[Thảo luận] Xe bán tải chạy ở làn nào?

pnew

Xe điện
Biển số
OF-111518
Ngày cấp bằng
5/9/11
Số km
4,513
Động cơ
434,730 Mã lực
Hiệu lực của Thông tư nào thì phải theo TT đấy thôi, hiện tại thì theo QCVN 41:2012/BGTVT thì: Trọng tải - trọng lượng xe cộng hàng; Còn từ ngày 1/3/2016 Thông tư 91/2015/TT-BGTVT có hiệu lực thì: Trọng tải là khối lượng hàng hóa cho phép chuyên chở; Người tham gia giao thông thì cứ theo quy định hiện hành mà thực hiện thôi.

P/s: Thông tư 91/2015/TT-BGTVT hiện tại chưa có hiệu lực.
QCVN 41:2012/BGTVT không có định nghĩa thế nào là "trọng tải" cụ nhé. trong câu "Trọng tải - trọng lượng xe cộng hàng", trọng tải của cái gì các cụ còn đang tranh luận mà.
 

Bopbi_hsgs

Xe container
Biển số
OF-388238
Ngày cấp bằng
21/10/15
Số km
6,370
Động cơ
414,098 Mã lực
QCVN 41:2012/BGTVT không có định nghĩa thế nào là "trọng tải" cụ nhé. trong câu "Trọng tải - trọng lượng xe cộng hàng", trọng tải của cái gì các cụ còn đang tranh luận mà.
Trọng tải là cái gì thì Quy chuẩn QCVN 41:2012/BGTVT đã ghi là "TRỌNG LƯỢNG XE CỘNG HÀNG" chính là tổng trọng lượng của xe oto, cụ xem "KỸ" lại đi nhá :))
 
Chỉnh sửa cuối:

pnew

Xe điện
Biển số
OF-111518
Ngày cấp bằng
5/9/11
Số km
4,513
Động cơ
434,730 Mã lực
Trọng tải là cái gì thì Quy chuẩn QCVN 41:2012/BGTVT đã ghi là "TRỌNG LƯỢNG XE CỘNG HÀNG" chính là tổng trọng lượng của xe oto, cụ xem "KỸ" lại đi nhá :))
Cụ trích ra đi em không tìm thấy.
Cái chỗ cụ nghĩa là định nghĩa đấy chỉ giải thích cái con số ghi trên biển đó thôi. Nói cách khác đấy là "trọng tải" của đường
 
Chỉnh sửa cuối:

Bopbi_hsgs

Xe container
Biển số
OF-388238
Ngày cấp bằng
21/10/15
Số km
6,370
Động cơ
414,098 Mã lực
Cụ trích ra đi em không tìm thấy.
Cái chỗ cụ nghĩa là định nghĩa đấy chỉ giải thích cái con số ghi trên biển đó thôi. Nói cách khác đấy là "trọng tải" của đường
Trích: "Nếu trên biển quy định trọng tải - trọng lượng xe cộng hàng (chữ số tấn ghi bằng màu trắng trên hình vẽ xe) thì chỉ cấm những ôtô có tổng trọng lượng (trọng lượng xe cộng hàng) vượt quá con số đã quy định trên biển phải đặt biển số 106b. Biển có hiệu lực cấm đối với cả máy kéo và các xe máy chuyên dùng đi vào đoạn đường đặt biển"

"Trọng tải" là trọng tải của xe, còn đường thì gọi là "Tải trọng" của của đường bộ, là khả năng chịu tải khai thác của cầu và đường để đảm bảo tuổi thọ công trình theo thiết kế.

Đấy là nói theo quy định cũ nhé, khi nào có quy định mới thay đổi thì tính sau :D
 

pnew

Xe điện
Biển số
OF-111518
Ngày cấp bằng
5/9/11
Số km
4,513
Động cơ
434,730 Mã lực
Cụ trích ra đi em không tìm thấy.
Trích: "Nếu trên biển quy định trọng tải - trọng lượng xe cộng hàng (chữ số tấn ghi bằng màu trắng trên hình vẽ xe) thì chỉ cấm những ôtô có tổng trọng lượng (trọng lượng xe cộng hàng) vượt quá con số đã quy định trên biển phải đặt biển số 106b. Biển có hiệu lực cấm đối với cả máy kéo và các xe máy chuyên dùng đi vào đoạn đường đặt biển"

"Trọng tải" là trọng tải của xe, còn đường thì gọi là "Tải trọng" của của đường bộ, là khả năng chịu tải khai thác của cầu và đường để đảm bảo tuổi thọ công trình theo thiết kế.

