Xe AT lên xuống dốc thía nào cho pro?

kienvinh

Xe lăn
Biển số
OF-115035
Ngày cấp bằng
1/10/11
Số km
12,044
Động cơ
540,361 Mã lực
Em đọc rùi, topic rất hay nhưng có vẻ như chưa tìm thấy lời giải cho câu hỏi của em ở trong đó. Dù sao thì ở topic này câu hỏi cũng đã được giải đáp, thanks các cụ nhìu nhé. Tựu trung lại, phải đi nhiều loại đường và nhiều loại xe mới tự mình trải nghiệm ra được.

Kỹ thuật lái xe AT đây, của cụ Tuanprado, em thấy cực hay, mời các cụ:

http://www.otofun.net/threads/187160-ky-thuat-lai-xe-so-tu-dong-at
 

udic2010

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-145807
Ngày cấp bằng
14/6/12
Số km
192
Động cơ
363,080 Mã lực
Nơi ở
dừng đâu cũng là nhà
nếu muốn pro đơn giản thôi mà , bác cứ tháo phanh cho em , đảm bảo pro hơn mấy cậu tóc xanh tóc đỏ:))
 

anhquanhn

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-79064
Ngày cấp bằng
28/11/10
Số km
2,041
Động cơ
438,063 Mã lực
Cụ nói thế nào ấy nhỉ. Em đi FF AT đổ dốc TĐ, 3Vì về số S1 xe hãm ngay lập tức, bò rì rì như rùa bò rất bám đường (20km/h) , máy cũng ko gào rú gì cả, hoàn toàn ko phải dùng đến phanh. Đi cực nhàn.
Để S2 thì nó lên 30km/h, đôi khi phải nhấp phanh.


Túm lại là khó có thể có công thức chung các cụ nhể.

Đọc đến đây thì em tạm kết luận là trừ những xe nào có hộp số có chức năng hỗ trợ đổ dốc, thì khi xuống dốc bằng xe AT, vào số thấp để hãm bằng động cơ không có hiệu quả mấy. Cái này là đúng cho hầu hết xe AT, không chỉ cái xe em đang đi (Focus AT).

Trên cái Focus AT nếu em nhả hoàn toàn chân ga thì xe vẫn lao đi mà không hề giảm tốc. Tất nhiên là sau một quãng dài thì nó cũng chậm lại, nhưng chỉ giống như đang đạp xe đạp mà ngừng đạp thôi, chứ không giống như trên xe MT, nếu giảm ga hoặc nhả hẳn chân ga thì cảm giác xe bị hãm lại rất rõ. Việc này càng khiến cho đi xe AT trong phố phải liên tục sử dụng phanh để giảm tốc độ của xe (trong khi xe MT chỉ cần giảm ga).

Một lần đi đường đèo ở Hòa Bình, đoạn đi vào V-Resort, gặp một đoạn dốc xuống tương đối thẳng, em đã thử để số D và nhả hoàn toàn chân ga cho xe lao xuống dốc. Kết quả là xe đã lên đến tốc độ 80 kM/h. Đến tốc độ này thì em hơi hãi, phải dí phanh rồi.
 

3_banh

Xe điện
Biển số
OF-52404
Ngày cấp bằng
8/12/09
Số km
2,703
Động cơ
479,337 Mã lực
AT quá nhàn, lên dốc thì cứ D cho xe nó xử lý, còn xuống thì phải D1, 2,3 để hầu như ít dùng phanh. Cụ nào nói lên dốc tùy đường có thể dùng D1,2,3 em cũng chưa thông, dốc thấp các cụ ép số phi lên cho khỏe?
 

