Xe chạy Fuel cell sẽ thay thế xe điện pin Li-on ?

Tĩnh hiên trà

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-359822
Ngày cấp bằng
24/3/15
Số km
3,740
Động cơ
290,437 Mã lực
Với mức phát thải ra môi trường gần như bằng không, xe pin nhiên liệu hydro đã gây ấn tượng với toàn thế giới. Vậy xe pin nhiên liệu hydro hoạt động như thế nào? Tại sao hiện nay chúng vẫn không thể phổ biến trên đường phố?
Tìm hiểu về xe pin nhiên liệu hydro
Tìm hiểu về xe pin nhiên liệu hydro
1. Cấu tạo của pin nhiên liệu hydro:
Pin nhiên liệu có lõi làm bằng một màng nhựa dẫn proton (PEM = Proton Exchange Membrane = màng trao đổi proton). Trên cả hai mặt này được tráng một chất xúc tác bạch kim và điện cực bằng giấy than chì (tấm lưỡng cực).
Cấu tạo của pin nhiên liệu hydro
Cấu tạo của pin nhiên liệu hydro
Việc tạo ra năng lượng điện được thực hiện trong pin nhiên liệu nhờ khí hydro. Năng lượng điện lưu trữ trong ắc quy hoặc cung cấp cho động cơ điện. Các kênh dẫn khí nhỏ được phay trong các tấm lưỡng cực, thông qua các kênh này khí hydro được đưa vào ở một mặt và mặt còn lại là không khí hoặc oxy.
 

Linhcherry

Xe buýt
Biển số
OF-733180
Ngày cấp bằng
18/6/20
Số km
776
Động cơ
9,103 Mã lực
Em cứ xe xăng 5-10 năm nữa mới có ý định nghĩ đến xe điện.
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
12,057
Động cơ
253,238 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Không khả thi đâu. Có quá nhiều vướng mắc chưa được khắc phục.
 

HD1003

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-789565
Ngày cấp bằng
7/9/21
Số km
452
Động cơ
28,798 Mã lực
Tuổi
46
Với mức phát thải ra môi trường gần như bằng không, xe pin nhiên liệu hydro đã gây ấn tượng với toàn thế giới. Vậy xe pin nhiên liệu hydro hoạt động như thế nào? Tại sao hiện nay chúng vẫn không thể phổ biến trên đường phố?
Tìm hiểu về xe pin nhiên liệu hydro
Tìm hiểu về xe pin nhiên liệu hydro
1. Cấu tạo của pin nhiên liệu hydro:
Pin nhiên liệu có lõi làm bằng một màng nhựa dẫn proton (PEM = Proton Exchange Membrane = màng trao đổi proton). Trên cả hai mặt này được tráng một chất xúc tác bạch kim và điện cực bằng giấy than chì (tấm lưỡng cực).
Cấu tạo của pin nhiên liệu hydro
Cấu tạo của pin nhiên liệu hydro
Việc tạo ra năng lượng điện được thực hiện trong pin nhiên liệu nhờ khí hydro. Năng lượng điện lưu trữ trong ắc quy hoặc cung cấp cho động cơ điện. Các kênh dẫn khí nhỏ được phay trong các tấm lưỡng cực, thông qua các kênh này khí hydro được đưa vào ở một mặt và mặt còn lại là không khí hoặc oxy.
Vậy phản ứng hóa học đó sản sinh ra phí gì?
Bác thông nốt não anh em phát.
 

thanhhava

Xe buýt
Biển số
OF-775852
Ngày cấp bằng
29/4/21
Số km
648
Động cơ
43,849 Mã lực
Nghe đâu mấy tay Nhật Bản ngâm cứu cái này, xong rồi im re tới giờ luôn
 