Đấy là nói theo quy định cũ nhé, khi nào có quy định mới thay đổi thì tính sau :D
- Cụ đọc kỹ xem đó có phải là định nghĩa không, đoạn ghi trong "(chữ số tấn ghi bằng màu trắng trên hình vẽ xe)" có ý nghĩ gì trong câu. Nếu coi "trọng tải - trọng lượng xe cộng hàng" là định nghĩa thì sao đoạn sau không dùng hai chữ "trọng tải" mà lại phải chơi cả đoạn "tổng trọng lượng (trọng lượng xe cộng hàng)". Ghi thế có nghĩa là "trọng tải" = "tổng trọng lượng" trong khi hai thông số này ghi trong đăng ký, đăng kiểm của xe tải lại khác nhau.
- Thử chỉ ra một xe ô tô trở hàng nào có "tổng trọng lượng" nhỏ hơn 1,5 tấn. Nếu không có loại xe này thì đưa nó vào định nghĩa xe con để làm gì?
- Định nghĩa "tải trọng" còn không có thì cụ lấy đâu ra cái định nghĩa "tải trọng" đó.
Trong "Biển số 427(b): Trạm kiểm tra tải trọng xe" và "Biển số 505c: Tải trọng trục hạn chế qua cầu" thì tải trọng ở đây là của cái gì?
 
Chỉnh sửa cuối:

Bopbi_hsgs

Xe container
Biển số
OF-388238
Ngày cấp bằng
21/10/15
Số km
6,370
Động cơ
414,098 Mã lực
- Cụ đọc kỹ xem đó có phải là định nghĩa không, đoạn ghi trong "(chữ số tấn ghi bằng màu trắng trên hình vẽ xe)" có ý nghĩ gì trong câu. Nếu coi "trọng tải - trọng lượng xe cộng hàng" là định nghĩa thì sao đoạn sau không dùng hai chữ "trọng tải" mà lại phải chơi cả đoạn "tổng trọng lượng (trọng lượng xe cộng hàng)". Ghi thế có nghĩa là "trọng tải" = "tổng trọng lượng" trong khi hai thông số này ghi trong đăng ký, đăng kiểm của xe tải lại khác nhau.
- Thử chỉ ra một xe ô tô trở hàng nào có "tổng trọng lượng" nhỏ hơn 1,5 tấn. Nếu không có loại xe này thì đưa nó vào định nghĩa xe con để làm gì?
- Định nghĩa "tải trọng" còn không có thì cụ lấy đâu ra cái định nghĩa "tải trọng" đó.
Trong "Biển số 427(b): Trạm kiểm tra tải trọng xe" và "Biển số 505c: Tải trọng trục hạn chế qua cầu" thì tải trọng ở đây là của cái gì?
Xem có ô tô trở hàng nào có "tổng trọng lượng" nhỏ hơn 1,5 tấn hay ko thì e ko biết, e chỉ biết quy định là như thế thôi; Cụ ko phải lo, những thắc mắc của cụ đến ngày 1/3/2016 sẽ được tháo gỡ.

Định nghĩa về "tải trọng" thì Thông tư 07/2010/TT-BGTVT Quy định về tải trọng, khổ giới hạn của đường bộ, cũng có một số quy định liên quan; Khi nói xe quá tải trọng thì có nghĩa là xe quá tải trọng của đường bộ, tức là xe có tổng trọng lượng vượt quá khả năng chịu tải của cầu, đường; Các biển báo Cấm oto tải có chữ số tấn ghi bằng màu trắng trên hình vẽ xe chính là biển báo hiệu “hạn chế trọng lượng xe”.

Trọng tải = Trọng lượng xe cộng hàng và Tổng trọng lượng = Trọng lượng xe cộng hàng <=> Trọng tải = Tổng trọng lượng :D
 
Chỉnh sửa cuối:

pnew

Xe điện
Biển số
OF-111518
Ngày cấp bằng
5/9/11
Số km
4,513
Động cơ
434,730 Mã lực
Xem có ô tô trở hàng nào có "tổng trọng lượng" nhỏ hơn 1,5 tấn hay ko thì e ko biết, e chỉ biết quy định là như thế thôi; Cụ ko phải lo, những thắc mắc của cụ đến ngày 1/3/2016 sẽ được tháo gỡ.

