thiết. Tất nhiên cụ cũng ko nên vận hành xe với tải tối đa ngay lúc nguội mà nên chạy ga thấp chờ cho đồng hồ nhiệt nó lên. Chạy ko tải lâu quá cũng ảnh hưởng môi trường chứ ko phải ko có hại gì..
 
Biển số
OF-75015
Ngày cấp bằng
10/10/10
Số km
13,446
Động cơ
639,764 Mã lực
Nơi ở
Hà Lội Phố
Hao nhớt thì có dòng nhà a BMW là hay bị nhất, 2K km có khi hao cả lít. Nếu ko để ý là tèo. Còn dòng Mer, Audi e chạy thì chưa thấy bị hao nhớt. Bây giờ các a ấy đều chơi đồng hồ điện tử báo nhớt nên cũng ko lo bị hụt nhớt.
Turbo sao lại hao nhớt cụ nhỉ?
 

Tiger Hunter

Xe container
Biển số
OF-78521
Ngày cấp bằng
21/11/10
Số km
7,797
Động cơ
497,198 Mã lực
Turbocharger hay supercharger thì cũng đều để tăng áp khí nạp, tăng cs động cơ, nhưng supercharger thì dùng chính động cơ để kéo nên nó tiêu hao 1 phần cs động cơ. Phần tiêu hao này nó càng tăng cao theo tốc độ máy quay nên hiệu suất nó thấp hơn turbo, nhưng đổi lại nó ko bị chậm như turbo
 

hailuatn

Xe container
Biển số
OF-13656
Ngày cấp bằng
2/3/08
Số km
8,044
Động cơ
574,131 Mã lực
Nói chung là muốn sướng thì dùng động cơ tubor theo kiểu mẽo superchager lắp dây đai từ cốt máy kéo tubor đạp phát là dính lưng mà không có trễ chạy thì cực phê , còn các tubor khí xả thì kiểu gì cũng trễ các cụ có cảm nhận được hay không thôi .
Em cũng nghĩ như cụ, superchager mới đúng bản chất tăng công suất thực sự, tác động gần như ngay lập tức. Còn tubor nó cũng tăng, nhưng là gián tiếp. Cụ thể, bản chất tubor là bổ sung thêm khí nạp (có thành phần ô xy trong đó) nhằm đốt hết lượng nhiên liệu dư thừa, qua đó góp phần tăng công suất.
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,304
Động cơ
898,524 Mã lực
Em cũng nghĩ như cụ, superchager mới đúng bản chất tăng công suất thực sự, tác động gần như ngay lập tức. Còn tubor nó cũng tăng, nhưng là gián tiếp. Cụ thể, bản chất tubor là bổ sung thêm khí nạp (có thành phần ô xy trong đó) nhằm đốt hết lượng nhiên liệu dư thừa, qua đó góp phần tăng công suất.
Nó làm tăng thêm lượng khí nạp, cũng tương đương tăng thêm dung tích xi lanh so với việc hút khí tự nhiên.
Như ở Mẹc, thì cả Mẹc GLC200 và GLC300 đều dùng động cơ tổng dung tích xi lanh 2 lít, nhưng Mẹc cho GLC300 nạp nhiều không khí hơn, công suất lớn hơn hẳn (tương đương động cơ hút tự nhiên 3.0).
Nhưng nó cũng có nhược điểm nhất là với động cơ hỗn hợp không khí+bụi xăng được tạo ra trước khi đưa vào xi lanh là ở công suất thấp, lượng khí thải ra ít thì chính cái cánh quạt nén+thể tích nhỏ của buồng nén lại làm lượng hỗn hợp vào xi lanh được ít hơn so với động cơ hút khí tự nhiên, không dùng turbo, điều này làm cho người ta cảm thấy độ trễ lớn.
Với động cơ phun xăng trực tiếp thì hiện tượng này được khắc phục, khi người ta chỉ làm giầu hỗn hợp ở 1 vài vùng nhỏ, tạo khả năng dễ cháy chỉ ở những vùng ấy để công suất có thể tăng rất nhanh, đặc biệt là mô men xoắn đạt giá trị cao nhất ngay từ những vòng tua máy rất nhỏ!
 

blackhole1

Xe tăng
Biển số
OF-702152
Ngày cấp bằng
29/9/19
Số km
1,943
Động cơ
139,850 Mã lực
Tuổi
37
Nó làm tăng thêm lượng khí nạp, cũng tương đương tăng thêm dung tích xi lanh so với việc hút khí tự nhiên.
Như ở Mẹc, thì cả Mẹc GLC200 và GLC300 đều dùng động cơ tổng dung tích xi lanh 2 lít, nhưng Mẹc cho GLC300 nạp nhiều không khí hơn, công suất lớn hơn hẳn (tương đương động cơ hút tự nhiên 3.0).
Nhưng nó cũng có nhược điểm nhất là với động cơ hỗn hợp không khí+bụi xăng được tạo ra trước khi đưa vào xi lanh là ở công suất thấp, lượng khí thải ra ít thì chính cái cánh quạt nén+thể tích nhỏ của buồng nén lại làm lượng hỗn hợp vào xi lanh được ít hơn so với động cơ hút khí tự nhiên, không dùng turbo, điều này làm cho người ta cảm thấy độ trễ lớn.
Với động cơ phun xăng trực tiếp thì hiện tượng này được khắc phục, khi người ta chỉ làm giầu hỗn hợp ở 1 vài vùng nhỏ, tạo khả năng dễ cháy chỉ ở những vùng ấy để công suất có thể tăng rất nhanh, đặc biệt là mô men xoắn đạt giá trị cao nhất ngay từ những vòng tua máy rất nhỏ!
Phun xăng trực tiếp em nghĩ chỉ tối ưu động cơ ở một mức nhất định chứ không đủ tối ưu động cơ hoạt động với mức công suất gấp vài lần hút khí tự nhiên
 

