Kỹ thuật lái xe AT đây, của cụ Tuanprado, em thấy cực hay, mời các cụ:
http://www.otofun.net/threads/187160-ky-thuat-lai-xe-so-tu-dong-at
http://www.otofun.net/threads/187160-ky-thuat-lai-xe-so-tu-dong-at
Chuc ban thanh cong vi y tuong cua ban rat hay
Minh rat hy vong ban thanh cong
Chuc muc
Công ty vệ sinh
Kỹ thuật lái xe AT đây, của cụ Tuanprado, em thấy cực hay, mời các cụ:
http://www.otofun.net/threads/187160-ky-thuat-lai-xe-so-tu-dong-at
Túm lại là khó có thể có công thức chung các cụ nhể.
Đọc đến đây thì em tạm kết luận là trừ những xe nào có hộp số có chức năng hỗ trợ đổ dốc, thì khi xuống dốc bằng xe AT, vào số thấp để hãm bằng động cơ không có hiệu quả mấy. Cái này là đúng cho hầu hết xe AT, không chỉ cái xe em đang đi (Focus AT).
Trên cái Focus AT nếu em nhả hoàn toàn chân ga thì xe vẫn lao đi mà không hề giảm tốc. Tất nhiên là sau một quãng dài thì nó cũng chậm lại, nhưng chỉ giống như đang đạp xe đạp mà ngừng đạp thôi, chứ không giống như trên xe MT, nếu giảm ga hoặc nhả hẳn chân ga thì cảm giác xe bị hãm lại rất rõ. Việc này càng khiến cho đi xe AT trong phố phải liên tục sử dụng phanh để giảm tốc độ của xe (trong khi xe MT chỉ cần giảm ga).
Một lần đi đường đèo ở Hòa Bình, đoạn đi vào V-Resort, gặp một đoạn dốc xuống tương đối thẳng, em đã thử để số D và nhả hoàn toàn chân ga cho xe lao xuống dốc. Kết quả là xe đã lên đến tốc độ 80 kM/h. Đến tốc độ này thì em hơi hãi, phải dí phanh rồi.
Tùy dốc thôi ạ, dốc cao chạy D khó chịu lắm.AT quá nhàn, lên dốc thì cứ D cho xe nó xử lý, còn xuống thì phải D1, 2,3 để hầu như ít dùng phanh. Cụ nào nói lên dốc tùy đường có thể dùng D1,2,3 em cũng chưa thông, dốc thấp các cụ ép số phi lên cho khỏe?
Nếu dốc ngắn thì đúng là cứ để D là ổn. Nếu dốc dài nhưng độ dốc ổn định thì cũng chỉ cần để D. Nhưng làm gì có cái dốc nào dài tầm vài km trở lên mà độ dốc ổn định ? Độ dốc thay đổi liên tục, dốc cao, nếu để D xe cứ phải thay đổi số liên tục và nhiều khi nó không phù hợp với độ dốc (vì còn do chận ga của người lái). Bởi vậy muốn chủ động khi lên dốc cao, cứ về số thấp hơn. Xe AT vẫn có thể thay đổi được số khi đang đi cơ mà (chỉ trừ P và R).AT quá nhàn, lên dốc thì cứ D cho xe nó xử lý, còn xuống thì phải D1, 2,3 để hầu như ít dùng phanh. Cụ nào nói lên dốc tùy đường có thể dùng D1,2,3 em cũng chưa thông, dốc thấp các cụ ép số phi lên cho khỏe?
Xe yếu nó gõ cạch cạch, k về số không lên được ý chứAT quá nhàn, lên dốc thì cứ D cho xe nó xử lý, còn xuống thì phải D1, 2,3 để hầu như ít dùng phanh. Cụ nào nói lên dốc tùy đường có thể dùng D1,2,3 em cũng chưa thông, dốc thấp các cụ ép số phi lên cho khỏe?
Có đà bác sẽ đỡ phải về số nếu dốc ngắn...Khi lên dốc thì theo em yếu tố quan trọng là xe có đà không...
Em có thể nói luôn là hầu hết các xe đều thiết kế có thể leo được độ dốc tới 43% ! Xe Getz của em mặc dù có 1.1 nhưng độ dốc lớn nhất trong specs cũng ghi là 43%. Tất nhiên, đó là với điều kiện đường cực bám, lốp mới. Chứ đường cát sỏi, trơn trượt thì có khi 12% đã có thể trượt.Có đà bác sẽ đỡ phải về số nếu dốc ngắn...