Định nghĩa về "tải trọng" thì Thông tư 07/2010/TT-BGTVT Quy định về tải trọng, khổ giới hạn của đường bộ, cũng có một số quy định liên quan; Khi nói xe quá tải trọng thì có nghĩa là xe quá tải trọng của đường bộ, tức là xe có tổng trọng lượng vượt quá khả năng chịu tải của cầu, đường; Các biển báo Cấm oto tải có chữ số tấn ghi bằng màu trắng trên hình vẽ xe chính là biển báo hiệu “hạn chế trọng lượng xe”.

Trọng tải - Trọng lượng xe cộng hàng và Tổng trọng lượng = Trọng lượng xe cộng hàng <=> Trọng tải" = Tổng trọng lượng
- Không phải "quy định là như thế" mà là cụ hiểu quy định như thế. Em có lo gì đâu, tranh luận để hiểu "trọng tải" thể nào cho đúng (vì không có định nghĩa) còn sau 1/3 thì không phải tranh luận đúng sai nữa.
- "xe quá tải trọng" thì như thế còn xe quá "trọng tải" có thế không? Trọng tải trong câu này "xếp hàng hóa lên xe ô tô vượt quá trọng tải thiết kế được ghi trong Giấy đăng ký xe hoặc Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe" có phải là "Tổng trọng lượng" không? Nếu phải thì cụ xem ảnh sau sẽ thấy "Tổng trọng lượng" < trọng lượng xe => hàng hóa <0. Nếu không thì nó là cái gì?
 

crownchip

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-374740
Ngày cấp bằng
22/7/15
Số km
1,017
Động cơ
258,070 Mã lực
Như vậy là Theo Quy chuẩn QCVN 41:2012/BGTVT thì: Trọng tải - trọng lượng xe cộng hàng (chữ số tấn ghi bằng màu trắng trên hình vẽ xe) thì chỉ cấm những ôtô có tổng trọng lượng (trọng lượng xe cộng hàng) vượt quá con số đã quy định trên biển phải đặt biển số 106b.

Tải trọng ở đây không phải là tải trọng của xe mà là tải trọng của đường bộ là khả năng chịu tải khai thác của cầu và đường; Căn cứ vào khả năng chịu tải khai thác của cầu được xác định theo hồ sơ thiết kế cầu và tình trạng kỹ thuật thực tế của cầu, được cơ quan có thẩm quyền công bố hoặc được thể hiện bằng biển báo hiệu “hạn chế trọng lượng xe” (chính là trọng tải của xe).

P/s: Nghị định 15/2003-NĐ-CP và Công văn của Bộ Giao thông giải thích với Bộ Công an về trọng tải oto là để tham khảo thêm thôi, Bộ GTVT có TT số 07/2010/TT-BGTVT quy định rõ về tải trọng, khổ giới hạn của đường bộ rồi.
Cụ cứ huyên thuyên mà chẳng chịu đọc kỹ gì cả, người soạn thông tư 07/2010/TT-BGTVT có thói quen gọi tất cả đều là “tải trọng” hết, cho nên “trọng tải” xe cũng gọi là “tải trọng” nốt. Hai từ “trọng tải” và “tải trọng” đồng nghĩa, chỉ khác nhau cách dùng nên không gây ra vấn đề gì về nội dung của thông tư

Trích ví dụ TT07/2010 về “tải trọng” của xe thôi nhé:

- Khoản 2 Điều 3: “Tải trọng” trục xe là tổng trọng lượng của xe phân bố trên mỗi trục xe (trục đơn, cụm trục kép, cụm trục ba)

- Khoản 3 Điều 11: Xe chở hàng hóa vượt quá “tải trọng” cho phép của xe theo thiết kế của nhà sản xuất hoặc vượt quá tải trọng cho phép của xe đã được cơ quan đăng kiểm kiểm định sau khi thiết kế cải tạo hoặc xe quá khổ giới hạn của đường bộ không được phép lưu hành trên đường bộ.

- Điều 16: “Tải trọng” trục xe và tổng trọng lượng của xe

- Khoản 2 Điều 17: a) Xe có “tải trọng” thiết kế chở hàng từ 5 tấn trở lên (ghi trong giấy đăng ký xe). Chiều cao xếp hàng hóa không quá 4,2 mét; b) Xe có “tải trọng” thiết kế chở hàng từ 2,5 tấn đến dưới 5 tấn (ghi trong giấy đăng ký xe): Chiều cao xếp hàng hóa không quá 3,5 mét; c) Xe có “tải trọng” thiết kế chở hàng dưới 2,5 tấn (ghi trong giấy đăng ký xe): Chiều cao xếp hàng hóa không quá 2,8 mét.