Especen

Xe container
Biển số
OF-11442
Ngày cấp bằng
5/11/07
Số km
6,050
Động cơ
589,413 Mã lực
Nơi ở
28 Thọ Xương
Website
www.especen.vn
AT quá nhàn, lên dốc thì cứ D cho xe nó xử lý, còn xuống thì phải D1, 2,3 để hầu như ít dùng phanh. Cụ nào nói lên dốc tùy đường có thể dùng D1,2,3 em cũng chưa thông, dốc thấp các cụ ép số phi lên cho khỏe?
Tùy dốc thôi ạ, dốc cao chạy D khó chịu lắm.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
AT quá nhàn, lên dốc thì cứ D cho xe nó xử lý, còn xuống thì phải D1, 2,3 để hầu như ít dùng phanh. Cụ nào nói lên dốc tùy đường có thể dùng D1,2,3 em cũng chưa thông, dốc thấp các cụ ép số phi lên cho khỏe?
Nếu dốc ngắn thì đúng là cứ để D là ổn. Nếu dốc dài nhưng độ dốc ổn định thì cũng chỉ cần để D. Nhưng làm gì có cái dốc nào dài tầm vài km trở lên mà độ dốc ổn định ? Độ dốc thay đổi liên tục, dốc cao, nếu để D xe cứ phải thay đổi số liên tục và nhiều khi nó không phù hợp với độ dốc (vì còn do chận ga của người lái). Bởi vậy muốn chủ động khi lên dốc cao, cứ về số thấp hơn. Xe AT vẫn có thể thay đổi được số khi đang đi cơ mà (chỉ trừ P và R).
Trong manual của xe em, người ta nói để L để đi đường đèo dốc hoặc đường trơn trượt, gập ghềnh.
 

vietran

Xe ba gác
Biển số
OF-30794
Ngày cấp bằng
8/3/09
Số km
24,635
Động cơ
723,036 Mã lực
AT quá nhàn, lên dốc thì cứ D cho xe nó xử lý, còn xuống thì phải D1, 2,3 để hầu như ít dùng phanh. Cụ nào nói lên dốc tùy đường có thể dùng D1,2,3 em cũng chưa thông, dốc thấp các cụ ép số phi lên cho khỏe?
Xe yếu nó gõ cạch cạch, k về số không lên được ý chứ
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,303
Động cơ
898,524 Mã lực
Bác ấy nói là xe có hỗ trợ xuống dốc. Cứ để cần số ở D, đến đầu dốc ga hay phanh cho đạt tốc độ mình muốn rồi cần thận thì đặt chân lên pedal phanh và cứ để như thế xe sẽ giữ tốc độ ổn định đến cuối dốc (để chân lên bàn đạp phanh nhưng không cần chạm phanh lần nào nếu không có tình huống gì - nhưng hết dốc một đoạn rồi mà không ga thì xe sẽ chạy chậm lại)!
Còn người lái xe quen chân ga, có thể lợi dụng chế độ kickdown tốt thì lên dốc khá cao vẫn để cần số ở D được: bắt đầu lên dốc, bằng việc nhún chân ga (nhẹ) đưa xe về kichdown (thực tế là lùi số) để lên dốc, nếu dốc cao quá lại lùi tiếp (em thấy cái xe của em có thể lùi đến 2 số). Cao nữa thì chắc chuyển về S hay số tay Sê Mi cho chắc. Đi như thế này cũng không khác lùi số ở xe MT bao nhiêu cả, nhưng người lái cần rất thành thạo chân ga để không đưa xe vào trạng thái quá tải->máy gõ không lên nổi dễ xảy ra lúng túng... Chưa quen không nên thử ở dốc quá cao!
 
Chỉnh sửa cuối:

kienvinh

Xe lăn
Biển số
OF-115035
Ngày cấp bằng
1/10/11
Số km
12,044
Động cơ
540,361 Mã lực
Cái xe em xuống dốc cầu Thăng Long (hướng Nội Bài -> nội thành) để số D thì lúc bắt đầu xuống dốc tốc độ em không chế ở 40km/h, xuống chân dốc xấp xỉ 50km/h, em phải nhá phanh vài cái vì sợ bắn tốc độ.