acc_75

Xe điện
Biển số
OF-108292
Ngày cấp bằng
9/8/11
Số km
3,201
Động cơ
337,225 Mã lực
Tuổi
49
Nơi ở
Đang tìm.
Không biết CRV 1.5 có áp dụng công nghệ VGT Turbo không, nếu có độ trễ chắc khó cảm nhận.
 

blackhole1

Xe tăng
Biển số
OF-702152
Ngày cấp bằng
29/9/19
Số km
1,943
Động cơ
139,850 Mã lực
Tuổi
37
Có dùng chút ít khí thải để nén ngược lại đấy cụ ah, chính là cái van ERG (em đoán mò là exhaust revert gas<:-P). Vì thế khí đầu vào mới rất nóng, phải sinh ra cái quạt làm mát khí đầu vào đó
Phần làm mát khí nạp là khi tubor hoạt động nó nén không khí nên sinh nhiệt độ rất cao là giảm lượng oxi trong khí nạp nên mới phải dẫn qua intercooler để làm giảm nhiệt .
 

hailuatn

Xe container
Biển số
OF-13656
Ngày cấp bằng
2/3/08
Số km
8,044
Động cơ
574,131 Mã lực
Tubor chỉ hoạt động ở dải tốc độ cao nhất định.Do vậy đi trong phố nhiều thì không giá trị mấy.Bản chất của tubor là tận dụng khí xả động cơ,nén lại rồi cung cấp tiếp cho thì nổ của máy.Khi đi bảo dưỡng xe,em để ý thấy lọc gió xe tubor đen bẩn hơn xe hút khí tự nhiên rất nhiều nên chắc chắn có một lượng muội than đáng kể quay đầu vào buồng đốt.
Em có một thắc mắc là sao dòng xe sang như dùng máy lớn như Lé xù,Rôn doi...lại không có tubor nhỉ?
RollRoyce thì nó quá là đặc biệt so với phần còn lại nên khó đoán trước cụ ạ.
Với Bentley thì đã có bản V8 tăng áp kép về VN:

Và Lexus em nghĩ theo như bài báo này thì cũng sớm có bản động cơ tăng áp thôi:
 

Drop shot

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-528372
Ngày cấp bằng
24/8/17
Số km
1,332
Động cơ
185,938 Mã lực
Nó làm tăng thêm lượng khí nạp, cũng tương đương tăng thêm dung tích xi lanh so với việc hút khí tự nhiên.
Như ở Mẹc, thì cả Mẹc GLC200 và GLC300 đều dùng động cơ tổng dung tích xi lanh 2 lít, nhưng Mẹc cho GLC300 nạp nhiều không khí hơn, công suất lớn hơn hẳn (tương đương động cơ hút tự nhiên 3.0).
Nhưng nó cũng có nhược điểm nhất là với động cơ hỗn hợp không khí+bụi xăng được tạo ra trước khi đưa vào xi lanh là ở công suất thấp, lượng khí thải ra ít thì chính cái cánh quạt nén+thể tích nhỏ của buồng nén lại làm lượng hỗn hợp vào xi lanh được ít hơn so với động cơ hút khí tự nhiên, không dùng turbo, điều này làm cho người ta cảm thấy độ trễ lớn.
Với động cơ phun xăng trực tiếp thì hiện tượng này được khắc phục, khi người ta chỉ làm giầu hỗn hợp ở 1 vài vùng nhỏ, tạo khả năng dễ cháy chỉ ở những vùng ấy để công suất có thể tăng rất nhanh, đặc biệt là mô men xoắn đạt giá trị cao nhất ngay từ những vòng tua máy rất nhỏ!
E đi GLC của a em suốt mà sao ko cảm nhận dc tí ti độ trễ nào như cụ nói nhỉ
 

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
15,910
Động cơ
605,947 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Không biết CRV 1.5 có áp dụng công nghệ VGT Turbo không, nếu có độ trễ chắc khó cảm nhận.
Rít ầm ĩ mà vẫn rề rề, đôi lúc các anh muốn vượt cái xe 2.0 hút khí tự nhiên đời cóc gặm mà ko vượt nổi.
 

blackhole1

Xe tăng
Biển số
OF-702152
Ngày cấp bằng
29/9/19
Số km
1,943
Động cơ
139,850 Mã lực
Tuổi
37
E đi GLC của a em suốt mà sao ko cảm nhận dc tí ti độ trễ nào như cụ nói nhỉ
Họ làm tốt phối hợp với hệ truyền động nên khó cảm nhận được nhưng để ý kỹ thì trong độ mượt của Mer đó cũng là khoảng trễ của tubor chứ cụ chạy xe cơ bắp mỹ là thấy siêu nạp nó như thế nào đạp là thốc ngược ngay .
 