- Khoản 4 Điều 19: Cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép lưu hành xe phải lựa chọn tuyến đường hợp lý nhất đối với việc cho phép lưu hành xe quá tải trọng, xe quá khổ giới hạn, xe bánh xích, xe vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng trên cơ sở bảo đảm an toàn vận hành cho phương tiện vận tải và an toàn cho đường bộ. Nghiêm cấm việc cấp giấy phép lưu hành xe khi xe chở hàng hóa vượt quá “tải trọng” cho phép của xe theo thiết kế của nhà sản xuất hoặc vượt quá “tải trọng” cho phép của xe đã được cơ quan đăng kiểm kiểm định sau khi thiết kế cải tạo và được quy định trong giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.
-.....

Hai từ “trọng tải” và “tải trọng” đồng nghĩa thì cách dùng thế nào cho chuẩn? Chủ yếu hiện nay vẫn là do thói quen của người dùng, thuận thế nào thì cứ sử dụng. Quan điểm của nhà em là nên dùng từ “trọng tải” với các vật có kết cấu động (di chuyển được), dùng từ “tải trọng” với các vật có kết cấu tĩnh (không di chuyển được)

Vậy thì tại sao thông tư 07/2010 lại rất thích gọi “trọng tải” là “tải trọng”, vì Bộ trưởng GTVT khi đó là cụ Dũng, dân kỹ sư luyện kim chuyển sang nên cụ ít có kinh nghiệm trong việc sử dụng từ cho chuẩn đối với lĩnh vực GTVT ĐB

Ngay còm số 23 ở trang 2 của thớt này, cụ polar bear đã đăng hình giấy chứng nhận đăng kiểm của xe bán tải từ 2007 (giấy có trước TT 07/2010 gần 3 năm nhé) đã ghi rõ “trọng tải” thiết kế của xe, đây cũng chính là “trọng lượng” hàng hóa tối đa mà xe được phép chở:



Công thức tính như sau: A = B + C + D

Trọng lượng toàn bộ = Trọng lượng bản thân (của xe) + “Trọng tải” thiết kế (trọng lượng của hàng hóa) + Trọng lượng người ngồi (5người x 70kg)

Thay số vào công thức: 2950 kg = 1920kg + 680kg + 350kg

Từ ngày xửa ngày xưa thì người ta đã hiểu và dùng đúng từ rồi mà nay cụ lại cứ khăng khăng bảo khác là sao nhỉ? Áp dụng công thức tính “trọng tải” của cụ, nhà em không tài nào tính ra đáp số đúng vì nó... sai bét nhè :)) khuyên cụ nên thừa nhận sai và tỏ thái độ cầu thị để đừng làm mất thời gian của cụ pnew nữa
 

Bopbi_hsgs

Xe container
Biển số
OF-388238
Ngày cấp bằng
21/10/15
Số km
6,370
Động cơ
414,098 Mã lực
- Không phải "quy định là như thế" mà là cụ hiểu quy định như thế. Em có lo gì đâu, tranh luận để hiểu "trọng tải" thể nào cho đúng (vì không có định nghĩa) còn sau 1/3 thì không phải tranh luận đúng sai nữa.
- "xe quá tải trọng" thì như thế còn xe quá "trọng tải" có thế không? Trọng tải trong câu này "xếp hàng hóa lên xe ô tô vượt quá trọng tải thiết kế được ghi trong Giấy đăng ký xe hoặc Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe" có phải là "Tổng trọng lượng" không? Nếu phải thì cụ xem ảnh sau sẽ thấy "Tổng trọng lượng" < trọng lượng xe => hàng hóa <0. Nếu không thì nó là cái gì?
Quy chuẩn QCVN 41:2012/BGTVT ghi "Trọng tải - trọng lượng xe cộng hàng (chữ số tấn ghi bằng màu trắng trên hình vẽ xe) thì chỉ cấm những ôtô có tổng trọng lượng (trọng lượng xe cộng hàng) vượt quá con số đã quy định trên biển" thì chả là quy định là như thế thì gọi là gì? Nó ghi là "Trọng tải - trọng lượng xe cộng hàng" có nghĩa là: "Trọng tải LÀ trọng lượng xe cộng hàng"
 