Khi lên dốc thì theo em yếu tố quan trọng là xe có đà không. Trước em có cái xe đạp Eska của Tiệp cái líp nó có mấy tầng, cứ như là các số khác nhau của oto, xe máy ấy. Nếu vào dốc mà xe đang có đà cỡ 20-25km/h thì cứ để số lớn nhất đạp băng qua dốc Bưởi vô tư. Nhưng nếu mất đà (phải phanh do chướng ngại vật) thì phải xuống dắt bộ vì kể cả về số thấp nhất cũng không đạp nổi.
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,303
Động cơ
898,524 Mã lực
Khi lên dốc thì theo em yếu tố quan trọng là xe có đà không...
Có đà bác sẽ đỡ phải về số nếu dốc ngắn...
Nhưng việc chạy đà trước khi vào dốc chỉ nên thực hiện khi đường vắng, nếu dốc có cua thì cũng chỉ thực hiện nếu cua không gấp và là cua quen...
Ô tô thì không như xe đạp, trừ 1 ít loại sedan, còn lại trong quyển hướng dẫn họ đều ghi rõ dốc cao nhất nó bò được (thường cao hơn nhiều so với những cái dốc trên đường QL ở Việt Nam)!
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Có đà bác sẽ đỡ phải về số nếu dốc ngắn...
Nhưng việc chạy đà trước khi vào dốc chỉ nên thực hiện khi đường vắng, nếu dốc có cua thì cũng chỉ thực hiện nếu cua không gấp và là cua quen...
Ô tô thì không như xe đạp, trừ 1 ít loại sedan, còn lại trong quyển hướng dẫn họ đều ghi rõ dốc cao nhất nó bò được (thường cao hơn nhiều so với những cái dốc trên đường QL ở Việt Nam)!
Em có thể nói luôn là hầu hết các xe đều thiết kế có thể leo được độ dốc tới 43% ! Xe Getz của em mặc dù có 1.1 nhưng độ dốc lớn nhất trong specs cũng ghi là 43%. Tất nhiên, đó là với điều kiện đường cực bám, lốp mới. Chứ đường cát sỏi, trơn trượt thì có khi 12% đã có thể trượt.
Độ dốc của một con phố lớn nhất mà em tra được là 35% !
Độ dốc lớn nhất mà em gặp ở Việt Nam là 14%, mà nó chỉ tầm 50 mét thôi. Đó là đường lên chùa Cao ở Phú Thái. Còn các con đèo thì thường có độ dốc khoảng 10 tới 12 %

Các cụ xem cái hình đoạn phố dốc nhất ghi nhận được trên Thế giới. Nó có độ dốc 35% hay 19 độ.


 

anhquanhn

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-79064
Ngày cấp bằng
28/11/10
Số km
2,041
Động cơ
438,063 Mã lực
Cụ đi Thiền viện Tây Thiên Tam đảo chưa, có khoảng 3 chỗ cua tay áo dốc ngược ước cũng 45%, dốc hơn trong hình này nhiều. Tiếc là em ko chụp lại hình. Cụ nào đi TT rồi cho ý kiến ạ.

Cái dốc này ở VN ko biết có so dc với đoạn phố dốc nhất ghi nhận dc trên thế giới ko?


Em có thể nói luôn là hầu hết các xe đều thiết kế có thể leo được độ dốc tới 43% ! Xe Getz của em mặc dù có 1.1 nhưng độ dốc lớn nhất trong specs cũng ghi là 43%. Tất nhiên, đó là với điều kiện đường cực bám, lốp mới. Chứ đường cát sỏi, trơn trượt thì có khi 12% đã có thể trượt.
Độ dốc của một con phố lớn nhất mà em tra được là 35% !
Độ dốc lớn nhất mà em gặp ở Việt Nam là 14%, mà nó chỉ tầm 50 mét thôi. Đó là đường lên chùa Cao ở Phú Thái. Còn các con đèo thì thường có độ dốc khoảng 10 tới 12 %

Các cụ xem cái hình đoạn phố dốc nhất ghi nhận được trên Thế giới. Nó có độ dốc 35% hay 19 độ.


 
Chỉnh sửa cuối:

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cụ đi Thiền viện Tây Thiên Tam đảo chưa, có khoảng 3 chỗ cua tay áo dốc ngược ước cũng 45%, dốc hơn trong hình này nhiều. Tiếc là em ko chụp lại hình. Cụ nào đi TT rồi cho ý kiến ạ.