--Lamborghini--

Xe cút kít
Biển số
OF-110827
Ngày cấp bằng
29/8/11
Số km
15,533
Động cơ
567,044 Mã lực
Vậy supercharge giống máy mẹ cõng máy con hở cụ?
Lòng vòng vl nhỉ. 1 máy chấm to hơn là đủ. Ko ngờ các a ks thiết kế ô tô phải lòng vòng thế.
Super Charge thì nó không có độ trễ vị nó gắn trực tiếp vào cốt máy.
Còn tubor thì nó quay cục tubor nhờ luồng khi thải mà vòng tua lớn mới tạo ra đủ tốc độ quay cho turbor nén không khí nên nó có độ chễ.
Super Charge nó vẫn tạo ra công suất cao hơn dù nó cũng phải mất cho chính cái tubor đó.
Ngoài ra một phần là cấu tạo nó phức tạp hơn dẫn đến hỏng hóc khó sửa chữa và cũng đắt nữa.
Super Charge dễ gặp nhất là mấy con răng gơ râu vơ đời 2012 đổ lại.
Công nghệ Turbo giờ đã được cải thiện rất nhiều nên độ chễ đã được giảm xuống nên Super Charge không còn được thịnh hành nữa (Có thể nói là bị khai tử rồi).
Mấy dòng xe cơ bắp mỹ hay JDM của Nhật như Toy supra, Nis GTR R34, Subaru Sti nó độ tubor mà lên được cả nghìn mã lực (Tuy nhiên máy cũng cần phải được làm lại để chịu được công suất đó)
 

--Lamborghini--

Xe cút kít
Biển số
OF-110827
Ngày cấp bằng
29/8/11
Số km
15,533
Động cơ
567,044 Mã lực
Họ làm tốt phối hợp với hệ truyền động nên khó cảm nhận được nhưng để ý kỹ thì trong độ mượt của Mer đó cũng là khoảng trễ của tubor chứ cụ chạy xe cơ bắp mỹ là thấy siêu nạp nó như thế nào đạp là thốc ngược ngay .
Cùng là công nghệ turbor nhưng xe nhiều tiền nó cũng phải khác xe ít tiền là điều đương nhiên.
Siêu nạp hay Super Charge nó dùng chính máy để kéo nên đương nhiên nó không có độ trễ.
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,304
Động cơ
898,524 Mã lực
Phun xăng trực tiếp em nghĩ chỉ tối ưu động cơ ở một mức nhất định chứ không đủ tối ưu động cơ hoạt động với mức công suất gấp vài lần hút khí tự nhiên
Chưa có động cơ nào "gấp vài lần hút khí tự nhiên" bác àh!
Động cơ xăng đến bây giờ vẫn phụ thuộc vào hiện tượng tự kích nổ của hỗn hợp, kể cả loại phun xăng trực tiếp thì vẫn phun vào để tạo ra hỗn hợp không khí+bụi xăng rồi dùng bugi đánh lửa châm cho cháy, chứ không giống động cơ dầu ép không khí nóng đủ nhiệt độ đốt khi dầu phun vào. Trừ sờ kai ắc típ của Mazda, còn tỷ lệ nén của động cơ xăng cũng chỉ lên tới 1:12.
Ngoài ra giới hạn chắc còn cả giới hạn của sức bền vật liệu chế tạo động cơ.
Cái ưu điểm của turbo+phun xăng trực tiếp tạo vùng giầu nhiên liệu là động cơ hành xử gần giống động cơ dầu, đạt mô men xoắn cực điểm ngay từ vùng vòng tua máy nhỏ, từ mức thấp công suất tăng nhanh,... để cái hiện tượng lag bớt đi rất nhiều. Chạy quen loại xe này người ta không còn cảm thấy trễ, mà nó tăng tốc từ 0 lên rất nhanh!
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,304
Động cơ
898,524 Mã lực
...
Mấy dòng xe cơ bắp mỹ hay JDM của Nhật như Toy supra, Nis GTR R34, Subaru Sti nó độ tubor mà lên được cả nghìn mã lực (Tuy nhiên máy cũng cần phải được làm lại để chịu được công suất đó)
Động cơ sẽ hỏng khá nhanh, vì độ bền vật liệu chưa đáp ứng được (nghìn mã lực em chưa thấy, nhưng cũng hơn khá nhiều khi tunning lại turbo thôi).
Em biết những cái xe độ xong đua đạt tốc độ rất đỉnh, nhưng rồi cũng quay lại xưởng,...!
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top