pnew

Xe điện
Biển số
OF-111518
Ngày cấp bằng
5/9/11
Số km
4,513
Động cơ
434,730 Mã lực
Quy chuẩn QCVN 41:2012/BGTVT ghi "Trọng tải - trọng lượng xe cộng hàng (chữ số tấn ghi bằng màu trắng trên hình vẽ xe) thì chỉ cấm những ôtô có tổng trọng lượng (trọng lượng xe cộng hàng) vượt quá con số đã quy định trên biển" thì chả là quy định là như thế thì gọi là gì? Nó ghi là "Trọng tải - trọng lượng xe cộng hàng" có nghĩa là: "Trọng tải LÀ trọng lượng xe cộng hàng"
"Trong tải" đó là "chữ số tấn ghi bằng màu trắng trên hình vẽ xe" chứ "trong tải xe".
Tóm lại: Hiểu như cụ có đúng không???
 

Bopbi_hsgs

Xe container
Biển số
OF-388238
Ngày cấp bằng
21/10/15
Số km
6,370
Động cơ
414,098 Mã lực
Cụ cứ huyên thuyên mà chẳng chịu đọc kỹ gì cả, người soạn thông tư 07/2010/TT-BGTVT có thói quen gọi tất cả đều là “tải trọng” hết, cho nên “trọng tải” xe cũng gọi là “tải trọng” nốt. Hai từ “trọng tải” và “tải trọng” đồng nghĩa, chỉ khác nhau cách dùng nên không gây ra vấn đề gì về nội dung của thông tư

Trích ví dụ TT07/2010 về “tải trọng” của xe thôi nhé:

- Khoản 2 Điều 3: “Tải trọng” trục xe là tổng trọng lượng của xe phân bố trên mỗi trục xe (trục đơn, cụm trục kép, cụm trục ba)

- Khoản 3 Điều 11: Xe chở hàng hóa vượt quá “tải trọng” cho phép của xe theo thiết kế của nhà sản xuất hoặc vượt quá tải trọng cho phép của xe đã được cơ quan đăng kiểm kiểm định sau khi thiết kế cải tạo hoặc xe quá khổ giới hạn của đường bộ không được phép lưu hành trên đường bộ.

- Điều 16: “Tải trọng” trục xe và tổng trọng lượng của xe

- Khoản 2 Điều 17: a) Xe có “tải trọng” thiết kế chở hàng từ 5 tấn trở lên (ghi trong giấy đăng ký xe). Chiều cao xếp hàng hóa không quá 4,2 mét; b) Xe có “tải trọng” thiết kế chở hàng từ 2,5 tấn đến dưới 5 tấn (ghi trong giấy đăng ký xe): Chiều cao xếp hàng hóa không quá 3,5 mét; c) Xe có “tải trọng” thiết kế chở hàng dưới 2,5 tấn (ghi trong giấy đăng ký xe): Chiều cao xếp hàng hóa không quá 2,8 mét.

- Khoản 4 Điều 19: Cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép lưu hành xe phải lựa chọn tuyến đường hợp lý nhất đối với việc cho phép lưu hành xe quá tải trọng, xe quá khổ giới hạn, xe bánh xích, xe vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng trên cơ sở bảo đảm an toàn vận hành cho phương tiện vận tải và an toàn cho đường bộ. Nghiêm cấm việc cấp giấy phép lưu hành xe khi xe chở hàng hóa vượt quá “tải trọng” cho phép của xe theo thiết kế của nhà sản xuất hoặc vượt quá “tải trọng” cho phép của xe đã được cơ quan đăng kiểm kiểm định sau khi thiết kế cải tạo và được quy định trong giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.
-.....

Hai từ “trọng tải” và “tải trọng” đồng nghĩa thì cách dùng thế nào cho chuẩn? Chủ yếu hiện nay vẫn là do thói quen của người dùng, thuận thế nào thì cứ sử dụng. Quan điểm của nhà em là nên dùng từ “trọng tải” với các vật có kết cấu động (di chuyển được), dùng từ “tải trọng” với các vật có kết cấu tĩnh (không di chuyển được)

Vậy thì tại sao thông tư 07/2010 lại rất thích gọi “trọng tải” là “tải trọng”, vì Bộ trưởng GTVT khi đó là cụ Dũng, dân kỹ sư luyện kim chuyển sang nên cụ ít có kinh nghiệm trong việc sử dụng từ cho chuẩn đối với lĩnh vực GTVT ĐB