Cái dốc này ở VN ko biết có so dc với đoạn phố dốc nhất ghi nhận dc trên thế giới ko?
Nếu dốc ở một triền đất như thế thì làm sao được ghi vào sách kỷ lục. Nó phải có tên tuổi rõ ràng chứ cụ, và nó cũng phải bằng gạch đá gì đó và xe cộ chạy được. Dốc đất như thế, ba trận lũ nó sạt lở, độ dốc thay đổi, không lẽ họ phải đến để ghi lai số liệu.
Cái dốc của cụ dốc tới 45% thì 99% các xe bình thường là không leo được, chỉ có thể là xe tăng hoặc xe ọp rót.
Nhưng em cảm giác cái dốc đó cũng có nhiều xe đi lại, như vậy chắc nó kô tới 43% đâu cụ ạ. Em đoán nó chỉ 20% là giỏi, cụ đã đo thử chưa ?
 
Chỉnh sửa cuối:

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,303
Động cơ
898,524 Mã lực
Dốc 20% mà đất đỏ thế này chắc phải mấy loại lốp offroad và xe cài cầu chậm mới qua được khi trời mưa,
Mà nếu là đường đèo thì em nghi ngờ các bác trong nhóm offroad dám qua!
 
Chỉnh sửa cuối:

anhquanhn

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-79064
Ngày cấp bằng
28/11/10
Số km
2,041
Động cơ
438,063 Mã lực
Nếu dốc ở một triền đất như thế thì làm sao được ghi vào sách kỷ lục. Nó phải có tên tuổi rõ ràng chứ cụ, và nó cũng phải bằng gạch đá gì đó và xe cộ chạy được. Dốc đất như thế, ba trận lũ nó sạt lở, độ dốc thay đổi, không lẽ họ phải đến để ghi lai số liệu.
Cái dốc của cụ dốc tới 45% thì 99% các xe bình thường là không leo được, chỉ có thể là xe tăng hoặc xe ọp rót.
Nhưng em cảm giác cái dốc đó cũng có nhiều xe đi lại, như vậy chắc nó kô tới 43% đâu cụ ạ. Em đoán nó chỉ 20% là giỏi, cụ đã đo thử chưa ?
Nhìn bằng mắt thì cái dốc đất này đã thấy dốc hơn cái dốc phố 35% kia mà cụ nói nó chỉ 20% thi em cũng ^:)^

Có cụ nào đã đi Tây THiên (dốc đã đổ bê tông thì phải) cho ý kiến nhé!
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Nhìn bằng mắt thì cái dốc đất này đã thấy dốc hơn cái dốc phố 35% kia mà cụ nói nó chỉ 20% thi em cũng ^:)^

Có cụ nào đã đi Tây THiên (dốc đã đổ bê tông thì phải) cho ý kiến nhé!
Em thề với cụ là em nhìn trong ảnh, nó chỉ 20% thôi. Cụ nghĩ nó 45%, tại sao lại có vết bánh xe đi nhiều thế, không lẽ ở đó toàn xe tăng với máy kéo hay sao?
Cụ thử đọc các specs xe 4b xem độ dốc cao nhất các xe leo được bao nhiêu?
Để so sánh, cụ phải chụp ngang giống như cái dốc 35% kia mới chính xác cụ à.
 
Chỉnh sửa cuối:

anhquanhn

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-79064
Ngày cấp bằng
28/11/10
Số km
2,041
Động cơ
438,063 Mã lực
Em thề với cụ là em nhìn trong ảnh, nó chỉ 20% thôi. Cụ nghĩ nó 45%, tại sao lại có vết bánh xe đi nhiều thế, không lẽ ở đó toàn xe tăng với máy kéo hay sao?
Cụ thử đọc các specs xe 4b xem độ dốc cao nhất các xe leo được bao nhiêu?
Để so sánh, cụ phải chụp ngang giống như cái dốc 35% kia mới chính xác cụ à.
Nhìn dọc và 2 bên mép cũng thấy nó cao hơn rồi. Cái dốc này ở trong rừng nó chả theo tiêu chuẩn nào cả, nếu ko là 45% vậy cho nó xuống là 40-43% cho hợp specs xe 4b của cụ nhé! 8->
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top