Tĩnh hiên trà

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-359822
Ngày cấp bằng
24/3/15
Số km
3,740
Động cơ
290,437 Mã lực
Các bộ phận của xe chạy bằng pin nhiên liệu hydro:
Các bộ phận của xe chạy bằng pin nhiên liệu hydro
Các bộ phận của xe chạy bằng pin nhiên liệu hydro
  • Bình chứa khí hydro áp suất cao: Bình này có một cửa nạp lắp ở vị trí phía sau xe. Bình chứa có thể tích khoảng 170 lít và được làm đầy với một áp suất khoảng 350 bar. Như thế xe có tầm chạy xa khoảng 460km.
  • Ắc quy xe 12V: Được sử dụng để cung cấp điện áp cho phụ kiện cũng như các hệ thống cung cấp điện và hệ thống thiết bị.
  • Ắc quy điện áp cao: có điện áp 290V và lắp phía dưới sàn xe
  • Cụm pin nhiên liệu có công suất khoảng 100KW và được lắp ở sàn xe.
  • Đơn vị truyền động bao gồm một động cơ ba pha đồng bộ kích hoạt vĩnh cửu và bộ đảo điện.
  • Bộ đảo điện: chuyển đổi điện áp một chiều được tạo ra trong các pin nhiên liệu thành điện áp xoay chiều cần thiết cho động cơ truyền động. Đồng thời ắc quy điện áp cao được cung cấp năng lượng điện từ bộ đảo điện.
Ưu – Nhược điểm của xe chạy bằng pin nhiên liệu hydro:
a. Ưu điểm:
  • Không gây ô nhiễm, vì chúng chỉ thải nước H2O ra môi trường.
  • Phạm vi hoạt động lớn, khoảng 500km.
  • Hiệu suất cao dễ sử dụng.
  • Không cần bộ truyền lực phức tạp vì sử dụng động cơ điện.
  • Bơm nhiên liệu khí hydro nhanh, chỉ cần từ 3-5 phút.
b. Nhược điểm:
Vấn đề với xe chạy pin nhiên liệu hydro là nguồn cung cấp nhiên liệu hydro:
  • Loại năng lượng được sử dụng để cung cấp khí hydro (dầu mỏ, uranium).
  • Lưu trữ nhiên liệu hydro rất khó khăn (áp suất cao hoặc nhiệt độ thấp).
  • Cơ sở hạ tầng phân phối nhiên liệu hạn chế.
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
12,057
Động cơ
253,238 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Quá phức tạp không tối ưu về kỹ thuật
Quá đắt không tối ưu về kinh tế.
Dẫn đến không thương mại được
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
29,922
Động cơ
900,086 Mã lực
Tụi hàn, nhất là Nhật đang theo xu hướng này cho nên họ ít xe điện như Mỹ và châu Âu, mặc dù cả Mỹ và châu Âu cũng có xe Hydrogen.
Ngày xưa nhược điểm chính của loại fuelcell này là kích thước kồng kềnh và lưu trữ Hydrogen khó, nên chủ yếu chỉ dừng ở nhà máy phát điện hay công nghệ chạy ít tiếng động cho tầu ngầm, nhưng ngày nay nó đã trang bị xuống tới mấy cái 2B mobilette.
Các trạm Hydrgen ở Nhật đã khá thông dụng, các hãng Honda, Toy,... cũng đã có nhiều mẫu xe thương mại.
Ưu điểm là giống như xăng-dầu thời gian nạp nhanh, số km mỗi lần nạp tương đương với xe dùng nhiên liệu hóa thạch.

 
Chỉnh sửa cuối:

xedieu

Xe cút kít
Biển số
OF-24289
Ngày cấp bằng
17/11/08
Số km
17,235
Động cơ
493,954 Mã lực
Nơi ở
VTC1
Cuối 2022 em lại phải dừng sản xuất xe điện chuyển sang hydrogen! 😅
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
29,922
Động cơ
900,086 Mã lực
Va chạm cái mà nổ bình hydro thì sao cụ chủ?
Bình hydrogen giống như mấy cái bình khí đất đèn, bình ga đun,...
Hydrogen bị giải phóng ra chỉ nổ nếu được trộn với không khí trong không gian kín.
Với ga đun bếp chắc ít người lạ cảnh các bác shiper đánh võng ở đường phố.
Nhiều bác còn biểu diễn bình ga phía sau 2B không cần buộc, mà 1 tay vòng ra sau giữ, tay kia cầm vô lăng lượn vòng vèo ...!

binh-gas-di-dong 02.jpg
 
Chỉnh sửa cuối:

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
12,057
Động cơ
253,238 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Để điều chế hidro phải điện phân nước. Tức là dùng điện. Hiệu suất của phản ứng hidro với oxy thấp không chạy trực tiếp động cơ đựơc nên vẫn cần pin để lưu trữ điện ( pin tương đương với xe hybrid). Việc lưu trữ và vận chuyển hidro là rất nguy hiểm vì hidro rất dễ cháy, nổ ở nhiệt độ thường.
 