Ngay còm số 23 ở trang 2 của thớt này, cụ polar bear đã đăng hình giấy chứng nhận đăng kiểm của xe bán tải từ 2007 (giấy có trước TT 07/2010 gần 3 năm nhé) đã ghi rõ “trọng tải” thiết kế của xe, đây cũng chính là “trọng lượng” hàng hóa tối đa mà xe được phép chở:



Công thức tính như sau: A = B + C + D

Trọng lượng toàn bộ = Trọng lượng bản thân (của xe) + “Trọng tải” thiết kế (trọng lượng của hàng hóa) + Trọng lượng người ngồi (5người x 70kg)

Thay số vào công thức: 2950 kg = 1920kg + 680kg + 350kg

Từ ngày xửa ngày xưa thì người ta đã hiểu và dùng đúng từ rồi mà nay cụ lại cứ khăng khăng bảo khác là sao nhỉ? Áp dụng công thức tính “trọng tải” của cụ, nhà em không tài nào tính ra đáp số đúng vì nó... sai bét nhè :)) khuyên cụ nên thừa nhận sai và tỏ thái độ cầu thị để đừng làm mất thời gian của cụ pnew nữa
Các phần cụ trích đều ghi: Xe có “tải trọng” thiết kế chở hàng là đúng vì chính là sức chở hàng hóa chứ có thấy ghi là "trọng tải" thiết kế chở hàng đâu? (Cụ xem những phần cụ trích đi nhé)

Cụ giải thích từ ngữ trong QC41 xem nào: "Trọng tải - trọng lượng xe cộng hàng (chữ số tấn ghi bằng màu trắng trên hình vẽ xe) thì chỉ cấm những ôtô có tổng trọng lượng (trọng lượng xe cộng hàng)" nghĩa là gì? Cụ đọc và hiểu chỗ này ntn?

Công thức của cụ đây: Trọng lượng toàn bộ = Trọng lượng bản thân (của xe) + “Trọng tải” thiết kế (trọng lượng của hàng hóa) + Trọng lượng người ngồi (5người x 70kg); Cụ xem có giống quy định của QC41 không?

Thế cụ hiểu các biển cấm xe tải có chữ số tấn ghi bằng màu trắng trên hình vẽ xe, ví dụ là 2,5 tấn chẳng hạn nghĩa là gì? Cấm xe tải có tổng trọng lượng quá 2,5 tấn hay xe tải có sức chở hàng hóa quá 2,5 tấn? Xe bán tải có bị cấm không?
 
Chỉnh sửa cuối:

Bopbi_hsgs

Xe container
Biển số
OF-388238
Ngày cấp bằng
21/10/15
Số km
6,370
Động cơ
414,098 Mã lực
"Trong tải" đó là "chữ số tấn ghi bằng màu trắng trên hình vẽ xe" chứ "trong tải xe".
Tóm lại: Hiểu như cụ có đúng không???
E hiểu "Trọng tải - trọng lượng xe cộng hàng" có nghĩa là: "Trọng tải = trọng lượng xe cộng hàng", cụ bảo như vậy là đúng hay sai?
 

pnew

Xe điện
Biển số
OF-111518
Ngày cấp bằng
5/9/11
Số km
4,513
Động cơ
434,730 Mã lực
E hiểu "Trọng tải - trọng lượng xe cộng hàng" có nghĩa là: "Trọng tải = trọng lượng xe cộng hàng", cụ bảo như vậy là đúng hay sai?
Cái câu đó không chỉ là "Trọng tải - trọng lượng xe cộng hàng" mà còn dài nữa, có ngữ cảnh riêng của nó. Trong câu đó thì Trọng tải = trọng lượng xe cộng hàng. Nhưng trong câu khác thì chưa chắc, nhất là những từ "trọng tải" được xử dụng trước câu này trong văn bản. Khi viết "Trọng tải - trọng lượng xe cộng hàng" hay "Trọng tải (trọng lượng xe cộng hàng)" thì trong văn bản này chỉ từ đây trở đi "trọng tải" mới được hiểu như thế. Trong QC41 sau đoạn này từ "trọng tải" chỉ được dùng thêm đúng một lần nữa ("trọng tải của cầu").

Tất nhiên cụ có thể dùng câu này để hiểu khái niệm "trọng tải" nhưng phải xem nó có đúng, phù hợp không. Không thể coi là như là định nghĩa của toàn QC được.
 

