Nguyên nhân và biện pháp phòng tránh hiện tượng vòng tua động cơ dâng cao khi đạp côn trên xe Cruze MT
Xe Cruze MT có hộp điều khiển đông cơ ECM (Engine Control Module), chức năng của nó để điều tiết hoạt động của động cơ bằng việc điều khiển lượng phun xăng hoặc mở van bù ga phù hợp với các tín hiệu từ rất nhiều các cảm biến, như cảm biến (CB) vòng tua trục khuỷu, CB lượng gió nạp, CB vị trí bướm ga, v.v… để xe được vận hành êm ái, bền bỉ và tối ưu nhất.
Xe Cruze MT có tính năng bù ga bằng van điều khiển chế độ không tải. Ngay cả khi vào số đề pa hoặc khi chuyển số mà không cần đạp chân ga, chỉ cần nhả côn, động cơ sẽ được điều khiển để tăng vòng tua nhằm vận hành êm ái, phòng tránh chết máy và nhanh chóng đưa xe tới tốc độ mong muốn.
Hiện tượng một số khách hàng gặp phải:
Một số khách hàng có phong cách lái xe chuyển lên số sớm sẽ gặp hiện tượng vòng tua động cơ lên cao từ 1,500 đến 2,000 vòng phút khi đạp côn chuyển số.
Nguyên nhân:
Khi động cơ đang chạy chế độ bù ga để tăng tốc tới vận tốc mong muốn, nếu cắt côn đột ngột, vòng tua động cơ sẽ dâng cao trong vài giây do độ trễ của tín hiệu từ ECM trước khi nhận được các tín hiệu từ các cảm biến khác.
Hiện tượng này xảy ra khi đi ở số 1, đang tăng tốc, cắt côn đột ngột (khi có trướng ngại vật), trước khi tốc độ giảm hay rà phanh. Hoặc chuyển số quá sớm khi chưa đạt tới tốc độ phù hợp.
Giải pháp:
Không chuyển số quá sớm. Khi đi ở những khúc đường đông tắc, chỉ đi ở số 1 và chỉ chuyển sang số 2 và các số cao hơn khi đã tăng tốc và đạt tốc độ thích hợp để chuyển số.
Với việc vận hành chuyển số ở tốc độ phù hợp sẽ tránh được hiện tượng tăng vòng tua động cơ, giúp động cơ hoạt động bền bỉ và cải thiện mức độ tiêu thụ nhiên liệu.