Nhưng việc chạy đà trước khi vào dốc chỉ nên thực hiện khi đường vắng, nếu dốc có cua thì cũng chỉ thực hiện nếu cua không gấp và là cua quen...
Ô tô thì không như xe đạp, trừ 1 ít loại sedan, còn lại trong quyển hướng dẫn họ đều ghi rõ dốc cao nhất nó bò được (thường cao hơn nhiều so với những cái dốc trên đường QL ở Việt Nam)!
Em có thể nói luôn là hầu hết các xe đều thiết kế có thể leo được độ dốc tới 43% ! Xe Getz của em mặc dù có 1.1 nhưng độ dốc lớn nhất trong specs cũng ghi là 43%. Tất nhiên, đó là với điều kiện đường cực bám, lốp mới. Chứ đường cát sỏi, trơn trượt thì có khi 12% đã có thể trượt.
Độ dốc của một con phố lớn nhất mà em tra được là 35% !
Độ dốc lớn nhất mà em gặp ở Việt Nam là 14%, mà nó chỉ tầm 50 mét thôi. Đó là đường lên chùa Cao ở Phú Thái. Còn các con đèo thì thường có độ dốc khoảng 10 tới 12 %
Các cụ xem cái hình đoạn phố dốc nhất ghi nhận được trên Thế giới. Nó có độ dốc 35% hay 19 độ.
Nếu dốc ở một triền đất như thế thì làm sao được ghi vào sách kỷ lục. Nó phải có tên tuổi rõ ràng chứ cụ, và nó cũng phải bằng gạch đá gì đó và xe cộ chạy được. Dốc đất như thế, ba trận lũ nó sạt lở, độ dốc thay đổi, không lẽ họ phải đến để ghi lai số liệu.Cụ đi Thiền viện Tây Thiên Tam đảo chưa, có khoảng 3 chỗ cua tay áo dốc ngược ước cũng 45%, dốc hơn trong hình này nhiều. Tiếc là em ko chụp lại hình. Cụ nào đi TT rồi cho ý kiến ạ.
Cái dốc này ở VN ko biết có so dc với đoạn phố dốc nhất ghi nhận dc trên thế giới ko?
Nhìn bằng mắt thì cái dốc đất này đã thấy dốc hơn cái dốc phố 35% kia mà cụ nói nó chỉ 20% thi em cũngNếu dốc ở một triền đất như thế thì làm sao được ghi vào sách kỷ lục. Nó phải có tên tuổi rõ ràng chứ cụ, và nó cũng phải bằng gạch đá gì đó và xe cộ chạy được. Dốc đất như thế, ba trận lũ nó sạt lở, độ dốc thay đổi, không lẽ họ phải đến để ghi lai số liệu.
Cái dốc của cụ dốc tới 45% thì 99% các xe bình thường là không leo được, chỉ có thể là xe tăng hoặc xe ọp rót.
Nhưng em cảm giác cái dốc đó cũng có nhiều xe đi lại, như vậy chắc nó kô tới 43% đâu cụ ạ. Em đoán nó chỉ 20% là giỏi, cụ đã đo thử chưa ?
Em thề với cụ là em nhìn trong ảnh, nó chỉ 20% thôi. Cụ nghĩ nó 45%, tại sao lại có vết bánh xe đi nhiều thế, không lẽ ở đó toàn xe tăng với máy kéo hay sao?Nhìn bằng mắt thì cái dốc đất này đã thấy dốc hơn cái dốc phố 35% kia mà cụ nói nó chỉ 20% thi em cũng
Có cụ nào đã đi Tây THiên (dốc đã đổ bê tông thì phải) cho ý kiến nhé!
Nhìn dọc và 2 bên mép cũng thấy nó cao hơn rồi. Cái dốc này ở trong rừng nó chả theo tiêu chuẩn nào cả, nếu ko là 45% vậy cho nó xuống là 40-43% cho hợp specs xe 4b của cụ nhé!Em thề với cụ là em nhìn trong ảnh, nó chỉ 20% thôi. Cụ nghĩ nó 45%, tại sao lại có vết bánh xe đi nhiều thế, không lẽ ở đó toàn xe tăng với máy kéo hay sao?
Cụ thử đọc các specs xe 4b xem độ dốc cao nhất các xe leo được bao nhiêu?
Để so sánh, cụ phải chụp ngang giống như cái dốc 35% kia mới chính xác cụ à.