Bopbi_hsgs

Xe container
Biển số
OF-388238
Ngày cấp bằng
21/10/15
Số km
6,370
Động cơ
414,098 Mã lực
Cái câu đó không chỉ là "Trọng tải - trọng lượng xe cộng hàng" mà còn dài nữa, có ngữ cảnh riêng của nó. Trong câu đó thì Trọng tải = trọng lượng xe cộng hàng. Nhưng trong câu khác thì chưa chắc, nhất là những từ "trọng tải" được xử dụng trước câu này trong văn bản. Khi viết "Trọng tải - trọng lượng xe cộng hàng" hay "Trọng tải (trọng lượng xe cộng hàng)" thì trong văn bản này chỉ từ đây trở đi "trọng tải" mới được hiểu như thế. Trong QC41 sau đoạn này từ "trọng tải" chỉ được dùng thêm đúng một lần nữa ("trọng tải của cầu").

Tất nhiên cụ có thể dùng câu này để hiểu khái niệm "trọng tải" nhưng phải xem nó có đúng, phù hợp không. Không thể coi là như là định nghĩa của toàn QC được.
Ở phần này là quy định về “hạn chế trọng lượng xe” của xe tải mà; Nếu hiểu trong câu đó ghi như thế có nghĩa là Trọng tải = trọng lượng xe cộng hàng thì trọng tải của xe bán tải > 1,5 tấn rồi còn đâu?!
 

crownchip

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-374740
Ngày cấp bằng
22/7/15
Số km
1,017
Động cơ
258,070 Mã lực
Các phần cụ trích đều ghi: Xe có “tải trọng” thiết kế chở hàng là đúng vì chính là sức chở hàng hóa chứ có thấy ghi là "trọng tải" thiết kế chở hàng đâu? (Cụ xem những phần cụ trích đi nhé)

Cụ giải thích từ ngữ trong QC41 xem nào: "Trọng tải - trọng lượng xe cộng hàng (chữ số tấn ghi bằng màu trắng trên hình vẽ xe) thì chỉ cấm những ôtô có tổng trọng lượng (trọng lượng xe cộng hàng)" nghĩa là gì? Cụ đọc và hiểu chỗ này ntn?

Công thức của cụ đây: Trọng lượng toàn bộ = Trọng lượng bản thân (của xe) + “Trọng tải” thiết kế (trọng lượng của hàng hóa) + Trọng lượng người ngồi (5người x 70kg); Cụ xem có giống quy định của QC41 không?

Thế cụ hiểu các biển cấm xe tải có chữ số tấn ghi bằng màu trắng trên hình vẽ xe, ví dụ là 2,5 tấn chẳng hạn nghĩa là gì? Cấm xe tải có tổng trọng lượng quá 2,5 tấn hay xe tải có sức chở hàng hóa quá 2,5 tấn? Xe bán tải có bị cấm không?
Ở còm số 175 trang 9 nhà em đã giải thích đầy đủ rồi, vì cụ không đọc kỹ hoặc có đọc mà chưa hiểu nên nhà em lại mất công giải thích lại với cụ

Trích điểm b khoản B.6 phụ lục B QC41: “trọng tải - trọng lượng xe cộng hàng (chữ số tấn ghi bằng màu trắng trên hình vẽ xe)”

1. “Trọng tải” ở đây là khả năng chịu tải khai thác của cầu đường, cũng chính là “trọng lượng toàn bộ” của xe tính bằng đơn vị tấn. Dùng từ “tải trọng” thì rõ nghĩa hơn

2. “Trọng lượng xe” ở đây là “trọng lượng bản thân” của xe

3. “Hàng” ở đây là trọng lượng hàng hóa, cũng chính là “trọng tải thiết kế” hoặc gọi tắt là “trọng tải” của xe

Biển 106b ghi 2,5 tấn thì có nghĩa xe bán tải Isuzu D-max có trọng lượng toàn bộ xe = trọng lượng xe + hàng = 1920kg + 680kg = 2600kg = 2,6 tấn mà xe đã chở trọng lượng tối đa hàng hóa cho phép, hoặc trên 580kg thì không được phép đi qua. Nếu xe chỉ chở trọng lượng hàng hóa từ 580kg trở xuống thì được phép đi qua. Muốn kiểm tra trọng lượng toàn bộ xe để xử phạt thì phải cân tại trạm cân của ngành giao thông theo đúng quy định

Cụ rõ chưa, còn gì nữa không để nhà em hầu cụ tiếp ạ?
 