Tĩnh hiên trà

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-359822
Ngày cấp bằng
24/3/15
Số km
3,740
Động cơ
290,437 Mã lực
Cuối 2022 em lại phải dừng sản xuất xe điện chuyển sang hydrogen! 😅
Theo lộ trình là 2025 , cụ đừng có đốt cháy giai đoạn!
Bình hydrogen giống như mấy cái bình khí đất đèn, bình ga đun,...
Hydrogen bị giải phóng ra chỉ nổ nếu được trộn với không khí trong không gian kín.
Với ga đun bếp chắc ít người lạ cảnh các bác shiper đánh võng ở đường phố.
Nhiều bác còn biểu diễn bình ga phía sau 2B không cần buộc, mà 1 tay vòng ra sau giữ, tay kia cầm vô lăng đánh võng...!
Cụ nói quá chuẩn!
Gas muốn nổ cũng phải ở ngoài bình nhưng trong không gian kín và khí gas đủ hòa trộn thành hỗn hợp đủ loãng bắt lửa !
 

Tĩnh hiên trà

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-359822
Ngày cấp bằng
24/3/15
Số km
3,740
Động cơ
290,437 Mã lực
Để điều chế hidro phải điện phân nước. Tức là dùng điện. Hiệu suất của phản ứng hidro với oxy thấp không chạy trực tiếp động cơ đựơc nên vẫn cần pin để lưu trữ điện ( pin tương đương với xe hybrid). Việc lưu trữ và vận chuyển hidro là rất nguy hiểm vì hidro rất dễ cháy, nổ ở nhiệt độ thường.
Các trạm chôm dưới đất, với công nghệ bây giờ thì vận chuyển bồn cũng an toàn như xăng dầu thôi ạ !
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
29,922
Động cơ
900,086 Mã lực
Để điều chế hidro phải điện phân nước. Tức là dùng điện. Hiệu suất của phản ứng hidro với oxy thấp không chạy trực tiếp động cơ đựơc nên vẫn cần pin để lưu trữ điện ( pin tương đương với xe hybrid). Việc lưu trữ và vận chuyển hidro là rất nguy hiểm vì hidro rất dễ cháy, nổ ở nhiệt độ thường.
Đúng là hiệu suất của việc điện phân Hydrogen từ nước cũng chỉ gần bằng nạp pin ở chế độ fast charging thôi (khoảng 80%), tương lai còn phải phấn đấu tăng nữa, nhưng ngược lại thu được thêm Oxygen có khi lại hơn:
Hydrogen made by the electrolysis of water is now cost-competitive and gives us another building block for the low-carbon economy | Carbon Commentary

Nếu sử dụng ở VN lại có thêm cơ hội cho mấy ông đang đầu tư cho năng lượng tái tạo, đặc biệt là năng lượng mặt trời. Khi thừa điện lúc mặt trời sinh được điện thì huy động để điện phân nước lấy Hydrogen, đêm đến thì giành điện cho các lĩnh vực khác!
 
Chỉnh sửa cuối:

vocuc_trongrong

Xe tăng
Biển số
OF-596125
Ngày cấp bằng
25/10/18
Số km
1,351
Động cơ
144,062 Mã lực
Tuổi
38
Có khác gì túi giấy đựng đồ không nhỉ, suốt ngày được truyền thông với các tổ chức "núp bóng" môi trường pr, song song với đó là dè bỉu túi nilon. Trong khi nó chỉ có đúng ưu điểm duy nhất là dễ phân hủy hơn. Còn lại thì giá thành sản xuất đắt hơn 4-5 lần, quá trình sản xuất cũng phức tạp hơn nên thải ra nhiều chất thải hơn. Trực tiếp đốn hạ tài nguyên rừng, trọng lượng nặng hơn vài chục lần nên cũng tiêu tốn nhiều nhiên liệu hơn cho quá trình vận chuyển. Hiệu quả sử dụng cũng thấp hơn nốt vì không chịu được nước.
Nói chung khó ăn gian được qua mắt 2 định luật "bảo toàn năng lượng" và "lợi về lực thì thiệt về đường đi" lắm.
 
Chỉnh sửa cuối:

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
12,057
Động cơ
253,238 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Các trạm chôm dưới đất, với công nghệ bây giờ thì vận chuyển bồn cũng an toàn như xăng dầu thôi ạ !
Đây là em nói nhược điểm của xe dùng pin nhiên liệu.
Ưu điểm so với xe thuần điện là dự trữ hành trình xa và nạp nhiên liệu nhanh hơn. Giống xe xăng. Nhược điểm lớn nhất là giá thành cao.
Ngày nay với sự ra đời của các trạm sạc siêu nhanh và giá pin ngày càng giảm dẫn đến dung lượng pin của xe điện cao hơn. Nên khoảng cách giữ 2 loại ngày càng ngắn lại.
Cả 2 loại này có lịch sử phát triển tương đương nhau. Đã có lúc pin nhiên liệu vượt lên. Nhưng rào cản về giá thành nên đã tụt lại phía sau.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top