nguyenhung0107

Xe hơi
Biển số
OF-374474
Ngày cấp bằng
20/7/15
Số km
183
Động cơ
249,930 Mã lực
Túm lại xe bán tải phải chạy làn nào cho đúng các cụ tranh luận nhiều
 

Bopbi_hsgs

Xe container
Biển số
OF-388238
Ngày cấp bằng
21/10/15
Số km
6,370
Động cơ
414,098 Mã lực
Ở còm số 175 trang 9 nhà em đã giải thích đầy đủ rồi, vì cụ không đọc kỹ hoặc có đọc mà chưa hiểu nên nhà em lại mất công giải thích lại với cụ

Trích điểm b khoản B.6 phụ lục B QC41: “trọng tải - trọng lượng xe cộng hàng (chữ số tấn ghi bằng màu trắng trên hình vẽ xe)”

1. “Trọng tải” ở đây là khả năng chịu tải khai thác của cầu đường, cũng chính là “trọng lượng toàn bộ” của xe tính bằng đơn vị tấn. Dùng từ “tải trọng” thì rõ nghĩa hơn

2. “Trọng lượng xe” ở đây là “trọng lượng bản thân” của xe

3. “Hàng” ở đây là trọng lượng hàng hóa, cũng chính là “trọng tải thiết kế” hoặc gọi tắt là “trọng tải” của xe

Biển 106b ghi 2,5 tấn thì có nghĩa xe bán tải Isuzu D-max có trọng lượng toàn bộ xe = trọng lượng xe + hàng = 1920kg + 680kg = 2600kg = 2,6 tấn mà xe đã chở trọng lượng tối đa hàng hóa cho phép, hoặc trên 580kg thì không được phép đi qua. Nếu xe chỉ chở trọng lượng hàng hóa từ 580kg trở xuống thì được phép đi qua. Muốn kiểm tra trọng lượng toàn bộ xe để xử phạt thì phải cân tại trạm cân của ngành giao thông theo đúng quy định

Cụ rõ chưa, còn gì nữa không để nhà em hầu cụ tiếp ạ?
Cụ này đọc Quy chuẩn QCVN 41:2012/BGTVT mà cũng ko hiểu! Quy định trọng tải của ôtô chở hàng thì cụ lại hiểu ra: "Trọng tải ở đây là khả năng chịu tải khai thác của cầu đường" :)); Xin thưa với cụ là: Khả năng chịu tải khai thác của cầu và đường để đảm bảo tuổi thọ công trình theo thiết kế, theo Thông tư số 07/2010/TT-BGTVT gọi là "Tải trọng của đường bộ"; Cụ toàn "lỗn lận" thôi, mà e đề nghị cụ không được "TỰ TIỆN" thay đổi/đảo lộn từ ngữ trong các văn bản qui phạm pháp luật nhá :))
 
Chỉnh sửa cuối:

102k9

Xe buýt
Biển số
OF-48024
Ngày cấp bằng
5/10/09
Số km
874
Động cơ
468,230 Mã lực
Thực tế em vẫn chạy 2 làn, 1 lần đi làn xe tải d5 bị hỏi em hỏi lại xe này chạy làn 2 có đc K, nếu k đc thì ghi vào bb, các đc thôi luôn, còn thường vẫn chạy làn cho xe con bất tiện có lần gửi xe nộp 2 suất vì dài, thi thoảng k đc nhận gửi
 

Bopbi_hsgs

Xe container
Biển số
OF-388238
Ngày cấp bằng
21/10/15
Số km
6,370
Động cơ
414,098 Mã lực
Thực tế em vẫn chạy 2 làn, 1 lần đi làn xe tải d5 bị hỏi em hỏi lại xe này chạy làn 2 có đc K, nếu k đc thì ghi vào bb, các đc thôi luôn, còn thường vẫn chạy làn cho xe con bất tiện có lần gửi xe nộp 2 suất vì dài, thi thoảng k đc nhận gửi
Vì còn nhiều tranh cãi trong vấn đề này nên CSGT chưa/không xử phạt xe bán tải như xe tải; Ở đây là mọi người chỉ "tranh luận" trên lý thuyết thôi. Thớt này chỉ còn hơn 1 tháng nữa, khi Thông tư 91/2015/TT-BGTVT có hiệu lực là "không còn gì để tranh luận" nữa nên mọi người mới "tranh thủ" mổ xẻ lần cuối :))
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top